Thai Giáo Tháng Thứ 4 Như Thế Nào Tốt Nhất Cho Thai Nhi?

11 thg 9 2019 09:52

Tháng thứ 4 của thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu vừa bước vào tam cá nguyệt thứ 2 với nhiều thay đổi rõ rệt trên cơ thể. Lúc này, hình hài và các cơ quan của thai nhi cũng đã dần được hoàn thiện, các hoạt động thai máy của thai nhi đang dần xuất hiện. Vì vậy, các phương pháp thai giáo tháng thứ 4 mà mẹ bầu thực hiện sẽ giúp bé có những phản xạ đầu tiên đối với các tác động, ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài.

Mẹ bầu cần chú ý gì khi tiến hành thai giáo tháng thứ 4?

- Khi mẹ bầu đã mang thai được 4 tháng thì cơ thể đã có những phản ứng sinh lý rõ nét. Lúc này, người mẹ thường hay suy nghĩ và lo lắng nhiều hơn cho đứa con trong bụng của mình. 

- Mẹ bầu cũng sẽ xuất hiện những biểu hiện hoang mang và bất ổn về tâm lý. Tất cả là do người mẹ đã dồn hết tình yêu thương của mình cho đứa con trong bụng, nhưng không ngờ rằng điều này lại tạo áp lực về tâm lý nặng nề hơn. Đây không phải là điều tốt, ngược lại còn rất dễ sinh ra cảm xúc bi quan tiêu cực, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

thai giáo tháng thứ 4

Thai giáo tháng thứ 4 vô cùng quan trọng đối với cả mẹ và bé

- Người mẹ cần phải giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, phấn chấn, biết cách tận hưởng niềm vui, niềm tự hào, sung sướng khi được làm mẹ. Đặc biệt, cần loại bỏ những áp lực tâm lý không tốt gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi. 

- Cùng lúc này, người chồng cũng phải phụ giúp vợ mình trong mọi việc, san sẻ việc nhà, đồng thời cần tạo niềm vui và quan tâm nhiều hơn đến vợ mình nhé.

- Trong quá trình thai giáo tháng thứ 4, điều đặc biệt mẹ cần quan tâm đó chính là thính giác của bé dường như đã được hoàn thiện. Bé có thể bắt đầu tiếp nhận những âm thanh từ bên trong bụng mẹ cũng như từ bên ngoài môi trường. Vì thế, mẹ hãy áp dụng phương pháp thai giáo âm thanh phù hợp nhất nhé.

Dưới đây là một số phương pháp thai giáo tháng thứ 4 vô cùng hiệu quả và khoa học, mẹ bầu có thể lựa chọn để mang đến môi trường giáo dục lành mạnh, hiệu quả tốt nhất cho thai nhi phát triển nhanh chóng.

Thai giáo tháng thứ 4 bằng phương pháp vận động

- Bắt đầu từ tuần thai thứ 16, mẹ bầu đã có thể cảm nhận một cách rõ ràng sự “động đậy” của thai nhi từ trong bụng mẹ. Các cử động của thai nhi lúc này chỉ là đạp chân, chuyển động, uốn éo cơ thể, cử động tay,... để thể hiện cho mẹ biết là bé có đang phát triển tốt hay không. 

- Thai nhi lớn đang dần nhờ sự vận động và phát triển của cơ bắp nên mẹ cần có kế hoạch thai giáo bằng phương pháp vận động cụ thể. Có như vậy mới tạo điều kiện cho thai nhi tăng cường sự vận động, hỗ trợ các chi phát triển cứng cáp hơn.

- Để tiến hành thai giáo bằng phương pháp vận động một cách hiệu quả thì mẹ bầu có thể tham khảo các bài tập để kích thích cho thai nhi vận động dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, bác sĩ. Đó là các bài tập dựa trên nền tảng an toàn nhất cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi nên mẹ không cần lo lắng nhiều.

- Thực hành thai giáo vận động nhằm mục đích giúp thai nhi cử động tay chân và phản xạ nhanh nhạy hơn với những đụng chạm của mẹ. Mẹ bầu nên tìm một vài tư thế thích hợp và thực hiện thai giáo cho thai nhi bằng cách dùng ngón tay ấn vào những vị trí nằm của thai nhi trong bụng và chờ đợi sự phản ứng của bé. 

Phương pháp thai giáo bằng vận động không chỉ giúp cho thai nhi phát triển cứng cáp và khỏe mạnh hơn mà còn đem đến những phản xạ nhanh nhẹn sau này cho con nữa đấy các mẹ.

phương pháp thai giáo tháng thứ 4

Mẹ cần có kế hoạch thai giáo bằng phương pháp vận động cụ thể

Phương pháp thai giáo tháng thứ 4 bằng âm nhạc

Thai giáo bằng âm nhạc luôn là một giải pháp hữu hiệu để thư giãn và phát triển trí thông minh cho thai nhi. Phương pháp này đã được công nhận trong các công trình nghiên cứu về thai giáo cho thai nhi. Tuy nhiên, việc thực hiện thai giáo bằng âm nhạc cần phải được các mẹ thực hành một cách khéo léo, đúng đắn để không gây ra những “phản ứng ngược” đối với con yêu.

Nghe nhạc theo một khoảng thời gian nhất định: Mẹ bầu cần đặt ra khoảng thời gian cụ thể để cho thai nhi nghe nhạc mỗi ngày. Theo lời khuyên của các bác sĩ, thời lượng mà mẹ và bé yêu nên nghe nhạc mỗi ngày là từ 5 – 10 phút vào các buổi sáng, trưa, chiều, tối để từ đó tạo nên thói quen ổn định cho thai nhi.

Nghe loại nhạc mà mẹ bầu yêu thích: Tâm trạng của mẹ bầu có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành cảm xúc của thai nhi sau này. Cho nên, việc nghe nhạc để giúp mẹ vui vẻ, thoải mái cũng rất quan trọng. Mẹ không nhất thiết phải nghe những bài nhạc cổ điển, thính phòng hay opera mà mình không thích, thay vào đó có thể nghe nhạc trẻ, dân ca hoặc nhạc trữ tình, nhạc thiếu nhi có tiết tấu nhẹ nhàng, vui tươi đủ để truyền cảm đến thai nhi.

Chọn tư thế và âm lượng thích hợp để nghe nhạc: Để việc thư giãn của mẹ và thai nhi được diễn ra một cách tốt nhất thì mẹ bầu nên chọn cho mình một tư thế nghe nhạc thích hợp. Ngoài ra, việc điều chỉnh âm lượng vừa đủ nghe cũng sẽ giúp cho thai nhi cảm thụ âm nhạc được tốt hơn.

nhạc cho bà bầu tháng thứ 4

Thai giáo bằng âm nhạc luôn là một giải pháp hữu hiệu

Phương pháp thai giáo tháng thứ 4 bằng ánh sáng

- Thị giác của bé yêu ngay từ trong tháng thứ 4 của thai kỳ đã rất nhạy cảm với ánh sáng từ bên ngoài bụng mẹ. Chính vì vậy, để kích thích thị giác của bé phát triển tốt hơn, mẹ bầu nên có kế hoạch thai giáo cụ thể bằng ánh sáng để giúp mắt bé được điều tiết và cho con làm quen với ánh sáng ngay từ lúc còn trong bụng mẹ.

- Mẹ bầu có thể phác thảo một kế hoạch thai giáo bằng ánh sáng rõ ràng, cụ thể để tập cho bé làm quen với ánh sáng đều đặn mỗi ngày. Phương pháp thai giáo tháng thứ 4 này hiện đang được nhiều mẹ bầu ở các nước hiện đại rất ưa chuộng. 

- Mẹ có thể sử dụng đèn pin để chiếu sáng vào thành bụng 5 phút/ lần, mỗi ngày mẹ nên thực hiện chiếu sáng khoảng hai lần. Ngoài ra, khi thai nhi đã bắt đầu lớn tháng hơn thì mẹ bầu có thể sử dụng các loại đèn chiếu sáng có màu sắc khác nhau để giúp kích thích thị giác và phản xạ của bé tốt hơn.

Thai giáo tháng thứ 4 bằng phương pháp trò chuyện, tiếp xúc bụng mẹ

Phương pháp thai giáo trong tháng thứ 4 không chỉ chú trọng vào việc phát triển thính giác và thị giác mà còn giúp cho xúc giác của thai nhi có thể cảm nhận được nhiều điều thú vị từ bên ngoài. 

- Bố mẹ hãy tiến hành thai giáo bằng cách đối thoại hay vuốt ve bụng mẹ mỗi ngày sẽ giúp thai nhi cảm nhận được hơi ấm và tình cảm yêu thương của cả bố và mẹ. Thông qua xúc giác và thính giác, bé sẽ phấn khích và phát triển sức khỏe toàn diện hơn. Đây cũng là phương pháp thai giáo tích cực giúp thai nhi tăng cường khả năng tư duy và nhận thức đối với những tác động từ bên ngoài.

- Trong giai đoạn này, mẹ bầu cũng cần trò chuyện với thai nhi thường xuyên hơn. Hoặc có thể tạo ra những đoạn hội thoại, những bài hát ru nhẹ nhàng để “nhỏ to” cùng bé. 

- Trong lúc mẹ bầu nói chuyện với thai nhi thì bố cũng nên tranh thủ dùng tay xoa nhẹ lên thành bụng để giúp thai nhi cảm giác được hơi ấm từ bố mẹ. 

Phương pháp thai giáo tưởng như đơn giản này sẽ tạo nên sự liên kết giữa bố mẹ và thai nhi. Đồng thời, giúp trí não và tư duy của thai nhi thêm nhạy bén. Không những thế, bé sẽ vừa cảm nhận được giọng nói, vừa cảm nhận được hành động thương yêu, quan tâm từ phía bố mẹ, do đó càng thêm gắn kết tình cảm gia đình. 

thai giáo tháng thứ 4 tốt cho thai nhi

Bố mẹ hãy tiến hành thai giáo bằng cách đối thoại hay vuốt ve bụng mẹ

Thai giáo tháng thứ 4 bằng cách “huấn luyện” tính cách của thai nhi

Đây là một phương pháp thai giáo hiệu quả, giúp hình thành và phát triển cá tính, thái độ và nhân cách của thai nhi. 

- Các nhân tố từ bên ngoài bụng mẹ như tình trạng sức khỏe, môi trường, tâm lý tình cảm, cách thức, thói quen sinh hoạt,… của người mẹ trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng đến tính cách con yêu sau này.

- Nếu khi trong bụng mẹ, thai nhi đã cảm nhận được không khí ấm áp, yêu thương, hòa thuận thì bé sẽ như được “vui lây”. Từ đó, bé yêu sẽ ý thức được cuộc sống tốt đẹp và có thể dần hình thành tính cách năng động, hoạt bát, tự tin cho em bé sau này.

- Ngược lại, nếu như trong gia đình, vợ chồng bất hòa, quan hệ trong gia đình căng thẳng, không khí lãnh đạm,… thì thai nhi cũng sẽ cảm thấy đau khổ, buồn bã. Đó chính là cơ sở hình thành nên tính cách tự ti, cô độc, nhu nhược,… của bé, dẫn đến những bất lợi sau này.

Mỗi phương pháp thai giáo tháng thứ 4 của mẹ trong thai kỳ đều đem lại những hiệu quả nhất định cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy nên người mẹ cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn cho mình những cách thai giáo phù hợp giúp cho con yêu được phát triển toàn diện hơn, đặc biệt là trong giai đoạn giữa thai kỳ. 

Kết luận

Dạy con từ trong bụng mẹ đem lại nhiều lợi ích hơn là bố mẹ nghĩ. Chính vì vậy, thai giáo tháng thứ 4 một cách nghiêm túc, đúng đắn sẽ giúp mẹ nuôi dạy con cực kỳ “nhàn” sau này. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể ghi lại nhật ký thai giáo cho con yêu để tiện theo dõi việc thai giáo cho bé trong từng giai đoạn cụ thể như thế nào. Đến khi bé chào đời, đây cũng chính là những kỷ niệm đẹp mà cả bố và mẹ có thể ôn lại, gợi nhớ về khoảng thời gian hạnh phúc đáng nhớ khi mang thai.

Nguồn tham khảo:

Bài viết cùng chủ đề thai giáo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents