Tìm Hiểu Cách Thai Giáo Của Người Nhật Bản

11 thg 9 2019 16:34

Khoa học và thực tiễn đã chứng minh được rằng, ngay từ khi còn là bào thai đang nằm trong bụng mẹ, em bé đã có khả năng cảm nhận và tiếp thu được các tri thức. Thai giáo chính là giáo dục thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Chính vì vậy, theo cách thai giáo của người Nhật, thai kỳ là khoảng thời gian tốt nhất để mẹ tác động đến bé yêu.

Cách thai giáo của người Nhật tuân theo những nguyên tắc nào?

- Nguyên tắc thai giáo của người Nhật luôn quan tâm đến việc rèn khả năng tự lập của con yêu sau này, giúp con sinh ra luôn biết tự tin và có ý thức trách nhiệm cao. Đó cũng là lý do vì sao mà trẻ em tại Nhật Bản lại không hề nhút nhát và dám mạnh dạn đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, từ đó rút ra được những kiến thức mới lạ mà con không thể học được từ trong sách vở.

- Đã có nhiều người mẹ vận dụng các phương pháp, nguyên tắc thai giáo của người Nhật đúng đắn đã giúp em bé sinh ra được khỏe mạnh, ngoan ngoãn, rất ít quấy khóc. 

cách thai giáo của người nhật

Người Nhật luôn quan tâm rèn khả năng tự lập của con yêu sau này

- Tuy nhiên, trong các nguyên tắc này hoàn toàn không nhằm mục tiêu giúp cho thai nhi thông minh hơn. Bởi theo người Nhật Bản lý giải, sự thông minh của bé yêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ bên ngoài như: di truyền, môi trường, sức khỏe,... mà mẹ bầu không thể tự quyết định. Các nguyên tắc thai giáo của người Nhật như sau:

- Dành thời gian sinh hoạt, thư giãn, nghỉ ngơi cụ thể

+ Việc giúp con yêu làm quen với một số bài học trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày sẽ giúp cho trẻ có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý và hiệu quả. Từ đó, thai nhi khi sinh ra và lớn lên sẽ dựa vào thói quen, lối sống, tính cách đó mà có được cuộc sống khỏe mạnh.

+ Nguyên tắc thai giáo của người Nhật Bản còn chú trọng đến chế độ làm việc, vận động, nghỉ ngơi, thư giãn của người mẹ. Các thai phụ Nhật luôn sinh hoạt đúng giờ ngay trong từng bữa ăn. Còn giấc ngủ thì phải đảm bảo từ 7 – 8 tiếng/ ngày. 

+ Ngoài ra, cách thai giáo của người Nhật còn khuyến khích người mẹ nên vận động thường xuyên và nhẹ nhàng để tạo được tâm lý thoải mái, lạc quan, từ đó góp phần hình thành nên tính cách của thai nhi.

- Trò chuyện với bé yêu ngay từ khi còn trong bụng

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, quá trình thai giáo của mẹ Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng trong việc gắn kết tình mẫu tử của mẹ và bé ngay từ khi bé còn đang nằm trong bụng mẹ. Trong đó, việc mẹ bầu truyền tải âm thanh bằng giọng nói của mình chính là sợi dây gắn kết để thai nhi được gần gũi với mẹ hơn và từ đó sẽ hình thành nên hệ thần kinh cảm xúc.

Thai giáo bằng cách trò chuyện, tâm sự hàng ngày sẽ giúp bé cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của cả bố và mẹ. Đồng thời, góp phần tạo nên tư duy, cảm xúc và tính cách của bé sau này. Âm thanh trầm bổng phát ra từ giọng nói của bố và mẹ là những âm thanh tuyệt vời nhất mà bé được nghe, từ đó sẽ kích thích não bộ, hệ thần kinh và các cơ quan khác của bé yêu phát triển.

- Giữ cho tâm trạng của người mẹ luôn thoải mái

Tâm trạng của mẹ bầu có ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, cảm xúc của thai nhi sau này. Nếu người mẹ thường xuyên bị căng thẳng, hay cáu gắt, nóng nảy sẽ khiến em bé sinh ra hay quấy khóc và không chịu nghe lời.

Hiểu được điều này nên các thai phụ Nhật Bản luôn chú trọng đến việc giữ tinh thần lạc quan, vui tươi khi thực hiện các hình thức giáo dục cho thai nhi. Các bài tập vận động thường được các mẹ bầu xứ sở hoa anh đào áp dụng để giảm stress khi mang thai, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe cho thai nhi. 

Cách thai giáo của người Nhật đang được các mẹ bầu áp dụng nhiều nhất hiện nay

Những kích thích hợp lý của ba mẹ sẽ giúp thai nhi phát triển thể lực, trí lực, đồng thời dạy cho trẻ làm quen với các hoạt động hàng ngày như ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ. Từ đó, giúp bé hoạt bát, nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động vui chơi, phát triển được khả năng ngôn ngữ và giao tiếp. Dưới đây là những cách thai giáo kiểu Nhật mà các mẹ bầu nên áp dụng để giúp con yêu được phát triển toàn diện nhất.

1. Cách thai giáo của người Nhật bằng dinh dưỡng

Trong thai kỳ, mẹ bầu có thể bị mệt mỏi, buồn phiền vì tình trạng ốm nghén, dẫn đến không ăn uống được hoặc ăn ít và không đủ chất. Việc này gây ra nhiều hệ lụy cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. 

Lúc này, mẹ bầu cần có một chế độ ăn uống hợp lý, cân đối, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong từng giai đoạn của thai kỳ. Các nhà khoa học cũng khẳng định, việc uống sữa trong suốt thai kỳ có thể giúp mẹ bầu cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết vốn hay bị thiếu hụt đối với những mẹ bị thai nghén nặng, không ăn đủ chất.

Bên cạnh đó, trong thai kỳ mẹ bầu cần bổ sung qua đường uống hoặc ăn các loại vitamin tổng hợp thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi như: canxi, acid folic, sắt,… để giúp bé phát triển toàn diện về não bộ và hệ xương.

2. Cách thai giáo của người Nhật bằng âm nhạc

Cách thai giáo của người Nhật bằng âm nhạc

Cách thai giáo của người Nhật bằng âm nhạc

Theo phương pháp thai giáo của người Nhật Bản, bố mẹ nên thực hiện thai giáo âm nhạc cho con càng sớm càng tốt bằng cách cho con nghe nhạc thường xuyên. Cố gắng cho bé nghe nhạc 2 lần/ ngày, bắt đầu từ tuần thai thứ 5 trở đi.

Thời điểm thích hợp để cho con nghe nhạc thường là vào buổi sáng và buổi tối trước khi con đi ngủ, với thời gian nghe khoảng từ 10 - 20 phút/ lần. Vào buổi sáng, nên cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, với âm điệu du dương giúp cho cả mẹ và con được thư giãn, thoải mái nhất nhằm tạo tâm trạng tích cực, phấn chấn để bắt đầu một ngày mới.

Vào buổi tối, ba mẹ nên cho con nghe nhạc để giúp cả mẹ và con ngủ ngon hơn. Mẹ lưu ý, nên để loa ngoài ở mức độ vừa phải, âm lượng không quá to hoặc quá nhỏ vì con yêu nằm trong môi trường nước ối có chức năng truyền âm thanh rất tốt. Khi mẹ có thể tận hưởng bản nhạc một cách thoải mái thì con yêu cũng đang được thư giãn tốt nhất ở trong bụng mẹ.

Đây cũng là một trong những cách thai giáo 3 tháng đầu phổ biến nhất hiện nay.

3. Cách thai giáo của người Nhật bằng đọc sách, truyện

Theo các cuốn sách thai giáo của người Nhật thì việc đọc truyện cho con nghe là một cách làm vô cùng hiệu quả. Cách này không chỉ giúp mẹ bầu và thai nhi được thư giãn mà còn giúp cho bé phát triển thính giác và tăng khả năng ngôn ngữ.

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên đọc các loại sách thai giáo nhằm bổ sung những kiến thức về dinh dưỡng trong thai kỳ, các phương pháp thai giáo đúng đắn để nuôi dạy con, chuẩn bị tâm lý tốt nhất để làm mẹ.

Mẹ bầu có thể tham khảo các cuốn sách thai giáo mới (nuôi dạy trẻ bắt đầu từ thai nhi) của nhà giáo dục Shichida Makoto (Nhật Bản) với 3 nguyên tắc chủ yếu: Mẹ bầu tạo thói quen sinh hoạt hợp lý, khoa học, trò chuyện với con yêu và duy trì cảm xúc tích cực, lạc quan giúp mẹ thực hành thai giáo cho con yêu một cách đơn giản, hiệu quả.

cách thai giáo của người nhật bằng cách đọc sách

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên đọc các loại sách thai giáo hay

4. Cách thai giáo của người Nhật bằng trò chơi

Phụ nữ xứ phù tang thường áp dụng các trò chơi nhỏ để thực hành thai giáo cho con thông qua những tác động hết sức nhẹ nhàng lên con yêu. Một bài tập phổ biến thường được các mẹ thực hiện đó là bài tập ấn - đẩy. Bài tập này giúp con có thể rèn luyện khả năng đạp vào thành bụng để phản ứng lại với những kích thích có lợi từ mẹ.

Phương pháp thai giáo của người Nhật cho thấy việc thực hành các trò chơi nhỏ sẽ giúp bé rèn luyện khả năng phản ứng với mọi vấn đề một cách nhanh nhẹn, linh hoạt, hiệu quả hơn. Những bé được ba mẹ cho thực hành các trò chơi trong thai kỳ, sau này chào đời sẽ có cơ hội phát triển thể lực, cơ bắp tốt hơn, đồng thời sớm có khả năng thực hiện các động tác như: bò, trèo, cầm, nắm, lẫy.

Chính vì vậy, trong 3 tháng cuối thai kỳ, nhiều mẹ bầu đã áp dụng hoạt động “Trò chơi cú đá”. Đây là trò chơi học tập và tương tác đầu đời của trẻ với 3 cấp độ tăng dần theo thời gian để trẻ có thể làm quen và thích nghi, từ đó giúp con yêu được phát triển tốt nhất cả về thể chất và trí não.

Phương pháp thai giáo bằng trò chơi này chỉ nên thực hiện khi thai nhi đã được 5 tháng tuổi. Vì lúc này bé mới có thể phản ứng lại một cách nhanh nhạy, chính xác với các trò chơi mà mẹ đưa ra.

5. Cách thai giáo của người Nhật bằng xúc giác

Cách thai giáo bằng xúc giác thường thấy nhất chính là massage, không những giúp cho người mẹ được thư giãn mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện các bộ phận, cơ quan của cơ thể. Mẹ bầu cần lưu ý, khi thực hiện các động tác massage phải thật nhẹ nhàng, đồng thời không thực hiện massage lên bụng trong thời gian 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Ngoài ra, biện pháp thai giáo này cũng không nên áp dụng với những mẹ bầu có tiền sử bị sinh non, sảy thai,… để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Cách thai giáo bằng xúc giác thường thấy nhất chính là massage

Cách thai giáo bằng xúc giác thường thấy nhất chính là massage

Kết luận

Cách thai giáo của người Nhật sẽ giúp cho bé yêu phát triển toàn diện, sớm kích thích sự phát triển của não trái và não phải, bé sẽ được hòa nhập nhanh với môi trường bên ngoài ngay từ trong bụng mẹ. Đồng thời, người chồng cũng phải luôn ở bên để giúp đỡ, chia sẻ, động viên tinh thần cho mẹ bầu. Có như vậy, đứa con trong bụng sẽ cảm nhận được tình thương yêu ấm áp của cả hai người. 

Nguồn tham khảo:

 

Bài viết cùng chủ đề thai giáo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents