Chương Trình Thai Giáo, Nhạc Cho Bà Bầu Ở Tháng Thứ 5

11 thg 9 2019 10:05

Ở tháng thứ 5, lúc này mẹ bầu đã đi được một nửa hành trình làm mẹ gian nan nhưng cũng không kém phần tuyệt vời. Vì thế, ngoài việc chú trọng đến chế độ dinh dưỡng khoa học, tập thể dục thường xuyên thì thai giáo tháng thứ 5 cũng là việc cực kỳ quan trọng. Giai đoạn này, mẹ sẽ chú trọng đến việc “huấn luyện” thính giác và khả năng vận động ngay từ trong bào thai cho bé yêu.

Vai trò của phương pháp thai giáo tháng thứ 5

- Các phương pháp thai giáo tháng thứ 5 không chỉ đem lại cảm giác thư giãn, duy trì những cảm xúc tích cực, tâm trạng ổn định, phấn chấn để con yêu được phát triển an toàn và hạnh phúc từ trong bụng mẹ mà còn giúp mẹ bầu kích thích tốt nhất sự phát triển của não bộ và các giác quan của con yêu.

- Đặc biệt, khi bé yêu có thể nghe rõ được các âm thanh từ thế giới bên ngoài thì việc tiến hành các phương pháp thai giáo bằng âm nhạc và ngôn ngữ sẽ giúp thính giác của con yêu phát triển. Đồng thời, con có thể ghi nhớ được giọng nói của ba mẹ khi được ba mẹ vuốt ve, trò chuyện thường xuyên.

thai giáo tháng thứ 5

Thai giáo giúp phát triển của não bộ và các giác quan của con yêu

- Các phương pháp thai giáo vận động cho thai nhi tháng thứ 5 và thai giáo xúc giác còn giúp tăng cường khả năng vận động. Đồng thời, giúp rèn luyện các phản xạ có điều kiện của con yêu để bé được phát triển toàn diện về thể lực và trí lực một cách nhanh nhất.

- Ngoài ra, phương pháp thai giáo xúc giác còn có khả năng giúp con yêu tăng cường sự phát triển giác quan xúc giác và kích thích vùng não bộ xử lý thông tin hiệu quả.

Thai nhi tháng thứ 5 đã phát triển như thế nào?

- Bước sang tháng thứ 5, thai nhi đã lớn hơn theo từng ngày với cân nặng khoảng 250 – 300gr và có chiều dài tương tự như một quả chuối. Các bộ phận trong cơ thể bé yêu cũng đã hình thành và dần được hoàn thiện. 

- Các giác quan của thai nhi cũng đã được phát triển nhanh chóng, phần não bộ của bé yêu đang phân định ra các vùng riêng biệt cho từng cơ quan thị giác, khứu giác, vị giác, thích giác và xúc giác. 

- Con yêu đã bắt đầu mọc được tóc và lông mày, móng tay và da đã bắt đầu có màu hồng. Đồng thời, cơ quan xúc giác của bé cũng đang ngày càng trở nên nhạy cảm hơn.

- Não mặc dù chưa xuất hiện các nếp nhăn nhưng cũng ngày càng phát triển hoàn thiện và có kết cấu phức tạp hơn. Cơ quan giác quan của con yêu ví dụ như thính giác đã phát triển nhanh chóng, do vậy con đã có thể tiếp nhận và ghi nhớ được một khối lượng kiến thức tương đối lớn từ môi trường bên ngoài.

- Mẹ có thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của con yêu từ trong cơ thể mình. Mẹ sẽ nghe thấy nhịp tim của bé đập, có thể cảm nhận bé đang di chuyển, khua tay khua chân,… từ trong bụng mẹ. Chính vì vậy, những hành động kích thích và tâm trạng của người mẹ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của con yêu lúc này.

chương trình thai giáo tháng thứ 5

Bước sang tháng thứ 5, thai nhi đã lớn hơn theo từng ngày

Tiến hành thai giáo tháng thứ 5 như thế nào hiệu quả?

1. Thai giáo tháng thứ 5 bằng âm nhạc

- Khi thai nhi đã được 5 tháng tuổi, về cơ bản bé yêu đã hình thành thính giác, đã nghe được âm thanh, thích hợp để thai giáo bằng âm nhạc. Đây là một phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay và được nhiều mẹ bầu tin tưởng, ngoài ra phương pháp này cũng được dùng một cách hiệu quả ở thai giáo tháng thứ 6.

- Theo các chuyên gia thì mẹ bầu có thể áp dụng phương pháp này cho thai nhi bắt đầu từ tháng thứ 5 trở đi. Và tốt nhất mẹ nên tuân theo một thời gian biểu nghe nhạc nhất định. Mỗi ngày mẹ chỉ nên cho bé nghe nhạc từ 1 – 2 lần, mỗi lần chỉ nghe từ 5 – 10 phút là đủ.

- Để đạt hiệu quả thai giáo tốt nhất, mẹ nên chọn thời điểm bé đang thức để cho bé nghe. Một mẹo nhỏ để mẹ dễ dàng nhận biết được bé có đang thức hay không đó là bé thường có thói quen thức lúc mẹ đang nghỉ ngơi thư giãn và ngủ say lúc mẹ hoạt động, làm việc.

- Về thể loại nhạc thì tốt nhất mẹ nên chọn nhạc cổ điển và nhạc giao hưởng. Thể loại nhạc này có âm điệu du dương và có nhịp điệu trầm bổng sẽ giúp bé dễ dàng tiếp thu, kích thích trí não bé phát triển tốt hơn.

- Thỉnh thoảng mẹ bầu cũng có thể thay đổi thể loại nhạc, chuyển sang nhạc dân ca, trữ tình, những bài nhạc pop ballad nhẹ nhàng, có giai điệu và ca từ trong sáng, vui nhộn cũng sẽ rất tốt cho thai nhi.

- Bên cạnh việc tiến hành cho thai nhi nghe nhạc thì mẹ bầu cũng có thể hát nho nhỏ cho bé nghe. Mẹ có thể hát những bài hát dành cho thiếu nhi hay dân ca với tình cảm trìu mến yêu thương sẽ giúp bé cảm nhận được tình cảm thắm thiết của mẹ và tình mẹ con sẽ trở nên gắn kết hơn.

nhạc cho bà bầu tháng thứ 5

Mỗi ngày mẹ chỉ nên cho bé nghe nhạc từ 1 – 2 lần

2. Thai giáo tháng thứ 5 bằng ngôn ngữ đối thoại

- Đối với phương pháp này, mẹ có thể kể một vài câu chuyện vui cho thai nhi nghe, hoặc trò chuyện với bé bằng những mẩu chuyện nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ nhớ. Điều này sẽ kích thích não bộ của bé phát triển.

- Mẹ cần hết sức lưu ý khi cho thai nhi nghe kể chuyện bằng radio hoặc đĩa CD, vì có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, những loại băng đĩa có chất lượng kém, nội dung không hay, nhàm chán và nhiều tạp âm sẽ làm tổn hại không nhỏ đến thính lực của thai nhi. 

- Đồng thời, người mẹ cũng cần phải cùng bé nghe, theo dõi những tình tiết cụ thể của câu chuyện để kịp thời kích thích thai nhi bằng những âm thanh bên ngoài và bằng cả tâm hồn trong sáng của người mẹ.

thai giáo tháng thứ 5 bằng phương pháp kể chuyện

Mẹ có thể kể một vài câu chuyện vui cho thai nhi nghe

3. Thai giáo tháng thứ 5 bằng phương pháp vuốt ve

- Khi mẹ đã cảm nhận được những cử động dù là nhỏ của thai nhi thì mẹ đã có thể thực hiện phương pháp thai giáo bằng các động tác vuốt ve, vỗ về thai nhi.

- Mẹ nằm ngửa, toàn thân thả lỏng, dùng hai tay xoa lên bụng mình từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Sau đó, tiến hành ấn nhẹ ngón tay vào bụng. 

- Trong lúc thực hiện thai giáo, mẹ bầu cần chú ý đến phản ứng của thai nhi, nếu bé yêu cảm thấy khó chịu và dùng lực chân đạp mạnh vào bụng mẹ, thì mẹ nên dừng động tác này lại ngay. 

- Nếu thai nhi đáp lại sự vuốt ve từ mẹ thì sẽ có phản ứng nhẹ, lúc này mẹ bầu hãy tiếp tục xoa bụng và ấn nhẹ lên bụng mình trong vài phút rồi lại chuyển sang thai giáo bằng âm nhạc hay lời nói.

- Thời gian thích hợp để mẹ vuốt ve con yêu là vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trứớc khi ngủ, mỗi lần tiến hành từ 5-10 phút, mỗi ngày lặp lại từ 1-2 lần.

4. Thai giáo tháng thứ 5 bằng trò chơi

- Trò chơi cho bé rất đơn giản: Khi mẹ cảm thấy bé đang đạp nhẹ vào thành bụng của mình thì mẹ hãy dùng tay vỗ nhẹ vào chỗ bé vừa đạp. Đợi đến khi bé đạp tiếp lần thứ 2, mẹ lại tiếp tục vỗ nhẹ tay vào chỗ đó, cứ như vậy, lặp đi lặp lại.

- Lúc đầu, thai nhi thường sẽ không có phản ứng gì trước những cái vỗ của người mẹ, và cũng không đạp vào thành bụng mẹ nữa. Nhưng chỉ sau vài lần vỗ như vậy, thai nhi đã dần cảm nhận được sự quan tâm của người mẹ và từ đó sẽ có phản ứng lại.

- Khi thai nhi đã quen dần với trò chơi này, mẹ hãy chủ động rủ bé chơi cùng khi bé đang thức bằng cách vỗ nhẹ vào bụng mình. Khi đó, thai nhi sẽ cảm thấy được người mẹ đang vui vẻ đùa giỡn với mình, bé sẽ đạp nhẹ chân vào thành bụng chỗ người mẹ vừa vỗ. Sau đó, người mẹ có thể vỗ nhẹ tay mình vào vị trí khác ở trên bụng mẹ và thai nhi sẽ bắt chước đạp chân theo vị trí người mẹ vỗ.

- Theo trung tâm nghiên cứu thai nhi của Tây Ban Nha, thai nhi có thể cảm nhận được những kích thích từ bên ngoài. Không những thế, thai nhi sẽ lưu giữ lâu dài trong ký ức, cho đến lúc sinh ra vẫn có ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với trí lực, năng lực và cá tính của thai nhi.

- Vì thế, để sau này bé yêu có được tài năng và sự thông minh, nhanh nhẹn, mẹ cũng cần phải nuôi dưỡng bé ngay từ trong thai kỳ bằng các bài tập luyện kịp thời và khoa học, hợp lý giúp cho đại não của bé phát triển được toàn diện.

- Mẹ nên tiến hành ghi lại nhật ký thai giáo để từ đó nắm rõ được tình hình phát triển của thai nhi. Đồng thời, lưu giữ lại những khoảnh khắc hạnh phúc mà mẹ có được khi bé yêu còn ở trong bụng mẹ.

5. Thai giáo tháng thứ 5 bằng những ký ức khi nằm trong bụng mẹ

Thai giáo bằng ký ức có nghĩa là trong suốt quá trình mang thai, tất cả những trạng thái tâm lý như vui, buồn, giận, yêu, sợ,… đều sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của bé. Vì ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ thì bé đã có khả năng đặc biệt là “ghim” chặt những điều đó vào trong ký ức của mình và điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của bé yêu khi chào đời.

thai giáo tháng thứ 5 bằng những ký ức

Thai giáo tháng thứ 5 bằng những ký ức

Chính vì vậy, mẹ bầu cần chú ý điều chỉnh kịp thời và và có biện pháp thai giáo hợp lý trạng thái cảm xúc của bản thân để giúp đại não của bé có thể ghi nhớ được những chuyện vui vẻ, từ đó sẽ phát triển được tốt nhất. Đặc biệt, nên tránh những chuyên buồn, cảm xúc giận hờn hay khóc lóc tuyệt vọng để không làm ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ nhé!

Kết luận

Khi đã đến tháng thứ 5 của thai kỳ thì lúc này thai nhi trong bụng mẹ gần như đã hoàn thiện cơ bản về tất cả các giác quan. Bé yêu đã có thể cảm nhận được các tác động trực tiếp từ bên ngoài và còn biết phản ứng lại với những tác động ấy. Chính vì thế, việc thai giáo tháng thứ 5 là vô cùng cần thiết và quan trọng để giúp cho bé hình thành khả năng phản xạ nhanh nhạy và kích thích trí não của bé phát triển tốt hơn.

Nguồn tham khảo

 

Bài viết cùng chủ đề thai giáo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents