Thai Giáo Tháng 1, 2 và 3 Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

12 thg 9 2019 21:36

Ông bà ta có câu “Dạy con từ thuở còn thơ...”, thậm chí là dạy con từ trong bụng mẹ. Chính vì vậy, thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình 9 tháng 10 ngày ấm áp của bé yêu ở trong bụng mẹ. Áp dụng đúng phương pháp thai giáo sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về trí não.

Tầm quan trọng của việc thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

Giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ chính là giai đoạn nền tảng, ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển của con yêu. Chính vì vậy, việc thai giáo 3 tháng đầu đóng vai trò quan trọng để bố mẹ có thể giúp cho con có một môi trường phát triển tốt nhất. Cụ thể:

- Thai giáo 3 tháng đầu giúp mẹ bầu duy trì được cảm xúc thư giãn, thoải mái: Theo cách thai giáo của người Nhật Bản thì tâm trạng vui vẻ, tích cực của mẹ bầu chính là phương pháp thai giáo hiệu quả, an toàn nhất dành cho con yêu. Tuy nhiên, trong thời gian 3 tháng đầu cũng là khi mà nhiều mẹ bầu có tâm trạng buồn chán, căng thẳng, áp lực do những cơn ốm nghén, buồn nôn,... liên tục gây ra. 

thai giáo 3 tháng đầu 1 2 3

Thai giáo giúp mẹ bầu duy trì được cảm xúc thư giãn, thoải mái

Việc nghe nhạc trong 3 tháng đầu có vai trò giúp cho mẹ bầu duy trì cảm xúc tích cực, từ đó tâm trạng dần ổn định, mẹ sẽ cảm thấy vui tươi, thoải mái hơn. Nhờ vậy mà cơ thể mẹ bầu có thể tiết ra nhiều hormone hạnh phúc.

- Thai giáo 3 tháng đầu giúp thai nhi phát triển an toàn và lành mạnh: Cơ thể mẹ có nhiều hormone hạnh phúc dẫn đến con yêu cũng sẽ nhận được nhiều hormone hạnh phúc từ mẹ và phát triển tốt hơn. Do đó, bé yêu sẽ có được một môi trường phát triển an toàn và lành mạnh nhất ngay từ trong bụng mẹ. Khi sinh ra, chắc chắn con sẽ là một em bé ngoan ngoãn, tính tình vui vẻ, hoạt bát và nhanh nhẹn.

- Thai giáo 3 tháng đầu giúp mẹ bầu và con có đầy đủ chất dinh dưỡng: Sách thai giáo giúp dạy con từ trong bụng mẹ cho biết, 3 tháng đầu chính là giai đoạn mà cơ thể con yêu bắt đầu phát triển. Chính vì vậy, việc thai giáo bằng chế độ dinh dưỡng không chỉ giúp mẹ duy trì sức khỏe tốt mà còn giúp con yêu được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển đầy đủ, toàn diện hơn.

Thai giáo tháng thứ 1

Trong tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu có thể thực hiện thai giáo bằng các hành động sau:

- Sử dụng những lời lẽ dịu dàng, tràn đầy yêu thương để trò chuyện với em bé, kể cho em nghe mọi sự việc, những câu chuyện tích cực đang diễn ra ở xung quanh bố mẹ.

- Thai nhi có sự kết nối chặt chẽ với tính cách, tâm hồn của mẹ. Cho nên, nếu mẹ bầu có những suy nghĩ và hành động tích cực thì theo đó, thai nhi cũng sẽ có những cử động y như vậy và ngược lại.

- Thai nhi sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ ngôn ngữ và hành vi của người mẹ. Vì thế, nếu mẹ là người biết cách cư xử đúng mực thì sẽ có ảnh hưởng tốt đến thai nhi.

- Mẹ bầu nên tích cực rèn luyện sức khỏe, bồi dưỡng khả năng sáng tạo, thường xuyên trò chuyện và cho thai nhi nghe nhạc.

- Sẵn sàng tâm thế để chia sẻ với gia đình, kêu gọi mọi người cùng quan tâm đến sự phát triển của thai nhi.

- Mẹ nên suy nghĩ nhiều về em bé trong bụng với những suy nghĩ cảm nhận tích cực, vui vẻ giống như một cách giao lưu “phi ngôn ngữ” với thai nhi.

- Cha mẹ nên treo vài bức ảnh em bé sơ sinh dễ thương ở trong phòng, mẹ ngắm ảnh và tưởng tượng về hài nhi của mình sau này. Có thể xem lại ảnh của bố mẹ khi còn thơ ấu và liên tưởng xem em bé sinh ra sẽ giống bố hay giống mẹ ở điểm nào, thử tưởng tượng ra hình dáng em bé.

thai giáo tháng đầu

Mẹ bầu nên tích cực rèn luyện sức khỏe, bồi dưỡng khả năng sáng tạo

Thai giáo tháng thứ 2

- Mẹ bồi dưỡng cơ thể bằng các món ăn ngon và bổ để em bé có đủ điều kiện phát triển thật tốt. Một số món ăn mẹ có thể thử làm cho mình như: cháo thập cẩm, sườn non nấu đỗ tương, canh trứng gà mộc nhĩ, cháo gạo nếp nấu hạt sen, cơm nấu rong biển,...

- Mẹ có thể mở một số bài nhạc vui nhộn dành cho thiếu nhi để nghe.

- Mẹ đọc cho thai nhi nghe các câu chuyện liên quan đến những em nhỏ thông minh, ngoan ngoãn.

- Mẹ ăn chua đúng cách vừa để giúp cải thiện đường ruột, vừa kích thích sự thèm ăn, từ đó, tăng cường các chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe của thai nhi. Mẹ có thể ăn các loại trái cây có vị chua như lựu, nho, cà chua, quýt, cam, táo xanh,… Tuy nhiên mẹ nên hạn chế ăn những món như dưa muối, táo mèo (sơn tra) khô hoặc tươi vì chúng có chất kích thích tử cung co bóp có thể dẫn đến sảy thai hoặc đẻ non.

- Mẹ có thể dành thời gian để viết nhật ký thai kỳ. Mẹ hãy viết lại tâm trạng của mình kể từ khi mới biết mình có bầu, suy nghĩ tích cực của mẹ về em bé và những việc làm vui của mẹ mỗi ngày.

- Mẹ nên nghe nhạc vào 1 thời điểm cố định mỗi ngày. Như vậy sẽ có lợi cho việc rèn trí nhớ của thai nhi. Mỗi lần mẹ nghe từ 1 - 2 lần, mỗi lần không quá 20 phút. Mẹ nên chọn nghe những bản nhạc có tiết tấu dịu dàng, âm điệu du dương và nghe với âm lượng vừa đủ (từ 45 - 55 decibel)

- Mẹ có thể tham gia một vài khóa học yoga dành cho bà bầu để luyện tập phần vai giúp cải thiện tuần chức năng tuần hoàn máu ở nửa thân trên, từ đó xoa dịu cảm giác mệt mỏi và tránh được hiện tượng tích tụ mỡ thừa ở nửa thân trên.

thai giáo tháng thứ 2

Mẹ có thể tham gia một vài khóa học yoga dành cho bà bầu

Thai giáo tháng thứ 3 

- Thai giáo bằng âm nhạc: Ở trong tháng thứ 3 của thai kỳ, tai của bé đã có những bước phát triển vượt bậc, nhanh chóng. Vì thế, dù tai chưa “nhạy” lắm thì bé đã có ít nhiều những phản xạ lại đối với những âm thanh từ bên ngoài.

Vì thế, mẹ có thể áp dụng thai phương pháp giáo tháng thứ 3 bằng âm nhạc mà không cần lo lắng việc con có thể nghe được hay không nhé. Hãy cứ để cho bé có thời gian để làm quen với tất cả mọi thứ trong cuộc sống.

Thai giáo bằng âm nhạc là dùng nhịp điệu, âm phách để kích thích các chức năng thần kinh của cơ quan thính giác cho thai nhi. Do đó, những loại nhạc khác nhau sẽ có ảnh hưởng tương đối khác nhau đối với tâm lý và hành vi của con yêu. 

Thông thường thì thai nhi sẽ thích những bản nhạc trữ tình, nhẹ nhàng, êm ái, dễ  đi vào lòng người thay vì những bản nhạc xô bồ, gấp gáp, ồn ào. Nhưng mẹ cần chú ý rằng không cần và không nên cố gượng ép bản thân mình phải nghe những thể loại nhạc “khó nhằn” nhé. Điều quan trọng là mẹ cảm thấy thoải mái thì con yêu mới có thể cảm nhận được. 

Do đó, hãy cứ nghe loại nhạc nào mà mẹ cảm thấy dễ chịu và thoải mái nhất nhé. Thời gian mẹ bầu nên cho con nghe nhạc cần chia ra từ 2 - 3 lần một ngày, mỗi lần khoảng 20 phút . Đặc biệt, không nên nghe nhạc với âm lượng quá to vì sẽ có nguy cơ làm tổn hại đến cơ quan thính giác của bé.

- Thai giáo bằng cách vuốt ve: Từ tuần thai thứ 7, bé yêu đã bắt đầu có phản ứng xúc giác. Và đến giai đoạn tháng thứ 4, thai nhi đã bắt đầu cảm nhận được sự yêu thương khi mẹ đặt tay lên bụng và có thể bé sẽ phản ứng lại bằng cách đá.

Mặc dù vậy thì mẹ vẫn nên thực hiện thai giáo bằng cách vuốt ve, khi đó bé sẽ mạnh dạn “đáp lại” tình cảm hơn khi được mẹ vỗ về yêu thương. Bố mẹ hãy thực hành thai giáo tháng thứ 3 bằng cách: vuốt xuống bụng một cách nhẹ nhàng, vỗ thành bụng, kết hợp nói chuyện hoặc đọc sách truyện ngắn cho bé nghe. 

Các mẹ nhớ lưu ý không xoa, vò mạnh phần bụng ở gần đáy tử cung vì có thể gây co thắt cổ tử cung nhé. Mẹ nên thực hiện hoạt động thai giáo này mỗi ngày từ 1 – 2 lần, mỗi lần làm từ 5 – 10 phút. Khi thực hiện, mẹ bầu có thể nằm trên giường thư giãn một cách thoải mái, lưu ý đầu gối không chống lên cao quá.

- Thai giáo bằng cách đối thoại: Từ khi 8 tuần tuổi, thai nhi đã có khả năng lắng nghe nhịp đập của trái tim mẹ. Thính giác của thai nhi đã phát triển từ tháng thứ 3 và đến giai đoạn giữa thai kỳ, bé có thể phản ứng lại với những âm thanh từ bên ngoài. Do đó, bắt đầu từ tháng thứ 3 của thai kỳ, các mẹ đã có thể "bắt chuyện" cùng con và đây cũng là một trong những phương pháp thai giáo tháng thứ 4 hiệu quả nhất.

Để thực hiện thai giáo hiệu quả trong thời kỳ này, bố mẹ nên xếp “lịch nói chuyện” hàng ngày với con yêu, đồng thời tích cực sử dụng tên của bé (tên ở nhà hoặc tên khai sinh dự định đặt cho con). Hãy kể về các sự vật, sự việc, hiện tượng xung quanh mình để thai nhi bắt đầu có phản ứng nghe. Nên nhớ rằng, những sự việc được kể cần đơn giản nhất có thể.

Một điều rất thú vị rằng thai nhi thường hay bị thu hút bởi những âm thanh có tần số thấp, đặc biệt là giọng nói trầm ấm của bố. Vì thế, mẹ bầu hãy khuyến khích chồng tham gia thai giáo cho con yêu bằng cách đối thoại, mẹ nhé.

thai giáo tháng thứ 3

Mẹ bầu hãy khuyến khích chồng tham gia thai giáo cho con yêu nhé

Kết luận

Việc lựa chọn phương pháp thai giáo 3 tháng đầu phù hợp sẽ khiến cho thai nhi phát triển nhanh và toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nuôi dạy con sau này. Đồng thời, thai giáo cũng khiến cho hành trình mang bầu 280 ngày của mẹ trở nên dễ dàng và thú vị, từ đó tình cảm mẹ con, cha con, vợ chồng cũng ngày càng được thắt chặt hơn. 

Nguồn tham khảo:

 

Bài viết cùng chủ đề thai giáo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents