Thai Giáo Tháng 7, 8, 9: Một Số Lưu Ý và Phương Pháp Hiệu Quả

11 thg 9 2019 16:14

Tam cá nguyệt thứ 3 chính là giai đoạn quyết định đến sự chào đời khỏe mạnh của bé yêu. Và để con yêu phát triển toàn diện về thể chất và trí não thì giai đoạn này, bố mẹ nên đẩy mạnh việc thai giáo 3 tháng cuối cho bé. Từ đó, giúp kích thích sự phát triển các giác quan và trí thông minh của bé yêu một cách hiệu quả nhất.

Tầm quan trọng của hoạt động thai giáo 3 tháng cuối cho thai nhi

Vậy là các mẹ đã bước vào chặng “nước rút” của thai kỳ, đây là thời điểm mà rất nhiều điều kỳ diệu, mới lạ đang xảy ra khi mà thai nhi đã bắt đầu “tương tác” rất mạnh với ba mẹ. Đây cũng là một thời kỳ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bé yêu, đặc biệt là đối với hoạt động thai giáo cho bé.

- Cũng giống như việc thai giáo 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ, việc thực hành thai giáo cho con yêu trong tháng 7-8-9 là vô cùng quan trọng. Việc này không chỉ giúp bé phát triển toàn diện mà còn giúp cho quá trình “vượt cạn” của mẹ bầu trở nên dễ dàng, nhanh chóng và suôn sẻ hơn nhiều.

thai giáo tháng thứ 7 8 9

Thực hành thai giáo trong tháng 7-8-9 là vô cùng quan trọng

- Giai đoạn 3 tháng cuối cùng của thai kỳ chính là thời điểm mà các chức năng cơ thể của thai nhi được phát triển hoàn thiện để chuẩn bị cho bé chào đời. Những điều thai nhi được “huấn luyện” trong những tháng cuối thai kỳ sẽ được tiếp thu sâu sắc và lâu hơn rất nhiều so với những thời điểm trước đó.

- Đó cũng là chính là lý do chủ yếu khiến cho các hoạt động thai giáo của bố mẹ trong giai đoạn này sẽ “in hằn” dấu ấn vô cùng mạnh mẽ và từ đó tạo dựng một nền móng cho bé về cả thể chất lẫn tinh thần vững chắc khi chào đời.

- Tại Hàn Quốc, nhiều phụ nữ đang mang thai đã thực hành phương pháp thai giáo tên là Taegyo. Các chị em tin rằng phương pháp thai giáo này giúp phát triển khả năng, tính cách tự lập và sự thông minh của trẻ. Ngoài ra, Taegyo còn giúp các mẹ bầu có tâm trí thanh thản, vui vẻ, chủ động ăn uống những thực phẩm đủ dinh dưỡng để tạo được môi trường tốt nhất cho con yêu phát triển. 

- Tại Pháp, phương pháp thai giáo Haptonomy được các mẹ bầu áp dụng rộng rãi. Haptonomy tập trung chủ yếu vào sự cảm nhận, kết nối giữa cha mẹ với em bé trong bụng trước và sau sinh. Ngoài ra, phương pháp thai giáo đặc biệt này cũng được cho rằng có thể giúp các bà bầu chuẩn bị tốt hơn cho việc sinh con nhờ hiểu rõ được vị trí chính xác của thai nhi và chuyển động của bé.

Bé yêu học bằng cách nào trong thai giáo 3 tháng cuối?

- Học bằng những trải nghiệm: Lúc chào đời, bé yêu có thể nhận ra những âm thanh và tiếng nhạc quen thuộc đã từng được nghe trong thai kỳ. Ngoài ra, bé sẽ cảm thấy được dỗ dành, vỗ về khi nghe lại những âm thanh này sau khi được sinh ra. Mặt khác, bé cũng có thể được xoa dịu các giác quan bằng tiếng rung và tiếng ồn, do chúng có thể gợi nhớ đến tiếng chuyển động và những âm thanh của cơ thể mẹ từ khi mang thai.

- Học bằng cách bắt chước, lặp lại: Lúc còn ở trong bào thai, nếu bé đã được nghe một loại âm thanh nào đó nhiều lần thì con của bạn có thể không bị giật mình nếu được nghe lại khi đã được sinh ra. Tuy nhiên, những âm thanh này phải ở mức độ vừa phải, không gây ảnh hưởng xấu đến thính lực của thai nhi.

- Học bằng cách kết hợp: Thai nhi trong bụng mẹ có thể học được cách kết nối với những cảm xúc mà người mẹ đang cảm nhận. Ví dụ, nếu người mẹ thường xuyên nghe một bản nhạc nào trong khi thư giãn, bản nhạc này có thể dùng để vỗ về bé sau khi sinh.

thai giáo tam cá nguyệt thứ 3

Thai nhi có thể học được cách kết nối với những cảm xúc của mẹ

Các phương pháp thai giáo 3 tháng cuối 7-8-9 hiệu quả

1. Phương pháp thai giáo 3 tháng cuối: tháng thứ 7

- Bước sang tháng thứ 7, thai nhi đã có tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh chóng, vượt bậc cả về kích thước và trọng lượng. Hệ thần kinh của bé cũng đã tương đối hoàn chỉnh. 

- Lúc này thai nhi đã có thể thực hiện các hoạt động như hô hấp, nuốt, khóc, mút tay, đồng thời có thể xoay người. Do vậy, các mẹ nên tiếp tục duy trì và tăng cường thực hiện các phương pháp thai giáo tháng thứ 7 bằng ngôn ngữ, thai giáo bằng vận động, thai giáo bằng âm nhạc,… để kích thích sự phát triển trí tuệ của thai nhi một cách tốt nhất.

- Nếu như ở những tháng đầu hay giữa của thai kỳ, các mẹ bầu chủ yếu là trò chuyện, đọc thơ, kể chuyện, cho con nghe những bản nhạc đơn giản, nhẹ nhàng,... thì lúc này các mẹ có thể gia tăng tiến độ như: thường xuyên đọc cho bé nghe những tác phẩm văn học hoặc cuốn "sách thai giáo" mà mẹ yêu thích, nhất là những câu chuyện truyền thuyết, thần thoại, truyện cổ tích hay của Việt Nam và các nước trên thế giới. 

- Trên nền tảng bé đã tiếp nhận ngôn ngữ từ cách thai giáo của mẹ ở các tháng trước, lúc này, bé yêu sẽ có thể cảm nhận và ghi nhớ được nhiều hơn, thậm chí còn bộc lộ cảm xúc về câu chuyện. Từ đó, sẽ hình thành nên những yếu tố tâm lý và tính cách của bé sau này.

- Ngoài ra, trong thời gian này, mẹ bầu sẽ xuất hiện những cơn đau lưng, nôn mửa rất khó chịu. Do đó, các mẹ nên tăng cường vận động và rèn luyện cơ thể thường xuyên bằng các động tác co - duỗi chân tay nhằm giúp lưu thông khí huyết. Từ đó, sẽ giảm thiểu được những biến chứng ở giai đoạn cuối của thai kỳ. 

- Bên cạnh đó, các mẹ bầu vẫn có thể làm thêm những công việc đơn giản trong lúc rảnh rỗi như đan len, may vá, thêu tranh,… vừa làm vừa trò chuyện, tâm sự với con để bé có thể cảm nhận được tình yêu thương và tạo được sự gần gũi giữa con và bố mẹ.

2. Phương pháp thai giáo 3 tháng cuối: tháng thứ 8

- Đến tháng thứ 8, thai nhi đã xuất hiện các phản ứng tương đối nhạy cảm với các tác động từ phía bên ngoài bụng mẹ. Đồng thời, khả năng tiếp nhận thông tin của con cũng gia tăng một cách nhanh chóng. 

- Lúc này, bố mẹ hãy tiếp tục duy trì và tăng cường hơn nữa các phương pháp thai giáo tương tự như tháng thứ 7, để giúp thai nhi có được một tiền đề về trí lực tốt nhất sau khi chào đời. 

- Mẹ bầu nên tập trung vào việc phát triển chức năng thị giác và thính giác cho con yêu bằng cách đặt tai nghe nhạc trực tiếp vào bụng mẹ khoảng 10 phút/ lần, cho bé nghe nhạc 2 lần/ ngày. 

nhạc cho thai nhi tháng thứ 7 8 9

Mẹ bầu nên cho bé nghe nhạc 2 lần/ ngày

- Mẹ có thể vỗ về, trò chuyện nhiều hơn với bé, thậm chí có thể hát nho nhỏ cho bé nghe. Bởi lẽ trên thực tế, ngôn ngữ của người mẹ mới là yếu tố tác động trực tiếp, có hiệu quả đến sự phát triển trí não bé.

- Càng gần đến ngày sinh, chắc hẳn các mẹ bầu sẽ không tránh khỏi tâm trạng lo lắng và căng thẳng, đặc biệt là đối với những ai lần đầu làm mẹ. Và việc này sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Vì vậy, trong giai đoạn quan trọng này, các mẹ nên chú ý duy trì tâm lý ổn định cho cả mẹ và thai nhi để giúp cho việc sinh nở diễn ra một cách thuận lợi, suôn sẻ nhé

- Cũng như ở tháng thứ 7, mẹ bầu cũng sẽ gặp phải các chứng: đau lưng, phù nề,.. làm cho mẹ cảm thấy khó chịu, căng thẳng và mệt mỏi. Do đó, các mẹ nên duy trì vận động cơ thể thường xuyên, làm thêm một số việc nhà vừa sức hoặc tập các động tác thể dục nhẹ nhàng cần thiết để chuẩn bị cho công cuộc “nằm ổ” sau này.

3. Phương pháp thai giáo 3 tháng cuối: tháng thứ 9

Trong tháng cuối cùng, bé yêu đã có thể nhận biết được những ánh sáng từ bên ngoài bụng mẹ. Điều này báo hiệu một điều rằng bé yêu của bạn đã sẵn sàng để chào đời rồi. Giai đoạn này, ngoài việc tiếp tục áp dụng các phương pháp thai giáo bằng ngôn ngữ, vận động, âm nhạc,... các mẹ bầu nên chú trọng thực hiện thêm phương pháp thai giáo đặc biệt bằng ánh sáng.

- Phương pháp thai giáo bằng ánh sáng có thể được tiến hành như sau:

+ Bố mẹ có thể dùng ánh sáng của đèn pin hay cho ánh sáng mặt trời chiếu vào bụng mẹ với một cường độ vừa phải. Khi đó, thai nhi sẽ phản ứng bằng cách quay mặt sang hướng khác hoặc nhắm mắt lại để tránh ánh sáng. 

+ Lặp lại một lần nữa, thai nhi có thể chớp mắt, đồng thời tăng sự hứng thú và sẽ quay đầu về hướng có nguồn sáng. Phương pháp thai giáo bằng ánh sáng lúc này đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc kích thích độ sáng - tối trong bộ não thai nhi, từ đó giúp tăng cường sự phát triển của não bộ.

- Trong tháng cuối cùng của thai kỳ, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cũng vô cùng quan trọng. Lúc này, chức năng tiêu hóa của mẹ bầu đã bị hạn chế hơn, bởi vậy mẹ cần bổ sung thêm nhiều chất xơ để phòng chống bệnh táo bón. Chất xơ vốn có nhiều trong các loại rau và quả tươi, đặc biệt là khoai lang, tảo biển,… mẹ có thể chế biến thành nhiều cách ăn cho đỡ đơn điệu.

phương pháp thai giáo 3 tháng cuối 7 8 9

Mẹ bầu cần bổ sung thêm chất xơ để phòng chống bệnh táo bón

Thai giáo là phương pháp giáo dục tiến bộ, đầy tiềm năng cho trẻ em ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Thai giáo đòi hỏi cha mẹ phải thực hiện các phương pháp đặc biệt phù hợp, đúng với từng giai đoạn phát triển của con yêu.

Kết luận

Thai giáo 3 tháng cuối 7-8-9 là một quá trình lâu dài, đòi hỏi bố mẹ cần phải kiên nhẫn và đặt nhiều tình cảm, tâm trí của mình vào việc giáo dục thai nhi. Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, bố mẹ vẫn tiếp tục tiến hành những phương pháp thai giáo về ngôn ngữ, vận động, ánh sáng và âm nhạc nhưng với cường độ cao hơn, lặp lại nhiều hơn để mang đến cho bé yêu một sự phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất.

Nguồn tham khảo

 

Bài viết cùng chủ đề thai giáo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents