7 Cách Thai Giáo Cho Thai Nhi Thông Minh Ngay Từ Trong Bụng Mẹ

25 thg 8 2018 16:50

Để giúp bé luôn khỏe mạnh và phát triển tốt ngay từ khi còn trong bụng mẹ, phụ nữ mang thai thường cần tới thai giáo. Nhưng thai giáo như thế nào thì mới đúng và đem lại hiệu quả cao? Bài viết lần này sẽ gợi ý cho bạn một số phương pháp thai giáo được nhiều mẹ dùng nhất hiện nay để bạn áp dụng cho con. 

Thai giáo là gì?

Thai giáo là một hình thức giáo dục từ sớm cho các em bé từ khi bé còn chưa chào đời thay vì sau khi sinh và nuôi dưỡng bé đến một độ tuổi nhất định nào đó mới dạy cho con. Mục đích của việc này là nhằm để thai nhi tránh xa được những kích thích hay tác động xấu và làm cân bằng lại môi trường trong và ngoài cơ thể mẹ.

Bên cạnh đó, nhờ sử dụng thai giáo mà bé sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn như sức khỏe được củng cố, các cơ quan của cơ thể được phát triển và hoàn thiện tốt hơn. Cũng như nhiều vấn đề thai kỳ khác, thai giáo đóng một vai trò vô cùng cần thiết giúp bé con của bạn được chăm sóc tốt, giáo dục tốt và người mẹ sẽ sinh tốt hơn.

thai giáo là gì

Thai giáo dành cho bé yêu

Đến thời điểm bé chào đời, mẹ sẽ thấy an tâm hơn khi bé có một trí não tốt, các giác quan như thị giác, khứu giác, thính giác, vị giác, xúc giác đều được kích thích hoạt động tốt hơn, bé sẽ có một lớp bảo vệ miễn dịch chắc chắn giúp bé giảm thiểu tình trạng đau ốm, bé sẽ luôn vui vẻ, hoạt bát và biết sẻ chia, yêu thương mọi người xung quanh. Đặc biệt thai giáo còn có thể thắt chặt tình cảm của hai mẹ con. 

Các phương pháp thai giáo thông dụng nhất hiện nay

Thông thường, các bé được 23 tuần tuổi có thể nhận biết các thanh âm từ môi trường bên ngoài và hồi đáp lại bằng cách chuyển động cơ thể. Vì có khả năng này mà vấn đề thai giáo không quá khó khăn để thực hiện. Nhưng liệu có bao nhiêu loại thai giáo và nên sử dụng cách làm nào?

Thai giáo là như thế nào? Thật khó để nói chính xác có bao nhiêu loại thai giáo tất cả bởi có rất nhiều cách thai giáo để mẹ có thể áp dụng, và cũng có rất nhiều sách thai giáo chia sẻ các phương pháp khác nhau. Và tùy điều kiện và mong muốn của mẹ mà mỗi bà bầu lại có phương pháp thai giáo khác nhau. 

Tuy nhiên, ngoài việc chọn riêng một cách thai giáo cho con mẹ cũng có thể thay đổi bằng cách kết hợp nhiều phương pháp với nhau sao cho bé phát triển toàn diện nhất.

  • Dùng âm nhạc để thai giáo - nhạc thai giáo cho bà bầu

Một trong những phương pháp thai giáo thì việc dùng âm nhạc là phổ biến nhất bởi bé từ khi còn nằm trong bụng mẹ đã có thể nghe thấy các âm thanh ở bên ngoài cơ thể mẹ chứ không chỉ riêng tiếng thở hay nhịp tim ở bên trong, có thể ghi nhớ tất cả và có những phản hồi nhất định. Đây là phương pháp thai giáo hay được dùng nhất ở tháng thứ 4 đến thai giáo ở tháng thứ 6, giai đoạn quan trọng nhất của thai giáo.

Việc nghe nhạc từ sớm không chỉ giúp bé nhận biết âm thanh, phát triển trí não mà còn tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho mẹ và bé. Ngoài ra, mẹ sẽ còn ngạc nhiên hơn khi bé sau khi chào đời có thể lặp lại trong tâm trạng vui vẻ, thoải mái khi được nghe lại những bản nhạc đó. 

thai giáo bằng cách nghe nhạc cho bà bầu

Thai giáo bằng âm nhạc giúp bé nhận biết âm thanh bên ngoài bụng mẹ

Bên cạnh các bản nhạc, mẹ cũng có thể thử kể chuyện cho bé nghe hằng ngày. Điều này cũng mang lại những hiệu quả khả quan không kém với việc nghe nhạc. Và khi cho bé nghe nhạc, mẹ nên chọn những bản nhạc có giai điệu du dương, nhẹ nhàng thay vì những bản nhạc mạnh và nên điều chỉnh âm lượng ở mức phù hợp. 

  • Dùng dinh dưỡng để thai giáo

 Để giúp bé phát triển toàn diện, ngoài việc sử dụng âm nhạc thì chế độ đầy đủ dinh dưỡng là không thể bỏ qua. Việc làm này không những bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho bé phát triển mà còn là bé nhận biết mùi vị từ sớm. Theo như các chuyên gia nghiên cứu, họ thấy được rằng, các em bé có thể nhận ra vị của các món ăn mà mẹ đã đưa vào cơ thể.

Lý do là vì khi thu nhận thực phẩm từ mẹ, nước ối sẽ biến đổi theo mùi vị của các thức ăn đó. Mà nước ối lại là môi trường xung quanh bé, nuôi dưỡng bé phát triển và là thứ tiếp xúc trực tiếp tới bé nhiều nhất. Do đó, bé sẽ dễ dàng biết được mùi vị của đồ ăn cũng như đưa ra các cảm nhận của riêng mình.

Trong một trường hợp cụ thể, các nhà nghiên cứu thấy được người mẹ mà hay dùng nước ép từ cà rốt liên tục trong 3 tháng cuối thai kỳ thì khi sinh con ra, bé cũng có sở thích giống như mẹ, cũng sẽ thích ăn những món có hương vị cà rốt hơn là các loại mùi vị khác.

Nhờ đó, bạn cũng sẽ biết được rằng bé có siêng ăn hay không là còn do chế độ ăn uống của người mẹ. Nếu mẹ mà ăn uống đầy đủ, đa dạng thì bé cũng có cơ hội nếm qua nhiều vị khác nhau. Đến khi chào đời, hầu như hương vị nào bé cũng có thể ăn được và hạn chế tình trạng biếng ăn. 

Ngược lại, nếu mẹ kén ăn thì con sinh ra cũng sẽ lười ăn, dễ bị thiếu chất và phát triển kém hơn so với các bé cùng tuổi. 

  • Dùng thai giáo Haptonomy

Đây là một phương pháp thai giáo được rất nhiều mẹ bầu ở Pháp áp dụng. Người tạo nên cách thai giáo này là nhà khoa học đến từ đất nước Hà Lan là Frans Veldman. Không cần phải quá kỳ công như cách nghe nhạc, phương pháp Haptonomy đơn giản chỉ là những cái ôm, cái chạm nhẹ của mẹ, của ba đến bụng mẹ bằng một tình cảm chân thành và thiêng liêng. 

Và cũng từ những cảm xúc yêu thương đó, bé sẽ nhận được nhiều tình thương yêu từ bố mẹ thông qua giác quan xúc giác và hiểu được rằng bố mẹ của bé yêu bé nhiều đến mức nào. Nhờ đó mà sợi dây liên kết tình cảm giữa con cái và bố mẹ ngày càng bền chặt hơn.

Ngoài tác dụng thể hiện sự yêu thương, gắn bó, phương pháp Haptonomy còn giúp các bà mẹ nhận biết được con mình đang ở vị trí nào cùng mọi hoạt động, chuyển động cơ thể của bé.

Một số cách thai giáo khác được mẹ bầu áp dụng

  • Thai giáo kiểu Nhật

Đối với người Nhật, cách thai giáo tốt nhất chính là dùng ngôn ngữ nên ngay từ những ngày đầu tiến hành thai giáo, các bà mẹ thường xuyên nói chuyện với con. Nhờ đó, bé sẽ dần nhận ra giọng của mẹ và cảm nhận được tình cảm của mẹ từ sớm. 

phương pháp thai giáo kiểu nhật

Thai giáo kiểu Nhật - dùng ngôn ngữ truyền tình cảm đến thai nhi

  • Dùng ánh sáng để thai giáo

Không chỉ có âm thanh mà ngay cả ánh sáng cũng là một cách để thực hiện thai giáo tốt. Các nghiên cứu cho thấy những mẹ bầu thường xuyên ra ngoài, nhất là tuần thứ 27 khi mà bé đã có thể mở mắt sẽ giúp bé nhận biết ánh sáng ngoài tử cung. Vì vậy, đây là một phương pháp thai giáo tuyệt vời ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ.

Hơn nữa, bé sẽ còn nhận ra được thời điểm ban ngày và thời điểm ban đêm. Nhờ xây dựng thói quen từ trong bụng mẹ nên khi chào đời, những bé này sẽ ngủ ngoan hơn và ít quấy khóc ban đêm.

  • Thai giáo cho bé thông qua các hoạt động thường ngày của mẹ

Các bác sĩ vẫn thường khuyên mẹ bầu không nên ngồi nhiều mà thi thoảng phải có sự vận động. Những vận động này có thể là đi dạo, tập yoga hay đi bơi giúp cải thiện tình trạng ốm nghén khó chịu, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn và đưa mẹ vào những giấc ngủ ngon. 

Đặc biệt, các cách vận động này cũng là một phương pháp thai giáo hiệu quả để bé cảm nhận sự thoải mái, an toàn rõ ràng hơn qua cơ quan cảm xúc và xúc giác.

Những thời điểm quan trọng đánh dấu sự phát triển của thai nhi

Phương pháp thai giáo thường được thực hiện dựa trên quá trình phát triển của bé. Nên ứng với mỗi giai đoạn tăng trưởng, bé lại mang đến cho mẹ những xúc cảm khác nhau và bản thân bé cũng từ từ nhận ra thêm nhiều thứ mới mẻ. 

  • Lúc bé mới hình thành

Đây là giai đoạn đầu tiên trong cuộc đời của bé và cũng là thời điểm bé mang đến cho mẹ một loạt các cảm xúc như ngạc nhiên, vui vẻ, hồi hộp xen lẫn chút lo lắng. Hơn nữa, sau khi quá trình thụ thai diễn ra thành công, cơ thể mẹ sẽ ít nhiều thay đổi để thích nghi và sẵn sàng chăm sóc, nuôi dưỡng bé. Mẹ có thể sẽ thấy căng tức ngực hơn, hay đi tiểu nhiều hơn, có chút mệt mỏi và phân biệt mùi vị một cách rõ rệt… 

  • Thời điểm hình thành tai và mắt của bé

Lúc đầu khi mới được hình thành, bé con của bạn chỉ mới là một hợp tử chưa có cơ quan, bộ phận rõ ràng nào. Nhưng khi bước sang tuần thứ 6 và thứ 7, bé bắt đầu có sự đổi mới, tim thai và phôi thai được tạo ra. Đến khi bé được 8 tuần tuổi thì mắt của bé được tạo thành và phát triển dần. 

Thêm vào đó, lúc này cũng là thời điểm quan trọng của bé khi dây thần kinh trong não bé bắt đầu có sự phân nhánh và liên kết với nhau. Khi mẹ đã mang thai được 9 tuần, bé ở thời điểm này không còn là một phôi thai nữa mà đã chuyển thành bào thai. 

Điều này cũng đồng nghĩa hầu hết các bộ phận cơ bản của bé đều được định hình và sắp xếp đúng vị trí. 

  • Thời điểm các bộ phận khác của bé được hình thành

Sau một thời gian phát triển tai và mắt, các bộ phận khác của bé như ngón tay, móng tay, ngón chân… cũng bắt đầu hình thành dần khi mẹ mang thai tuần thứ 12. Kích cỡ thai nhi lúc này cũng lớn hơn một chút với chiều dài khoảng 5,4cm (tính từ đỉnh đầu đến mông) và cân nặng vào khoảng 14g. 

chương trình thai giáo cho thai nhi

Các bộ phận của bé gần như được hình thành hết khi mẹ mang thai được 12 tuần

Và một điểm đặc biệt khác của bé chính là bộ phận sinh dục bắt đầu được tạo hình rõ hơn nên khi đi khám, mẹ có thể dễ dàng biết được bé có giới tính gì.

  • Bé bắt đầu cử động

Tuần thai thứ 18 là tuần mà bé bắt đầu có những cử động đầu đời từ trong bụng mẹ. Các mẹ bầu hoàn toàn có thể cảm nhận được con mình thông qua các chuyển động của bé. Ngoài ra, cơ quan sinh dục cũng được hoàn thiện hơn. Có một số phương pháp thai giáo được cho là hiệu quả nhất ở giai đoạn tháng thứ 5 này.

  • Thính giác phát triển

Thực chất các cơ quan thính giác của bé được xây dựng từ khi bé mới còn là một phôi thai 3 tuần tuổi nhưng phải đến khi bước sang tuần thứ 20 thì bộ phận này mới có thể hoạt động. Vì thời điểm này các dây thần kinh với chức năng truyền âm thanh mới vận động. 

Lúc đầu bé sẽ chưa thể nghe rõ nhiều, những gì bé nghe được hầu hết là những tiếng động như dạ dày hay nhịp tim, tiếng thở của mẹ. Qua một thời gian thì những thanh âm từ môi trường ngoài mới có thể lọt vào tai bé. 

  • Bé bắt đầu thở

Đến tuần thứ 25, tuần thứ 27, bé con của bạn sẽ chuyển sang bước tập thở. Tuy nói là tập thở nhưng phổi của bé chưa thể hít vào thở ra khí oxy mà thay vào đó là nước ối. Lúc này chỉ là sự tập luyện đầu tiên để làm quen cho việc hô hấp khí oxy sau này. Thêm nữa, thai nhi đang dần có sự cảm nhận và phản ứng lại những kích thích, ánh sáng từ môi trường ngoài cơ thể qua não bộ.

  •  Vị giác phát triển

Còn với khả năng cảm nhận vị giác từ đồ ăn mẹ nạp vào cơ thể, bé phải được 28 tuần tuổi thì mới có thể nhận biết được từ vị chua, vị ngọt hay vị đắng qua lớp nước ối.

  • Thị giác phát triển và bé dần mở mắt

Cũng ở tuần thai thứ 28, bé không chỉ có những cảm nhận rõ ràng các loại thực phẩm mẹ dùng mà thị giác của bé cũng dần hoàn thiện hơn. Lúc này, mí mắt của bé sẽ mở ra. Bên cạnh đó, cơ thể bé cũng dần hình thành nên lớp mỡ và bé biết đạp mẹ, xoay người và ngậm ngón tay.

  • Khứu giác phát triển

Bên cạnh khả năng nhận biết mùi vị và mở mắt trên, bộ phận khứu giác của bé cũng dần phát triển. Bé sẽ bắt đầu nhận ra mùi từ nước ối.

  • Bé thay đổi vị trí, xoay đầu hướng xuống dưới

Thời điểm xoay đầu của mỗi bé là không giống nhau. Có bé sẽ xoay sớm khi mới ở mẹ đang mang thai được 28 tuần nhưng cũng có bé phải đến tuần 37 hay 38 thì mới thay đổi hướng đầu. Cùng lúc đó, lượng nước ối trong tử cung cũng giảm dần, chuẩn bị cho thời kỳ chuyển dạ và sinh con.

giáo trình thai giáo dạy con ngay từ trong bụng mẹ

Khi gần sinh, bé sẽ thay đổi vị trí với phần đầu hướng xuống dưới

  • Thời điểm bé chuẩn bị ra môi trường bên ngoài

Sau khi các cơ quan trên cơ thể bé hoàn thiện và có chiều hướng xoay đầu, nước ối giảm thì ngày mà mẹ lâm bồn cũng không còn xa nữa. Việc lúc này mẹ cần làm là chuẩn bị tâm lý, chờ đợi chuyển dạ và gặp bé yêu của mình.

Nên thực hiện thai giáo từ tháng thứ mấy?

Trong suốt quá trình thai kỳ của mẹ, từ lúc bé được hình thành cho đến khi lớn dần lên, thai nhi sẽ được trải qua nhiều giai đoạn quan trọng. Ở mỗi giai đoạn ấy, bé lại phát triển thêm một chút và nhận biết được nhiều điều hơn. Thêm vào đó, khi ở trong bụng mẹ, sẽ có những thời điểm bé ngủ say nhưng cũng có lúc bé đang trong trạng thái tỉnh táo.

Khi càng lớn thì hoạt động này lại càng rõ ràng và bé càng có nhiều cơ hội để tiếp nhận mọi thứ từ bên ngoài tử cung như âm thanh, ánh sáng, sự tiếp xúc của mẹ, các cuộc trò chuyện… và đặc biệt lưu trữ lại vào trong não. Cũng vì các giác quan của bé được phát triển và hoàn thiện từ khi còn trong bụng mẹ nên mẹ có thể tiến hành thai giáo ngay từ giai đoạn đầu (3 tháng đầu khi mang thai). 

Việc dạy từ từ, từng bước từ sớm sẽ có hiệu quả cao giúp bé làm quen và cảm nhận tốt hơn. Ở thời điểm này, mẹ có thể thử một số cách như cho bé nghe nhạc, đọc các cuốn sách, kể chuyện cho bé, nói chuyện với bé, xoa nhẹ bụng hoặc massage, ăn uống nhiều loại món ăn với nhiều hương vị khác nhau và luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ để truyền đến những cảm xúc tích cực cho bé… 

Đến khi bé chào đời, mẹ sẽ thấy được rằng bé con nhà mình thông minh hơn, ngoan ngoãn hơn, vui vẻ, hoạt bát hơn, biết yêu thương và thích thú với việc học hỏi, khám phá xung quanh tốt hơn.

Khi thai giáo cần chú ý điều gì?

Tuy rằng thai giáo rất quan trọng và hữu ích nhưng nó chỉ mang lại thành công khi bạn thực hiện đúng phương pháp và tránh những lầm tưởng không tốt cho con. Cho nên, bạn cần:

  • Cho bé nghe nhạc vừa phải, không nên quá nhiều hay quá ít.
  • Âm lượng khi nghe nhạc cũng chỉ nên ở mức thích hợp, vừa đủ nghe, việc nghe nhạc với âm lượng lớn trong thời gian dài có thể phản tác dụng, khiến bé khó chịu.
  • Mẹ không nên nghe những bài hát có tính chất mạnh mẽ, dễ gây chói tai bởi những âm thanh này có thể làm bé không thoải mái.
  • Mẹ nên chọn những bài hát nhẹ nhàng và đặc biệt là lựa chọn theo sở thích của mẹ vì việc ép bản thân nghe những bài hát mà mẹ không thích có thể khiến tâm trạng mẹ xấu đi và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến bé.
  • Mẹ cũng phải song song giữa việc đọc sách, kể chuyện với tâm sự cùng bé để bé vừa có thể nhận biết âm thanh của mẹ vừa cảm nhận được tình cảm mà mẹ dành cho bé.

thai giáo giáo dục thai nhi dạy con từ trong bụng mẹ

Đi dạo thường xuyên sẽ giúp mẹ cải thiện tâm trạng và cũng là để bé cảm nhận nguồn ánh sáng và các âm thanh khác ngoài giọng nói của mẹ

  • Không chỉ có âm thanh mẹ tạo ra mà ngay cả những âm thanh bên ngoài khác hay các kích thích khác như ánh sáng cũng có thể ảnh hưởng đến bé. Do đó, mẹ nên thường xuyên ra ngoài đi dạo. Điều này có thể giúp mẹ cải thiện tâm trạng và cũng giúp bé cảm nhận mọi thứ bên ngoài cơ thể mẹ và có chung cảm xúc tốt với mẹ.

Kết luận

Từ những phương pháp thai giáo này, mẹ sẽ giúp bé phát triển tốt và hoàn thiện hơn không chỉ với các cơ quan trên cơ thể bé mà còn tạo dựng cảm xúc yêu thương chân thành, gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Bé sinh ra sẽ khỏe mạnh, thông minh và là người biết quan tâm, sẻ chia với người khác. 

Nguồn tham khảo


Bài viết cùng chủ đề thai giáo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents