Kinh Nghiệm Nhận Biết Dấu Hiệu Sắp Chuyển Dạ Cho Mẹ Bầu Chuẩn Nhất

05 thg 12 2019 13:00

Trong suốt 9 tháng 10 ngày, thật khó có thể biết chính xác thời điểm nào diễn ra quá trình chuyển dạ. Những dấu hiệu sắp sinh dưới đây sẽ giúp mẹ có thể biết được chính xác khi nào cần chuẩn bị quần áo và đến ngay bệnh viện. Cùng tham khảo nhé!

Kinh nghiệm dấu hiệu chuyển dạ khi bụng bầu tụt xuống dưới

  •  Một vài tuần trước khi bé yêu chuẩn bị chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới của khung xương chậu. Khi đó, mẹ sẽ dễ thở hơn phổi đã được thông thoáng hơn. 
  •  Với những mẹ bầu mang thai lần đầu thì đây có thể là dấu hiệu sắp sinh con so trước 1 tuần. Riêng với những mẹ sinh con rạ thì dấu hiệu này thường khó nhận biết hơn. 

Bụng bầu tụt xuống dưới là một trong các dấu hiệu sắp sinh của mẹ bầu

Dấu hiệu sắp sinh trước 1-2 ngày: Cổ tử cung bắt đầu mở

Mẹ bầu có thể dễ dàng nhận ra cổ tử cung đang được mở rộng hơn trong vài ngày hay vài tuần trước khi sinh. Nếu có lịch khám thai vào đúng thời điểm này, bác sĩ sẽ giúp mẹ kiểm tra độ mở của cổ tử cung. Tốc độ mở tử cung ở mỗi mẹ bầu cũng sẽ không giống nhau. Xem cụ thể về dấu hiệu sắp trước sinh 1-2 ngày

Ngừng tăng cân là dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần mẹ cần biết

Vào những ngày cuối thai kỳ, cân nặng của mẹ bầu sẽ có xu hướng tăng chậm lại, hoặc thậm chí còn bị tụt vài kg. Điều này là hoàn toàn bình thường vì không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu sụt cân có thể do lượng nước ối đang giảm xuống để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển dạ sắp tới. Xem cụ thể dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần tại đây

Dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày là mẹ bầu luôn cảm thấy mệt mỏi

Ở giai đoạn này, một số mẹ bầu sẽ muốn nằm nghỉ vì luôn có cảm giác mệt mỏi như trong những tháng đầu tiên. Bụng ngày càng to ra, cồng kềnh và những lần đi tiểu đêm sẽ làm mẹ khó có thể ngon giấc vì liên tục phải trở dậy “ghé thăm” nhà vệ sinh. Vì vậy, bất cứ khi nào cảm thấy uể oải và buồn ngủ, mẹ nên tranh thủ chợp mắt một chút ngay nhé!

Ngoài ra, mẹ bầu có thể xem cụ thể dấu hiệu sắp sinh trước 2 tuần tại đây nhé

Bị chuột rút, đau lưng  dấu hiệu sắp sinh con mẹ bầu đừng bỏ qua nhé!

Khi sắp sinh, mẹ bầu sẽ cảm thấy bị chuột rút, thường xuyên đau hai bên háng và phần sống lưng nhiều hơn, đặc biệt nếu đây là con so. Lúc này, mẹ sẽ băn khoăn liệu đau lưng có phải dấu hiệu sắp sinh? Thật vậy, các cơ khớp ở vùng khung xương chậu và tử cung đang bị kéo căng ra để chuẩn bị cho em bé ra đời.

Xem thêm kinh nghiệm - dấu hiệu sắp sinh con rạ ít người biết nè

Các khớp đang được giãn ra: Dấu hiệu sắp sinh trước vài ngày

Trong suốt thai kỳ, hormone relaxin đã giúp cho các dây chằng của mẹ bầu trở nên mềm và giãn nở hơn. Đừng hốt hoảng nếu mẹ bầu nhận thấy các khớp của mình tự nhiên nới lỏng ra nhé! 

Đó chỉ là một trong các phản ứng tự nhiên nhằm giúp cho khung xương chậu mở rộng hơn. Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu sắp sinh con so rõ ràng nhất mà mẹ bầu nên chú ý.

Dấu hiệu sắp sinh trước vài ngày là mẹ thường xuyên bị tiêu chảy

 Khi các cơ trong tử cung mẹ bầu bắt đầu giãn ra để chuẩn bị cho quá trình sinh nở thì cũng “vô tình” làm cho toàn bộ cơ trong cơ thể chị em cũng muốn được “nghỉ ngơi”, bao gồm cả khu vực trực tràng. 

 Chính điều này sẽ khiến cho mẹ bầu đi tiêu lỏng hơn. Dấu hiệu của việc sắp sinh này có thể làm cho mẹ hơi khó chịu một chút. Mẹ hãy cố gắng một chút nhé, vì khi bé cưng chào đời cũng là lúc dấu hiệu khó chịu này biến mất.

Kinh nghiệm dấu hiệu sắp sinh là dịch nhầy âm đạo tiết nhiều hơn

 Thông thường, trong khoảng vài ngày trước khi sinh, mẹ bầu sẽ thấy âm đạo của mình tiết dịch ra nhiều hơn và có thể sẽ đông đặc hơn một chút. Nguyên nhân chính là do nút nhầy bong ra trong tử cung. Nút nhầy vốn có tác dụng bịt kín ở cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm cho thai nhi sẽ bị bong ra khi gần đến ngày sinh.

 Nút nhầy sẽ bong ra thành miếng lớn hoặc từng miếng nhỏ trông sền sệt, có màu vàng nhạt, tương tự như lòng trắng trứng. Một số trường hợp nút nhầy bong ra còn có lẫn một chút máu. Dấu hiệu sắp sinh này được gọi là “máu báo” hay “máu cá” và nó là một tín hiệu tốt báo hiệu cuộc vượt cạn đang sắp bắt đầu.

Các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục  dấu hiệu sắp sinh em bé

 Các cơn co thắt chính là một trong những dấu hiệu chuyển dạ rõ ràng nhất. Mẹ sẽ cảm thấy đau bụng dưới quặn thắt như thể các cơ trong tử cung đang siết chặt và có bóp để chuẩn bị “tống” em bé ra ngoài. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên phân biệt dấu hiệu thật và giả, thường thì cơn co thắt BraxtonHicks sẽ diễn ra trước khi sinh vài tuần hay thậm chí là vài tháng. 

Mẹ bầu nên nhập viện ngay khi bắt đầu những cơn co thắt dồn dập 

 Xin mách mẹ bầu một vài dấu hiệu để phân biệt cơn co thắt chuyển dạ là thật hay giả dưới đây:

  •  Cơn co thắt thật sẽ mạnh mẽ, đau đớn và khó chịu hơn.
  •  Các cơn co thắt vẫn không hề thuyên giảm hay biến mất khi mẹ bầu thay đổi tư thế.
  •  Cơn đau sẽ bắt đầu xuất hiện từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể còn “chạy” xuống 2 chân của mẹ bầu.

 Tiến trình co thắt: Tần suất của các cơn co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng xảy ra cách nhau khoảng từ 5  7 phút.

Vỡ ối là dấu hiệu sắp sinh trong 24h

Nhiều chị em nhầm tưởng rằng một khi đã vỡ ối là bé sẽ chào đời ngay lập tức sau đó. Tuy nhiên, đây chỉ là viễn cảnh chỉ có trên phim mà thôi. Trên thực tế, chỉ có một số ít bà bầu có thể sinh con ngay khi vỡ ối. Phần đông những chị em khác, đây chính là dấu hiệu sắp sinh trong vài giờ tới nên mẹ không cần phải “xoắn cả lên” đâu nhé.

Nếu sau khi vỡ ối, nước ối đã chảy ra gần hết mà mẹ bầu vẫn chưa chuyển dạ thì các bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ như tiêm thuốc kích sinh hoặc tiến hành phẫu thuật để đón em bé chào đời. Bởi lẽ, để lâu quá sẽ khiến bé bị ngạt vì thiếu dưỡng khí, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con.

Mẹ bầu bị vỡ nước ối là dấu hiệu sắp sinh trong 24h

Mẹ nên làm gì khi những dấu hiệu sắp đến ngày sinh gây khó chịu?

Khi phải đối mặt với các dấu hiệu mẹ sắp sinh, mẹ bầu nên yên tâm sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi bình thường cũng như cố gắng có được một giấc ngủ thoải mái.

 Nghỉ ngơi: Mẹ bầu nên nghỉ ngơi và không làm việc nhiều ở thời điểm chuẩn bị sinh này. Có thể làm những việc nhẹ nhàng như ngồi đọc sách, xem phim, nghe nhạc, nấu ăn và đi bộ. Không nên thức khuya quá 22 giờ, tránh căng thẳng, hạn chế xem những bộ phim kinh dị, không ngồi lâu trên máy vi tính,... Thay vào đó, mẹ nên xem các loại phim ca nhạc, phim hài để thư giãn, vui vẻ.

 Tư thế nằm: Bất kể khi nằm nghỉ hay ngủ, mẹ nên nằm nghiêng người về bên trái, điều này sẽ tránh được tình trạng tử cung quá lớn đè vào động mạch chủ, giúp cho máu di chuyển đến nuôi dưỡng cho thai nhi được tốt.

 Theo dõi các cử động thai: Mẹ cần chú ý theo dõi cử động thai máy, thông thường mỗi 2 giờ thai nhi sẽ máy 1 lần và sẽ cử động đạp tay chân khiến cho mẹ có cảm giác bé đang vận động. 

Trung bình, thai nhi sẽ cử động ít nhất 5 lần/ ngày. Khi mẹ cảm giác thấy thai nhi cử động ít hơn hay thậm chí không cử động, mẹ nên đến ngay các bệnh viện có khoa sản để được các bác sĩ chuyên khoa tiến hành kiểm tra sức khỏe của mẹ và thai nhi nhé.

Mẹ cần chú ý theo dõi cử động thai máy để kịp thời đi khám

Kinh nghiệm dấu hiệu sắp sinh: Khi nào mẹ nên gọi cho bác sĩ?

Tới giai đoạn sắp “về đích”, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho mẹ bầu “tất tần tật” những gì cần làm khi các cơn co thắt chuyển dạ diễn ra một cách thường xuyên. 

 Khi các cơn co thắt diễn ra cứ 5 phút/ lần và kéo dài ít nhất trong 1 tiếng đồng hồ, phải gọi ngay cho các bác sĩ. Khoảng cách và dấu hiệu của tất cả các cơn co thắt sẽ không diễn ra hoàn toàn giống nhau nhưng khi mật độ cơn đau diễn ra một cách khá dày đặc là lúc mẹ bầu cần báo ngay cho bác sĩ.

 Khi mẹ bầu nghĩ là có thể mình sắp sinh nhưng cũng chưa chắc chắn, tốt nhất mẹ nên gọi cho bác sĩ và họ sẽ hướng dẫn cho các mẹ nên làm gì với những điều sắp diễn ra. Không nên ngại ngần hay lo lắng khi gọi “làm phiền” ngoài giờ làm việc vì các bác sĩ sản khoa đã chuẩn bị tâm lý sẵn và cũng đã quá quen thuộc với những việc như thế này rồi.

 Mẹ bầu còn cần gọi ngay cho bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện nếu:

  •  Bị ra máu hay dịch âm đạo chảy ra có lẫn máu tươi, không phải là máu màu nâu hay màu hồng nhạt như trước.
  •  Bị vỡ ối, nhất là khi dịch ối chảy ra có màu xanh lá hay màu nâu vì đây có thể là “phân su” của bé. Đây là loại phân thải ra đầu tiên trong đời bé và em bé sẽ gặp nguy hiểm nếu bé bị hít hay nuốt phải nó trong khi chuyển dạ sinh.
  •  Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, khó thở hoặc đột nhiên cơ thể bị sưng phù lên hay chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng vì đây chính là triệu chứng nguy hiểm của tiền sản giật hay chứng tăng huyết áp thai kỳ.

Kết luận

Trên đây là những dấu hiệu chuyển dạ mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng phải trải qua khi đến giai đoạn sắp “vỡ chum”. Khi nhận thấy một trong những dấu hiệu sắp sinh ở trên, các mẹ bầu cần nhanh chóng thông báo cho người thân để kịp thời tới bệnh viện phụ sản và chuẩn bị đón con yêu chào đời nhé. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh, “vượt cạn” thành công như mong đợi!

Xem thêm: Thai Bao Nhiêu Tuần Thì Biết Giới Tính Chính Xác? 

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents