Các Dấu Hiệu Nhận Biết Sắp Sinh Trước 1 Tuần Cho Mẹ Sinh Lần Đầu

06 thg 12 2019 11:19

Những ngày gần cuối thai kỳ khoảng 1 tuần, mẹ nào cũng đầy hồi hộp, ngóng trông khoảnh khắc con yêu của mình chào đời. Đôi khi, ngày dự sinh của mẹ bầu cũng không chính xác bằng các biểu hiện của cơ thể. Do đó, hãy cùng điểm qua những dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần dưới đây để chuẩn bị sẵn mọi thứ nhé.

Các dấu hiệu sắp sinh con so trước 1 tuần

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần đối với những mẹ sinh con so tương tự như các mẹ sinh con rạ. Ngoài ra, những mẹ sinh con so còn có thêm các biểu hiện sau:

Dấu hiệu nhận biết sắp sinh trước 1 tuần: Bị chuột rút, cảm thấy đau lưng nhiều hơn: Khi bước vào cuối thai kỳ, các mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút và đau nhiều hơn ở hai bên háng. Đặc biệt, càng gần đến ngày dự sinh, mẹ càng dễ bị đau hơn. Lúc này, các cơ và khớp ở vùng xương chậu lẫn tử cung đều bị kéo căng ra hết sức để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn sẽ gây ra tình trạng trên.

Các mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút và đau lưng khi sắp sinh

Ngưng tăng cân là một trong những dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần: 

  •  Nếu trong suốt thai kỳ, mẹ tăng cân rất nhiều nhưng đến tuần cuối cùng thì lại không tăng. Chứng tỏ đây là một trong các dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần mà mẹ có thể lưu ý. 
  •  Trái với giai đoạn đầu của tam cá nguyệt cuối, ở giai đoạn sau này, cơ thể của người mẹ thường ngừng tăng cân và thậm chí có thể còn bị giảm đi 1|2 kg.
  •  Đây là một điều hoàn toàn bình thường và không gây ảnh hưởng gì đến cân nặng của bé. Việc sụt cân của mẹ bầu là do lượng nước ối đang giảm xuống. Lúc này, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, mẹ chỉ muốn nghỉ ngơi nhiều hơn mà không thiết gì đến ăn uống.

Dấu hiệu chuẩn bị sinh trước 1 tuần mà “không báo trước”

Có những dấu hiệu sắp sinh ập tới dồn dập mà mẹ bầu không thể biết để mà chuẩn bị trước. Điển hình như:

  •  Các cơn co thắt tử cung: Những cơn co thắt ở tử cung là dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần tiêu biểu nhất. Cơn đau co thắt liên tục này có thể diễn ra trong 1 vài tuần, hoặc có thể là khoảng 1 tháng trước ngày sinh. Tuy nhiên, khi càng đến gần thời điểm bé chuẩn bị ra đời, mẹ sẽ càng cảm thấy các cơn co thắt này trở nên mạnh hơn, dày đặc hơn.

Những cơn co thắt ở tử cung chính là dấu hiệu sắp sinh tiêu biểu nhất

Khi cơn co thắt xảy ra kèm cảm giác đau bụng quặn thắt, dữ dội và khó chịu, cơn đau đến theo từng đợt đều đặn và ngày càng dày đặc hơn thì đó là dấu hiệu mẹ bầu chuyển dạ sắp sinh. 

Mẹ cần vào bệnh viện ngay để được theo dõi khi các cơn co thắt và đau quặn diễn ra với tần suất từ 10 – 15 phút/ lần. Nhiều mẹ bầu cảm thấy không an tâm khi ở ở nhà khi đã đến thời điểm này thì mẹ có thể vào viện sớm hơn.

  • Vỡ nước ối: Vỡ nước ối là dấu hiệu “báo động” sắp sinh chính xác nhất. Tuy nhiên, em bé ít khi chào đời ngay ở lúc vỡ ối mà phần lớn sản phụ thường phải mất vài giờ thì mới thực sự lâm bồn. Khi thấy nước ối bị vỡ ra, mẹ bầu cần nhập viện ngay lập tức. Tuy nhiên, các mẹ bầu thường vỡ ối trong quá trình đau đẻ, lúc này mẹ bầu đã ở trong bệnh viện rồi.

Vỡ nước ối là dấu hiệu “báo động” sắp sinh chính xác nhất

  • Cổ tử cung bắt đầu mở: Thời điểm này em bé đã sắp chào đời, cổ tử cung của mẹ bầu cũng bắt đầu giãn và mỏng hơn. Để biết chính xác vấn đề này, mỗi lần khám thai định kỳ, các bác sĩ sẽ kiểm tra độ mở của tử cung và sẽ thông báo với mẹ bầu những việc cần làm để chuẩn bị tinh thần vượt cạn.

Dấu hiệu sắp sinh con rạ trước 1 tuần

Bụng bầu bắt đầu tụt xuống: Khoảng 1 tuần cho đến vài ngày khi chuẩn bị chào đời, em bé sẽ bắt đầu dịch chuyển hẳn xuống phía dưới trong khung xương chậu của mẹ bầu. Phần đầu của bé sẽ quay xuống phía dưới, nằm ở vị trí thấp nhất bên trong tử cung. Tư thế này còn gọi là “ngôi thai đầu” chính là ngôi thuận lợi nhất để sinh thường.

Nếu bé ở ngôi mông hay còn gọi là ngôi ngược, mẹ thường được các bác sĩ khuyên sinh mổ. Đây là một trong những dấu hiệu sắp sinh con mà những người giàu kinh nghiệm mới nhìn là có thể giúp mẹ bầu phát hiện ra ngay. Ở các mẹ sinh con rạ, do cơ bụng không còn săn chắc như ở lần mang thai đầu tiên, cho nên dấu hiệu này cũng không còn rõ ràng nhưng vẫn có thể nhận biết được.

Dấu hiệu sắp sinh con trước 1 tuần: Ra chất nhầy: Dịch nhầy thường tích tụ ở cổ tử cung của mẹ trong thời kỳ mang thai. Dần dần tạo thành “nút nhầy” cổ tử cung để giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập vào, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bào thai. Khi tới những ngày cuối của thai kỳ, mẹ có thể thấy một chút máu màu hồng, đỏ hoặc nâu xuất hiện ở dưới đáy quần lót, dịch nhớt này có thể ra nhiều một lúc hoặc ra ít một. Mẹ cũng cần lưu ý là nếu dịch nhầy có lẫn nhiều máu (gần giống như khi có kinh nguyệt) thì đây có thể là một dấu hiệu chuyển dạ cô cùng nguy hiểm, mẹ bầu cần phải đến bệnh viện ngay lập tức.

Dấu hiệu sắp sinh con trước 1 tuần dễ thấy đó là ra chất nhầy

Tiểu rắt và tiêu chảy là dấu hiệu bà bầu sắp sinh trước 1 tuần: Thời điểm sắp sinh, bàng quang bị đầu em bé chèn ép, sức ép này khiến cho mẹ đi tiểu thường xuyên giống như trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Kèm theo đó, có mẹ bầu còn xuất hiện những cơn co cơ nhẹ ở bụng. Cùng với đó, mẹ bầu dễ bị tiêu chảy do ruột được thả lỏng hơn trong những ngày gần sinh.

Bản năng làm tổ của người mẹ khi sắp sinh: Khi có dấu hiệu sắp sinh khoảng 1 tuần, người phụ nữ thường có nhu cầu được giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, rửa chén bát,... như thể đang chuẩn bị “dọn ổ” để đón con yêu sắp chào đời. Cảm giác này thường xuất hiện ở rất nhiều mẹ bầu.

Các biểu hiện sắp sinh trước 1 tuần có thể có hoặc không

Đau phần lưng dưới: Những ngày cuối cùng của thai kỳ thường làm mẹ bầu có cảm giác đau lưng nhiều hơn. Bởi vì lúc này em bé đã lớn hơn và tụt xuống dưới tạo áp lực cho vùng lưng dưới và làm dây chằng của cổ tử cung, xương chậu bị kéo giãn hết mức khiến mẹ bầu cảm thấy đau nhức, mỏi mệt hơn. Nếu mẹ bầu thấy đau lưng dưới hơn mức bình thường, đau thành từng đợt ngắn thì đây là dấu hiệu cho thấy thiên thần nhỏ sắp chào đời.

Đau vùng lưng dưới là dấu hiệu cho thấy thiên thần nhỏ sắp chào đời

Vùng kín bị sưng nề: Rất nhiều thay đổi trong cơ thể mẹ bầu sẽ xảy ra khi ngôi thai vào vị trí chuẩn bị chào đời. Đặc biệt nhất là cơ thể mẹ bầu sẽ tự thay đổi nội tiết tố, thay đổi hoạt động của thần kinh làm cho các mạch máu nuôi dưỡng của vùng tầng sinh môn, âm hộ và âm đạo bị giãn rộng hơn. 

Hoạt động này giúp cung cấp máu nuôi dưỡng để cho đường kính ống âm đạo giãn nở tốt hơn, từ đó giúp cho thai nhi có thể “sổ” ra dễ dàng khi vào giai đoạn chuyển dạ sinh. Chính vì thế, chuyện nhiều mẹ bầu bất ngờ với sự thay đổi vùng kín của mình cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Cảm thấy dễ thở hơn: Giai đoạn mẹ bầu sắp sinh em bé, lúc này thai nhi đã tụt xuống thấp. Vì vậy, áp lực của thai nhi đè nặng lên cơ hoành và dạ dày của mẹ đã được giảm thiểu. Cũng chính vì vậy nhịp thở của mẹ bầu đã được dễ dàng hơn, chứng ợ nóng thường xuyên “ám ảnh” trong thai kỳ cũng bỗng nhiên biến mất.

Cách giảm cơn đau do các dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần gây ra

Giai đoạn đầu khi chuẩn bị chuyển dạ là khoảng thời gian tốt nhất để mẹ bầu thư giãn tinh thần. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích có thể giúp mẹ bầu giảm đau khi chuẩn bị sinh con:

Đi dạo bộ hoặc xem một vài bộ phim hài vui nhộn;

Massage, ngâm mình trong bồn nước ấm 15 20 phút/ ngày hoặc tắm vòi sen ấm;

Trò chuyện cùng những người thân, bạn bè để quên đi cảm giác khó chịu;

  • Cố gắng ngủ cho đủ giấc. Vì mẹ bầu cần phải tích lũy năng lượng cho quá trình sinh em bé.
  • Ngoài ra, nếu có một trong các dấu hiệu sau đây, mẹ bầu hãy đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt:
  • Gặp phải các cơn co thắt liên tục xuất hiện trước tuần thứ 37, chảy máu âm đạo nhiều, tiết dịch âm đạo một cách bất thường, đau quặn bụng, đau vùng xương chậu âm ỉ hoặc đau lưng.
  • Vỡ ối ồ ạt hoặc rò rỉ nước ối. Mẹ bầu cũng nên gọi cho bác sĩ để xin lời khuyên nếu thấy nước ối có màu xanh nhạt vì đây có thể là phân su của em bé. Nếu không được kích thích sinh nở ngay, em bé có thể sẽ bị ngạt vì hít phải chất thải của mình.
  • Mẹ bầu cảm thấy thai nhi hoạt động ít hơn thường ngày. 
  • Chảy máu âm đạo, bụng đau quặn và đau liên tục từng cơn hoặc bị sốt.
  • Mẹ bầu bị đau đầu nặng và kéo dài, cảm thấy thay đổi thị lực, đau ở vùng bụng trên, bị sưng phù chân tay hoặc các triệu chứng nguy hiểm của tiền sản giật.

Kết luận

Các dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc cũng rải rác một vài dấu hiệu. Nếu vẫn không chắc chắn, mẹ bầu nên gọi điện hỏi bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện sản khoa gần nhất để được hướng dẫn cụ thể. Có thể đó chỉ là “báo động giả”, nhưng đó cũng có khi lại là lúc mẹ bầu thực sự “lâm bồn”. Do đó, mẹ cần chuẩn bị tinh thần để lên bàn sinh khi ngày dự sinh đang sắp tới nhé!

Xem thêm:

Các Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 2 Ngày Mẹ Bầu Cần “Nằm Lòng”

Những Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 2 Tuần Mẹ Bầu Không Nên “Lơ Là”

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents