Các Dấu Hiệu Sắp Sinh Trước 2 Ngày Mẹ Bầu Cần “Nằm Lòng”

05 thg 12 2019 13:07

Nếu đây là lần đầu tiên được làm mẹ, mọi thời điểm mẹ bầu đều có thể đưa ra những thắc mắc. Có thể các mẹ đã đọc hàng chục câu chuyện về việc đi đẻ, nói chuyện với cả tá bạn bè về các biểu hiện chuyển dạ nhưng đôi khi lại chẳng biết dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày của mình là gì!

Đi tiểu nhiều lần là dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày

Mặc dù mẹ bầu đã không còn cảm thấy khó thở như trước nữa nhưng khi bụng tụt xuống thấp sẽ khiến cho bàng quang phải chịu thêm áp lực. Do đó, một trong những dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày đó là mẹ bầu luôn cảm thấy buồn đi tiểu và đi tiểu thường xuyên hơn. 

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một trong những dấu hiệu bình thường của mẹ bầu trong những ngày cuối khi mang thai nên mẹ cũng cần kết hợp với các dấu hiệu khác dưới đây để biết chính xác mình có phải thực sự sắp sinh hay không. 

Đi tiểu nhiều lần là dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh trước 2 ngày

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 ngày: Tiêu chảy liên tục 

Trong suốt quá trình mang thai, thỉnh thoảng mẹ bầu cũng có thể bị chứng tiêu chảy “ghé thăm”. Nhưng điều đó chỉ là một vài lần thôi nhé! Cách ngày sinh từ 1  2 ngày, cũng xuất hiện chứng tiêu chảy nhưng là liên tục. 

Điều này cũng không có gì là bất thường nên mẹ bầu đừng lo lắng quá. Nguyên nhân chính là do kích thích tố khi chuẩn bị sinh con sẽ tác động lên ruột, gây ra đau lụng và đi phân lỏng để giúp mẹ bầu đào thải hết cặn bã trong ruột để thai nhi có thể thoải mái hơn trong bụng mẹ.

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 - 2 ngày: Thai máy thường xuyên

Tháng cuối của thai kỳ, tử cung dần dần trở nên chật chội và dường như sự chuyển động của em bé cũng ít hơn. Nhưng bỗng nhiên một ngày, bé yên lặng hồi lâu rồi đột ngột tung “chưởng” mạnh mẽ có nghĩa là bé đang chuẩn bị cho ngày chào đời của mình.

Bụng tụt xuống thấp là dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày

Dấu hiệu dễ thấy mà mẹ bầu nào cũng cần lưu ý là trước 1 ngày sắp sinh, bụng của mẹ bầu sẽ bị tụt xuống thấp. Bé càng tụt xuống sâu ở vùng khung xương chậu bao nhiêu thì càng gần tới ngày sinh nở bấy nhiêu. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bé tụt xuống sâu vùng khung xương chậu là chuẩn bị cho sự ra đời, khi đó các mẹ bầu sẽ cảm giác đường thở thoải mái hơn, dễ dàng hơn không khó chịu giống như khi mới mang thai nữa.

Mẹ bị mỏi, đau lưng dưới: Dấu hiệu sắp sinh con so trước 1 ngày

Nếu mẹ bầu cảm thấy đau nhức và mỏi phần lưng dưới thì đây cũng là một trong những dấu hiệu báo cho mẹ biết mình sắp chuyển dạ trong những ngày gần cuối thai kỳ. Điều này xuất hiện thường xuyên bởi phần xương cụt của mẹ bầu được giãn nở ra để bé có thể dễ dàng chui ra khỏi bụng mẹ. 

Mẹ bị mỏi, đau lưng dưới là dấu hiệu sắp sinh con so trước 1 ngày

Những cơn đau mỏi lưng này thường sẽ xuất phát đau âm ỉ bắt đầu từ phần lưng dưới. Để hiểu rõ được những triệu chứng này, mẹ  bầu nên tham vấn bác sĩ để tìm hiểu thêm về những dấu hiệu chuyển dạ trong các tuần cuối. 

Âm đạo chảy dịch và chất có màu máu

Gần đến ngày sinh, lớp màng trong tử cung sẽ tiết ra các tố chất tuyến tiền liệt, còn nhau thai tiết ra các hormone progestogen. Lúc này, cổ tử cung cũng được mở rộng ra, làm cho các mạch máu nhỏ ở gần cổ tử cung của mẹ bị vỡ ra. Do đó, khiến cho âm đạo chảy ra một chất dịch màu vàng hoặc có lẫn màu đỏ hồng của máu. Ở một số trường hợp khác, chất nhầy này có thể có màu cà phê hoặc đỏ tươi.

Người mẹ nên vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín vì cổ tử cung mở rộng ra sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào. Lúc này, mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ vì đây là dấu hiệu quan trọng chứng tỏ cổ tử cung đã mở và quá trình chuyển dạ đang diễn ra trong bụng mẹ. Mẹ bầu cũng nên thu xếp để nhập viện sớm. 

Xuất hiện các cơn co thắt mạnh và dồn dập mẹ nên cẩn thận

  •  Những cơn co thắt liên tục có thể xuất hiện khi mẹ bầu bắt đầu bước vào tam cá nguyệt thứ 3, còn được gọi với cái tên là cơn chuyển dạ giả (Braxton Hicks). Nhưng nếu chỉ còn cách ngày dự sinh từ 1  2 ngày thì đây có thể là dấu hiệu mẹ bầu sắp “vỡ chum”.
  •  Mẹ bầu có thể bấm giờ các cơn co ấy, nếu chúng thường cách nhau từ 5  7 phút. Đây có phải lúc mẹ nên đến bệnh viện ngay lập tức? Thực ra, cũng chưa hẳn là cần thiết vì việc này còn phụ thuộc vào tiền sử, triệu chứng và khoảng cách từ nhà mẹ đến nơi sinh.
  •  Tốt nhất, mẹ bầu nên gọi điện cho bác sĩ, nếu chắc chắn đây là cơn co thắt đầu tiên chuẩn bị chuyển dạ, có thể chờ tới khi các cơn gò bụng lặp lại 5 phút/ lần. Khi cơn co thắt trở nên mạnh mẽ (kéo dài khoảng 30 giây/ lần) và thường xuyên hơn thì cuộc sinh nở của mẹ đã sắp bắt đầu thật rồi. Thông thường, những cơn đau đẻ sẽ xuất hiện ở mức độ nhẹ, ngắn, dần dần mới mạnh mẽ, liên tục và thường xuyên hơn.
  •  Lưu ý, khi gọi cho bác sĩ, các mẹ bầu cần nói ngay về những biểu hiện khác thường của mình so với lần thăm khám gần nhất. Nếu bác sĩ khuyên cứ ở nhà thêm một lúc nữa thì mẹ hãy cố thư giãn nhé. Việc đó sẽ làm cho các cơ được nới lỏng ra và giúp cho mẹ bớt đau trong khi sinh đấy.

Khi cơn co thắt trở nên mạnh mẽ và liên tục là lúc mẹ đã sắp sinh rồi

Vỡ ối: dấu hiệu sắp sinh con trước 1 ngày mẹ bầu nên biết 

  •  Chất dịch lỏng chảy mạnh, ồ ạt hay từ từ từ vùng kín là một dấu hiệu quan trọng cho thấy màng ối của mẹ đã bị vỡ và quá trình chuyển dạ đang bắt đầu. Chỉ có 10% các ca sinh nở là có túi ối bị vỡ trước khi mẹ bầu xuất hiện những cơn đau.
  •  Tuy nhiên, trong giai đoạn cuối thai kỳ thường xảy ra tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần không kiểm soát, nên mẹ sẽ dễ bị nhầm lẫn dịch ối là nước tiểu. Những trường hợp dịch ối chảy ra bất thường thì băng vệ sinh cũng không thể thấm ướt ngay được vì chất lỏng không chảy ra liên tục.
  •  Nếu chất dịch lỏng này trong suốt và khi xét nghiệm liên cầu khuẩn cho kết quả âm tính thì đó là dấu hiệu hoàn toàn bình thường. Trái lại, nếu như kết quả xét nghiệm là dương tính hay dịch lỏng chảy ra có màu nâu hoặc xanh thì bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu nên tới bệnh viện. Hoặc khi thấy nước ối tràn ra ào ạt, mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay lập tức vì có thể cơn chuyển dạ sẽ xuất hiện sau 12 giờ nữa.

Khi thấy nước ối tràn ra ào ạt, mẹ bầu cần đến bệnh viện ngay lập tức

Khi có những dấu hiệu sắp sinh trước 1 ngày bao lâu thì mẹ sinh em bé?

  •  Sau khi mẹ bầu nhập viện, các bác sĩ sẽ tiến hành các thủ tục và thăm khám. Đến khi cổ tử cung đã mở ra được khoảng 4cm, người mẹ sẽ được đưa lên bàn sinh để bắt đầu việc sinh em bé. Trường hợp phải sinh mổ, mẹ bầu cũng sẽ được bác sĩ tư vấn để lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để tiến hành phẫu thuật.
  •  Thời gian từ lúc bắt đầu chuyển dạ đến lúc em bé chào đời không giống nhau ở mỗi mẹ. Đa số mẹ sinh con đầu lòng sẽ sinh em bé sau khi thấy các dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh từ 16 – 24 giờ, còn nếu mẹ sinh con rạ thì quá trình này diễn ra nhanh hơn, khoảng 8 – 16 giờ.
  •  Nói chung, mẹ sinh con đầu lòng thường sẽ rất bỡ ngỡ với các dấu hiệu sắp sinh con trước 1 ngày, do đó mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ từ những người thân, bạn bè đã có kinh nghiệm. 
  •  Trong quá trình chuyển dạ và chuẩn bị sinh em bé, mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng, vì các bác sĩ chuyên khoa sẽ biết làm thế nào để tốt nhất cho cả mẹ và bé. Việc mà mẹ cần làm lúc này là hãy nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị thật tốt cho việc đón bé yêu chào đời mà thôi.

Thời gian từ chuyển dạ đến sinh nở của các mẹ bầu không giống nhau

Các giấy tờ cần thiết cho mẹ bầu khi đi sinh

  •  Trước ngày dự sinh khoảng 1 tuần, mẹ bầu nên chuẩn bị tất cả các loại giấy tờ, hồ sơ, kết quả xét nghiệm, siêu âm, sổ khám thai,... kể từ ngày bắt đầu đi khám thai để bác sĩ có thể xem lại được quá trình phát triển của thai nhi nếu cần.
  •  Song song với việc đó, mẹ bầu cần nhắc người thân nơi để các loại giấy tờ tùy thân của mình như: hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bảo hiểm y tế (nếu có). Nên photocopy sẵn thành 2 bản, không cần thiết phải công chứng. Tuy nhiên, khi đi sinh mẹ hãy nhớ mang theo bản gốc là được. 
  •  Với các mẹ đi sinh ở bệnh viện công, việc chuẩn bị quần áo, đồ dùng cá nhân cho mẹ và bé cũng rất cần thiết. Riêng những trường hợp mẹ bầu chọn lựa sinh nở ở bệnh viện Quốc tế, với các gói sinh chọn trước thì mẹ chỉ cần đi đẻ, mọi chuyện đã có các nhân viên ở bệnh viện lo từ A tới Z.
  •  Và mẹ cũng đừng quên chuẩn bị trước một số tiền để đóng viện phí tạm ứng. Cuối cuối, mẹ bầu cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thoải mái, thư giãn trước khi lên bàn sinh, mẹ nhé.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về các dấu hiệu sắp sinh trước 2 ngày mà mẹ bầu nên biết nếu đang bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ. Mặc dù các dấu hiệu trên diễn ra ở mỗi mẹ bầu là khác nhau, nhưng gần như mẹ bầu nào cũng phải trải qua 1 trong số những dấu hiệu đó. Hy vọng các mẹ bầu sẽ có thêm kinh nghiệm để chuẩn bị tinh thần cho công cuộc “vượt cạn” đầy gian nan một cách kỹ lưỡng nhất. 

Xem thêm:

Các Dấu Hiệu Nhận Biết Sắp Sinh Trước 1 Tuần Cho Mẹ Sinh Lần Đầu

Dấu Hiệu Chuyển Dạ Sắp Sinh Con Rạ, Mẹ Đã Biết Chưa?

Nguồn tham khảo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents