Bà bầu nên làm gì và không nên làm gì để thai nhi phát triển tốt nhất

17 thg 10 2018 15:27

Bà bầu, bà đẻ rất cần phải kiêng cử nhiều thứ, vậy những thứ đó là gì, cái gì mà mẹ bầu nên làm, cái gì không nên làm. Cùng Zcare theo dõi nhé

1.  Bà bầu nên làm gì khi mang thai


Khám thai đúng theo lịch khám: Từ khi mới phát hiện mang thai cho tới những tuần cuối của thai kỳ mẹ bầu không nên bỏ qua bất kỳ một buổi khám thai nào, vì khám thai định kỳ sẽ giúp mẹ nắm rõ được tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi cũng như đề phòng được một số căn bệnh hay vấn đề sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Bạn có thể tham khảo thêm về lịch khám thai qua bài viết:

Các mốc khám thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua
Những mốc khám thai không nên bỏ qua
                            

Tiêm ngừa cho bà bầu: Khám và tiêm ngừa đầy đủ các loại vac xin khi mang thai theo đúng lịch tiêm và thời gian tiêm để đề phòng một số loại biến chứng, căn bệnh có thể sảy ra, đây cũng là việc mà bầu nên làm khi mang thai. Mẹ bầu có thể tham khảo lịch tiêm ngừa cho bà bầu qua bài viết: Lịch Khám Thai Và Tiêm Ngừa Cho Bà Bầu

tiêm ngừa các loại vac xin


Một trong những việc quen thuộc mẹ nên làm khi mang thai là ăn uống, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin: Nên có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đầy đủ cho mẹ bầu theo từng giai đoạn, nó vừa giúp mẹ bầu có đủ sức khỏe và tăng cường thêm sức đề kháng ở giai đoạn mang thai. Đặc biệt là bổ sung thêm canxi, sắt, vitamin E theo từng thời điểm và theo chỉ dẫn của bác sĩ.


Mẹ có thể tham khảo thêm một số thông tin qua các bài viết: Bổ sung sắt cho bà bầu
                                                                                                  Bà bầu nên ăn gì để con tăng cân nhanh. Thực đơn cho mẹ - tốt cho con
                                                                                                   Bà bầu không nên ăn gì
                                                                                                   Những thực phẩm bà bầu nên và không nên ăn trong 3 tháng đầu
                                                                                                   Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng


Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi: Bạn nên ngủ đủ giấc và đủ thời gian như nghỉ ngơi vào mỗi buổi trưa, tối nên ngủ trước 10h tối và có thể thư giãn bằng cách nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng trước khi hoặc trong khi nghỉ, nó có rất nhiều tác dụng đấy ạ.


Ngoài ra mẹ bầu nên tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, hay bơi lội nó giúp ích cho sức khỏe của mẹ, tăng sức đề kháng vì ở giai đoạn mang thai sức đề kháng của mẹ sẽ giảm một phần nào đó khiến mẹ dễ mắc một số bệnh việc nghỉ ngơi nhiều và tranh thủ tập một vài động tác thể dục giúp mẹ khỏe hơn và tinh thần thoải mái hơn.


Xem thêm: Cách tập thể dục khi mang thai


Chuẩn bị trạng phục thoáng mát: Mẹ nên mặc những bộ đồ thoáng mát, luôn giữ cho cơ thể khô thoáng, tránh đi giày dép cao gót, quá chật.


Điều cuối cùng là nên hạn chế việc quan hệ khi mang thai: Tuy việc quan hệ khi mang thai hầu như không ảnh hưởng gì tới thai nhi nhưng việc quan hệ cũng nên hạn chế và có những tư thế phù hợp. Mẹ bầu có thể tham khảo thêm về vấn đề này qua các bài viết: 
Bà bầu 3 tháng đầu có được quan hệ không - Những điều cần lưu ý khi bà bầu quan hệ
Quan hệ khi mang thai - Lợi ích và tác hại
Các tư thế quan hệ an toàn cho bà bầu


2.  Bà bầu không nên làm gì trong thai kỳ.

bà bầu không nên làm gì

Hạn chế mang vác, bưng bê các vật nặng: Ở giai đoạn thai kỳ mẹ bầu nên hạn chế mang, vác các vật dụng nặng, việc cúi xuống, nhấc vật nặng có thể khiến mẹ sảy thai nên mẹ hết sức cẩn thận và nên nhờ các chồng làm giúp.


Không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc nào: Ở giai đoạn này mẹ thường xuyên bị các triệu chứng như sốt, khó chịu… mẹ không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được sự cho phép của bác sĩ, có rất nhiều trường hợp sử dụng thuốc tùy ý trong thai kỳ dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng, có thể gây sảy thai hoặc dị tật thai nhi nên khi gặp tình trạng bệnh trong thai kỳ mẹ nên đi khám ngay.


Quan hệ khi mang thai: Như đã nói ở trên việc quan hệ trong thai kỳ nó sẽ không nguy hiểm nhưng khi quan hệ mẹ gặp tình trạng như: Mang thai quan hệ ra máu hồng hay Bà bầu quan hệ xong bị ra máu. Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm mẹ nên đi khám và dừng ngay việc quan hệ lại nhé.


Xoa vuốt bụng: Xoa bụng không đúng hoặc quá nhiều có thể dẫn tới kích thích tử cung và có thể gây sảy thai. Mẹ có thể tham khảo thêm thông tin qua bài viết: Tại sao bà bầu không nên xoa bụng.


Thức ăn: Ở giai đoạn này mẹ nên tránh các món ăn tái, sống, chưa được nấu chín hoàn toàn, cũng nên hạn chế đồ ăn quá mặn. Vì mẹ bầu rất ăn những thực phẩm như vậy rất dễ bị ngộ độc thức ăn sẽ ảnh hưởng tới thai nhi và sức khỏe của mẹ.

Ngoài những việc trên này mẹ bầu có thể tham khảo thêm những việc mẹ bầu nên và không nên làm khi mang thai qua video dưới:

Cuối cùng việc mẹ không nên làm khi mang thai đó là tránh tiếp xúc với các tia X-quang hay sóng điện từ, tránh các tia chiếu nó rất dễ để lại ảnh hưởng tới thai nhi như: dị tật, sảy thai…

 


Qua đây với những thông tin trên hy vọng mẹ bầu sẽ có cho mình một số kiến thức về những việc nên và không nên làm khi mang thai nhé.
 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents