Bổ sung sắt cho bà bầu

 

    Axit folic, canxi và sắt là ba dưỡng chất không thể thiếu để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Trong đó sắt là một nguyên tố vi lượng cực kỳ cần thiết cho bà bầu,  là chất có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi. Không chỉ tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu, sắt còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Với những người bình thường, thiếu sắt có thể gây thiếu máu, mệt mỏi, nhưng với phụ nữ mang thai, thiếu sắt có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển… Ở giai đoạn sinh nở, nếu thiếu sắt bà bầu có nguy cơ bị băng huyết khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng, có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và con.

Bổ sung sắt cho bà bầu bao nhiêu là đủ?

Với một người bình thường, nhu cầu bổ sung sắt khoảng 12-15 mg mỗi ngày, nhưng với phụ nữ mang thai, muốn duy trì một thai kỳ khỏe mạnh thì cần bổ sung ít nhất 27mg lượng sắt mỗi ngày tùy vào tình trạng sắt/máu và chế độ dinh dưỡng của mỗi bà bầu và không vượt quá 45 mg sắt trong suốt 9 tháng mang thai.

Thừa sắt khi mang thai có thể gây ra những tình trạng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Dư thừa sắt có thể khiến tình trạng táo bón khi mang thai trở nên trầm trọng hơn hoặc có thể gây nôn ói, tiêu chảy.

Thừa sắt có thể làm tăng nồng độ sắt tự do trong máu thai nhi, tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu người mẹ. Gây cản trở quá trình tạo máu bình thường của thai nhi, dẫn đến tình trạng bị sinh non, thiếu cân và tăng nguy cơ tử vong cho sản phụ. Sắt dư thừa cũng được tích lũy trong gan và lá lách, nếu tích lũy kéo dài có thể dẫn tới suy gan, suy lách và hàng loạt các biến chứng khác.

Bổ sung sắtcho bà bầu đúng cách

Bổ sung sắt qua chế độ ăn uống: Thực phẩm tự nhiên là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho bà bầu. Sắt có nhiều trong các thực phẩm hàng ngày như:

Lòng đỏ trứng gà: giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin (B1, B6, A, D, K) có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu.

Các loại hạt sấy khô như hạnh nhân, hướng dương, hạt bí, óc chó, hạt lanh… là nguồn chất sắt dồi dào để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Bạn nên ăn những loại hạt này thay cho đồ ăn vặt hàng ngày.

Bông cải xanh (súp lơ xanh) là loại rau được khuyến khích sử dụng nhiều nhất trong thời gian mang thai. Bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn, là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.

Rau bina nấu chín có chứa đến 3,2 mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C và canxi. Rau bina rất dễ chế biến và hầu như phù hợp với khẩu vị ăn của tất cả mọi người

Bí ngô chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… Thành phần dinh dưỡng  trong bí ngô khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao.

Nho giúp bổ khí, tăng cường thể lực và bổ máu. Nho chứa nhiều đường glucose, can-xi, phốt-pho, sắt, vitamin, amino axit…

Chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Ăn chuối vào bữa sáng là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chuối còn giúp chị em giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

Mía được coi là loại bổ máu nhất trong tất cả các loại trái cây. mía không những chứa nhiều đường, nước mà còn chứa nhiều vitamin các loại, protein, axit hữu cơ, canxi, sắt, kẽm…những chất có lợi cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, trong đó hàm lượng sắt là lớn nhất.

Sử dụng các loại thịt màu đỏ và cá cũng giúp bạn cải thiện khả năng hấp thu sắt, các nguồn cung cấp sắt từ động vật được cơ thể dễ dàng hấp thu hơn.

Ngoài ra, để tăng cường khả năng hấp thụ sắt, bà bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như nước cam ép, cà chua, dâu tây, bưởi… Và cũng cần tránh xa những loại thực phẩn có thể làm giảm sự hấp thu của sắt vào cơ thể như trà, cà phê.

Uống bổ sung viên sắt: để đảm bảo cho nhu cầu mỗi ngày, các bác sĩ có thể kê đơn cho bạn uống bổ sung sắt. Bà bầu chỉ cần bổ sung sắt bằng dạng thuốc uống với liều 5- 27 mg mỗi ngày. Vì cơ thể đã hấp thụ một phần hàm lượng sắt qua chế độ ăn uống hàng ngày, nên mẹ bầu không cần phải uống bổ sung quá nhiều hàm lượng sắt qua viên uống tránh tình trạng cơ thể bị thừa sắt.

Bà bầu không nên tự ý bổ sung sắt mà chưa có chỉ định của bác sĩ, vì nếu uống thừa sắt có thể dẫn đến xơ gan, đái tháo đường do rối loạn chức năng tụy, rối loạn chức năng tim mạch.

Vì chứa hàm lượng sắt khá cao, nên thuốc sắt có thể gây ra một số tác dụng phụ, thường gặp nhất là tình trạng táo bón. Một số mẹ bầu khác có thể bị ợ nóng, khó chịu ở bụng, nôn mửa, tiêu chảy…

Những quy tắc cần nhớ khi bổ sung sắt cho bà bầu:

- Nếu mẹ bầu đang cần uống bổ sung canxi hoặc các thuốc có chứa canxi thì không nên uống cùng thời điểm với sắt hoặc dùng các thực phẩm bổ sung sắt bởi vì canxi cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu không nên uống thuốc sắt với sữa hoặc ăn thực phẩm giàu sắt khi đang bổ sung canxi.

- Không nên uống sắt cùng với trà, cà phê vì sẽ làm giảm hấp thu sắt.

- Nên uống cùng lúc với các loại nước, hoa quả giàu vitamin C như nước cam, chanh, cà chua, bưởi… vì vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng hấp thu sắt cho cơ thể. Không chỉ uống cùng thuốc bổ sung, khi ăn các loại rau củ giàu sắt, bạn cũng có thể uống thêm vitamin C, để tăng khả năng hấp thu.

- So với thực vật, sắt từ động vật dễ hấp thu hơn hẳn. Tuy nhiên, bà bầu nên hạn chế ăn gan động vật vì hàm lượng vitamin A trong gan động vật khá cao, có thể gây dị tật thai nhi.

- Nên sử dụng các nồi hoặc chảo bằng gang khi nấu ăn để hạn chế tình trạng thất thoát sắt từ thực phẩm

- Bổ sung sắt có thể dễ dẫn tới các triệu chứng như táo bón, ợ hơi, khó tiêu…Vì vậy, khi uống sắt cần bổ sung thêm chất xơ từ hoa quả, rau xanh, giàu vitamin C, ngũ cốc để tránh hiện tượng táo bón.

 

 

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận