Những thực phẩm bà bầu nên và không nên ăn trong 3 tháng đầu

Mang thai 3 tháng đầu được coi là bước đệm cho sự phát triển của thai nhi trong suốt một hành trình dài. Đây cũng là khoảng thời gian rất nhạy cảm vì em bé còn chưa hình thành mà cơ thể mẹ thì đã cảm nhận được khá nhiều thay đổi. Bởi vậy có rất nhiều điều mẹ bầu cần lưu ý trong giai đoạn này, nhất là về chế độ dinh dưỡng và việc điều chỉnh các thói quen sinh hoạt để đảm bảo sự an toàn và khỏe mạnh cho cả hai mẹ con.

Mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu nào cũng sẽ mệt mỏi và nhận thấy những thay đổi về tâm sinh lý, vị giác, sở thích ăn uống hay các thói quen sinh hoạt hằng ngày. Nhiều bà bầu còn nghén hay sụt cân thấy rõ vì không thể thích nghi với sự thay đổi đột ngột. Dù mẹ sẽ phải mất một thời gian vất vả để làm quen nhưng đây được coi là một tin đáng mừng báo hiệu sự xuất hiện của con đang rất an toàn và khỏe mạnh.

Ở 3 tháng đầu tiên, chất dinh dưỡng và năng lượng được nạp từ thực phẩm hàng ngày sẽ dùng để nuôi dưỡng cơ thể mẹ và bắt đầu cho sự hình thành thai nhi. Bởi vậy chế độ ăn uống khoa học trong thời gian này sẽ giúp mẹ và bé có một khởi đầu tốt nhất. Bên cạnh đó, các thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng phải được điều chỉnh.

Bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên là vô cùng cần thiết

Vậy mẹ bầu cần lưu ý những gì để có thể chăm sóc cho con tốt nhất trong 3 tháng đầu tiên?

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Khi biết mình đang mang thai thì mẹ nhất định phải chú trọng đến chế độ ăn uống nhé. Trong 3 tháng đầu, mẹ đang ăn cho hai người và việc nạp năng lượng lúc này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành cơ thể của con.

Mẹ nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn về một chế độ ăn uống cân bằng, biết mình cần bổ sung gì và hạn chế những thực phẩm nào. Dưới đây là hai nhóm thực phẩm cơ bản mà mẹ nhất định phải nạp thật nhiều trong 3 tháng đầu tiên.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin

Bổ sung vitamin trong giai đoạn này rất quan trọng. Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì? Câu hỏi này được rất nhiều bà bầu quan tâm. Tốt nhất bạn nên chọn các loại trái cây tươi và uống nước ép đều đặn mỗi ngày 2-3 ly (nước dừa, nước cam, ...) Tránh xa đu đủ, táo xanh và một số loại quả có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Ngoài ra một số loại trái cây đông lạnh, trái cây khô sẽ giúp mẹ giảm triệu chứng buồn nôn khi ốm nghén.

Việc mang thai 3 tháng đầu có nên uống nước mía hay không cũng được nhiều bà bầu quan tâm. Nước mía cực kỳ tốt nên các mẹ đừng lo lắng nhé, tuy nhiên với những ai bị nghén không chịu được vị ngọt nếu uống nhiều nước mía có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn. Mẹ nên thay bằng thức uống mát và có vị thanh như nước dừa, nước cam.

Những thực phẩm chứa nhiều canxi và sắt

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Biết bao nhiêu thực phẩm tốt, mẹ không biết phải bổ sung gì cho con. Mẹ bầu hãy nhớ canxi và sắt là hai chất rất quan trọng đấy nhé.

 

Cơ thể mẹ cần cung cấp một lượng canxi nhất định để phục vụ cho quá trình phát triển xương của bé. Nếu không chú ý đến việc bổ sung dưỡng chất quan trọng này, bé sẽ phải lấy canxi từ cơ thể mẹ và dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt, gây loãng xương sau sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ sau này.

Những thực phẩm chứa nhiều canxi như tôm, cua, các loại ốc biển, ...

Khi mang thai, không ít bà bầu bị thiếu sắt ngay từ những tháng đầu dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài. Mẹ nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt (có trong gan động vật) để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng hồng cầu cho con, giúp bé phát triển khỏe mạnh bình thường.

Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Khi mang thai, mẹ bầu sẽ phải thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt hằng ngày để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của con. Những đồ ăn thức uống không tốt, chứa nhiều chất độc hại, chất kích thích sẽ gây dị tật cho thai nhi. Hoặc thói quen ăn mặn gây huyết áp cao, dễ bị phù chân tay và trực tiếp gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành tim thai.

Dưới đây là hai nhóm thực phẩm mà bà bầu cần tránh xa khi mang thai 3 tháng đầu.

Các loại thực phẩm đóng hộp

 

 

Thực phẩm đóng hộp thường có nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, không giữ được độ tươi ngon và không có đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho hai cơ thể. Ngoài ra, đồ hộp còn có chứa nhiều chất kích thích không tốt cho thai nhi.

Bà bầu cũng nên tránh các loại cá thu, cá kiếm bởi lượng thủy ngân trong cá sẽ gây tổn thương các tế bào. Các loại thực phẩm chưa qua tiệt trùng hay đã quá hạn sử dụng, củ quả mọc mầm cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hình thành các bộ phận cơ thể của bé.

Lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu 3 tháng đầu vẫn là loạt thực phẩm tươi sống, chứa nhiều chất sắt, đạm, canxi cùng nhiều loại rau củ quả để cung cấp tối đa lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Các loại thức uống có ga, chất kích thích

Nếu bạn tìm hiểu về những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu, chắc chắn sẽ thấy một danh mục “cấm” đó là các chất kích thích. Khi đã làm mẹ, bạn bắt buộc phải từ bỏ thói quen sử dụng các đồ uống có chất độc hại như cafe, rượu, các loại thức uống có ga, vì những chất này sẽ đi sâu vào cơ thể mẹ và trực tiếp gây hại đến sự hình thành các bộ phận của thai nhi, có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ.

Ngoài ra chất kích thích có trong cafe còn phá vỡ mọi vitamin mà cơ thể có được, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất sắt, protein, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, táo bón và rối loạn nội tiết.

Thay vào đó, mẹ bầu hãy uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả, các loại thức uống tươi ngon như dừa, cam, các loại sữa bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết.

Mang thai 3 tháng đầu nên kiêng gì?

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn vô cùng nhạy cảm khi mà bé vẫn còn nhỏ xíu chưa hình thành nhưng mẹ đã cảm nhận được quá nhiều sự thay đổi từ cơ thể. Bên cạnh vấn đề dinh dưỡng, mẹ bầu còn phải quan tâm đến chế độ sinh hoạt hàng ngày để có thể bảo vệ con một cách tốt nhất. Không chỉ tránh xa các việc nặng nhọc, ngay cả việc nhỏ nhặt như đi lại, đứng, ngồi cũng sẽ ảnh hưởng đến con nếu mẹ không làm đúng cách.

Giữ gìn với mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây là một vài điều mà mẹ cần hết sức lưu ý.

Đi lại nhiều hoặc đứng quá lâu

Việc đi lại nhiều khi mang thai làm cho bà bầu bị mất cân bằng, không làm chủ được cơ thể, dễ bị mệt mỏi, đau nhức chân tay và vùng lưng. Mẹ bầu nên chú ý tới tư thế ngồi, không ngồi xổm, ngồi trũng lưng quá lâu, cũng không nên cúi quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến vùng bụng, ngoài ra còn gây tổn thương đến các khớp xương vốn đang trong giai đoạn nhạy cảm.

Mẹ bầu không nên đứng quá lâu, nếu công việc bắt buộc như vậy thì chỉ đứng khoảng 30 phút rồi phải nghỉ 10 phút để cơ thể không bị mệt. Việc đứng quá lâu sẽ khiến thai nhi mất cân bằng, gây đau bụng thậm chí có thể gây sảy thai, nhất là ở giai đoạn 3 tháng đầu rất quan trọng.

Quan hệ tình dục nhiều lần

Quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu có tốt không? Đó là câu hỏi mà phần lớn bà bầu đều quan tâm. Việc kiêng cữ trong giai đoạn này cũng tốt nhưng thực ra không quá nghiêm trọng như bạn nghĩ. Thường thì người phụ nữ sẽ giảm ham muốn trong khoảng thời gian này do hiện tượng ốm nghén mệt mỏi. Tuy nhiên nếu có hứng thú, bạn vẫn có thể cùng chồng quan hệ điều độ, vừa phải để không ảnh hưởng đến bào thai.

Nếu trong quá trình quan hệ xuất hiện một vài hiện tượng lạ như chảy máu hay đau nhức thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, các bà bầu sẽ có thêm nhiều kiến thức giúp bản thân khỏe mạnh cũng như biết cách cung cấp cho con thật nhiều năng lượng cho sự phát triển sau này. Chúc các mẹ sẽ có một hành trình đáng nhớ cùng bé yêu của mình!

 

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận