Gợi Ý Cách Kết Hợp Ăn Dặm Kiểu Nhật Và BLW Cho Bé Khỏe, Mẹ Vui

09 thg 12 2019 10:00

Việc tìm cho con yêu một phương pháp ăn dặm khoa học, phù hợp là vô cùng quan trọng, bởi con có ăn ngon, ăn khỏe thì mới có thể phát triển tốt. Và hiện nay, có một phương pháp ăn dặm rất được các mẹ Việt ưa thích, đó là cho bé kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cách thức cũng như một số mẫu của thực đơn ăn dặm này nhé!

Phương pháp ăn dặm kiểu nhật kết hợp BLW là gì?

 Với nhiều bà mẹ hiện đại thì việc đút cho ăn con từng muỗng không còn là phương pháp được ưu tiên hàng đầu như ngày xưa nữa. Mà thay vào đó là kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW. Phương pháp ăn dặm đặc biệt này sẽ là một cách cho trẻ ăn dặm hoàn toàn mới lạ, khác biệt và mang lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Vậy, mẹ có nên kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW hay không?

 Trên thực tế, không có một phương pháp ăn dặm nào là hoàn toàn tối ưu mà không có bất kỳ một nhược điểm nào. Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm tự chỉ huy (BLW) cũng vậy. 

 Nếu phương pháp ăn dặm kiểu Nhật chủ yếu dùng các thực phẩm giã nhuyễn bằng cối cho bé ăn rất mất thời gian thì phương pháp BLW lại tỏ ra có ưu thế hơn về thời gian. Vì BLW mẹ chỉ cần hấp chín một số món ăn và cho bé tự bốc ăn. 

Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng mà bé có được từ phương pháp này lại không nhiều vì bé chưa nhai nát được thức ăn nên có khi nuốt vào rồi lại thải ra mà hấp thu được rất ít, thậm chí có món không hấp thu được gì.

 Với ăn dặm kiểu Nhật tuy mất thời gian và công sức hơn nhưng lượng chất dinh dưỡng bé hấp thu vào lại được nhiều hơn nên vẫn được các mẹ Việt ưa chuộng hơn cả. Nhưng thay vào đó, bé lại không được rèn luyện kỹ năng tự ăn như ở phương pháp BLW. Nếu kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW sẽ giúp cho mẹ yên tâm hơn về vấn đề này.

 Để hiểu được phương pháp kết hợp ăn dặm kiểu Nhậtvới ăn dặm BLW thì trước hết các mẹ phải biết rõ, cụ thể về từng loại phương pháp riêng biệt trước.

Kết hợp phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và BLW khiến mẹ yên tâm hơn

Phương pháp cho bé ăn dặm kiểu Nhật

 Ăn dặm kiểu Nhật là một phương pháp rất được các mẹ yêu thích hiện nay, bé sẽ bắt đầu được thực hành ăn dặm muộn nhất là vào lúc 7 tháng tuổi. Đây là thời điểm vô cùng quan trọng vì lúc này sữa mẹ hoặc sữa công thức đã không còn đủ để đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng của bé yêu nữa.

 Đối với phương pháp cho bé ăn dặm kiểu Nhật thì bé sẽ được tập ăn dặm với các thức ăn dễ tiêu hóa, chẳng hạn như cháo loãng, hạn chế dùng muối và các chất béo. Rồi từ từ mới bắt đầu ăn những món đặc dần tùy theo độ tuổi của trẻ. 

 Cách ăn dặm kiểu Nhật này sẽ được chia ra làm 4 thời kỳ:

  •  Thời kỳ 1: từ 5 – 6 tháng tuổi.
  •  Thời kỳ 2: từ 7 – 8 tháng tuổi.
  •  Thời kỳ 3: từ 9 – 11 tháng tuổi.
  •  Thời kỳ 4: từ 12 – 18 tháng tuổi.

Bé sẽ được tập ăn dặm với các thức ăn dễ tiêu hóa, ví dụ cháo loãng

 Những món ăn của trong thực đơn ăn dặm kiểu Nhật như: rau, củ quả, thịt, cá,… sẽ được mẹ chế biến riêng biệt. Có như vậy mới giữ nguyên được hương vị của món ăn, do đó, mẹ không nên trộn lẫn vào nhau. Thực đơn cho bé ăn dặm kiểu Nhật cũng cần phải đảm bảo 3 nhóm chất chủ yếu, đó là tinh bột, các vitamin và chất đạm.

 Đối với phương pháp cho bé ăn dặm kiểu Nhật như trên thì bé sẽ được ngồi riêng trên ghế ăn để ăn chứ mẹ không phải bế bé lên rồi đút từng thìa. Giờ ăn của bé cũng được cố định chứ không thay đổi tùy theo ý muốn của mẹ hoặc con để giúp cho trẻ hình thành thói quen ăn uống một cách khoa học, đúng giờ giấc.

Phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy (BLW)

 Trái ngược hoàn toàn với việc thực hiện phương pháp cho bé ăn dặm kiểu Nhật, phương pháp ăn dặm Babyled Weaning (phương pháp ăn dặm bé chỉ huy) hay còn được gọi là BLW lại là phương pháp mà chính bé sẽ được học cách tự đút cho vào miệng mình rồi ăn. Sẽ không có chuyện bé được ăn các loại thức ăn đã xay nhuyễn hay thậm chí là được bố mẹ đút ăn.

 Thực đơn ăn dặm cho trẻ lúc này cũng không phải là cháo hay bột mà là những loại thức ăn cực kỳ đa dạng được hấp, luộc chín mềm, chẳng hạn như: chuối, bơ, bông cải, cà rốt, thịt, cá,… Mẹ cũng không cần phải quá lo lắng vì sợ bé chưa kịp mọc răng đã phải ăn thức ăn thô. Thực chất thì bé yêu hoàn toàn có thể dùng lợi hoặc lưỡi để nghiền nát thức ăn đấy các mẹ ạ!

 Việc cho bé ăn dặm tự chỉ huy sẽ giúp cho bé tự mình khám phá được nhiều mùi vị, màu sắc và hình dáng, cấu trúc,... của các loại thức ăn như dạng mềm, cứng, trơn, lỏng, đặc sệt,… Đồng thời, giúp bé có cơ hội được phát triển kỹ năng nhai, tăng cường khả năng tự lập, đồng thời giúp hạn chế hiện tượng bé bị kén ăn hay biếng ăn về sau.

Việc ăn dặm tự chỉ huy (BLW) sẽ giúp cho bé khám phá được nhiều thứ hơn

Phương pháp kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW 

 Với những ưu điểm vô cùng tuyệt vời của 2 phương pháp ăn dặm đặc biệt nổi trội này thì mẹ hoàn toàn yên tâm vì có thể kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra những bảng thực đơn mới lạ và kích thích giúp bé ăn được nhiều hơn.

 Bé yêu sẽ vừa được ăn những món hỗn hợp giàu dinh dưỡng như: cháo rau, cháo thịt,... kết hợp với việc tự cầm thức ăn để cho vào miệng nhai và nuốt. Làm như vậy vừa giúp con được thưởng thức được nhiều món ăn ngon, mới lạ mà không bị kén ăn hay chán ăn sau này.

Gợi ý thực đơn kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW cho mẹ

 Thực đơn kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW 1: Rau cải thảo nấu với thịt gà và táo

  •  Chuẩn bị: 3 thìa cải thảo, 2 thìa thịt ức gà, 30ml nước luộc thịt gà.
  •  Cách thực hiện như sau: Rau cải thảo mẹ hãy lấy phần lá đem luộc chín rồi thái nhỏ. Thịt gà luộc chín rồi mẹ đem xé nhỏ hoặc dùng cối giã nhỏ. 

Tiếp đến, cho thịt gà và rau cải thảo vào nồi xào lên, sau đó cho nước luộc gà vào rồi tiến hành đun đến khi nước trong nồi gần cạn là được. Sau khi ăn khoảng 30 phút thì mẹ hãy cho bé tự cầm một miếng táo đã được nấu mềm để ăn.

 Thực đơn 2 kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW: Súp thịt gà, bắp cải và bông cải xanh.

  •  Chuẩn bị: 2 thìa bắp cải, 2 thìa thịt gà, 50ml nước, 1 thìa bột năng, 1 ít muối.
  •  Cách thực hiện như sau: Thịt gà và bắp cải mẹ đem luộc chín, băm nhỏ hoặc có thể xé nhỏ. Cho thịt gà + bắp cải + một chút muối vào nồi nước đun sôi với ngọn lửa nhỏ trong vòng khoảng 5 phút. 

Sau đó, mẹ cho bột năng đã pha cùng với 3 thìa nước lọc vào rồi tiếp tục đun cho đến khi sôi là được. Cho bé ăn súp kết hợp với 1 – 2 miếng bông cải xanh đã được luộc chín mềm.

 Thực đơn 3 kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW: Cháo trứng nấu với quả bơ

  •  Chuẩn bị: 10 thìa cháo, khoảng 2 – 3 thìa lòng đỏ trứng gà, 50ml nước dashi (nước chuyên dùng, được chuẩn bị sẵn để nấu cháo cho em bé)
  •  Cách thực hiện như sau: Đun cho nồi nước dashi đến khi sôi lên rồi cho cháo đã nấu với tỷ lệ 1:7 vào nồi nấu. Sau đó đánh tan phần lòng đỏ trứng cho vào trong nồi từ từ, đảo nhanh tay và đun cho đến khi thấy cháo chín kỹ là được. Kết hợp cho bé ăn cùng với 1 – 2 miếng bơ cắt dài.

 Cho bé ăn cháo trứng nấu với quả bơ

 Cách kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW trong thực đơn 4: Cá ngừ sốt cà chua và chuối chín

  •  Chuẩn bị: Cá ngừ đóng hộp (cá chuyên dùng để nấu súp): 2 thìa to, cà chua đem hấp chín rồi bỏ vỏ và nghiền nhỏ: khoảng 2 thìa to.
  •  Cách thực hiện như sau: Mẹ hãy đem cà chua và cá ngừ ra trộn đều với nhau rồi cho vào lò vi sóng để quay nóng trong khoảng 1 phút là xong. Sau đó, lấy chuối lột vỏ và dùng dao cắt thành từng miếng dài để cho bé cầm và ăn kèm.

 Thực đơn kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW 5: Cháo thịt bằm nấu cải bó xôi và xoài

  •  Chuẩn bị: 10 lá cải bó xôi đem luộc chín rồi nghiền nhỏ hoặc có thể thái nhỏ, 10gr thịt bằm và 1 ít muối.
  •  Cách thực hiện: Nấu cháo chín theo tỉ lệ 1 gạo :7 nước và kết hợp dằm nát.

Sau đó, mẹ hãy cho thịt bằm nhuyễn vào nồi nấu, cuối cùng hãy cho thêm cải bó xôi vào. Canh đến khi cháo sền sệt lại là được.

 Thực đơn 6 kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW: Cháo phi lê cá lóc và phô mai

Cháo phi lê cá lóc bổ dưỡng cho bé ăn dặm cùng với 1 miếng phô mai nhỏ

  •  Chuẩn bị: 10 muỗng cháo, 1 miếng cá lóc lấy phần phi lê, 1 miếng phô mai, 1 ít muối.
  •  Cách thực hiện như sau: Cá lóc mẹ hãy đem hấp chín rồi tiến hành xé nhỏ hoặc giã nhuyễn, tùy thuộc vào độ tuổi của bé. Cháo trắng nấu theo tỷ lệ 1 gạo : 7 nước, sau khi cá hấp chín xong hãy đem trộn cá vào với cháo rồi đem cho bé ăn. Vừa ăn cháo, mẹ vừa cho bé cầm 1 miếng phô mai nhỏ để bé ăn sẽ rất ngon.

Kết luận

Qua việc tìm hiểu phương pháp kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW ở trên, các bà mẹ sẽ chọn được 1 phương pháp ăn dặm sao cho phù hợp với con yêu của mình, để giúp bé thật thông minh, nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Chúc các mẹ nuôi dạy bé thật khỏe mạnh và đừng quên áp dụng các thực đơn trên cho bé nhé!

Xem thêm:

Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 4 Tháng Tuổi 

Xây Dựng Thực Đơn Ăn Dặm Kiểu Nhật 7-8-9 Tháng Hấp Dẫn Cho Bé 

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents