Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 4 Tháng Tuổi

09 thg 12 2019 10:16

Mẹ muốn lên thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi nhưng không biết nó có tốt không. Nếu cho bé ăn thì nên cho ăn những thực phẩm như thế nào, cách làm ra sao. Bài viết này tổng hợp những kiến thức về thực đơn ăn dặm cho bé 4-5-6 tháng tuổi của cả các mẹ Tây và mẹ Nhật. Hy vọng sẽ giúp các mẹ Việt có thêm kiến thức bổ ích trong việc tập cho con ăn dặm khi con mới bắt đầu.

Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi

Theo khuyến nghị của Tổ chức y tế thế giới WHO, các mẹ nên cho trẻ ăn dặm khi trẻ được 6 tháng tuổi. Lúc này, sữa mẹ đã ít protein và nhiều kháng thể hơn. Trong khi đó, bé cần nhiều năng lượng cho các hoạt động hơn. Hệ tiêu hóa của trẻ lúc này cũng đã đáp ứng được nhu cầu tiêu hóa các thức ăn mềm, lỏng như bột, cháo, nước trái cây..

Thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi nên mềm và dễ tiêu hóa

Tuy nhiên trên thực tế,  các mẹ có thể dựa vào biểu hiện của trẻ để có thể cho trẻ ăn dặm. Nhiều trẻ từ 4 tháng tuổi đã biết ăn dặm rồi. Trong quá trình tập cho trẻ ăn dặm, các mẹ cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  •  Cho trẻ làm quen với thức ăn từ loãng tới đặc
  •  Cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa
  •  Chia nhỏ các bữa ăn (12 bữa/ngày)
  •  Đa dạng thực phẩm ( nhóm đường bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và chất xơ)
  •  Có thực đơn rõ ràng
  •  Vẫn cho bé bú (34 lần/ngày)

Những thực phẩm nên có trong thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi

Ngũ cốc

Ngũ cốc cho bé là thực phẩm đầu tiên được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh. Đây cũng là một trong những thực phẩm ít gây dị ứng nhất, rất phù hợp cho bé 4 tháng tuổi. Nếu gia đình bạn có ai đó mắc các bệnh Celiac hoặc dị ứng thì bạn có thể sử dụng ngũ cốc bởi nó không chứa chất gluten.

Lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen chứa gluten có thể không phù hợp với trẻ nhỏ. Gạo và bột yến mạch là những loại ngũ cốc ít gây dị ứng nhất.

Quả bơ:

Nếu bạn muốn có một bữa ăn đầy đủ và ngon miệng cho bé thì bạn có thể cho bé ăn dặm với quả bơ. Lấy một chút bơ rồi nghiền nó bằng một cái nĩa hoặc xay nhuyễn. Cho thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để làm cho nó ngon hơn.

Quả bơ giúp trẻ ăn dặm thông minh và tiêu hóa tốt

Quả chuối:

Chuối được coi là một trong những thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên. Chuối rất giàu kali và chất xơ. Chuối cũng được biết đến như một trong những thuốc kháng axit của tự nhiên và rất nhẹ nhàng đối với dạ dày. Các bé cũng sẽ thích chúng vì vị ngọt thơm tuyệt vời của nó. Ngoài ra, chuối rất giàu chất xơ, vì vậy nó sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn. Bạn hãy bỏ vỏ chuối và xay nhuyễn nó.

Bạn cũng có thể làm loãng nó với một ít sữa công thức hoặc sữa mẹ. Thực phẩm cho bé 4 tháng rất ngon với loại trái cây bổ dưỡng này. Mặc dù chuối là một trong những thực phẩm đầu tiên tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó. Quá nhiều chuối có thể gây táo bón. 

Khoai lang:

Khoai lang là thực phẩm đầu tiên phổ biến cho trẻ sơ sinh. Nó dễ tiêu hóa hơn và không gây táo bón ở trẻ em. Cắt khoai lang và đun nhỏ lửa trong một ít nước cho đến khi mềm. Sau đó bạn xay nhuyễn, thêm một chút nước hoặc sữa mẹ rồi cho bé ăn.

Cà rốt:

Cà rốt là một lựa chọn tuyệt vời cho thực phẩm trẻ em. Cắt cà rốt thành que và nướng trong 20 đến 30 phút ở 375 độ F. Có thể nói, cà rốt là một món ăn rất tốt cho sức khỏe của trẻ và nên cho vào thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi.

Táo:

Táo là một trong những thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng đối với trẻ 4 tháng tuổi. Bạn hãy gọt vỏ, xắt thành từng miếng nhỏ và đun nhỏ lửa tới khi táo chín mềm. Sau đó, cho vào máy xay sinh tố xay mịn rồi cho bé ăn.

Lê:

Lê là một trong những thực phẩm an toàn nhất để cung cấp như một thực phẩm đầu tiên dành cho bé 4 tháng tuổi bởi các phản ứng dị ứng với lê là rất hiếm. Ngoài ra, chúng có mức độ axit thấp, khiến chúng trở nên nhẹ nhàng trên những chiếc bụng nhỏ xíu. Bạn hãy nghiền nhuyễn lê và thêm vào ngũ cốc của em bé.

Đậu Hà Lan:

Đậu Hà Lan giàu chất xơ sẽ trở thành món rau đầu tiên lý tưởng cho trẻ sơ sinh. Đậu Hà Lan có chứa nhiều vitamin A và C, sắt, protein và canxi. Hấp đậu Hà Lan trong 6 phút và xay nhuyễn. Sau đó, lọc bằng rây để loại bỏ các xơ đậu.  

Gợi ý mẫu thực đơn ăn dặm cho trẻ 4 tháng tuổi

Bột bí đỏ

  •  Chuẩn bị 50 – 100 gr bí đỏ
  •  Đem luộc chín, vớt ra và tán nhuyễn
  •  Cho nước vào bột rồi nấu chín.
  •  Khi bột chín, cho tiếp bí đỏ vào khuấy đều, cho lửa nhỏ 
  •  Cho thêm một chút dầu ăn hoặc chút mỡ (1/2 đến 1 thìa cafe)

Bột cho trẻ mới ăn dặm cần xay nhuyễn và hơi lỏng

Bột trứng cà rốt

  •  Chuẩn bị bột gạo (10 gam), 1 nửa lòng đỏ trứng gà, cà rốt 20 gam.
  •  Rửa sạch cà rốt nấu chín rồi xay nhuyễn.
  •  Đánh đều lòng đỏ trứng
  •  Cho nước vào bột, đun nhỏ lửa, khuấy đều tay. Sau khi bột chín thì cho cà rốt và trứng vào. Cuối cùng cho dầu ăn (1 thìa cafe) để bé ăn ngon miệng hơn. 

Bột gan lợn và bông cải xanh

  •  Chuẩn bị cải xanh, gan lợn (20g), bột gạo (10g)
  •  Bông cải xanh rửa sạch, hấp chín rồi tán nhuyễn
  •  Gan lợn đun chín rồi xay nhuyễn
  •  Bột gạo hòa với nước rồi nấu nhỏ lửa. Khi nào chín thì cho gan và bông cải xanh vào
  •  Cho thêm một chút dầu ăn

Nước ép trái cây:

Mẹ có thể làm nước ép cà chua, nước ép quýt, cam,dâu tây...cho bé

  •  Chuẩn bị quýt/cam hoặc các trái cây khác
  •  Đường trắng và nước ấm
  •  Rửa sạch quả, cắt đôi rồi ép lấy nước. Cho nước ấm và đường vào khuấy đều rồi cho bé uống.
  •  Nếu là cà chua thì sau khi rửa phải trần qua nước sôi, bỏ hạt rồi mới ép lấy nước. Bước tiếp theo làm tương tự như trên.

Nói chung, thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi nên sử dụng các món ăn đơn giản để giúp bạn phát hiện bé nhạy cảm hay dị ứng với thực phẩm nào. Một khi bạn nắm được điều này thì sau đó, việc bạn kết hợp các hương vị thức ăn cho bé sẽ tốt hơn.

Thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng kiểu Nhật

Bên cạnh thực đơn ăn dặm cho bé của các mẹ Tây, mẹ Việt có thể học theo thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng của các mẹ Nhật theo gợi ý từng tuần dưới đây:

Tuần 1

Khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm, mẹ nên cho trẻ tập làm quen bằng cách cho ăn cháo trắng loãng đã xay nhuyễn. Tăng dần số lượng từ 5ml  10ml. Một ngày chỉ cho bé ăn 1 bữa duy nhất vào một giờ cố định. Những giờ còn lại vẫn cho bé bú sữa mẹ. Dưới đây là thực đơn ăn dặm cho trẻ 4 tháng tuần 1: 

Tuần 1

 

Tuần 2

Khi bé đã quen với việc ăn dặm, mẹ có thể cho thêm rau củ vào cháo cho bé. Lượng thức ăn cũng sẽ được tăng dần lên từ 20ml  25ml 30ml. Giữ nguyên thói quen ăn vào một giờ cố định và ăn 1 ngày 1 bữa cháo duy nhất. Những giờ còn lại mẹ cho bú sữa mẹ hoặc nếu phải đi làm mẹ có thể cho bé uống sữa công thức. Mỗi loại thực phẩm mới, mẹ nên cho bé ăn từ 23 ngày để bé làm quen dần.

Cháo trắng xay nhuyễn là thực đơn đầu tiên mà mẹ Nhật cho con làm quen

Tuần 2

Tuần 3

Tuần này, mẹ vẫn nên cho bé ăn cháo cùng rau củ quả và tăng số lượng lên. Dưới đây là thực đơn ăn dặm cho trẻ 4 6 tháng mẹ có thể tham khảo:

Tuần 3

 

Tuần 4

Ở giai đoạn này, mẹ vẫn duy trì thực đơn ăn dặm cho trẻ 4 tháng như 2 tuần trước đó. Có khác là thay đổi loại rau củ. Còn số lượng thì vẫn duy trì từ 4050ml/lần ăn. 

Tuần 4

Lời khuyên khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi 

 Bụng của em bé to bằng nắm tay của bé. Vì vậy, đừng mong đợi bé ăn hết khẩu phần bạn chuẩn bị

 Hãy cho bé ăn trong bốn ngày. Nó sẽ giúp bạn tìm ra các thực phẩm mà cơ thể bé không dung nạp và dị ứng. Thực hiện theo quy trình này cho đến khi bé đã thử nhiều loại thực phẩm.

 Luôn nấu chín rau cho bé để bé có thể nhai dễ dàng. 

 Đặt muỗng gần môi của bé, cho bé nếm và ngửi. Đừng ngạc nhiên nếu bé của bạn từ chối muỗng đầu tiên. Đợi một vài phút và thử lại.

 Không thêm bất kỳ muối hoặc hạt tiêu vào thức ăn trẻ em.

 Khi bé đã quen với thức ăn đặc, bạn có thể nghiền thức ăn thay vì xay nhuyễn.

 Hãy nhớ rằng, không có gì phải vội vàng khi cho bé ăn nhiều thức ăn. Nếu em bé của bạn có vẻ không quan tâm đến các loại thực phẩm khác, hãy bỏ nó đi. Sau đó cho bé thêm một vài ngày để điều chỉnh thói quen ăn uống mới. 

Kết luận

Thực đơn ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi mẹ cần cho trẻ ăn đơn giản với các loại thức ăn mềm và dễ tiêu hóa. Điều này sẽ tốt cho đường ruột của bé sau này, tránh mắc phải bệnh tiêu chảy hoặc táo bón. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần cho bé bú đầy đủ bởi sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu.

Xem them:

Nguyên Tắc Xây Dựng Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 5 Tháng 

Gợi Ý Cách Kết Hợp Ăn Dặm Kiểu Nhật Và BLW Cho Bé Khỏe, Mẹ Vui

Nguồn tham khảo

http://blogmeyeucon.com/mach-me-thuc-don-dam-kieu-nhat-cho-be-4-thang-tuoi/

https://www.healthline.com/health/childrens-health/homemade-baby-food-recipes#4--6-months

https://www.momjunction.com/articles/food-ideas-for-your-4-months-baby_00350450/

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents