Tập Cho Bé Ăn Dặm Kiểu Nhật Như Thế Nào Mới Đúng Cách?

07 thg 12 2019 15:24

Mẹ chắc hẳn đã từng nghe qua phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhiều lần, bởi lẽ hương pháp này đã được khá nhiều “mẹ bỉm sữa” ở Việt Nam áp dụng. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng thành công. Vậy, mẹ đã biết, tập cho bé ăn dặm kiểu Nhật như thế nào mới đúng cách chưa? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Ăn dặm theo phương pháp của người Nhật là cách cho bé ăn dặm theo nguyên tắc kích thích trẻ ăn ngon, giúp tiêu hóa tốt và bổ sung đầy đủ cho trẻ các chất dinh dưỡng. Ưu điểm của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là phối hợp được nhiều loại thực phẩm khác nhau nhằm tạo nên một bảng thực đơn vô cùng dặm đa dạng, ngon miệng và phù hợp, bám sát theo từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Khi xây dựng thực đơn ăn dặm theo kiểu Nhật cho trẻ, các mẹ có thể tham khảo theo gợi ý cho từng giai đoạn phát triển của bé dưới đây:

Cho bé ăn dặm từ một lượng nhỏ rồi sau đó tăng dần dần lên theo tỷ lệ

Lợi ích của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật mẹ nên biết

Nếu mẹ lựa chọn nuôi dạy con yêu với phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, bé sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  •  Không gây sự nhàm chán: Bé được ăn dặm kiểu Nhật bắt đầu từ trạng thái lỏng chuyển sang đặc, mịn chuyển dần đến loãng nên sẽ không khiến cho bé cảm thấy chán.
  •  Nâng cao kỹ năng nhai: Trong quá trình thực hiện ăn dặm, bé sẽ học được các kỹ năng nhai và nuốt thức ăn. Điều này giúp cho bé tiêu hóa thức ăn được một cách tốt hơn.
  •  Kích thích sự nhạy cảm của vị giác: Cho trẻ ăn riêng từng loại thức ăn sẽ giúp cho bé làm quen hiệu quả hơn với mùi vị của thực phẩm.
  •  Giúp bé có khả năng tự lập hơn: Bé có thể nhanh chóng biết cách tự ngồi ăn một mình mà không cần có sự trợ giúp của mẹ.
  •  Chế biến thức ăn nhưng không cần dùng cối xay.
  •  Hạn chế tối đa được tình trạng trẻ bị thừa cân, béo phì.

Nguyên tắc cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Để áp dụng cách ăn dặm kiểu nhật, mẹ lưu ý một số vấn đề sau:

Thời điểm nào thích hợp cho bé ăn dặm kiểu Nhật? 

 Theo lý thuyết ăn dặm, bé sẽ được ăn dặm khi đã đủ 5 tháng tuổi trở lên. Trên thực tế thì các mẹ có thể áp dụng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 4 tháng khi con mới 4 tháng tuổi nhưng đã có những biểu hiện như: thèm ăn, biết nhai, nuốt, đòi ăn khi nhìn thấy người lớn ăn, biết cách ngậm thìa,… Vậy nên mới có thực đơn ăn dặm kiểu Nhật 4-5-6 tháng tuổi

 Có nhiều bé chưa đủ tuổi đã đòi ăn sớm nhưng cũng có bé đã đủ tuổi mà vẫn chưa sẵn sàng để ăn dặm. Vì thế, mẹ cần phải tìm hiểu để nắm bắt tâm lý của con và đáp ứng nhu cầu ăn dặm kịp thời.

 Thời gian lý tưởng để bắt đầu khởi động ăn dặm cho bé là từ đủ 5 tháng tuổi cho đến khi 6 tháng tuổi.

Các bé sẽ được ăn dặm khi đã đủ 5 tháng tuổi trở lên

Cho bé ăn dặm kiểu nhật với thực phẩm nào đầu tiên?

 Hoa quả hoặc sinh tố hoa quả: Mẹ hoàn toàn có thể cho con yêu ăn hoa quả khi trẻ đã được 4 tháng tuổi. Các mẹ có thể lựa chọn các loại sinh tố hoa quả có sẵn hoặc tự làm cho bé 1 ly sinh tố hoa quả thơm ngon nhé. Tuy nhiên, hãy nhớ nấu chín rồi mới đem cho bé ăn, chỉ khi bé 6 tháng tuổi mới có thể ăn hoa quả trực tiếp. 

Một số loại hoa quả bé có thể ăn như: bơ, chuối, táo, lê, kiwi, mận tây, cherry, dâu tây,… Nhưng một số loại quả như cam, chanh leo, bưởi,… có vị chua nên mẹ hãy cho bé ăn muộn hơn (tầm 8 tháng). Khi đó, nên pha loãng rồi mới cho bé uống để các acid trong trái cây không làm hại đến dạ dày của con.

 Bột ngọt/ bột ăn liền/ bột sữa cho bé ăn được không: Trong các hướng dẫn ăn dặm kiểu Nhật không thấy có nhắc đến vấn đề ăn bột vì ở Nhật thường cho trẻ ăn cháo thẳng luôn và bỏ qua công đoạn này. Tuy nhiên, các mẹ vẫn có thể cho bé ăn bột. Coi như đây là cách để giúp bé làm quen với các loại thức ăn đặc hơn sữa và dần làm quen với thìa. 

Nhưng thời gian ăn bột cho bé không nên kéo dài vì sẽ khiến cho bé có phản xạ nuốt luôn chứ không nhai. Tốt nhất là mẹ nên cho bé ăn bột ngọt trong thời gian khoảng 1 tuần. Sau đó sẽ dừng ăn bột khoảng 1 tuần nữa để bé dần quên đi vị ngọt. Lúc đó thì mẹ mới chính thức để cho bé ăn dặm.

 Cà rốt dùng để tráng đường ruột: Đây là một mẹo hay được nhiều mẹ mách nhau, thông thường sẽ lấy nước ép cà rốt hoặc đem cà rốt nghiền rồi cho bé ăn liên tục trong khoảng từ 10 ngày  2 tuần trước khi bắt đầu ăn dặm, mỗi ngày từ 510ml. Như vậy, bé sẽ ổn định được đường ruột, sẵn sàng cho việc đón nhận nhiều loại thực phẩm khác nhau, giúp cho bé không bị đau bụng hay rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy sau này.

Lưu ý khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật

 Ở Nhật, các mẹ sẽ cho bé ăn dặm bắt đầu tương đối sớm. Theo truyền thống, sau khi sinh khoảng 3 tháng 10 ngày, các bé sơ sinh Nhật sẽ được mẹ tập luyện cho ăn dặm để giúp bé làm quen với mùi vị của các loại thức ăn, phát triển được khả năng vị giác. Vì vậy, mẹ chỉ cho bé ăn , mỗi ngày 1 bữa. Sữa mẹ vẫn là bữa ăn chính mỗi ngày của trẻ.

 Hiện nay, tùy theo sự phát triển của bé yêu mà các mẹ bỉm sẽ quyết định thời gian bắt đầu cho con ăn dặm. Thông thường, khoảng 5  6 tháng tuổi là thời gian phù hợp để bắt đầu cho con ăn dặm. Khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật, mẹ nên lưu ý những điều như sau:

  •  Cách nấu cháo cho bé được thực hiện bắt đầu với tỷ lệ gạo và nước là 1:10. Độ đặc của nồi cháo sẽ tăng dần lên theo độ tuổi của bé.
  •  Bữa ăn mỗi ngày của bé sẽ có đủ 3 nhóm thực phẩm: chất tinh bột, chất đạm và vitamin theo tiêu chuẩn “vàng  đỏ  xanh”. Những món ăn này sẽ được mẹ thường xuyên thay đổi để giúp bé quen dần với nhiều loại thực phẩm đa dạng hơn.
  •  Không thêm bất kỳ gia vị nào vào thức ăn của con.
  •  Tập cho bé yêu ăn đúng bữa và khi bé biết ngồi thì mẹ nên để bé ngồi ăn chung mâm với ba mẹ. Dù bé sẽ làm bẩn và văng tung tóe thức ăn khắp nơi, nhưng mỗi bữa các mẹ nên tập cho em bé sử dụng muỗng nhé. Vì điều này sẽ giúp bé có khả năng ăn uống tự lập hơn.
  •  Không thúc ép, dọa nạt trẻ ăn. Khi giới thiệu một món ăn mới cho trẻ, mẹ nên cho bé thử trong khoảng từ 3  4 ngày.

Mẹ hãy nhớ không thêm bất kỳ gia vị nào vào thức ăn của con nhé

Cách xây dựng thực đơn cho bé ăn dặm kiểu Nhật “hot” nhất hiện nay

 Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật trong tuần đầu tiên:

Mẹ nên cho bé ăn các loại cháo loãng được xay nhuyễn trong suốt 1 tuần đầu tiên để giúp bé tập quen dần. Cháo sẽ được nấu theo tỉ lệ 1 gạo:10 nước. 

Lượng thức ăn chuẩn cho bé trong 1 tuần đầu sẽ là:

  •  Trong 2 ngày đầu tiên: ăn 1 muỗng (5ml)
  •  Trong 3 ngày tiếp theo: ăn 2 muỗng (10ml)
  •  Trong 3 ngày tiếp theo: ăn 3 muỗng (15ml)

 Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng  6 tháng:

Trong tuần thứ 2, bé có thể thử ăn một số loại rau củ, hoa quả dễ tiêu hóa. Thức ăn của bé cần lưu ý là phải trơn, mịn để bé dễ dàng ăn được mà không bị nghẹn.

Nếu bé vẫn cảm thấy không thích ăn và từ chối thì mẹ không nên ép. Có thể để bé ngưng ăn dặm từ 2  3 ngày, sau đó mới thử lại. 

Những thực phẩm bé có thể ăn dặm kiểu Nhật trong giai đoạn này bao gồm:

  •  Tinh bột: gômg cháo loãng (gạo), khoai lang, bánh mì, bún, miến, nui, chuối, khoai tây,...
  •  Chất đạm: đậu hũ, bột nếp, sữa chua, lòng đỏ trứng gà, cá, phô mai.
  •  Vitamin: cà rốt, cải ngọt, bắp cải, cà chua, củ cải, táo, cam, cải bó xôi, bí đỏ, dâu tây, hành tây.

 Thực đơn ăn dặm kiểu nhật 7-8 tháng cho bé:

Ở giai đoạn này, mẹ cần chuẩn bị thức ăn của bé đậm đặc và thô hơn một chút so với lúc bé mới 5  6 tháng. Bé bây giờ đã được làm quen với rất nhiều loại thức ăn. Việc mẹ nên chú trọng ngay bây giờ là giúp cho bé làm quen với những vị thức ăn hỗn hợp hơn. Song song với việc cho bé uống sữa, mẹ nên cho bé ăn 2 bữa ăn dặm/ ngày.

Những thực phẩm bé ăn dặm kiểu Nhật trong giai đoạn này gồm:

  •  Tinh bột: Bên cạnh những thực phẩm bé được ăn lúc 56 tháng, bé đã có thể ăn thêm các loại yến mạch, mì ống, bột ngũ cốc.
  •  Đạm: lòng trắng trứng (8 tháng tuổi), các loại đậu, gan gà.
  •  Vitamin: các loại nấm.

Bạn có thể tham khảo thêm Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật 7-8-9 tháng tuổi

 Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 9 tháng - 11 tháng:

  •  Tiếp tục điều chỉnh hàm lượng thức ăn tăng dần cho bé theo từng bữa để giúp cho bé thích nghi dần rồi mới bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn thô hơn nhiều so với trước. 
  •  Mẹ không còn phải mất quá nhiều thời gian khi phải chuẩn bị thức ăn cho con yêu nữa. Một số bé đã có thể học được cách nhai thức ăn trong suốt giai đoạn này.
  •  Giai đoạn này bé đã có thể ăn thêm những món như: thịt heo, thịt bò, thịt gà, sò.

Một số bé đã có thể học được cách nhai thức ăn trong giai đoạn này

 Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 12 – 18 tháng

Giai đoạn này, có nhiều bé đã được cai sữa và bắt đầu có thể ăn được các bữa như người lớn. Ngoài 3 bữa ăn chính, mẹ cũng nên bắt đầu bổ sung thêm 2 bữa phụ cho bé nhé.

Kết luận

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đòi hỏi các mẹ phải đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn trong thời gian bé sơ sinh. Ở Việt Nam, rất khó để có thể tìm mua được những thực phẩm đóng gói phù hợp cho em bé. Vì vậy, khi quyết định thực hiện ăn dặm kiểu Nhật, các mẹ nên sắp xếp thời gian của mình sao cho hợp lý.

Xem thêm:

Gợi Ý Bảng Thực Đơn Ăn Dặm Kiểu Nhật 4-5-6 Tháng Tuổi Cho Bé Yêu

Mách Mẹ “Bí Kíp” Xây Dựng Thực Đơn Ăn Dặm BLW Cho Bé 6-7 Tháng

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents