Gợi Ý Bảng Thực Đơn Ăn Dặm Kiểu Nhật 4-5-6 Tháng Tuổi Cho Bé Yêu

07 thg 12 2019 15:33

Ăn dặm là bước chuyển đổi từ chế độ bú sữa mẹ hoàn toàn sang chế độ ăn các thức ăn đặc hơn. Trong đó, thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng hứa hẹn mang đến cho bé và mẹ những trải nghiệm mới mẻ và thú vị cũng. Dưới đây là gợi ý bảng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 4-5-6 tháng tuổi mẹ có thể tham khảo.

Xây dựng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật 4 tháng tuổi như thế nào?

Để giúp các mẹ có thể đơn giản hóa việc xây dựng thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng, mẹ cũng có thể thay đổi các loại thực phẩm dưới đây bằng các thực phẩm tương tự, miễn sao phù hợp khẩu vị của bé nhất có thể, mẹ nhé. Cụ thể: 

 Trong tuần thứ nhất: Tuần đầu tiên khi bé con mới bắt đầu tập ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn cháo trắng với một hàm lượng nhỏ từ 5 ml/ bữa rồi tăng dần lên trong các tuần tiếp theo để giúp bé làm quen dần với các loại thức ăn. Đừng quên cho bé bú mẹ hay uống bổ sung thêm sữa công thức một cách đầy đủ nhé.

Cho bé bắt đầu ăn dặm với cháo trắng với một hàm lượng nhỏ từ 5 ml/ bữa

 Tuần thứ hai: Bước sang tuần lễ thứ 2, khi bé đã quen dần với việc ăn dặm thì mẹ có thể kết hợp món cháo trắng với một số loại thực phẩm khác như: cà rốt, bí đỏ, rau củ,… sẽ rất tốt cho bé. Cùng với đó, lượng thức ăn mỗi bữa của bé cũng bắt đầu được tăng lên. Mỗi lần cho bé thử 1 món ăn mới thì mẹ nên bắt đầu với 1 lượng nhỏ (khoảng 5ml), mỗi loại thực phẩm mới mẹ nên cho bé ăn thử từ 2  3 ngày.

 Tuần thứ 4: Đây là tuần lễ cuối cùng của giai đoạn ăn dặm này. Mẹ hãy tiếp tục duy trì thực đơn ăn dặm của bé giống như trong tuần lễ thứ 3.

Khi kết thúc cuộc hành trình ăn dặm cho bé yêu 4 tháng tuổi, mẹ sẽ bắt đầu phải bắt tay vào nghiên cứu thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng tuổi. Thực đơn cần được thiết kế cụ thể, chi tiết, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé nhưng cũng phải tiết kiệm được thời gian cho mẹ.

Gợi ý bảng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 4-5-6 tháng tuổi

 Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 4 tháng: Cháo cà rốt:

Mẹ sẽ chỉ cần đầu tư khoảng 2 phút để có thể làm xong món cháo cà rốt hấp dẫn cho bé tập ăn dặm như sau:

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 muỗng cháo (30ml) được nấu theo tỷ lệ 1 gạo:10 nước và 10ml cà rốt đã được luộc chín và xay nhuyễn rồi đem rây qua lưới lọc.
  •  Cách nấu: Cháo đã nấu mẹ đem xay nhuyễn, rây qua lưới lọc cho kỹ rồi trộn thêm cà rốt vào, bắt đầu cho bé ăn.

Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 4 tháng: Cháo cà rốt

 Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 5 tháng với món cháo bắp: 

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 30ml cháo với tỷ lệ 1:10 (khoảng 2 muỗng lớn)
  • và 10ml kem bắp (khoảng 2 thìa nhỏ).
  •  Cách nấu như sau: Mẹ đem cháo đã nấu chín bỏ vào nghiền nhuyễn và lọc qua lưới. Bắp cũng đem nghiền nhuyễn, rây qua lưới rồi trộn vào cháo rồi đem cho bé ăn.
  •  Món bánh mì sữa trong thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 6 tháng: 
  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1/4 lát bánh mì đã được loại bỏ phần viền cứng và 1/2 cốc sữa công thức (khoảng 100ml).
  •  Cách nấu như sau: Bánh mỳ mẹ đem xé nhỏ và trộn thêm với 1/2 cốc sữa, đem đun hỗn hợp trên ở ngọn lửa nhỏ cho tới khi nào cháo có độ sền sệt thì tắt bếp. Đợi cháo nguội khoảng 30  40 độ C là có thể đem cho bé ăn được rồi.

 Thực đơn ăn dặm theo kiểu Nhật: Món cháo bí đỏ sữa:

Bí đỏ vốn là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ mới bắt đầu ăn dặm. 

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 20gr bí đỏ và 100ml sữa (khoảng 1/2 cốc) được pha theo đúng tỷ lệ quy định của sữa công thức.
  •  Cách nấu: Bí đỏ mẹ đem làm sạch, cắt nhỏ rồi cho vào trong nồi để nấu cùng với sữa trên ngọn lửa nhỏ cho tới khi thấy bí đỏ chín mềm. Mẹ bắc nồi xuống và đem hỗn hợp trên bỏ vào máy xay nhuyễn, rây qua lưới lọc là xong.
  •  Thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng với món cháo khoai tây sữa: Mẹ sẽ chỉ cần khoảng 10 phút là có thể làm được món cháo khoai tây sữa vô cùng thơm ngon cho các bé 4 tháng bắt đầu ăn dặm.
  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: khoảng 1/8 củ khoai tây và 100ml sữa được pha đúng quy định (tương đương với khoảng 1/2 cốc sữa).
  •  Cách nấu như sau: Khoai tây mẹ đem rửa sạch rồi thái nhỏ, bỏ vào nồi nấu cùng với sữa với ngọn lửa nhỏ cho tới khi thấy bí đỏ chín mềm. Đem hỗn hợp trên xay nhuyễn, rây qua lưới lọc là có thể đem cho bé ăn được rồi. 

 Cháo rau bina cho thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng:

Rất đơn giản, chỉ cần có 2 phút là mẹ đã chế biến hoàn thành món cháo rau bina cho bé yêu đang tập ăn dặm.

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 30ml cháo nấu với tỷ lệ 1:10 tức là khoảng 2 muỗng cháo lớn, 10ml rau bina đã nghiền nhuyễn, rây qua lưới lọc.
  • Cách nấu vô cùng đơn giản như sau: Cháo chín mẹ hãy đem xay nhuyễn, rây qua lưới rồi trộn cùng với 10ml rau bina nghiền nhuyễn và đem cho bé ăn.

Cháo rau bina cho thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng

 Thực đơn ăn dặm kiểu nhật 5-6 tháng với hoa quả  Đào trộn chanh

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1/4 quả đào, một chút chanh.
  •  Cách làm như sau: Mẹ đem đào gọt vỏ, đựng vào trong bát chịu nhiệt, nhỏ thêm vào vài giọt chanh rồi bọc túi nilon lại. Đem quay hỗn hợp trên ở trong lò vi sóng khoảng 1 phút. Cuối cùng, lấy ra, đem nghiền nhuyễn và rây qua lưới lọc. Việc cho thêm chút chanh chỉ giúp cho màu sắc của đào không thay đổi, do đó nếu thấy không thích thì mẹ có thể không cho thêm chanh cũng được.

 Món táo nấu cho thực đơn 30 ngày ăn dặm kiểu nhật thêm hấp dẫn:

Mẹ sẽ chỉ cần dành ra mỗi bữa 3 phút để có thể làm được món ăn dặm này.

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1/4 quả táo.
  •  Cách làm rất đơn giản: Táo đã được rửa sạch, gọt vỏ rồi đem bọc nilon lại. Đem quay phần táo trong lò vi sóng tầm khoảng 1 phút 30s. Cuối cùng, mẹ đem nghiền nhuyễn và rây kỹ trong khi táo còn nóng. Hãy chú ý sử dụng một chiếc bát chịu nhiệt để đựng táo, mẹ nhé.

 Đậu hũ trộn với nước cam cho bé ăn dặm cực tốt:

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 15ml nước cam và 20ml đậu hũ.
  •  Cách nấu như sau: Đậu hũ mẹ đem luộc sơ, nghiền nhuyễn rồi rây bằng lưới lọc và trộn cùng với nước cam. Mẹ có thể chọn mua loại nước cam bán sẵn dành cho bé hoặc tự vắt nước cam theo tỷ lệ 1:5.

 Sữa chua trộn cùng với dưa melon tiện lợi vô cùng

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 7,5ml dưa melon và 30ml sữa chua không đường (khoảng 2 muỗng lớn).
  •  Cách nấu như sau: Mẹ hãy đem dưa melon làm sạch rồi nghiền nhuyễn, rây qua lưới lọc rồi sau đó trộn với sữa cho bé ăn, chỉ đơn giản vậy thôi.

 Sữa chua trộn dâu tây giàu vitamin trong thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng:

Tuy nghe tên hơi lạ nhưng đây cũng là một món ăn dặm giàu vitamin dành cho trẻ 4 tháng tuổi. Mẹ sẽ chỉ mất 2 phút để mẹ có thể làm xong món ăn hấp dẫn này cho bé.

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 quả dâu tây, 2 muỗng lớn (khoảng 30ml) sữa chua không đường: .
  •  Cách nấu như sau: Mẹ đem dâu tây làm sạch, nghiền nhuyễn, rây qua lưới lọc rồi trộn với sữa chua không đường và cho bé ăn.

Lưu ý khi chế biến thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng

Khi bé đang bắt đầu tập ăn dặm, bé sẽ được tập làm quen với nhiều loại thực phẩm khác ngoài món sữa mẹ. Mẹ nên cho bé yêu ăn với một lượng nhỏ, tăng dần từ ít tới nhiều, từ loãng rồi mới tới đặc dần. Tuy nhiên, thực đơn ăn dặm kiểu nhật 4 tháng của bé phải đảm bảo xuất hiện đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cơ bản như sau:

  •  Tinh bột: Có nhiều trong các món cháo, bột.
  •  Chất đạm: Có nhiều trong các món thịt, trứng, cá,…
  •  Chất xơ, khoáng chất và vitamin: Có nhiều trong các món rau, củ, quả,...
  •  Chất béo: Có trong dầu thực vật hay mỡ động vật.

Ngoài việc giúp cho bé yêu làm quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau thì giai đoạn này, bé của mẹ cũng sẽ được bổ sung thêm nhiều  nguồn dưỡng chất khác như chất sắt, kẽm, protein, khoáng chất, các loại vitamin,… từ các loại thực phẩm khác, đặc biệt là chất sắt. 

 Thường thì các trẻ em Việt sẽ bắt đầu tập ăn dặm khi bé được đủ 6 tháng tuổi. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp bé được cho ăn dặm sớm hơn khi mới 5 tháng tuổi và thậm chí là 4 tháng tuổi. 

 Tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng, mẹ chỉ được phép cho các bé ăn dặm sớm khi bé có đầy đủ các dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm. Mẹ hãy chú ý kỹ nhé bởi vì việc cho bé ăn dặm quá sớm sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

 Việc cho bé ăn dặm kiểu Nhật còn cần dựa vào nguyên tắc: Mẹ hãy để bé ăn theo nhu cầu, không nên thúc ép bé ăn nhiều. Vì thực chất, trong giai đoạn này, giá trị dinh dưỡng mà các bé có thể hấp thu được vào cơ thể từ các bữa ăn dặm là không nhiều.

Chỉ nên cho bé ăn khi bé đã sẵn sàng, không nên ép bé ăn, mẹ nhé

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thực đơn ăn dặm kiểu Nhật 4 tháng và 5 - 6 tháng cho bé yêu. Ngoài ra, cũng trong giai đoạn tháng 4 - 5 - 6 này, mẹ hãy luôn nhớ rằng, bên cạnh các bữa ăn dặm, bé vẫn cần đảm bảo được bú mẹ hoặc uống sữa công thức đầy đủ mỗi ngày thì mới có thể đáp ứng hết được các nhu cầu dinh dưỡng của bé nhé.

Xem thêm:

Xây Dựng Thực Đơn Ăn Dặm Kiểu Nhật 7-8-9 Tháng Hấp Dẫn Cho Bé 

Tập Cho Bé Ăn Dặm Kiểu Nhật Như Thế Nào Mới Đúng Cách?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents