Bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu thì mẹ nhất định phải đọc bài viết dưới

18 thg 8 2018 09:51

 

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng nhiều chị em gặp phải. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì? Làm thế nào để phòng tránh cũng như giúp giảm đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu mà không gây ảnh hưởng tới thai nhi. Hãy cùng zcare tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân bị đau lưng khi mang bầu 3 tháng đầu

Đau lưng là triệu chứng bệnh dễ gặp ở bất kỳ ai đặc biệt là chị em phụ nữ trong thời kỳ mang bầu. Bào thai càng lớn, cơn đau vùng thắt lưng, cột sống lưng ngày càng nghiêm trọng từ đó khiến bạn vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Đâu là nguyên nhân khiến bạn phải chịu đựng tình trạng này và cách điều trị như thế nào cho hiệu quả mà an toàn, cùng tìm hiểu sau đây:

  • Bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu do tăng cân: Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, cơ thể của người mẹ sẽ có những thay đổi rõ rệt. Tăng kg, thay đổi hóc môn, nội tiết trong từ đó gây ra cơn đau lưng. Bào thai càng lớn, lưng càng phải chịu đựng áp lực và sức nặng nhiều, khom xuống để gánh đỡ trọng lực của toàn bộ cơ thể do đó bà bầu đau lưng 3 tháng đầu là điều hiển nhiên. Việc tăng trọng lượng cơ thể sẽ tạo sức ép khiến lưng phải chống đỡ nặng hơn, dẫn đến đau.

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng của nhiều chị em

  • Bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu do thay đổi tư thế: Mang thai làm thai đổi trọng lực cả cơ thể. Kết quả là người phụ nữ dần thay đổi tư thế và dáng đi của mình. Khi gồi làm việc và nghỉ ngơi sai tư thế Ngồi quá lâu trong lúc làm việc hay ngủ không đúng tư thế khiến cơ lưng bị mỏi gây đau.
  • Bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu do thay đổi nội tiết tố: Trong khi mang thai, cơ thể sản sinh ra một hormone gọi là relaxin. Hormone này khiến các dây chằng ở vùng xương chậu thư giãn và các khớp trở nên lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở từ đó gây ra cơn đau.
  • Có bầu 3 tháng bị đau lưng do căng thẳng, stress: Tình trạng lo lắng, căng thẳng trong quá trình mang bầu cũng sẽ khiến cơn đau lưng thêm nghiêm trọng hơn mà các mẹ đôi khi không để ý. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng stress tác động làm căng cơ lưng dẫn đến đau lưng khi mang thai. Tâm trạng chung của chị em khi biết mình mang thai thường là vui, buồn đan xen chút lo lắng, sợ hãi kèm theo những triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, buồn nôn, khó chịu... trong người càng làm gia tăng những cơn đau lưng không mong muốn.
  • Bị đau mỏi lưng khi mang thai 3 tháng đầu do động thai: ra huyết nâu hay đỏ tươi, tiết dịch âm đạo bất thường, đau bụng và đau mỏi vùng thắt lưng là những triệu chứng của động thai. Vậy nên nếu thai phụ bị đau lưng kèm theo những triệu chứng trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế khám để có phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

2. Các kiểu mẹ bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu

Trong quá trình mang thai, mẹ sẽ gặp rất nhiều kiểu đau mỏi lưng và cơ thể vì sự thay đổi theo từng tháng khi thai nhi lớn dần lên. 

  • Bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu kèm theo đau thắt lưng: đau ở các đốt xương sống ngang thắt lưng. Đây có thể là nguyên nhân từ trước khi mẹ mang thai đã từng có thời gian bị đau ở phần eo và có xu hướng mạnh hơn vào cuối thai kỳ.
  • Đau xương chậu khi mang thai 3 tháng đầu: đau vùng đệm ở mặt sau xương chậu. Kiểu đau này phổ biến hơn ở bà bầu trong suốt quá trình mang thai. Thông thường mẹ sẽ cảm thấy đau sâu bên trong mông, ở một hay cả hai mông hoặc mặt sau đùi. Cơn đau xuất hiện sai khi đi bộ, leo cầu thang, lăn mình trên giường, trở mình đột ngột…

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu cực khó chịu

  • Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu: Dây thần kinh hông là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó chạy dài từ tử cung cho đến chân, do đó khi tử cung của bạn lớn lên thì dây thần kinh này cũng sẽ bị kéo dãn dẫn đến các cơn đau nhói. Mức độ nặng nhẹ của cơn đau còn tùy thuộc vào từng mẹ bầu nhưng nó sẽ làm cho các mẹ bầu vô cùng khó chịu. Hơn nữa, cơn đau này còn chịu tác động bởi chỉ số cân năng và tính chất công việc của mẹ. Đối với những mẹ có cân nặng quá mức, có tiền sử đau hông ở lần mang thai trước hoặc làm những công việc nặng nhọc thì những cơn đau này có xu hướng trở nên tồi tệ hơn. Chứng đau hông sẽ được xem là bình thường nếu nó còn nằm trong khả năng chịu đựng của mẹ, nếu nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát thì sự can thiệp của y tế lúc này là cần thiết.

3. Cách ngăn ngừa bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu

Bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng gây không ít vất vả, khó khăn cho mẹ bầu giai đoạn này, kèm theo đó là triệu chứng ốm nghén nên nó khiến mẹ bầu rất mệt mỏi, vậy hãy xem những cách ngăn ngừa bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu nhé!

  1. Bà bầu đau lưng 3 tháng đầu hãy xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau mỗi ngày.
  2. Tuyệt đối không sử dụng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  3. Đau lưng khi mới mang thai nên thường xuyên luyện tập các các bài thể dục nhẹ nhàng, phù hợp như đi bộ, thể dục tay không, yoga, bơi lội...nhằm giúp cơ thể được khỏe mạnh, xương khớp được dẻo dai đồng thời những bài tập này còn hỗ trợ mẹ trong quá trình sinh nở được dễ dàng hơn.

Tập đi bộ nhẹ nhàng có thể giảm đau lưng khi mang thai

  1. Không ăn quá nhiều trong 1 bữa, nên chia thành nhiều bữa nhỏ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Cân nặng cơ thể nên tăng đều đều mỗi tháng, trong tình trạng tăng đột ngột, tăng quá nhiều các chị em nên đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra. Kiểm soát cân nặng, đảm bảo không tăng quá 10 -12 kg trong suốt thai kỳ.
  2. Đau lưng khi mang thai tháng thứ 2 thì chú ý khi đứng phải giữ lưng thẳng để tránh mỏi lưng, đầu thẳng hàng chạm vào tường. Khi ngồi hãy ngồi thẳng theo lưng ghế, có thể đặt gối nhỏ phía sau thắt lưng hoặc ngồi trên gối lõm hay gối có hình chữ D.
  3. Trong thời kỳ mang bầu các chị em nên thay thế những đôi dép cao gót bằng những đôi giầy bệt, thấp, đi lại vừa chân thoải mái. Những đôi giầy cao sẽ khiến cơ thể hướng về phía trước nhiều hơn vì vậy cơn đau lưng cũng sẽ tăng lên, không chỉ thế nó còn gây nguy hiểm cho mẹ nếu chẳng may vấp ngã.
  4. Đau lưng khi mang thai tháng đầu, hãy cẩn thận khi nâng vật gì đó dù nặng hay nhẹ, với những đồ vật nhẹ bạn hãy ngồi xổm, dạng 2 chân, dùng lực cánh tay và chân để nâng, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối chứ không lưng xuống như thông thường cũng như hạn chế vặn người.. Tránh tình trạng lưng thẳng, cúi người xuống bởi hành động này sẽ khiến cơn đau tăng nặng
  5. Khi ngủ, mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái, thay đổi tư thế sao cho thoải mái nhất tuy nhiên giúp bạn cảm thấy dễ chịu chú ý không nên ngủ bằng tư thế nằm ngửa. Hãy đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối và 1 chiếc gối mỏng dưới phần thắt lưng, phần eo sẽ ngủ ngon hơn, nếu mẹ chuẩn bị cho mình gối ôm chuyên dụng cho bà bầu thì tốt hơn đấy.
  6. Đau lưng khi mang thai tuần 13, bạn có thể chườm nóng hay chườm lạnh vùng thắt lưng, tắm bằng nước ấm cũng giúp giảm cơn đau lưng khá hiệu quả mà bạn nên áp dụng.
  7. Trong trường hợp cơn đau lưng dữ dội, âm ỉ kéo dài không dứt, đau lưng lan rộng ra khắp vùng mông, đùi, cẳng chân. Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra.

Mẹo dân gian giúp trị đau lưng 3 tháng đầu hiệu quả

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 3 có thể sử dụng lá ngải cứu 

  1. Bạn lấy một nắm lá ngải cứu, loại bỏ lá vàng, sâu rồi rửa sạch, trộn đều với muối hạt. 
  2. Cho ngải cứu lên chảo rang nóng hỗn hợp khoảng 5 phút. Sau đó, bạn bọc lá bằng khăn vải hoặc túi chườm, chườm vào chỗ lưng đau sẽ giảm đau mỏi hiệu quả mà rất an toàn.

Đau lưng khi mang thai có thể xoa dịu cơn đau với muối và ngải cứu

Đau lưng khi mang thai 8 tuần có thể sử dụng rượu gừng

  1. Lấy 1kg gừng tươi rửa sạch, đập rồi ngâm 2 lít rượu. 
  2. Sau 3 ngày có thể lấy ra thoa vào lưng đau nhức. 
  3. Ngày thoa khoảng 2-3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 có thể sử dụng lá ớt

Nhiều người sợ lá ớt nóng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi . Tuy nhiên, khi mang thai tháng thứ 4, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá ớt để trị đau lưng cho bà bầu. 

  1. Đầu tiên, bạn lấy một nắm lá ớt rửa sạch, giã nát
  2. Bắc lên chảo rang nóng rồi cho chút rượu trắng rang khô.
  3. Cho hỗn hợp vào vải mỏng rồi chườm lên vùng lưng bị đau
  4. Ngày thực hiện đều đặn 1 lần, làm liên tục trong 2 tuần sẽ thấy đỡ đau nhiều.

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên ăn uống đủ dinh dưỡng, đặc biệt là bổ sung canxi, sắt, axit folic, vitamin và khoáng chất đầy đủ sẽ giúp mẹ hạn chế đau lưng tốt hơn. Với những mẹ làm việc văn phòng, nên thường xuyên đứng lên đi lại, nghỉ ngơi hợp lý, làm việc vừa sức, tránh lo âu, căng thẳng. 

Có thể nói, đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu là hiện tượng nhiều mẹ gặp phải, có người bị đau nhẹ nhưng cũng có người bị đau nặng. Tình trạng này duy trì lâu hay không phụ thuộc vào nguyên nhân của nó. Tuy nhiên, đa số các bà bầu đều đau lưng cho đến 3 tháng cuối tới lúc sinh. Để giảm thiểu tình trạng này, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt, thể dục thể thao hợp lý, đảm bảo mẹ có một thai kì khỏe mạnh cho cả mẹ và con.

 

 

 

Bài Viết Liên Quan Đau Lưng Khi Mang Thai :

 

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents