Những cách giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả nhất hiện nay

27 thg 10 2019 22:10

Một trong những triệu chứng thường gặp khi mang thai là đau lưng. Tuy rằng đây chỉ là hiện tượng bình thường nhưng nó vẫn gây nên không ít khó chịu, mệt mỏi. Vì vậy, trong bài viết này sẽ chia sẻ đến mẹ những cách giảm đau lưng ở bà bầu hiệu quả. 

1. Bà bầu đau lưng phải làm sao?

Hiện tượng đau lưng của mẹ bầu xuất hiện thường là do sự thay đổi trong cơ thể khi có thai như hormone thay đổi, cân nặng tăng lên, những tư thế ngồi, nằm, đi, đứng cũng khác trước, phần cơ ở vùng bụng yếu hơn hay thậm chí căng thẳng quá mức cũng khiến vùng lưng của mẹ bị đau. 

Đau lưng là hiện tượng thường xảy ra khi phụ nữ có thai

Dù đây là điều phụ nữ có thai nào cũng sẽ trải qua nhưng không vì thế mà bạn phải cố chịu đựng nó trong suốt những tháng thai kỳ. Việc mang thai của bạn vẫn có thể trải qua nhẹ nhàng khi bạn nắm được những cách chữa đau lưng cho bà bầu được nói đến sau đây:

  • Thực hiện những bài tập thể dục phù hợp, vừa sức

Mặc dù việc mang thai khiến mẹ phải chịu nhiều vất vả và mệt mỏi nhưng mẹ không nên ngồi yên một chỗ mà thay vào đó nên vận động cơ thể. Những bài luyện tập như bơi lội, yoga, những động tác tay không, đi bộ… có thể giúp mẹ cải thiện sức khỏe, xương khớp dẻo dai và đặc biệt là giảm bớt những khó khăn trong quá trình sinh nở.

  • Lựa chọn tư thế phù hợp

Vì cơ thể mẹ lúc này đã có sự xuất hiện của thai nhi nên cảm giác không thoải mái, nặng nề sẽ luôn làm phiền mẹ. Cho nên, để mỗi ngày trôi qua đều nhẹ nhõm, không bị đau lưng, mẹ nên sửa lại những tư thế hằng ngày bằng tư thế khác, dành riêng cho mẹ bầu.

Cụ thể như lúc đi đứng, mẹ cần hạ mông xuống, kéo thẳng hai vai ra sau, đứng thẳng lưng và vươn người lên cao. Khi ngồi, mẹ nên dùng thêm gối mềm để dựa lưng cho đỡ mỏi, kê chân lên ghế, ngồi thẳng và thả lỏng vai. Còn lúc nằm, mẹ nên nằm nghiêng sang trái và dùng gối mềm chuyên dành cho mẹ bầu để được thoải mái.

  • Mẹ không nên xách hay bê thứ gì quá nặng và nên nhờ người thân, người quen mang dùm.
  • Mẹ cũng có thể dùng khăn mềm đã được thấm nước nóng hay nước lạnh và chườm lên những vị trí bị đau. Lúc đi tắm mẹ cũng nên tắm bằng nước ấm để lưng đỡ bị đau.

Mẹ bầu nên đi giày dép thấp thay vì những đôi cao gót để giảm đau lưng

Ngoài những việc làm trên, mẹ có thể áp dụng massage lưng, đi giày dép thấp, mặc đồ rộng rãi, thoải mái, có thể dùng đai đỡ bụng khi bụng đã to hơn, ăn thành nhiều bữa trong ngày để dễ tiêu hóa, cung cấp đủ dưỡng chất và không bị mất kiểm soát cân nặng. 

Thêm nữa, mẹ bầu nên ăn đủ loại thực phẩm để không bị thiếu chất, dùng một số loại thực phẩm chức năng tốt cho mẹ và thai nhi đã được bác sĩ cho phép. Mẹ cũng có thể uống Paracetamol hay dán Salonpas để giảm đau nhưng phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Bài tập giảm đau lưng cho bà bầu

Không chỉ có thể điều chỉnh thói quen, sinh hoạt mà mẹ bầu còn có thể luyện một số bài tập nhẹ nhàng, thích hợp với phụ nữ mang thai. Đây là một cách trị đau lưng cho bà bầu hữu hiệu và có thể thực hiện ngay tại nhà. 

  • Tập đứng thẳng lưng

Trước tiên, bạn sẽ tiến hành gập hai vai lại rồi nâng lồng ngực lên. Trong lúc thực hiện động tác này bạn cũng phải chú ý đến vị trí đầu của chính mình sao cho thẳng với vai. Kế đến co cơ bụng và giữ lưng thẳng với hông. Ngoài ra, bạn cũng cần gập đầu gối lại một chút trong khi đứng để tư thế được cân bằng tốt hơn.

  • Duỗi thẳng lưng dưới

Đầu tiên, bạn sẽ quỳ xuống và chống hai tay với đầu gối xuống sàn. Bạn nên sử dụng một tấm thảm chuyên dùng cho việc tập luyện lót bên dưới. Vật dụng này sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình tập. Sau đó, bạn sẽ để khuỷu tay gập lại một chút, còn lưng sẽ giữ thẳng. 

Tiếp theo, duỗi tay phía bên phải về phía trước và phải đảm bảo ngang với vai. Khi thực hiện xong động tác duỗi tay, bạn sẽ chuyển sang duỗi chân ra phía sau sao cho ngang với phần hông. Kế tiếp, co cơ bụng và cố gắng duy trì tư thế này trong khoảng 5 giây (bạn cũng có thể tự mình đếm đến 5). Bạn nên làm đi làm lại trong 10 hay 20 lần xen kẽ từng bên.

Những bài tập nhẹ nhàng cũng có thể giúp mẹ bớt đau lưng

  • Tập động tác yoga

Trong 3 tháng đầu, mẹ cũng có thể tập yoga để tăng sức khỏe và thoải mái tinh thần với những bài tập phù hợp. Bạn cũng sẽ dùng tấm tập để không bị đau trong lúc tập. Ở động tác đầu tiên, bạn cũng sẽ quỳ xuống và hai chân sẽ dang rộng. Tiếp đến, bạn sẽ ngồi lên gót chân và hạ cằm xuống ngực. Còn với tay, bạn sẽ mở rộng và hơi nghiêng hướng về phía trước và phải đảm bảo được trán, cẳng tay, khuỷu tay chạm đến sàn.

Phần bụng lúc này sẽ nằm gọn giữa hai chân của bạn. Nếu tư thế bạn làm vẫn chưa đúng thì có thể dạng đầu gối rộng ra thêm một chút. Tư thế yoga này sẽ duy trì trong 1 phút. Và bạn vẫn có thể hít thở bình thường trong suốt quá trình tập.

Kết luận

Bạn có thể thấy có rất nhiều cách giảm đau lưng cho bà bầu khác nhau mà bạn có thể áp dụng. Từ đó những cơn đau sẽ giảm thiểu đáng kể và bạn sẽ có được thời gian thai kỳ nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Nguồn tham khảo

 

 

 

Bài Viết Liên Quan Đau Lưng Khi Mang Thai :

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents