Đau lưng khi mang thai tháng cuối và những giải pháp giảm đau hiệu quả dành cho mẹ bầu

27 thg 10 2019 23:00

Làm mẹ là một niềm hạnh phúc nhưng đi kèm với điều đó là không ít khó khăn, vất vả như triệu chứng đau lưng khi mang thai tháng cuối chẳng hạn. Vậy điều gì khiến mẹ bị đau lưng như vậy và làm thế nào để giảm bớt cơn đau khó chịu này?

1. Lý do gây nên tình trạng đau lưng cho mẹ bầu

Tuy rằng thời điểm tháng cuối cũng là lúc mẹ gần tới ngày vượt cạn nhưng những cơn đau lưng vẫn có thể xuất hiện. Và có đến 5 nguyên do khiến bà bầu bị đau lưng tháng cuối.

  • Do thai nhi

Vào những tháng cuối thai kỳ, kích thước của thai nhi không còn nhỏ như trước nữa mà đã to lớn hơn. Bên cạnh đó, ngôi thai của bé cũng đã thay đổi. Và chính những điều này khiến mẹ phải gồng hơn để có thể giữ cho cơ thể thăng bằng. Khi phải cố sức nâng đỡ lưng như vậy đã phần nào làm cho lưng mẹ bị đau.

Việc thai nhi lớn hơn cùng với sự thay đổi ngôi thai khiến mẹ bị đau lưng

  • Do cơ vùng bụng không còn khỏe như trước

Cơ vùng bụng vốn có chức năng hỗ trợ bạn thực hiện những động tác như nằm sấp, gập người hay nhặt đồ… một cách linh hoạt và dễ dàng. Nhưng khi đã có thai, dưới sức ép của thai nhi tác động lên đã khiến cho phần cơ này bị giãn mạnh và yếu hơn. Từ đó chèn ép lên vùng cơ lưng làm cho lưng bị đau.

  • Do hormone thay đổi

Ở tháng cuối, cơ thể mẹ sẽ tự động sản sinh ra một loại hormone để hỗ trợ mẹ sinh đẻ vào ngày lâm bồn thông qua việc làm cho các dây chằng và khớp xương ở vùng xương chậu bị giãn ra. Vì thế nên vùng lưng thường xuất hiện các cơn đau nhói, khó chịu.

  • Do tư thế của mẹ

Vì phần bụng ngày càng nặng nề hơn nên nhiều bà bầu thường ngồi bệt, chống hai tay ra sau để đỡ phần bụng và cũng để dễ thở hơn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ càng khiến mẹ đau lưng nhiều hơn. Không chỉ thế, quá trình đi đứng, nằm ngủ, mang đồ sai cách của mẹ cũng có thể làm cho tình trạng đau lưng nghiêm trọng.

  • Do mẹ bị bệnh

Chứng đau lưng không chỉ đến từ sự thay đổi cơ thể mà còn có thể là do một căn bệnh nào đó mà mẹ đang mắc phải chẳng hạn như đau thần kinh tọa. Lúc này chức năng của các dây chằng ở lưng và xương chậu đều giảm sút, không còn khỏe mạnh như trước và dẫn đến hiện tượng đau lưng ở mẹ bầu. Ngoài ra, mẹ còn sẽ bị đau ở phía mông và một bên chân nhưng ở đằng sau.

  • Do sắp sinh

Ngoài những lý do trên, việc đau lưng cũng có thể là một biểu hiện cho thấy mẹ thời gian sinh nở của mẹ gần đến. Nên khi cơn đau này diễn ra liên tục, có dấu hiệu lạ thường, mẹ nên đến bệnh viện để kiểm tra để đảm bảo an toàn.

2. Phương pháp giảm đau lưng khi mang thai tháng cuối

Mặc dù chứng đau lưng là điều bình thường nhưng vẫn có những cách để giảm thiểu tình trạng này và giúp mẹ thoải mái hơn. 

  • Điều chỉnh tư thế

Vì tư thế sai là một trong những nguyên nhân gây ra đau lưng nên để bớt đau bạn phải chỉnh lại tư thế sao cho đúng. Cụ thể như dựa sát tường, đứng thẳng để phần cơ hông và bụng căng ra, ngồi ghế có chỗ dựa, phải ngồi thẳng lưng và nên có gối mềm kê phía sau. 

Ngồi thẳng lưng sẽ giúp mẹ đỡ đau lưng

Nhưng chỉ nên đứng ngồi một lúc, không nên thực hiện quá lâu gây mỏi. Thêm nữa, mẹ cũng nên tập nghiêng hông trong 5 đến 10 lần. Được một lúc thì mẹ nên đứng lên đi lại cho thoải mái và cũng để chân tay được hoạt động. 

Còn với việc nằm nghỉ, mẹ nên chọn giường hoặc cũng có thể nằm nệm nhưng cần đảm bảo chắc chắn và bằng phẳng. Nếu giường nệm nằm mềm quá sẽ khiến xương cột sống khó kéo dài ra và gây nghiêm trọng cho chứng đau lưng của bạn. 

  • Mang vác vật có trọng lượng thích hợp

Một trong những điều cần tránh chính là xách đồ quá nặng khi đã có thai. Vì các phần dây chằng của bạn đã trở nên yếu hơn nên không thể chịu được một lực tác động lớn. Thêm vào đó, bạn cũng phải ôm sát vật vào người để nó không bị rơi và khiến bạn ngã, trùng đầu gối để lấy vật chứ không cúi hay vặn người. Làm như vậy thì tình trạng đau lưng sẽ được giảm bớt.

  • Trang phục và giày dép

Để cơn đau lưng không xảy ra, mẹ nên mặc những bộ đồ rộng rãi, thoáng mát và giày dép chỉ nên mang những đôi thấp, mềm, thoải mái thay vì cao gót. Hơn nữa, mẹ cũng có thể dùng loại quần lưng thấp dành riêng cho bà bầu để nâng đỡ vùng bụng tốt hơn.

  • Giúp lưng ấm

Việc làm ấm lưng cũng có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau và cách làm cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng khăn mềm đã thấm nước nóng để chườm lên phần lưng. Nếu không thuận tiện, bạn có thể nhờ người thân làm giúp.

  • Kiểm soát cân nặng

Vì phải nuôi dưỡng em bé nên mẹ bầu thường cần ăn uống tẩm bổ nhiều hơn ngày thường nhưng không vì vậy mà ăn uống không khoa học. Bởi điều này có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát và dẫn đến tình trạng đau lưng. Cho nên, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, có điều độ.

Kiểm soát cân nặng sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng đau lưng

  • Ngủ nghiêng

Phần bụng vì có em bé nên sẽ nặng hơn vì thế mẹ cần nằm nghiêng để lưng không bị chèn ép. Ngoài ra, mẹ nên dùng thêm gối chèn xung quanh mình để đảm bảo giấc ngủ được ngon hơn.

  • Đeo đai bụng ngay từ lúc bị đau lưng khi mang thai tháng thứ 7

Để phần bụng được nâng đỡ tốt hơn, mẹ có thể dùng đến đai nịt bụng (đỡ bụng). Nhờ vậy phần lưng sẽ giảm thiểu được sức nặng từ thai nhi và giảm đau lưng. Và loại đai này nên bắt đầu dùng từ tháng thai kỳ thứ 7.

  • Massage hoặc có thể dùng miếng dán nhiệt

Việc massage này có thể nhờ người thân thực hiện tại nhà hoặc bạn có thể tìm đến trung tâm massage uy tín, chuyên nghiệp dành cho mẹ bầu để giảm đau. Không những vậy, bạn cũng có thể dùng miếng dán nhiệt (nóng, lạnh đều được) tại những vị trí bị đau và nên dùng luân phiên. 

  • Tập thể dục

Bên cạnh những cách làm trên, những bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ có thai cũng là một phương pháp giảm đau hữu hiệu, tốt nhất khi tập từ lúc có dấu hiệu mang thai. Hơn nữa, với việc luyện tập thường xuyên, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh và dẻo dai hơn. 

Kết luận

Từ những cách giải quyết đau lưng khi mang thai tháng cuối được nói đến trong bài viết, việc giảm thiểu những cơn đau là không quá khó khăn. Nhờ đó bạn sẽ có một tinh thần tốt hơn để chuẩn bị ngày chào đón con yêu.

Nguồn tham khảo

 

 

 

Bài Viết Liên Quan Đau Lưng Khi Mang Thai :

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents