Bà Bầu Mất Ngủ Cả Đêm Ảnh Hưởng Thai Nhi Không Và 7 Mẹo Nhỏ Giúp Mẹ Bầu Ngon Giấc

13 thg 8 2018 14:17

Tình trạng bà bầu mất ngủ là tình trạng thường gặp trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Nhưng Bà bầu mất ngủ cả đêm thì có nguy hiểm, ảnh hưởng thai nhi không? nguyên nhân là do đâu và cách giúp giảm mất ngủ ở giai đoạn này là gì. Hãy cùng xem nguyên nhân và 7 mẹo giúp mẹ ngon giấc qua bào viết dưới nhé.

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ cả đêm.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ cả đêm và tình trạng này diễn ra thường xuyên với nhiều chị em phụ nữ trong thai kỳ. Có thể do thường xuyên phải thức dậy trong đêm để đi tiểu. Khi bụng bầu càng lớn, tử cung đè lên bàng quang sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên mắc tiểu, do những áp lực từ thai nhi lên mẹ,  Ngoài ra, nguyên nhân còn do lo lắng về việc mang thai, về chuyện sinh nở. Các vấn đề về dạ dày, ợ nóng cũng khiến mẹ bầu khó tìm được một giấc ngủ ngon.

Còn một nguyên nhân nữa là khi bụng bầu lớn dần, đa số mẹ bầu sẽ khó tìm được tư thế ngủ thoải mái, vì vậy giấc ngủ thường không được sâu.

Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon


Theo thống kê có đến 70% phụ nữ bị mất ngủ trầm trọng. Tin vui là vẫn có những cách để khắc phục triệu chứng này. Mời các mẹ cùng theo dõi để có thể đánh bay tình trạng bà bầu mất ngủ cả nhé!

Ngoài những mẹo cho mẹ ngủ ngon hơn mẹ bầu cũng nên chú ý về tư thế ngủ cho mẹ bầu sâu giấc hơn qua video sau:


1. Tập thể dục thường xuyên


 Tập thể dục không chỉ giúp các mẹ có sức khỏe thai kỳ tốt, đỡ bị mệt mỏi mà còn giúp bà bầu ngủ ngon nữa đấy.
Dù mang thai thì chị em cũng đừng từ bỏ thói quen tập thể thao hàng ngày nhé. Tập thể dục không chỉ giúp các mẹ có sức khỏe thai kỳ tốt, đỡ bị mệt mỏi mà còn giúp bà bầu ngủ ngon nữa đấy. Điều quan trọng cần lưu ý là không được tập thể thao ngay trước khi đi ngủ vì có thể phản tác dụng, khiến bạn tỉnh táo hơn. Chị em cũng nên tập những môn nhẹ nhàng như yoga, đi bộ hoặc bơi lội.

Xem thêm: Cách tập thể dục khi mang thai

2. Thư giãn trước giờ ngủ

Các mẹ có thể ngồi thiền, đọc truyện cười hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. Nếu có thể, hãy cố gắng tránh xa mọi áp lực trong công việc cũng như  trong cuộc sống để tinh thần được thoải mái nhất.

3. Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Hãy ép mình phải lên giường vào đúng một giờ nhất định trong ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn quen dần với thói quen đi ngủ đúng giờ. Làm như vậy sẽ khiến mẹ bầu dễ dàng ngủ ngon mỗi lúc lên giường. Chị em bầu nên bắt đầu đi ngủ từ 9-10 giờ tối.

4. Mặc đồ ngủ thoải mái

Các mẹ bầu cũng nên mua những bộ quần áo thai sản rộng rãi để cảm giác thoải mái nhất khi ngủ. Nếu mặc đồ chật hoặc khó chịu sẽ làm bạn cảm thấy ngột ngạt và cản trở giấc ngủ giữa đêm của bạn. Lưu ý này là vô cùng quan trọng đấy nhé.

5. Giữ nhiệt độ phòng vừa phải

Phòng ngủ của mẹ bầu nên giữ ở mức nhiệt 27 độ và nên chuẩn bị sẵn một chiếc chăn mỏng để đắp trong đêm khi bị lạnh. Thông thường, không khí trong phòng lạnh một chút sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn khi nóng.

6. Chọn tư thể ngủ phù hợp

Các chuyên gia khoa sản luôn khuyên mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái để máu lưu thông đến thai nhi được tốt nhất và bạn cũng dễ dàng ngủ sâu hơn. Các mẹ nên để một chiếc gối để giúp nâng đỡ bụng bầu sử dụng sự hỗ trợ của những chiếc gối ôm chuyên dụng cho bà bầu để nâng đỡ bụng bầu, giúp bạn đỡ mỏi mình và nằm ngủ thoải mái nhất.

Ngoài ra mẹ có thể tham khảo thêm mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon qua video dưới:

7. Chế độ dinh dưỡng đối với bà bầu mất ngủ cả đêm

-    Sữa, bơ, pho mát
Trong các loại sữa nói chung và sữa đậu nành nói riêng rất giàu tryptophan và canxi cần thiết để tăng cường sản xuất melatonin, serotonin giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. Do vậy, bà bầu bị mất ngủ có thể uống 1 ly sữa ấm trước trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng để dễ ngủ hơn.
Sản phẩm từ sữa như bơ hay  pho mát cũng có tác dụng bổ sung canxi để sản xuất melatonin giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn pho mát ngay trước khi đi ngủ mà nên ăn cách đó khoảng 1 tiếng.


-    Bánh mì
Carbohydrates trong bánh mì kích thích và làm loại bỏ một số acid amin đối kháng với tryptophan. Khi ăn bánh mì nướng hoặc thực phẩm từ ngũ cốc, cơ thể sẽ được bổ sung tryptophan giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn. Thêm vào đó, bà bầu mất ngủ ăn bánh mì thường xuyên còn làm giảm triệu chứng ốm nghén đáng kể.


-    Trứng
Nếu đang không biết bị mất ngủ ăn gì, bà bầu thể thử tăng cường ăn trứng. Trong 1 quả trứng có tới 180mg tryptophan và nhiều loại protein khác có lợi cho sức khỏe của thai phụ. Theo lời khuyên của chuyên gia y tế, chị em có thể dùng trứng kèm với bánh mì để cho hiệu quả tốt nhất.


-    Cá mòi, cá hồi, cá basa
Bà bầu bị mất ngủ nên tích cực ăn các loại cá này bởi chúng chứa hàm lượng omega và  sinh tố B6 rất cao. B6 là chất xúc biến đổi tryptophan thành serotonin, hoạt chất cần thiết cho giấc ngủ ngon không mộng mị.


-    Các loại hạt
Bác sĩ khuyên thai phụ nên tích cực ăn các loại hạt để giảm thiểu chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Chẳng hạn, hạt hướng dương và hạt vừng rất giàu kali có tác dụng thư giãn cơ, hạn chế tình trạng chuột rút trong thời gian mang thai – một trong những nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ; trong khi đo hạt bí ngô chứa nhiều magie và tryptophan tự nhiên giúp bà bầu ngủ ngon hơn.


-    Chuối
Đây là loại trái cây rất giàu tryptophan giúp thúc đẩy serotonin mang đến cho bà bầu giấc ngủ nhanh chóng. Ngoài ra magie trong chuối cũng giúp cơ bắp thư giãn, giải tỏa căng thẳng và có tác dụng an thần.


-    Gà tây
Trong thời gian mang thai, chị em có thể thỉnh thoảng đổi bữa với món gà tây. Ngoài việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, trong gà tây còn có amino axit tryptophan giúp tiết ra serotonin, hoạt chất không thể thiếu cho một giấc ngủ ngon.


-    Quả anh đào (cherry)
Do có chứa hormone metalonin nên anh đào cũng là “trợ thủ” đắc lực cho bà bầu mất ngủ. Chị em có thể ăn quả anh đào tươi hoặc anh đào khô trước giờ đi ngủ. Ngoài việc tăng cường chất lượng giấc phủ, anh đào còn là nguồn cung cấp beta carotene, vitamin C, kali, magie, sắt, chất xơ và axit folic dồi dào cho thai nhi.


-    Dưa bở
Ngoài khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và có tác dụng giải nhiệt mùa hè cho bà bầu, dưa bở còn góp phần trị bệnh mất ngủ. Bà bầu bị mất ngủ có thể nấu dưa bở với đường, hoa nhài, hạt sen để dùng 1 lần/ngày.


-    Khoai tây, khoai lang
Ngoài việc cung cấp chất xơ dồi dào hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai, khoai lang và khoai tây còn là câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề bà bầu mất ngủ ăn gì. Hai loại củ này có khả năng duy trì lượng đường ổn định trong máu, giúp loại trừ các axit cản trở quá trình hình thành chất tryptophan – vốn là chất có tác dụng an thần, mang lại giấc ngủ ngon và sâu.


-    Củ súng
Vị ngọt nhạt, tính bình tác dụng vào các kinh tâm, tì, thận làm dưỡng tâm, bổ tì, ích thận, cố tinh - chữa chứng mất ngủ, suy nhược lấy củ súng nấu canh ăn.


-    Nhãn
Vị chua, ngọt, tính bình, nhãn bổ dưỡng tâm, tì nên dùng chữa mất ngủ, thần kinh suy nhược, trí nhớ giảm. Nhãn tươi chế biến thành long nhãn để dùng dần.


-    Táo
Vị ngọt, tính ôn tác dụng vào lúc hai kinh tì và vị. Táo bổ tì, vị sinh tân dịch, ích khí, an thần, điều hòa doanh vệ, hòa giải các vị thuốc kết hợp.


-    Củ và hạt sen
Từ lâu, củ và hạt sen đã được xem là loại “thần dược” trị mất ngủ, suy nhược cơ thể và thần kinh, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái, giúp ngủ sâu hơn. Bà bầu mất ngủ có thể dùng các món ăn được chế biến từ hạt sen như chè hạt sen, canh gà hạt sen, hạt sen hầm nho,… Nếu chịu được vị đắng, bà bầu tốt nhất nên dùng cả tâm sen để hạ huyết áp, thanh nhiệt và an thần trong thời kỳ mang thai.

Ngoài ra mẹ có thể tham khảo thêm mẹo trị mất ngủ qua video dưới:

FAQ - Câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu trong thai kỳ

Nga Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu do tâm trạng lo âu, căng thẳng: 

  •  Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu bắt đầu xuất hiện các hormone thai kỳ (hay còn gọi là progesterone) khiến cho tâm trạng người mẹ trở nên cực kỳ nhạy cảm. Mẹ sẽ dễ cảm thấy lo âu, bực bội hay nóng giận vì những chuyện dù là nhỏ nhặt. 
  •  Ngoài ra, những lo lắng thường trực về sự phát triển của con, những kế hoạch của mẹ sau khi sinh con, các mối quan hệ gia đình Nga xã hội chồng chéo, phức tạp cũng có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý của mẹ bầu, từ đó dẫn đến căng thẳng và gây ra chứng mất ngủ cho bà bầu.

Xem thêm: Bà Bầu Mất Ngủ 3 Tháng Đầu, Phải Làm Sao?

Nguyên nhân nào khiến cho bà bầu mất ngủ 3 tháng cuối?

Vào 3 tháng cuối của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu lúc này đã có sự thay đổi rất lớn. Điều này khiến cho chu trình giấc ngủ của mẹ cũng thay đổi thay theo, nhất là với các chị em lần đầu tiên làm mẹ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng cuối thai kỳ, có thể kể đến như sau:

  • Nga Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: Để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của thai nhi cũng như chuẩn bị cho sự chào đời của trẻ, lúc này cơ thể mẹ bầu đã có sự thay đổi rõ rệt về nội tiết tố và cả tâm sinh lý. Từ đó, gây ảnh hưởng đến nhịp sinh học vốn có của mẹ, khiến mẹ bầu bị mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ nhưng không sâu giấc.

Xem thêm: Vì Sao Bà Bầu Mất Ngủ 3 Tháng Cuối, Giữa Cách Chữa Trị?

Xem thêm:

Chuẩn Bị Đồ Sơ Sinh Cho Bé Như Thế Nào Là Đầy Đủ Nhất?

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents