Bà Bầu Ăn Đu Đủ Chín Được Không?

22 thg 11 2019 01:47

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới tốt cho người mang thai chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cực kỳ tốt cho người bình thường. Tuy nhiên, đu đủ xanh lại là mối nguy hại cho chị em phụ nữ đang mang thai. Vậy, Bà bầu ăn đu đủ chín được không? Ăn đu đủ như thế nào để không gây hại mà còn bồi bổ cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu ăn đu đủ gây sảy thai đúng hay sai?

 Ở một số quốc gia châu Á như Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka,... các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên tuyệt đối tránh ăn đu đủ cả xanh lẫn chín trong thời gian mang thai, vì họ cho rằng bà bầu ăn đu đủ có thể gây sinh non, thậm chí là bị sảy thai tự nhiên.

Bà bầu ăn đu đủ gây sảy thai đúng hay sai?

 Tuy nhiên, trên thực tế thì chỉ khi bà bầu ăn đu đủ xanh trong suốt thai kỳ thì mới có khả năng dẫn đến hiện tượng sảy thai. Theo nghiên cứu đã được tiến hành trên chuột ở Ấn Độ, chất papain cực độc trong nhựa đu đủ xanh có thể gây ra những cơn co thắt tử cung rất mạnh, làm tăng nguy cơ bị sảy thai. 

 Không chỉ vậy, chất papain còn có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào và sự phát triển mô ở bào thai. Đồng thời có thể gây phù nề và xuất huyết ở nhau thai. Cho nên, có thời kỳ người ta còn dùng đu đủ xanh để phá thai là vì như vậy.

 Theo các chuyên gia, dưới tác động của chất độc papain và chymopapain  đây là 2 chất có nhiều trong nhựa đu đủ xanh  sẽ làm tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, gây ra quái thai. Bên cạnh đó, một số mẹ bầu có cơ địa mẫn cảm, chất nhựa có trong đu đủ xanh có thể sẽ gây ra tình trạng phù nề, dị ứng, các vấn đề hô hấp và gây kích ứng da. 

 Thậm chí, một số trường hợp, đu đủ xanh có thể gây khó thở. Thế nhưng, khi quả đu đủ đã chín thì những chất này chỉ còn ở trong hạt đu đủ mà thôi. Vì thế nếu mẹ bầu chỉ ăn phần thịt quả thì sẽ không hề gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu như lời đồn.

Bà bầu ăn đu đủ chín có tốt không?

 Với hơn 70% thành phần là nước, đu đủ chín là một lựa chọn thích hợp cho những mẹ bầu bổ sung nước cho cơ thể, hạn chế được tình trạng mệt mỏi, chóng mặt do mất nước. Đu đủ chín có chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, rất tốt cho mẹ bầu

 Trong khi đó, betacarotene có trong đu đủ chín giúp phát triển não bộ và thị giác của thai nhi, đồng thời vitamin C có tác dụng chống viêm, giảm đau khớp và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Trong đu đủ còn có vitamin B vô cùng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, mặt khác, giúp ổn định nhịp tim và cân bằng huyết áp của mẹ bầu.

 Nhờ vào hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào và thành phần protease sẽ giúp phân giải protein thành các acid amin, đu đủ thực sự là một “liều thuốc” chống táo bón vô cùng tuyệt vời cho các mẹ bầu. 

 Đặc biệt, đối với những mẹ bầu bị ốm nghén nặng hoặc thường xuyên bị tình trạng co thắt dạ dày, đu đủ chín cũng có thể “điều trị” được một cách hiệu quả chứng bệnh này. Đu đủ chín còn mang đến rất nhiều lợi ích khác cho mẹ bầu và thai nhi như:

  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể: Lợi ích đầu tiên đối với bà bầu ăn đu đủ chín chính là sự hấp thu đầy đủ các chất chống oxy hóa. Hàm lượng beta caroten trong đu đủ còn nhiều hơn so với các loại quả khác, cho nên đây là một tiền chất của vitamin A và khi được đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa nhanh chóng thành vitamin A. Vi chất này có công dụng chống oxy hóa cực mạnh, giúp cơ thể mẹ bầu đề kháng lại được một số căn bệnh nguy hiểm.
  • Bổ sung nhiều vitamin: Đu đủ chín còn là nơi tập trung của rất nhiều loại vitamin, chẳng hạn như: 

Vitamin B1 có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình chuyển hóa. Nếu thiếu vitamin B1 trong thai kỳ sẽ gây rối loạn chuyển hóa các chất dinh dưỡng, tổn thương dây thần kinh trung ương và hệ tim mạch cho mẹ bầu. 
Vitamin B2 giúp thai nhi phát triển chiều cao, cơ quan thị giác, các cơ và hệ thần kinh.

  •  Đu đủ chín cung cấp các khoáng chất: Bên cạnh đó, quả đu đủ chín có nhiều khoáng chất quan trọng, cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của bào thai như: kali, canxi, đồng, magie, kẽm. Đặc biệt, chất sắt có trong quả đu đủ chín sẽ giúp cho mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng bị thiếu máu do thiếu chất sắt.
  •  Giảm tình trạng chuột rút: Với hàm lượng lớn chất kali, ăn đu đủ chín sẽ giúp mẹ bầu giảm được tình trạng khó chịu khi bị chuột rút ở chân. Bên cạnh đó, trong suốt thai kỳ, do thể tích máu của người mẹ có thể tăng cường lên đến 50% nên cần thêm chất kali để cân bằng nước và các chất điện giải bên trong tế bào.
  •  Duy trì cân nặng nằm ở mức kiểm soát: Hầu như mẹ bầu nào cũng quan niệm phải bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng để em bé có thể phát triển khỏe mạnh. Nhưng chị em lại e ngại về vấn đề cân nặng sau sinh. Giải pháp cho mẹ bầu đó là ăn đu đủ chín, tuy là loại quả rất bổ dưỡng nhưng đu đủ chín lại chứa rất ít calo nên sẽ không làm cho mẹ bầu bị tăng cân quá nhiều.
  •  “Thổi bay” tình trạng táo bón: Với những mẹ bầu đang bị táo bón thì ăn đu đủ chín chính là cách điều trị vô cùng hiệu quả. Bởi lẽ, trong đu đủ có vitamin B và chất riboflavin, cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa.
  •  Bảo vệ các khớp: Bà bầu thường hay gặp phải cảm giác tê cứng, đau nhức khó chịu tại các khớp như khuỷu tay, ngón tay, đầu gối và vùng hông khiến cho việc đi lại cũng trở nên khó khăn hơn. Triệu chứng này sẽ “một đi không trở lại” nếu bà bầu được ăn đu đủ chín thường xuyên. Vì vitamin C có nhiều trong đu đủ sẽ giúp cơ thể hình thành nên chất nền bên ngoài tế bào sụn khớp, từ đó bảo vệ khớp.

Đu đủ chín giúp mẹ bầu “thổi bay” tình trạng táo bón

Ba bau an đu đủ có tốt không? Ăn như thế nào mới đúng?

Bà bầu ăn đu đủ ương có sao không? Như đã nói ở trên, trong thời gian mang thai, các mẹ bầu không nên ăn đu đủ còn sống (đu đủ xanh hoặc hườm) nhưng có thể thường xuyên ăn đu đủ chín. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên nhớ một vài lưu ý khi ăn đu đủ chín sau đây:

 Chất papain có nhiều trong hạt đu đủ từ lâu được xem là một loại chất cực độc, có thể gây rối loạn mạch đập của tim và ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh. Vì vậy, mẹ bầu nên chú ý loại bỏ hết hạt đu đủ trước khi ăn nhé!

 Những mẹ bầu bị thừa cân, tiểu đường thai kỳ có lượng đường trong máu cao thì không nên ăn quá nhiều đu đủ chín mà chỉ nên ăn khoảng 2  3 lần/ tuần thôi nhé.

  Ăn đu đủ sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón, nhưng nếu chị em ăn quá nhiều đu đủ thì tình trạng táo bón không những không thuyên giảm mà còn trở nên nghiêm trọng hơn.

 Mẹ bầu đang bị tiêu chảy tuyệt đối không nên ăn đu đủ vì trong đu đủ có tính nhuận tràng.

 Không nên ăn đu đủ ướp lạnh. Sinh tố đu đủ chín với sữa và mật ong là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng vô cùng phong phú cho bà mẹ mang thai và đang cho con bú.

Những ai nên tuyệt đối tránh ăn đu đủ chín?

 Trong thời kỳ thai nghén, mẹ bầu bầu tuyệt đối không nên ăn các loại đu đủ xanh hoặc đu đủ hườm (chưa chín hẳn). Bởi chúng có chứa nhiều chất papain khiến cho tử cung co thắt mạnh mẽ, do đó sẽ gây sảy thai trong những tháng đầu. Thậm chí, đu đủ xanh còn gây biến chứng gây phù thũng và gây ra tình trạng xuất huyết nhau thai, sảy thai hoặc sinh non.

 Ngoài ra, việc mẹ bầu ăn quá nhiều đu đủ sẽ kích thích ruột già buộc phải bài tiết nhiều, từ gây áp lực tiêu cực cho dạ dày và cả đường ruột. Khi đó, sẽ cực kỳ khó chịu cho cả mẹ và bé.

Mẹ bầu bầu tuyệt đối không nên ăn các loại đu đủ xanh nhé

 Tuy ăn đu đủ chín cực kỳ tốt nhưng mẹ bầu cũng đừng quá lạm dụng đu đủ mà ăn nhiều, bỏ qua các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng khác. Chất Beta caroten có nhiều trong đu đủ chín cũng sẽ khiến mẹ bầu bị vàng da ở lòng và trên mu bàn tay cũng như bàn chân và cả mu bàn chân.

 Mẹ bầu nào đang bị tiểu đường thai kỳ cũng cần hạn chế ăn đu đủ chín, chỉ nên ăn khoảng 23 lần/ tuần và mỗi lần ăn 1 miếng vừa là đủ. Mẹ bầu cũng có thể dùng đu đủ để xay sinh tố để uống. 

Đây là một loại thức uống vô cùng giàu dinh dưỡng trong thai kỳ, nhưng mẹ bầu hãy nhớ chỉ dùng 1 ly cho mỗi lần uống thôi nhé. Vì uống nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu hơn đấy.

 Các mẹ bầu bị bệnh hen suyễn hoặc gặp bất kỳ vấn đề gì về hô hấp nên hạn chế ăn đu đủ vì chất độc papain có nhiều trong đu đủ có thể sẽ gây dị ứng nặng, sổ mũi, nghẹt mũi hay khó thở cho các chị em đấy nhé.

 Bên cạnh đó, một điều lưu ý vô cùng quan trọng đó là, hạt của quả đu đủ cả xanh lẫn chín đều chứa chất cực độc. Do vậy để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu, cần loại bỏ hoàn toàn phần hạt đu đủ trước khi ăn.

Kết luận

Như vậy, các mẹ bầu đã biết được bà bầu ăn đu đủ chín được không, ăn như thế nào là tốt và những thông tin cực kỳ hữu ích cho việc ăn uống của bà bầu. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần biết rằng, bất kỳ món ăn nào dù tốt đến mấy, nhưng nếu ăn nhiều thì sẽ “lợi bất cập hại”. Cho nên, dù đu đủ chín có giàu dinh dưỡng và tốt đến mấy, cũng chỉ nên ăn với mức độ vừa phải để giúp mẹ đẹp, con khỏe, các mẹ nhé!

Xem thêm:

Bà Bầu Ăn Nhãn Có Tốt Không? Và Sự Thật

Bà Bầu Ăn Dưa Hấu Được Không?

Nguồn tham khảo: 

https://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/ba-bau-an-du-du-chin-co-hai-gi-khong

https://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/ba-bau-an-du-du-chin-va-nhung-loi-ich-khong-ngo

https://www.healthline.com/health/papaya-in-pregnancy#latex-in-unripe-papaya

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents