Bà Bầu Ăn Dưa Hấu Được Không?

22 thg 11 2019 13:14

Nhiều phụ nữ thường “rỉ tai” nhau rằng bà bầu ăn dưa hấu không tốt cho em bé trong bụng mẹ bởi dưa mang tính hàn, dễ gây lạnh bụng và tiêu chảy. Tuy nhiên, trên thực tế lại không đúng như vậy. Đối với nhiều người, dưa hấu là một loại quả giải khát và cung cấp chất dinh dưỡng một cách dồi dào. Để biết rõ bà bầu ăn dưa hấu được không, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Bầu ăn dưa hấu có tốt không?

 Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bà bầu ăn dưa hấu là điều hoàn toàn có thể khi mang thai. Loại quả này có chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất khác nhau, không những an toàn mà còn cực kỳ tốt cho cả mẹ lẫn bé yêu.

Bà bầu ăn dưa hấu là điều hoàn toàn có thể khi mang thai

 Dưa hấu có thành phần chủ yếu là nước (chiếm đến 91%) và carbs (7,5%). Loại quả nhiệt đới này hầu như không có chứa protein hoặc chất béo, đặc biệt là rất ít calories. Các chất dinh dưỡng có trong 100gr thịt quả dưa hấu bao gồm có:

  •  Calories tới 30 cal
  •  Nước chiếm tới: 91%
  •  Protein có: 0,6gr
  •  Carbs tới 7,6gr
  •  Đường có tới: 6,2gr
  •  Chất xơ gồm có: 0,4gr
  •  Chất béo có: 0,2gr

Lợi ích của việc bà bầu ăn dưa hấu

Một số điểm tốt nếu như bà bầu ăn dưa hấu đúng cách bao gồm:

  •  Giảm ợ nóng: Mang thai gây ra những thay đổi cực lớn bên trong nội tiết tố của cơ thể, gây một số vấn đề khó chịu nhất định cho bà bầu, chẳng hạn như hiện tượng ợ nóng. Dưa hấu từ lâu đã được biết là có tác dụng làm dịu mát hệ thống tiêu hóa và giúp cho mẹ bầu giảm bớt được tình trạng ợ nóng, khó tiêu một cách nhanh chóng. Vì vậy, nếu như dạ dày bạn có cảm giác cồn cào, bồn chồn nhưng không phải là do cơn đói gây ra thì hãy thử tìm đến món trái cây bà bầu nên ăn cực kỳ thơm ngon này, màu sắc đẹp mắt này nhé.
  •  Bà bầu ăn dưa hấu giúp ngăn ngừa chứng phù nề: Bên cạnh tình trạng ợ nóng, khó tiêu thì mẹ bầu cũng thường xuyên phải đối phó với những vết sưng phù bất thường ở tay và chân. 
  • Tình trạng bà bầu bị phù nề ở chân, tay xuất hiện do sự tích tụ đột ngột, bất thường của chất lỏng tại một số mô nào đó trong cơ thể dẫn đến cảm giác các khớp đau nhức. Mặt khác, hàm lượng nước vô cùng lớn của dưa hấu sẽ giúp ngăn chặn sự tắc nghẽn và làm giảm triệu chứng phù nề ở bà bầu.
  •  Giảm ốm nghén khi bà bầu ăn dưa hấu: Một cốc nước ép dưa hấu thơm ngon sẽ có thể đẩy lùi được chứng ốm nghén, đây là tình trạng vốn dĩ rất dễ dàng “hạ gục” bất kỳ mẹ bầu nào. Ngoài ra, việc uống nước ép quả dưa hấu vào mỗi buổi sáng cũng cung cấp thêm cho bà bầu một nguồn năng lượng dồi dào, trong suốt một ngày dài hoạt động.

Một cốc nước ép dưa hấu có thể đẩy lùi được chứng ốm nghén

  •  Cung cấp nước cực tốt: Bà bầu thường vô tình bị rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng nhưng tiếc thay chính các chị em đôi khi cũng không dễ dàng nhận ra được điều này. Mất nước có thể khiến cho mẹ bầu quá mệt mỏi và kiệt sức khi mang thai. 
  • Đồng thời, mẹ bầu dưa hấu ăn còn giúp đẩy lùi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, chán chường. Thậm chí mẹ bầu còn gặp phải một trường hợp nghiêm trọng hơn đó là tình trạng sinh non. Nếu bất cứ lúc nào đó bạn không muốn uống nước lọc đơn thuần, hãy thử ăn dưa hấu hoặc uống nước ép để giải khát xem sao nhé!
  •  Tăng sức đề kháng: Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ phải làm việc gấp đôi để chống lại các yếu tố gây nhiễm trùng và bệnh tật gây hại cho cả mẹ lẫn em bé trong bụng. Do vậy, một hệ miễn dịch khỏe mạnh luôn là điều cần thiết. Bà bầu ăn dưa hấu sẽ không những cải thiện vị giác nhạy hơn mà còn đem lại thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe khác. Dưa hấu có chứa một loại chất chống oxy hóa có tên là lycopene với khả năng làm tăng cường mức độ miễn dịch đối với mẹ bầu.
  •  Bà bầu ăn dưa hấu có tốt k? Giúp đào thải độc tố: Dưa hấu có đặc tính lợi tiểu sẽ giúp loại bỏ độc tố và giảm lượng axit uric trong cơ thể. Đặc tính này của dưa hấu cũng giúp mẹ bầu hỗ trợ giúp chức năng của gan, thận hoạt động một cách hiệu quả hơn trong khi mang thai.

Bà bầu ăn dưa hấu giúp đào thải độc tố

  •  Bà bầu ăn dưa hấu giảm chuột rút: Cơ thể của bà bầu liên tục chịu đựng sự tăng nhanh cũng như cố gắng để thích nghi với những thay đổi đang diễn ra bên trong, chẳng hạn như sự tăng cân nhanh chóng, mất cân bằng hormone, nội tiết tố. Điều này dễ dàng khiến cho bạn bị chuột rút, từ đó gây đau đớn khó chịu. Khi đó, ăn dưa hấu sẽ phần nào hỗ trợ bà bầu giảm cảm giác đau đớn do chuột rút khi bên cạnh những biện pháp khác, chẳng hạn như chườm nóng lạnh,…
  •  Tăng mức năng lượng: Dưa hấu chứa một lượng khoáng chất phong phú như kali và magie, vitamin như A, B1 và B6. Những dưỡng chất này là chất tăng cường năng lượng tự nhiên tuyệt vời cho cơ thể. Chúng cũng có ích cho sự phát triển của hệ thống thị lực, miễn dịch và thần kinh của bé.
  •  Ngăn ngừa sạm da: Sự thay đổi nội tiết tố diễn ra trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai có thể khiến da trông loang lổ và xỉn màu. Mẹ bầu ăn dưa hấu sẽ cải thiện quá trình tiêu hóa và loại bỏ độc tố, góp phần đem đến một làn da sáng tự nhiên, không bị nám hay sạm.
  •  Ngăn ngừa tiền sản giật: Như đã nói ở trên, dưa hấu chứa hàm lượng lycopene cao, không những giúp giảm các cơn chuột rút mà còn ngăn ngừa tiền sản giật. Đây là một hiện tượng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả bạn lẫn em bé. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng ăn nhiều trái cây, chẳng hạn như dưa hấu dưới mọi hình thức làm giảm khả năng thai nhi chậm phát triển trong tử cung.
  •  Bà bầu ăn dưa hấu có tốt ko? Giúp giảm táo bón: Tình trạng táo bón là một trong những chứng bệnh phổ biến khác mà phụ nữ mang thai có thể dễ dàng gặp phải. Tuy nhiên, mẹ bầu sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề này nhờ vào việc ăn dưa hấu. Hàm lượng chất xơ rất cao có trong loại trái cây thơm ngon này giúp làm mềm phân và cung cấp lượng nước để hỗ trợ quá trình cơ thể đào thải hết được lượng phân ra ngoài.
  •  Thúc đẩy hệ xương của thai nhi được khỏe mạnh: Một lý do đặc biệt quan trọng khác để các mẹ bầu đưa dưa hấu vào thực đơn hàng ngày là loại quả này giúp cho hệ xương và răng của em bé hình thành và phát triển tốt hơn. Dưa hấu còn chứa canxi và kali với hàm lượng đáng kể, những khoáng chất này đều vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Dưa hấu thúc đẩy hệ xương của thai nhi được khỏe mạnh

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi bà bầu ăn dưa hấu

  • Dẫu đây là loại quả rất tốt cho cơ thể nhưng khi mẹ bầu ăn dưa hấu quá nhiều, bạn sẽ dễ dàng gặp phải một số hiện tượng không mong muốn, chẳng hạn như:
  •  Tiểu đường trong thai kỳ: Ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm cơ thể mẹ bầu tăng lượng đường trong máu đột ngột, do đó gây ra nhiều bệnh, trong đó có tiểu đường thai kỳ.
  •  Thải độc quá mức: Dưa hấu giúp mẹ bầu loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nên vô tình có thể đào thải luôn cả một số chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết ra bên ngoài.
  •  Các vấn đề khó chịu về dạ dày: Mẹ bầu nên tránh ăn dưa hấu đã bổ ra và để ở ngoài trong một thời gian dài. Vì nó có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn, nôn mửa và các vấn đề khó chịu về đường tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu,...

Một số lưu ý cần nhớ dành cho bà bầu ăn dưa hấu

  • Khi bà bầu ăn dưa hấu cũng nên cẩn thận, tuân thủ một số lưu ý sau đây để không làm ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng:
  •  Dưa hấu chỉ nên được xem là bữa ăn phụ và tuyệt đối không được thay thế cho bữa ăn chính. Vì thế, mẹ bầu nên ăn dưa hấu tốt nhất là sau bữa ăn từ 1 – 2 tiếng hoặc 1 tiếng trước khi ăn. Và mẹ cũng lưu ý, không ăn quá 500gr dưa hấu/ ngày.
  •  Khi chọn dưa hấu, chị em nên chọn những quả vừa chín tới, không nên chọn những quả chín nẫu đến mức khô xơ, mềm rục hoặc những quả đã bị thâm, mốc.
  •  Ăn dưa hấu đến đâu thì mới gọt vỏ đến đó. Những mẹ bầu thường có thói quen tiểu đêm thì không nên ăn nhiều dưa hấu vào buổi tối, nhất là thời gian sau 8 giờ tối.

Mẹ bầu không nên ăn nhiều dưa hấu vào buổi tối

  •  Bà bầu bị cảm cúm, tiểu đường thai kỳ hoặc đang bị suy thận cũng nên hạn chế ăn dưa hấu vì nó có thể gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  •  Nên súc miệng lại hoặc uống nước lọc sau khi ăn dưa hấu để có thể trung hòa bớt lượng axit còn đọng lại trên răng miệng để tránh hỏng răng.
  •  Những mẹ bầu nào vốn bị loét hoặc có vấn đề về răng miệng thì tốt nhất nên hạn chế việc ăn dưa hấu, thay vào đó nên lựa chọn ăn các loại rau xanh, vì chúng không có nhiều axit.
  •  Chọn mua những quả dưa hấu được trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng hóa chất bảo quản để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kết luận

Như vậy, thắc mắc xoay quanh vấn đề “bà bầu ăn dưa hấu được không” giờ đây đã có lời giải đáp cụ thể. Hy vọng những lợi ích mà việc ăn dưa hấu mang lại sẽ giúp cho mẹ bầu thoải mái và bé yêu có được một sức khỏe để phát triển tốt nhất. Với quả dưa hấu, mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn đơn giản nhưng hấp dẫn như kem dưa hấu, sinh tố dưa hấu, salad dưa chuột và dưa hấu, canh dưa hấu nấu sườn,...

Xem thêm:

Bà Bầu Ăn Đu Đủ Chín Được Không?

Bà bầu kiêng ăn rau gì, nên ăn những loại trái cây nào 3 tháng đầu và cuối mang thai

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents