Tư Thế Ngủ Cho Bà Bầu Nào Tốt Nhất Trong Từng Giai Đoạn?

25 thg 11 2019 20:59

Khi mang thai, cơ thể của mẹ bầu có rất nhiều thay đổi gây ra những xáo trộn rất lớn cho nhịp sống và sinh hoạt hàng ngày. Rất nhiều yếu tố khiến cho mẹ bầu cảm giác không thoải mái, bao gồm đau lưng, nôn ói, khó thở, ợ nóng, tăng kích thước vòng bụng và đặc biệt là chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Tuy nhiên, một số tư thế  nằm cho bà bầu nên thử dưới đây sẽ giúp cải thiện được chứng mất ngủ, mang lại cho mẹ bầu cảm giác dễ chịu hơn.

Bà bầu nên nằm ngủ như thế nào tốt nhất?

 Tư thế ngủ của bà bầu nên nằm nghiêng về bên nào?

  •  Nằm nghiêng người về phía bên trái, đồng thời chân phải hơi gấp lại và chân trái duỗi thẳng ra là tư thế ngủ cho bà bầu tốt nhất trong suốt thời gian mang thai. Với tư thế này, tim của các bà bầu sẽ hoạt động hiệu quả hơn, không bị áp lực và trọng lượng của thai nhi đè nặng lên tĩnh mạch. Có như vậy, việc lưu thông máu và vận chuyển chất dinh dưỡng của bà bầu đến bào thai mới được tốt và ổn định hơn. 

Khi ngủ mẹ bầu nên nằm nghiêng người về phía bên trái

  • Với tư thế nằm nghiêng bên trái còn giúp cho em bé trong bụng của bà bầu được cử động một cách dễ dàng hơn. Kết hợp với các loại gối ngủ chuyên dụng cho bà bầu yên giấc, không gây đau lưng, chuột rút, mỏi cổ hay đau vai gáy,... Do đó, sẽ khắc phục phần nào cho bà bầu chứng mất ngủ kinh niên.

 Khi nằm nghiêng, mẹ hãy kê gối gác chân: Nếu bà bầu chọn tư thế nằm nghiêng khi ngủ thì nên kê thêm dưới chân một chiếc gối êm ái, dễ chịu để gác. Điều này sẽ giúp cho bà bầu có được một tư thế nằm ngủ thoải mái nhất.

 Tư thế ngủ của bà bầu 5 tháng có thể kê gối tựa lưng: Ngoài việc biết được bà bầu ngủ như thế nào là tốt nhất, nếu tư thế đó gây ra cảm giác không thoải mái, khó chịu thì mẹ bầu nên kê thêm một chiếc gối ở phía dưới lưng, lệch sang một bên để tạo được độ nghiêng ổn định. Và thông thường, chiếc gối phải tạo một góc khoảng 30 độ với chiếc giường nằm.

 Đặt một chiếc gối vào giữa hai chân: Để giảm được áp lực của tư thế nằm ép lên phần xương chậu thì bà bầu nên đặt thêm một chiếc gối ở giữa 2 chân của mình khi ngủ để giữ được một khoảng cách với bụng nhất định.

Dùng gối ôm đặt ở giữa hai chân để giảm áp lực lên vùng xương chậu

Bà bầu nằm ngửa có tốt không?

 Điều quan trọng nhất để lựa chọn được tư thế ngủ thích hợp khi mang thai là mẹ bầu phải cảm thấy thoải mái, thư giãn kể cả khi ngủ và khi đã thức dậy. Theo đó, tại thời điểm 2 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể nằm mọi tư thế thoải mái như thời còn son rỗi vì khi đó bụng bầu mới phát triển, thai nhi vẫn còn nhỏ.

 Bắt bầu từ tháng thứ 3 trở đi, mẹ bắt đầu cảm thất thật khó để có thể ngon giấc khi mà cổ tử cung của mẹ đang dần lớn lên và bụng bầu đang ngày một to hơn. Lúc này, mẹ bầu phải tập thay đổi dần những thói quen trước kia để nỗi lo về giấc ngủ không làm mất đi niềm vui trong thai kỳ. Từ đây, mẹ nên chuyển dẫn sang tư thế nằm nghiêng một bên, sang phải hoặc sang trái.

Xem thêm:

Bà Bầu Nằm Ngửa Có Tốt Không?

Bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không?

 Ở giai đoạn 3 tháng đầu, khi thai nhi còn chưa phát triển nhiều, sự tác động của thai nhi tới cơ thể mẹ là không đáng kể. Do đó, mẹ có thể nằm ngửa, nằm nghiêng bên nào tùy thích, miễn sao không nằm sấp hoặc lấy ôm gối chèn vào ngay dưới bụng là được.

 Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, khi thai nhi đã phát triển lớn hơn, kèm theo đó là sự tăng lên không ngừng của kích thước bụng bầu, các mẹ hãy chuyển sang tư thế nằm nghiêng sang 1 bên. Tuy nằm nghiêng về bên trái được xem là tư thế tốt nhất nhưng nếu mẹ bầu có nằm nghiêng về bên phải thì cũng chưa gây ảnh hưởng gì đáng kể đến thai nhi. 

Tại sao bà bầu phải nằm nghiêng bên trái?

Các chuyên gia y tế luôn khuyên mẹ bầu khi ngủ nên chọn tư thế nằm nghiêng về phía trái sẽ tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ bầu cũng như em bé. Vậy nhưng tại sao lại phải là nằm nghiêng sang bên trái mà không phải là nghiêng về bên phải?

Xem thêm: 

Bà Bầu Nên Nằm Nghiêng Bên Nào Thì Tốt?

Bà bầu ngủ tư thế nào là tốt nhất theo các quý thai kỳ

 Khi bụng bầu đang càng ngày càng phát triển lớn hơn thì các mẹ bầu phải tìm ra được tư thế ngủ thích hợp nhất nhằm đảm bảo sự an toàn cho thai nhi trong bụng cũng như mang lại sự thoải mái, dễ chịu nhất cho giấc ngủ cho các mẹ bầu.

 Tư thế ngủ của bà bầu tốt nhất là các tư thế được thay đổi qua từng thời kỳ mang thai do sự phát triển từng ngày của thai nhi. Như vậy sẽ giúp mẹ bầu có thể ngon giấc hơn, đồng thời, thai nhi phát triển toàn diện, khỏe mạnh hơn.

Tư thế ngủ cho bà bầu ba tháng đầu thai kỳ

 Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, bà bầu sẽ có xu hướng hay mệt mỏi và buồn ngủ hơn do sự gia tăng liên tục của các hormone progesterone trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng khiến cho các bà bầu có các triệu chứng đặc trưng như đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều,... gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của bà bầu.

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, bà bầu sẽ có xu hướng hay mệt mỏi

 Mặt khác, những triệu chứng ốm nghén thông thường như chóng mặt, buồn nôn cũng khiến cho bà bầu khó khăn hơn khi chìm vào giấc ngủ hoặc mỗi khi bị kích hoạt bởi các mùi vị. Vì vậy, bà bầu cần dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn và ngủ mỗi khi có thể. 

 Tư thế ngủ của bà bầu 3 tháng đầu nên nghiêng người về phía bên trái càng nhiều càng tốt. Bởi đây là vị trí tốt nhất để đảm bảo cho sự lưu thông máu. Các bà bầu cũng có thể sử dụng thêm một chiếc gối để đặt dưới bụng sẽ giúp cho cơ lưng được thoải mái hơn. 

 Hoặc các mẹ bầu cũng có thể nằm ngửa ra chốc lát để cho bụng bầu được dễ chịu. Nếu có thể, mỗi đêm các mẹ hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm nhất định để cơ thể dần quen thuộc và giúp hình thành một “lịch trình” thật ổn định cho giấc ngủ.

 Lưu ý, nếu chợt thức dậy giữa đêm, mẹ bầu không nên bật những chiếc đèn có ánh sáng mạnh mà chỉ nên sử dụng một chiếc đèn ngủ với lượng ánh sáng dịu nhẹ để không bị chói mắt mà có thể tiếp tục ngủ. Buổi tối, mẹ nên tránh ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất lỏng hoặc uống nhiều nước để hạn chế việc phải đi vệ sinh nhiều lần, gây gián đoạn giấc ngủ.

Tư thế ngủ của bà bầu ba tháng giữa thai kỳ

 Bước vào giai đoạn giữa của thai kỳ, các bà bầu đã quen dần và bớt đi sự mệt mỏi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều biến đổi khá lớn trong giai đoạn này khiến cho các bà bầu vẫn còn bị khó ngủ. Tử cung mở rộng hơn, cơ hoành cũng bị hạn chế, hơi thở của bà bầu cũng trở nên ngắn và nông hơn khiến cho các bà bầu phải đối mặt với chứng ợ nóng cực kỳ khó chịu. Có mẹ bầu còn xuất hiện những giấc mơ báo hiệu về sự phát triển của thai nhi.

 Trong trường hợp này, tốt nhất là bà bầu nên ngủ trong tư thế nằm nghiêng về bên trái và gối đầu cao lên để giữ cho axit dạ dày không bị trào ngược lên cổ. Đồng thời, khi mẹ nằm nghiêng, nên đặt 1 chiếc gối dưới bụng và ở sau lưng để giúp giảm áp lực cho thai kỳ nặng nề.

Tư thế ngủ cho bà bầu ba tháng cuối thai kỳ

 3 tháng cuối thai kỳ chính là giai đoạn khó ngủ nhất đối với bà bầu trong toàn bộ thai kỳ. Lúc này, thai nhi trong bụng đã lớn nên hay chuyển động. Cộng thêm vào đó, cân nặng tăng lên và tần suất đi tiểu quá nhiều lần sẽ khiến các bà bầu thường rơi vào tình trạng “tỉnh như sáo” vào ban đêm.

 Với các mẹ bầu đang ở trong tình trạng này thì có thể áp dụng tư thế ngủ nghiêng người về phía bên trái để lưu thông máu một cách tốt nhất cho thai nhi, tử cung và hỏa động của thận. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể ôm một chiếc gối ngủ để giúp cho giấc ngủ tốt hơn.

 Nếu không thể “ru ngủ” được bản thân, các mẹ đừng cố ngủ cho bằng được mà nên dậy xem tivi, nghe nhạc không lời hoặc đọc sách,… Điều đó có thể sẽ khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và muốn tiếp tục nằm xuống ngủ trở lại. Hoặc mẹ bầu nào đang trong tình trạng bị chuột rút thì hãy duỗi thẳng chân và dùng tay uốn cong bàn chân sẽ giúp giảm được cơn đau đớn hơn và ngủ tốt hơn.


Việc chọn lựa đúng tư thế ngủ sẽ giúp bà bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn

Tại sao bà bầu không nên nằm võng?

Mẹ có biết rằng, một tư thế nằm cho mẹ bầu chuẩn nhất có nghĩa là không chỉ bảo đảm cho mẹ một giấc ngủ ngon mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi? 

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia y tế, trong thời gian mang thai, đặc biệt là giai đoạn càng về cuối của thai kỳ, mẹ bầu nên nằm nghiêng người về bên trái để giảm áp lực lên vùng xương chậu. Đồng thời, tư thế nằm nghiêng trái cũng giúp máu lưu thông và chất dinh dưỡng được vận chuyển đến thai nhi tốt hơn. 

Xem thêm:

Phụ Nữ Có Bầu Nằm Võng Được Không?

Lưu ý cho giấc ngủ của bà bầu thêm ngon

Không chỉ tìm cách ngủ ngon, mẹ bầu còn băn khoăn làm sao để cho em bé phát triển tốt nhất trong thời gian mang thai? Do đó, mẹ bầu hãy chú ý những trường hợp sau để có được một giấc ngủ tốt hơn: 

 Không được nằm ngửa khi đang ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ: Trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên, bạn có nằm ngửa được. Tuy nhiên, từ tháng 4 thai kỳ giữa trở đi, bạn không nên nằm ngủ với tư thế này nữa. Vì lúc này thai nhi đã lớn, nếu vẫn tiếp tục nằm ngửa sẽ gây chèn ép các dây tĩnh mạch máu của mẹ bầu. 

Điều này khiến cho việc lưu thông máu đến tim gặp nhiều khó khăn, cũng chính vì thế tim sẽ không bơm đủ máu đến cho thai nhi. Ngoài ra, tư thế này sẽ khiến bà bầu cảm thấy nặng nề, khó thở hơn và không thoải mái kể cả trong khi ngủ.

 Chọn loại đệm cứng hơn bình thường: Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cũng nên lựa chọn những loại nệm uy tín, chính hãng, an toàn, chất liệu không quá mềm như phải là nệm bông ép. 

Như vậy sẽ giúp mẹ bầu nâng cao được chất lượng của giấc ngủ hơn. Loại nệm cứng còn giúp bà bầu không bị chứng đau lưng, cổ… “hoành hành” và cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn sau khi ngủ dậy.

 Tư thế nửa nằm nửa ngồi: Nếu như những tư thế trên không thể làm bà bầu có giấc ngủ ngon nhất, thì tốt nhất bà bầu nên thử tư thế nửa nằm, nửa ngồi. Tư thế này sẽ giúp giảm áp lực lên vùng bụng cũng như khiến cho tim dễ chịu hơn so với tư thế nằm ngửa.

 Không nằm sấp: Nằm sấp (nằm úp) là tư thế mà bà bầu tuyệt đối không được sử dụng trong suốt quá trình mang thai. Tư thế này sẽ khiến cho việc hô hấp của mẹ bầu không bị gián đoạn. Có như vậy sẽ cung cấp đủ lượng oxy cho thai nhi hô hấp trong suốt thời gian mẹ bầu đang mang thai.

 Không nằm gục xuống bàn: Cũng giống như việc nằm sấp trên giường, tư thế nằm ngủ gục mặt xuống bàn cũng là một tư thế cực kỳ nguy hiểm mẹ bầu nên tránh.

Nằm gục xuống bàn còn có thể gây ra tình trạng thiếu oxy vô cùng trầm trọng cho cả quá trình hô hấp của cơ thể mẹ và thai nhi. Vì vậy, nếu có làm việc và nghỉ trưa lại văn phòng, bà bầu nên mang theo một chiếc gối mềm kê lưng. Có như vậy, mẹ bầu sẽ có thể ngả lưng một lúc mỗi khi ngủ trưa hay bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi.

Bà bầu nên mang theo một chiếc gối mềm kê lưng khi làm ở văn phòng

Kết luận

Mang thai là một quá trình khó khăn, phức tạp, ngay cả việc ăn ngủ, hoạt động,... cũng đều phải thật cẩn trọng. Việc lựa chọn tư thế ăn - ngủ - vận động Mong rằng những lời khuyên của chuyên gia về các tư thế ngủ cho bà bầu trên đây sẽ hỗ trợ cho mẹ bầu có được những giấc ngủ ngon hơn để có một thai kỳ thuận lợi và thật khỏe mạnh.

Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Da Cho Bà Bầu Tại Nhà “Đúng Chuẩn” Spa

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents