Phụ Nữ Có Bầu Nằm Võng Được Không?

25 thg 11 2019 20:51

Chắc hẳn nhiều chị em khi mang bầu sẽ cảm thấy không thoải mái khi nằm trên giường hoặc đơn giản là do sở thích cá nhân nên đã quyết định chọn võng làm nơi “nương tựa” cho mình mỗi khi cơn buồn ngủ kéo đến. Tuy nhiên, nhiều chị em cũng thắc mắc có bầu nằm võng được không? Liệu bà bầu nằm võng có an toàn như nhiều người vẫn nghĩ?

Xem thêm:

Bà Bầu Nằm Nghiêng Bên Phải Có Sao Không? Tư Thế Nằm Nào Tốt Nhất?

Bà bầu có nên nằm võng trong 3 tháng đầu thai kỳ?

 Khi mang thai, các mẹ bầu không chỉ chú ý tới thực phẩm nạp vào cơ thể hàng ngày, thói quen sinh hoạt điều độ, khoa học mà ngay cả tư thế ngủ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

  • Tuy thích nằm võng nhưng nhiều chị em cũng rất băn khoăn không biết có bầu nằm võng được không? Tùy thuộc vào giai đoạn của thai kỳ mà các mẹ bầu có thể chọn những tư thế nằm hợp lý nhất để không gây ảnh hưởng đến thai nhi.
  •  Khi bầu bí, chị em cần chọn tư thế nằm sao cho thoải mái để dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu. Do đó, nhiều bà bầu chọn ngủ võng cũng là điều bình thường và dễ hiểu, thậm chí nhiều chị em sẽ không tài nào ngủ được nếu không có võng. Tuy nhiên, trên thực tế thì bà bầu có nên nằm võng ko?
  •  Các chuyên gia cho biết, trong giai đoạn 3 tháng đầu, khi đó bào thai còn nhỏ, lực tác động vào cơ thể cũng chưa đủ lớn nên mẹ bầu có thể tự do lựa chọn tư thế nằm sao cho thoải mái nhất. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn nên tránh tư thế nằm sấp, nằm đè lên gối để ngủ vì như vậy sẽ không tốt cho em bé.

Nhiều bà bầu chọn ngủ võng cũng là điều bình thường và dễ hiểu

  •  Giai đoạn thai kỳ từ tháng thứ 4  7, khi đó thai nhi đang phát triển ngày càng lớn dần lên nên bà bầu được các chuyên gia y tế khuyến cáo nên nằm nghiêng về một bên. Khi ngủ bạn có thể dùng gối mềm để kê chân lên, như vậy sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.  
  •  Cho tới giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, lúc này bụng bầu đã càng ngày càng trở nên nặng nề và cồng kềnh, mẹ bầu đi lại đã “lặc lè” thì không thể nằm ngửa hay ép bụng trên võng để ngủ. Lúc này mẹ bầu nên chọn các loại mền mềm, gối êm để hỗ trợ cho thân mình bằng cách đặt xung quanh hay dùng để kê chân trong khi để cho cơ thể nằm nghiêng về bên trái. Có như vậy, các mẹ bầu sẽ giảm bớt cảm giác khó chịu và cảm thấy an toàn hơn đối với em bé trong bụng.

Tại sao bà bầu không nên nằm võng?

Mẹ có biết rằng, một tư thế nằm cho mẹ bầu chuẩn nhất có nghĩa là không chỉ bảo đảm cho mẹ một giấc ngủ ngon mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi? 

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia y tế, trong thời gian mang thai, đặc biệt là giai đoạn càng về cuối của thai kỳ, mẹ bầu nên nằm nghiêng người về bên trái để giảm áp lực lên vùng xương chậu. Đồng thời, tư thế nằm nghiêng trái cũng giúp máu lưu thông và chất dinh dưỡng được vận chuyển đến thai nhi tốt hơn. 

Tư thế nằm ngủ của mẹ bầu có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con

  •  Tuy nhiên, không phải bất kỳ mẹ bầu nào cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi nằm nghiêng. Vì lý do có vẻ chính đáng này, nhiều mẹ đã quyết định “làm quen” với chiếc võng để có được một giấc ngủ ngon hơn. Nhưng trên thực tế, nằm võng khi mang thai lại có khả năng gây nguy hiểm cho bé yêu của bạn đấy.
  •  Theo nghiên cứu của chuyên gia Sophie Schwartz đến từ Đại học Geneva (Thụy Sĩ), những rung lắc nhẹ nhàng, đều đều khi đưa võng sẽ giúp cho con người nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, và ngủ sâu giấc hơn so với khi nằm ở trên giường. 
  •  Bằng cách đo điện não đồ của nhiều người tình nguyện tham gia công trình nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng, võng không chỉ giúp chúng ta ngủ nhanh hơn mà còn có thể thay đổi cả bản chất giấc ngủ. 
  •  Đồng thời, nằm võng khi ngủ còn có tác dụng giúp chị em cải thiện trí nhớ. Các chuyên gia cũng bày tỏ hy vọng rằng, nghiên cứu của mình có thể được sử dụng để điều trị tình trạng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như chứng mất ngủ.
  •  Mặc dù có thể tác động tích cực đến giấc ngủ và giúp cho mẹ bầu ngủ ngon hơn, nhưng hầu hết các chuyên gia y tế lại không khuyến khích việc chúng ta nằm ngủ trên võng, nhất là chị em phụ nữ nằm võng khi mang thai. 
  •  Nguyên nhân là do khi đang nằm võng, cơ thể mẹ bầu sẽ bị bó hẹp với tư thế đầu nằm ở vị trí trên cao, chân cũng ở trên cao nhưng ngực lại bị ép, khiến cho bạn rất dễ rơi vào tình trạng suy hô hấp. Bên cạnh đó, khi để cho đầu nằm quá cao, cơ thể mẹ bầu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn để vận chuyển máu lên não do áp lực của độ cao. 
  •  Hậu quả tất yếu của việc này là mẹ bầu sẽ bị thiếu máu, thiếu ôxy lên não, do đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe mẹ bầu. Đặc biệt, khi nằm võng thường xuyên, mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị té ngã cao hơn do dây buộc lỏng lẻo, rất nguy hiểm tính mạng cho mẹ và bé.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ bà bầu nằm võng có sao không?

  •  Tư thế nằm ngủ khi mang bầu rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu cũng như thai nhi. Theo các chuyên gia y tế, càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, thai càng cồng kềnh thì các mẹ càng nên nằm nghiêng người về phía bên trái để giúp cho vùng xương chậu được giảm bớt áp lực. Đồng thời, điều này còn giúp thai nhi nhận được nhiều chất dinh dưỡng và được lưu thông máu tốt hơn. 
  •  Tuy nhiên, tư thế nằm nghiêng hữu ích này không phải mẹ bầu nào cũng có thể nằm thường xuyên được, thậm chí có người còn cảm thấy khó ngủ. Vì vậy, có nhiều mẹ bầu đã chọn cách nằm võng để được thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  •  Quả thật, nằm võng sẽ giúp cho các mẹ có thể chìm nhanh vào giấc ngủ và ngủ ngon, sâu giấc hơn. Nhưng những cơn đung đưa nhịp nhàng từ chiếc võng có thể khiến các mẹ bị chóng mặt, buồn nôn hay thiếu máu lên não. 
  •  Ngoài ra, khi nằm võng, cả người của mẹ bầu thường bị bó hẹp trong tư thế đầu và chân nằm ở vị trí cao hơn tim, ngực lại bị ép vào nên rất dễ bị rơi vào tình trạng khó thở hoặc thậm chí có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp rất nguy hiểm trong khi mẹ đang ngủ. 
  •  Trong 3 tháng cuối, tử cung của người mẹ có xu hướng xoay hẳn về phía bên phải nên trọng tâm cơ thể cũng bị dồn về một bên. Do đó, các chuyên gia thường khuyến khích mẹ bầu nên nằm nghiêng về phía bên trái để cân bằng lại trọng tâm cơ thể và tránh ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. 
  •  Mẹ bầu có thể dùng một chiếc gối nhỏ để đỡ bụng khi nằm. Đặc biệt, chỉ nên hơi cong chân lại một chút, tránh tư thế nằm “co ro” cong người như con tôm,vì như vậy sẽ không có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé đâu.

Trong 3 tháng cuối, mẹ bầu không nên nằm võng khi ngủ

 Bên cạnh đó, trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 của thai kỳ, cơ thể mẹ đã chậm chạp, nặng nề hơn trong các phản ứng và hoạt động nên rất dễ xảy ra tình trạng mất cân bằng, té ngã. Do đó, các mẹ bầu cũng không nên nằm võng thường xuyên trong thời gian này.

Bà bầu nằm võng được không? Những bí quyết giúp mẹ bầu dễ ngủ

Việc nằm võng trong thai kỳ suy cho cùng cũng chỉ để giải quyết triệt để chứng mất ngủ mà nhiều mẹ bầu đang gặp phải. Thế nhưng, vẫn còn nhiều giải pháp an toàn hơn để mẹ bầu có thể ru mình vào giấc ngủ thay vì các giải pháp khá “mạo hiểm” là ngủ võng. Những giải pháp mẹ bầu có thể áp dụng đó là:

  •  Mẹ có thể chọn mua cho mình một chiếc gối ngủ chuyên dụng cho bà bầu để lúc nào cũng có được tư thế nằm an toàn nhất cho con. Điều quan trọng cần nhớ là tránh nằm co người quá mức khiến cho em bé trong bụng chịu nhiều áp lực.
  •  Tránh thức uống chứa chất caffeine như: cà phê, sôcôla, trà đen,… Vì đây chính là những thức uống “để thức chứ không phải để ngủ”, sự tỉnh táo quá mức sẽ gây phiền toái cho mẹ bầu đấy.
  •  Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, mẹ bầu nên ăn uống nhẹ: 1 cốc sữa ấm, ngũ cốc, 1 miếng phomai,…

Uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn

  •  Ban ngày uống đủ nước, giảm uống nước lại vào ban đêm. Nếu không, việc đi tiểu đêm sẽ ‘quấy rầy” giấc ngủ của mẹ bầu.
  •  Trước lúc lên giường đi ngủ, hãy tắm qua với nước ấm.
  •  Nếu muốn, mẹ bầu có thể quan hệ vợ chồng nhẹ nhàng, đây cũng là một cách để cho mẹ dễ đi vào giấc ngủ.
  •  Luôn giữ cho phòng ngủ ở nhiệt độ vừa phải, mát mẻ.
  •  Massage toàn thân trước lúc ngủ hoặc có thể tập một vài động tác hít thở sâu để cho cơ thể được thoải mái, thư giãn hơn.
  •  Tập thể dục thường xuyên, đều đặn mỗi ngày giúp cho máu lưu thông tốt hơn và mẹ bầu cũng dễ ngủ hơn.
  •  Sau cùng, cần tránh xa các nguyên nhân “thường trực” gây mất ngủ cho mẹ bầu như ngủ trưa quá nhiều, ăn nhiều thực phẩm và gia vị cay nóng, ăn quá no hoặc để quá đói trước khi đi ngủ, bật đèn quá sáng và ngủ tùy tiện, không theo một giờ giấc nhất định.

Nên chọn một chiếc gối ôm cho bà bầu vì đây là “chỗ dựa” rất vững chắc

Kết luận

Với thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên đây, chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã biết được có bầu nằm võng được không. Theo các chuyên gia, mặc dù không nên nằm võng trong suốt thời gian mang bầu, nhưng các mẹ vẫn có thể tham khảo một vài biện pháp và những mẹo nhỏ khác để giúp mình đi vào giấc ngủ nhanh và an toàn hơn.

Xem thêm:

Bà Bầu Nằm Ngửa Có Tốt Không?

Bà Bầu Nên Nằm Nghiêng Bên Nào Thì Tốt?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents