Trẻ Sơ Sinh Bú Mẹ Bị Táo Bón Mẹ Nên Ăn Gì?

31 thg 12 2019 12:22

Thường thì trẻ chỉ bị táo bón khi bắt đầu ăn dặm, thế nhưng cũng có một số trường hợp trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón. Nếu phân của bé cứng, tạo thành viên, khó khăn khi đi ngoài thì bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân ngay nhé, có thể vấn đề chủ yếu nằm ở những thực phẩm mẹ ăn hàng ngày.

Trong bài viết dưới đây, Zcare sẽ nói về vấn đề trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp mẹ nuôi con dễ dàng hơn.

Vì sao trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn bị táo bón?

Khi nói đến sữa mẹ, đây là loại sữa dễ dàng tiêu hóa nhất và thích hợp nhất đối với bé. Thậm chí, nó còn được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên. Trong hầu hết các trường hợp, sữa mẹ mà em bé tiêu thụ được hấp thụ hoàn toàn trong quá trình tiêu hóa. Do đó, có thể trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể không đi tiêu trong 5 đến 6 ngày.  Khi còn trong tháng đầu tiên mới sinh, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng đi đại tiện thường xuyên hơn so với trẻ bú sữa công thức. 

Trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón có thể do chế độ ăn của mẹ

Tuy nhiên, sau khi bước sang tháng thứ 2 trở đi, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng đi tiêu ít hơn (có thể là 1 hoặc 2 lần/ tuần) so với trẻ bú sữa công thức. Nếu bạn đang cho con bú và nhận thấy trẻ đi tiêu ít hơn, điều đó không hoàn toàn có nghĩa là bé bị táo bón. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ rất hiếm khi bị táo bón. Tuy nhiên, nếu trẻ đi phân cứng thành dạng viên, khó khăn trong việc đi tiêu thì lúc ấy, bạn hãy xem xét nguyên nhân của việc này. Sau đây có thể là một vài nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh.

Thiếu chất xơ trong chế độ ăn của mẹ

Táo bón thường xảy ra khi mẹ ăn nhiều thực phẩm rắn như ngũ cốc, cà rốt, lúa mì hoặc các loại hạt không chứa chất xơ. Táo bón ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹ đôi khi cũng phụ thuộc vào thói quen ăn uống của mẹ. Nếu chế độ ăn của người mẹ thiếu chất xơ và có hàm lượng sắt dư thừa, dẫn đến việc thiếu một lượng lớn nước trong phân của em bé, ngăn không cho nó đi nhanh qua ruột, em bé có thể bị táo bón. Vì vậy, bắt buộc một bà mẹ cho con bú phải ăn thức ăn giàu chất xơ, đặc biệt nên ăn mận, lê, đào...

Mất nước

Khi em bé bị các vấn đề về sức khỏe như cảm lạnh, ho, nhiễm trùng cổ họng hoặc các vấn đề về mọc răng, lượng nước trong cơ thể em bé sẽ giảm, dẫn đến  mất nước . Điều này có thể gây táo bón.

Điều kiện thời tiết không thuận lợi

Thời tiết nóng ẩm có thể khiến trẻ sơ sinh ra mồ hôi nhiều, dẫn đến mất nước. Do đó, việc thiếu hàm lượng nước trong cơ thể bé có thể gây táo bón.

Mở trực tràng nhỏ

Đôi khi, một lỗ mở trực tràng nhỏ sẽ khiến bé khó đi đại tiện. Nói chung, tình trạng này có thể cần can thiệp y tế, vì vậy việc tư vấn bác sĩ nhi khoa trở nên cần thiết.

Uống sữa công thức

Đôi khi, để bù đắp ít hoặc không có sữa mẹ, các bà mẹ cho trẻ ăn  sữa công thức , điều này cũng có thể dẫn đến táo bón. Sữa công thức khó tiêu hóa hơn so với sữa mẹ, đó là lý do tại sao nó có thể khiến cho phân của chúng rất cứng bởi nhà sản xuất sử dụng rất nhiều chất bột thêm vào sữa. Trẻ bị dị ứng protein sữa cũng sẽ bị táo bón khi cho uống sữa công thức.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón

Sữa mẹ là một bữa ăn hoàn chỉnh cho trẻ sơ sinh. Đôi khi, tất cả đều dễ dàng được tiêu hóa bởi em bé không để lại chất thải. Do đó, người ta đã thấy rằng một số em bé có thể đi mà không cần đi tiêu trong vòng 2 tuần. Sau đó, có một số em bé có thể mất một tuần để đi đại tiện. Một số có thể ị sau mỗi lần cho ăn và một số có thể làm như vậy một lần trong 2 đến 3 ngày. Theo các bác sĩ y khoa, tất cả những điều này là bình thường nếu phân mềm và không có dấu hiệu khó chịu ở bé.

Trẻ sơ sinh bị táo bón hay quấy khóc

Tuy nhiên, coi chừng các dấu hiệu táo bón như: phân cứng và nhỏ, có thể có hoặc không có máu trong đó. Ngoài ra, nếu em bé của bạn không đi ị trong nhiều ngày, nôn mửa và đầy bụng, bé có thể bị táo bón. Tình trạng như vậy cũng có thể khiến bé quấy khóc và bồn chồn. Nếu bạn thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì 

Các bà mẹ cho con bú nên thực hiện những thay đổi này trong chế độ ăn uống hàng ngày để tránh táo bón ở trẻ bú mẹ.

Mẹ nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ để con không bị táo bón

 Các loại rau xanh:

Rau xanh được coi là nguồn thực phẩm hàng đầu cần bổ sung mỗi khi cơ thể gặp vấn đề bụng đầy chướng, táo bón, khó tiêu. Lượng lớn chất xơ từ rau xanh giúp phân vào khuôn và mềm xốp, kích thích nhu động đại tràng, khiến việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Các loại rau điển hình trị táo bón hiệu quả bao gồm: súp lơ xanh, rau dền, diếp cá, rau má, rau cải, mồng tơi, cần tây…

Mẹ nên luân phiên thay đổi nhiều loại rau và cách chế biến khác nhau trong thực đơn hàng ngày để tăng cảm giác ngon miệng khi ăn rau hơn nhé. 

 Các loại quả:

Các loại quả trị táo bón hàng đầu với hàm lượng chất xơ cao phải kể đến đầu tiên bao gồm: bơ, đu đủ, bưởi, cam, lê, mận…

Mẹ nên ăn mận nêu bé bú mẹ bị táo bón

 Các loại hạt nguyên xơ:

Mẹ nên ăn các loại hạt nguyên vỏ nhiều xơ như: đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, gạo lức, mè đen…

Uống nước đầy đủ

Một phần nước mẹ uống hàng ngày sẽ hòa vào dòng sữa thơm ngon cho con yêu. Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn cung cấp nước và dinh dưỡng chính cho bé. Vì vậy mẹ nhớ uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày nhé.

Mẹ nên ăn sữa chua hàng ngày

Sữa chua là nguồn cung cấp lợi khuẩn đường ruột dồi dào giúp cân bằng hệ tiêu hóa, tăng cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Mẹ ăn gì khiến trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh uống sữa mẹ bị táo bón do mẹ ăn nhiều thực phẩm dưới đây:

  •  Tránh các loại kem, sữa chua, bơ, ghee và phô mai trong chế độ ăn uống của bạn. 
  •  Nếu bạn uống đồ uống giàu caffeine như cà phê, trà hoặc đồ uống có ga, hãy đảm bảo bạn có chừng mực.
  •  Tránh ăn thực phẩm gây ra khí và đầy hơi
  •  Mẹ cần hạn chế ăn nhiều thịt quá giàu đạm và chất béo nếu trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn bị táo bón.
  •  Hạn chế thực phẩm không xơ như gạo hoặc ngũ cốc lúa mì, cà rốt, sữa công thức và chuối có thể gây táo bón ở trẻ bú mẹ. 

Để tránh táo bón ở trẻ sơ sinh bú mẹ, các bạn nên hạn chế các thực phẩm trên nhé.

Mẹo chữa trẻ sơ sinh bị táo bón

 Bạn có thể chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng cách giúp bé tập thể dục để kích thích nhu động ruột của mình. Bài tập tốt nhất chính là đạp xe. Bạn cho bé nằm ngửa và cầm lấy hai chân của bé, di chuyển chân qua lại như động tác đạp xe.

Thể dục cho bé giúp chữa táo bón an toàn

  •  Cách thứ 2 rất đơn giản, bạn có thể xoa bóp bụng bé nhẹ nhàng để bé đi tiêu dễ dàng hơn. Mẹ đặt ngón tay vào giữa bụng sau khi cho bé ăn xong 1 tiếng, xoa nhẹ nhàng và đều đều theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 phút, làm 23 lần/ngày. Khi thời tiết chuyển lạnh, mẹ nhớ làm ấm tay trước tiên để bé không bị giật mình nhé.
  •  Cách thứ 3 là bạn nhúng đầu tăm bông mềm vào mật ong, rồi thụt ngoáy sâu khoảng 1cm hậu môn của bé. Mật ong có tính nóng làm vùng cơ hậu môn kích thích giúp bé muốn đi ị.
  •  Cách thứ 4 là mẹ lấy một cọng mùng tơi cứng, thân to vừa phải so với hậu môn của bé. Sau đó, rửa sạch sẽ, tước vỏ ngoài rồi dùng phần cuống ngoáy hậu môn trẻ 3-4 cái. Bé không bị tổn thương, đau đớn thậm chí còn cười khoái chí vì cọng khi tước vỏ vẫn còn chất nhờn.
  •  Cách thứ 5 là mẹ nướng 3 quả bồ kết, sau đó cho vào nửa lít nước đun sôi lên, để nguội. Dùng xi lanh bơm vào hậu môn của bé.
  •  Cách thứ 6 là cho ngâm mông trẻ vào nước ấm khoảng 5-10 phút, mỗi ngày 2-3 lần. Bởi nhiệt từ hơi nước có tác dụng kích thích cơ vòng giúp trẻ sơ sinh bị táo bón lâu khỏi đi tiêu ngay sau đó.

Trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón sau khi bắt đầu ăn dặm phải làm sao?

Nhiều em bé bị táo bón sau khi bắt đầu ăn dặm. Điều này có thể là do chế độ ăn không có chất xơ hoặc quá giàu chất sắt. Do đó, bạn nên ngăn chặn hiện tượng táo bón cho trẻ bằng cách giảm lượng thức ăn đó. 

Trẻ sơ sinh mới bú mẹ hoàn toàn chuyển sang ăn dặm nên ăn các thực phẩm có nhiều chất lỏng, đặc biệt là vẫn duy trì bú sữa mẹ để chống táo bón. Tùy thuộc vào lời khuyên của bác sĩ nhi khoa và liều lượng khuyến cáo, nước ép mận cũng có thể được cung cấp vì nó hoạt động như một chất làm mềm phân.

Nếu em bé của bạn mới bắt đầu với thức ăn đặc, hãy đảm bảo cho bé ăn đủ các loại thực phẩm có chất xơ như ngũ cốc / bánh mì nguyên hạt, đậu,...

Kết luận

Trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón là một tình trạng nghiêm trọng và đau đớn, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, nên nhớ rằng việc đi tiêu không đều ở bé không có nghĩa là bé bị táo bón. Nhưng nếu trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện thì bạn nên xin tư vấn của bác sĩ nhé. 

Xem thêm:

Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón Nên Uống Sữa Gì Tốt Nhất?

Nguồn tham khảo

https://parenting.firstcry.com/articles/constipation-in-breastfed-babies-causes-and-prevention/

http://afamily.vn/43-meo-vat-chua-tao-bon-cho-be-tu-1-thang-tuoi-khoi-dut-diem-ma-khong-can-uong-thuoc-2017090610450443.chn

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents