Trẻ Sơ Sinh Bị Chàm Sữa Ở Mặt - Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Phương Pháp Điều Trị

06 thg 1 2020 23:34

Trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt, ở má, ở cổ hoặc chân tay là tình trạng da khô ngứa, nứt nẻ và bị đỏ. Bệnh nếu không điều trị đúng đắn có thể gây hen suyễn, sốt. Chính vì thế, bạn nên nắm rõ nguyên nhân, dấu hiệu cũng như phương pháp điều trị khi trẻ bị chàm sữa để giúp bé giảm bớt khó chịu và mau chóng khỏi bệnh nhé. 

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt?

Chúng ta không biết chính xác nguyên nhân trẻ bị chàm sữa, nhưng gen có thể chính là lý do khiến trẻ bị bệnh này. Hầu hết, có khoảng 1/5 trẻ sơ sinh trên thế giới mắc bệnh chàm sữa. Nếu bố mẹ mắc bệnh chàm thì khả năng bé bị chàm sữa sẽ tăng lên khoảng 4/5.

Trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt gây đỏ, ngứa và dát

Tình trạng dị ứng, bao gồm bệnh chàm sữa, hen suyễn và sốt phổ biến hơn trong môi trường đô thị hiện đại. Điều này có thể là do những người sống trong những môi trường này tiếp xúc với nhiều hóa chất có thể gây ra bệnh chàm sữa bùng phát. Hoặc có thể là bạn giữ bé quá sạch sẽ đến nỗi hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh tiếp xúc với ít chất gây dị ứng hơn nên chỉ cần 1 tác nhân nhỏ cũng khiến chúng phản ứng thái quá với các chất vô hại.

Nói chung, chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra bệnh chàm sữa. Tuy nhiên, một điều chúng ta biết là bệnh chàm sữa da không phải là bệnh truyền nhiễm.

Bệnh chàm sữa của bé có thể bùng phát khi bé tiếp xúc với một số tác nhân. Các tác nhân phổ biến gây bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh bao gồm:

  •  Xà phòng, sản phẩm tắm & chăm sóc da, chất tẩy rửa
  •  Vải tổng hợp hoặc len, quần áo sử dụng thuốc nhuộm 
  •  Dị ứng môi trường, chẳng hạn như vật nuôi, phấn hoa, bụi 
  •  Dị ứng thực phẩm, chẳng hạn như sữa, trứng, lúa mì, đậu nành và đậu phộng
  •  Môi trường nóng hoặc lạnh bất thường

Bệnh chàm sữa của con bạn cũng có thể bùng phát khi thay đổi thời tiết đột ngột. Trẻ bị bệnh chàm sữa cũng dễ bị nhiễm trùng da như chốc lở, viêm mô tế bào hoặc mụn rộp. Những bệnh này có thể gây bùng phát nghiêm trọng và cần điều trị đặc biệt .

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt

Bệnh chàm sữa thường gặp ở trẻ 6 tháng đến 5 tuổi. Bé bị chàm sữa ở mặt da khô, ngứa, trông đỏ và nứt nẻ, thậm chí có thể chảy nước. Bên cạnh đó, bạn có thể nhận thấy bé bị chàm sữa quanh miệng, cổ, má, khuỷu tay, đầu gối, cổ tay của bé nữa. 

Trẻ sơ sinh bị chàm sữa quanh miệng gây đau khi bú

Có thể đôi khi em bé của bạn không có bất kỳ triệu chứng nào, và những lúc các triệu chứng của bé đáng chú ý hơn (được gọi là bùng phát). Những đợt bùng phát này thường được gây ra bởi các tác nhân cụ thể.

Thật không may, không có cách chữa bệnh chàm sữa, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng các phương pháp điều trị đúng đắn. Hầu hết trẻ em bị bệnh chàm sữa đều sẽ không bị bệnh này nữa khi chúng ở tuổi thiếu niên.

Trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt phải làm sao?

Nếu bạn nghĩ em bé của bạn có thể bị bệnh chàm sữa, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho đứa con bé bỏng của bạn, điều này phụ thuộc vào mức độ bệnh chàm sữa của bé. Các phương pháp điều trị có sẵn bao gồm:

Bé bị chàm sữa bôi gì - sử dụng chất làm mềm da và dưỡng ẩm cho da: Đây thường là bước quan trọng nhất để điều trị bệnh chàm sữa. Chất làm mềm là phương pháp điều trị giữ ẩm, có sẵn dưới dạng kem, nước thơm và thuốc mỡ, cũng như rửa mà bạn có thể sử dụng thay vì xà phòng.

Bạn sẽ cần thoa nhiều chất làm mềm lên da bé mỗi ngày, ngay cả khi bé không có triệu chứng bệnh chàm sữa. Một cách tốt để nhớ là để kem làm mềm da gần nơi bạn thay tã, và thoa nó mỗi lần tắm cho bé xong. Đặc biệt, hãy chắc chắn bôi chất làm mềm sau khi tắm cho bé, trong khi da bé vẫn còn ẩm. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa làn da của bé bị khô quá nhiều, giảm nguy cơ bùng phát. Có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm và chất làm mềm có sẵn trên thị tường.

Tuy nhiên, bạn cần chọn loại kem có thành phần dưỡng nhiều. Tham khảo ý kiến bác sĩ là tốt nhất. Tránh sử dụng một loại chất làm mềm gọi là kem nước, vì điều này có thể gây kích ứng da và có thể làm cho bệnh chàm sữa nhỏ của bạn trở nên tồi tệ hơn .

Bôi kem làm mềm da sẽ giúp trẻ bị chàm sữa dễ chịu hơn

  •  Cắt tỉa móng tay của bé để giảm bất kỳ tổn thương nào cho da khi bé gãi. Bạn cũng có thể mua một số găng tay chống trầy xước để giúp bảo vệ làn da của trẻ.
  •  Cho bé mặc quần áo cotton, tránh mặc vải len, bông.
  •  Thay thế xà phòng và tắm bong bóng bằng nước rửa (chất thay thế xà phòng), tốt hơn cho làn da của bé.
  •  Sử dụng xà phòng giặt dành riêng cho trẻ sơ sinh
  •  Luôn giữ cho không gian nhà bạn thoáng mát, đặc biệt là phòng ngủ
  •  Sau khi bạn đưa bé đi bơi, hãy rửa sạch da bằng nước sạch để loại bỏ clo và giữ ẩm cho bé sau đó.
  •  Cách ly con bạn với thú cưng
  •  Dùng máy hút bụi thường xuyên
  •  Theo dõi và loại bỏ thực phẩm gây dị ứng với bé ra khỏi khẩu phần ăn của mẹ đối với trẻ sơ sinh bú mẹ và khẩu phần ăn của trẻ đối với trẻ ăn dặm. Vậy, bé bị chàm sữa mẹ không nên ăn gì? Bé bị chàm sữa đang bú mẹ hoàn toàn, mẹ nên kiêng một số loại thực phẩm sau: Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa, đậu phộng (lạc), trứng, hải sản, thịt bò, đậu nành, nội tạng động vật.
  •  Băng và quấn: Nếu em bé của bạn bị bệnh chàm sữa nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị băng bó đặc biệt. Những thứ này có thể giúp giữ bất kỳ loại kem hay kem dưỡng da nào trên da bé, cũng như giữ ẩm cho da và ngăn bé không làm trầy xước các vết chàm sữa. 

Xem thêm: Trẻ Bị Chàm Sữa Kiêng Gì, Mẹ Kiêng Ăn Gì?

Trẻ sơ sinh bị chàm sữa bôi thuốc gì?

  • Dùng kem Corticosteroid

Khi bé bị chàm sữa nặng, một loại kem corticosteroid có thể làm dịu các triệu chứng và giúp bé cảm thấy tốt hơn. Có một số điểm mạnh khác nhau của kem corticosteroid có sẵn, và bác sĩ sẽ cẩn thận kê toa phù hợp với các triệu chứng của bé. Họ cũng sẽ chỉ cho bạn chính xác cách thức và thời điểm áp dụng nó để đối phó với sự bùng phát khi chúng xảy ra .

Nếu em bé của bạn bị bệnh chàm sữa đặc biệt nghiêm trọng, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng kem corticosteroid ở giữa các đợt bùng phát, ví dụ hai lần một tuần. Điều này có thể giúp giảm bùng phát, nhưng bạn chỉ nên thử nếu bác sĩ đa khoa của bạn khuyên dùng.

Sử dụng kem corticosteroid mạnh trong một thời gian dài đôi khi có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như làm cho da mỏng hơn, hoặc có màu nhạt hơn. Hầu hết các tác dụng phụ sẽ biến mất khi bạn ngừng sử dụng kem. Nhưng để đảm bảo an toàn, bác sĩ sẽ cẩn thận kê toa loại kem có hiệu quả yếu nhất và sẽ chỉ khuyên bạn nên sử dụng nó khi thật sự cần thiết.

  • Thuốc kháng histamine

Thuốc này không được khuyến khích dùng để điều trị bệnh chàm sữa. Nhưng nếu em bé của bạn không ngủ đủ giấc vì ngứa, bệnh chàm sữa luôn khiến bé tỉnh táo vào ban đêm, bác sĩ có thể kê đơn một loại thuốc lỏng kháng histamine ngắn để giảm ngứa và giúp bé ngủ .

  • Những phương pháp điều trị khác

Nếu các phương pháp điều trị ở trên không đủ để kiểm soát bệnh chàm sữa của bé, bạn nên đưa bé tới bác sĩ chuyên về da liễu để tìm phương án điều trị phù hợp hơn cho bé.

Một lựa chọn khác được gọi là chất ức chế calcineurin. Mặc dù những thứ này thường không được khuyên dùng cho trẻ nhỏ, đôi khi chúng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng khi kem steroid bị thất bại. Bác sĩ da liễu của bạn sẽ thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bạn, để giúp bạn quyết định xem đây có phải là thứ bạn muốn thử hay không .

Trong thời gian bùng phát tồi tệ, bác sĩ da liễu có thể đề nghị một liệu trình ngắn chứa các viên thuốc hòa tan corticosteroid. Điều này có thể có hiệu quả cao trong việc giúp loại bỏ một đợt bùng phát nghiêm trọng .

Tuy nhiên, thuốc corticosteroid không nên được sử dụng quá thường xuyên, vì sử dụng lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của em bé. Tuy nhiên, tác dụng phụ như vậy rất khó xảy ra sau một liệu trình ngắn .

Xem thêm: Bé Bị Chàm Sữa Bôi Thuốc Gì Đỡ Đau Rát Và Ngứa Ngáy

Thận trọng khi sử dụng thuốc corticosteroid cho bé bị chàm sữa

Nếu em bé của bạn bị bệnh chàm sữa đặc biệt không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác, bác sĩ da liễu có thể đề nghị một loại thuốc gọi là thuốc ức chế miễn dịch. Điều này có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của con bạn để nó không phản ứng thái quá với các tác nhân vô hại, giúp giảm các triệu chứng bệnh chàm sữa. Bác sĩ của bạn sẽ muốn theo dõi chặt chẽ em bé của bạn trong khi bé đang dùng thuốc này .

Một lựa chọn cuối cùng có thể được xem xét trong một số trường hợp là liệu pháp tia cực tím. Thường xuyên chiếu tia UV lên da có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh chàm sữa. Tuy nhiên, điều này thường không được khuyến nghị cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì?

Không có nhiều bằng chứng cho thấy chúng có thể giúp ích cho bệnh chàm sữa của bạn. Trong một số trường hợp, chúng thực sự có thể gây hại nhiều hơn là tốt, vì các thành phần không được quy định . Nếu bạn muốn thử một loại thuốc thảo dược cho bệnh chàm sữa của bé, hãy luôn nói chuyện với dược sĩ, bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ da liễu trước và không được ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác được kê đơn cho bé.

Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn truyền miệng một số loại lá tắm cho bé chữa chàm sữa như: lá khế, lá trầu không, lá vối, lá chè xanh...

Bé bị chàm sữa có tiêm phòng được không?

Một số mẹ thắc mắc bé bị chàm sữa tiêm phòng được không? Nếu bé bị nặng, kèm theo đó là tình trạng bội nhiễm, ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị trước khi tiêm phòng. Bên cạnh đó, nếu trẻ đang trong quá trình chữa bệnh với nhóm thuốc corticoid, ba mẹ nên chờ đến khi bé kết thúc quá trình chữa bệnh. Đồng thời trẻ phải ngưng sử dụng thuốc từ 3 – 5 ngày thì mới có thể tiếp tục tiêm phòng, kể cả khi trẻ sử dụng thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống.

Trong trường hợp trẻ bị chàm nhưng ở giai đoạn nhẹ, trẻ đang sử dụng một số loại thuốc bôi ngoài da hoặc không sử dụng thuốc, ba mẹ vẫn có thể đưa trẻ đến bệnh viện và tiêm phòng theo lịch hẹn. 

Kết luận

Trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt hay ở người đều sẽ khiến bé rất khó chịu, vì thế, bố mẹ hãy thay phiên nhau dỗ dành bé và lưu ý những lời khuyên trong bài viết trên để giúp bệnh của bé nhanh chóng được cải thiện. Nếu không được bác sĩ khuyến khích, bạn tuyệt đối không nên sử dụng các phương pháp dân gian chữa chàm sữa cho bé nhé, điều này có thể khiến bệnh của bé nặng hơn đấy.

Xem thêm:

Tiền Sản Giật Là Gì, Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Chẩn Đoán

Nguồn tham khảo

https://www.babycentre.co.uk/a541297/baby-eczema-causes-symptoms-treatments-and-creams

https://thuocdantoc.vn/benh/tre-bi-cham-sua-co-tiem-phong-duoc-khong

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents