Bé Bị Chàm Sữa Bôi Thuốc Gì Đỡ Đau Rát Và Ngứa Ngáy

06 thg 1 2020 23:45

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khiến bé đau rát, ngứa ngáy ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và tình trạng ngủ nghỉ của trẻ. Bên cạnh việc tìm hiểu về cách chăm sóc cho làn da của bé, thực phẩm nên ăn và nên kiêng thì mẹ nên nắm rõ về một số loại thuốc, kem bôi được dùng cho trẻ. Vậy, bé bị chàm sữa bôi thuốc gì để nhanh khỏi. Các mẹ hãy tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Khi nào bé bị chàm sữa cần bôi thuốc?

Trẻ sơ sinh có thể mắc nhiều bệnh về da khác nhau khiến các mẹ không có kinh nghiệm nhầm lẫn. Chính vì thế, đừng vội nghĩ xem bé bị chàm sữa bôi thuốc gì. Hãy xác định xem đó có thực sự là bệnh chàm sữa hay không trước đã nhé.

Đừng vội tìm thuốc bôi cho bé khi chưa rõ con bị bệnh gì

Nếu em bé của bạn có những mảng da rất ngứa, có vảy, đỏ, thường ở má, ở nếp nhăn khuỷu tay và phía sau đầu gối, cổ, tay và chân hoặc toàn bộ cơ thể của bé thì đó là dấu hiệu đầu tiên của bệnh chàm sữa. 

Khi bệnh phát triển xấu, da bé có thể bị nứt và chảy máu, đặc biệt là nếu con bạn gãi nhiều vì ngứa. Bé có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn như  Staphylococcus và nhiễm virus như herpes có thể xâm nhập vào da thông qua các vết nứt này. Điều này dẫn đến lớp da có màu nâu nhạt, mụn nước hoặc đau. Ở giữa các đợt bùng phát, da có thể trông dày và khô (điều này được gọi là lichen hóa). 

Ngay khi trẻ có dấu hiệu đầu tiên của bệnh, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm cho trẻ. Khi da bị nứt và chảy máu, cần bôi loại thuốc chống viêm chuyên dành cho trẻ. Nếu không xác định được bệnh, hãy đưa trẻ tới gặp bác sĩ để được tư vấn về tình trạng bệnh cũng như loại thuốc thích hợp. 

Bé bị chàm sữa bôi thuốc gì?

Trẻ em bị bệnh chàm sữa ảnh hưởng đến 25% trẻ em và ước tính 60% số người mắc bệnh chàm sữa phát triển trong năm đầu tiên của cuộc đời. Mặc dù không có cách chữa trị, hầu hết các trường hợp có thể được kiểm soát bằng một kế hoạch chăm sóc da, có thể bao gồm kem dưỡng ẩm, thuốc theo toa và chiến lược để loại bỏ các tác nhân.

Để giúp kiểm soát các triệu chứng của em bé và giảm bùng phát, các bác sĩ da liễu khuyên bạn những lời khuyên sau:

  • Chăm sóc da

Tắm giúp loại bỏ bụi bẩn và các chất kích thích tiềm năng khác khỏi da bé. Khi tắm cho bé, hãy sử dụng nước ấm và chỉ rửa những phần bẩn hoặc có mùi của bé bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không mùi. Tránh chà xát da bé và hạn chế tắm cho bé từ năm đến 10 phút. 

Tắm cho trẻ bị chàm sữa không sử dụng sữa tắm có mùi thơm

Bạn không cần thêm bất cứ thứ gì vào nước tắm của con bạn. Chọn xà phòng nhẹ nhàng để làm sạch da. Tránh các sản phẩm khắc nghiệt và những sản phẩm có chứa nước hoa.

Tắm cho con bạn không quá một lần một ngày. Bạn có thể thêm một loại dầu tắm dưỡng ẩm đơn giản, không mùi thơm vào bồn tắm. Đối với em bé hoặc trẻ mới biết đi, bạn có thể rửa mặt và bộ phận nhạy cảm của bé thay vì tắm cho bé đầy đủ, đặc biệt là trong mùa đông.

Đừng dùng xà phòng cho trẻ nhỏ. Chúng không cần nó, vì nó làm khô da và có thể làm cho bệnh chàm sữa nặng hơn. Trẻ lớn hơn có thể sử dụng nước rửa không có xà phòng dưới nách và xung quanh bộ phận sinh dục. Bạn cũng có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm như sorbolene hoặc một loại kem có chứa parafin trong và sau khi rửa - điều này sẽ giúp da không bị khô.

  • Xà phòng và kem dưỡng ẩm

Chọn xà phòng và kem dưỡng ẩm dành cho da nhạy cảm. Mặc dù không có một nhóm sản phẩm nào phù hợp với mọi trẻ em, nhưng nhìn chung, các sản phẩm có ít thành phần là tốt nhất. Sản phẩm đắt tiền không phải lúc nào cũng tốt hơn. Nếu bạn cần giúp đỡ trong việc tìm kiếm sản phẩm cho con bạn, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Ngay sau khi tắm, thoa kem dưỡng ẩm không có mùi thơm, hãy nhớ rằng các loại kem và thuốc mỡ dày thường hiệu quả hơn so với các loại kem hoặc dầu. Giữ ẩm cho làn da của em bé hai lần một ngày hoặc thường xuyên khi cần thiết để đạt được sự giảm đau.

Chàm sữa trở nên tồi tệ hơn khi da khô. Thoa kem dưỡng ẩm trực tiếp lên da của con bạn giúp da không bị khô. Con bạn nên sử dụng chúng mỗi ngày, ngay cả khi không có bệnh chàm sữa.

  • Trẻ sơ sinh bị chàm sữa bôi thuốc gì

Bên cạnh việc chăm sóc da, mẹ cũng cần tìm hiểu về việc bé bị chàm sữa bôi gì. Khi trẻ bị chàm sữa, bạn có thể cân nhắc dùng corticosteroid tại nhà. Đây là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh chàm sữa, những loại thuốc này giúp giảm viêm và các triệu chứng, chẳng hạn như ngứa.

Corticosteroid có nhiều dạng, bao gồm thuốc mỡ, kem, thuốc xịt và kem dưỡng da. Hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn để xác định dạng corticosteroid tốt nhất cho bé và sử dụng nó ngay sau khi tắm trước khi bôi kem dưỡng ẩm. Vì trẻ sơ sinh nhạy cảm với corticosteroid hơn người lớn, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu về số lượng, thời gian và tần suất điều trị để tránh tác dụng phụ.

Bé bị chàm sữa bôi thuốc gì nên theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Các phương pháp điều trị bệnh chàm sữa khác bao gồm pimecrolimus, một loại kem không steroid. Các bác sĩ có thể kê toa kem này cho trẻ em bị chàm sữa nhẹ đến trung bình trên mặt và nếp gấp cơ thể.

Nếu con bạn gãi vào phát ban của mình, bạn có thể hỏi dược sĩ hoặc bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng histamine trong vài ngày. Cùng với một loại kem corticosteroid, điều này có thể cho con bạn nghỉ ngơi và giúp giảm cơn bùng phát bệnh. Nếu tình trạng của con bạn bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê một đợt kháng sinh đường uống

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc liệu pháp tắm tẩy trắng. Liệu pháp tắm tẩy trắng hiếm khi được sử dụng cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu bệnh chàm sữa của bé khó kiểm soát, có thể được bác sĩ da liễu khuyên dùng. Tắm pha loãng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bé bằng cách giảm vi khuẩn và viêm trên da. Để đảm bảo an toàn cho em bé và tránh kích ứng làn da vốn đã nhạy cảm của em bé, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu về liệu pháp tắm tẩy trắng một cách cẩn thận.

Chiến lược loại bỏ các tác nhân

Xác định và loại bỏ các tác nhân kích hoạt bệnh bùng phát. Thủ phạm hàng ngày có thể khiến bệnh chàm sữa của bé đột nhiên xuất hiện hoặc trở nên tồi tệ hơn. Các yếu tố kích hoạt phổ biến bao gồm:

 Các yếu tố kích thích cơ thể như: mồ hôi, nước bọt và trầy xước

 Các tác nhân môi trường chẳng hạn như: khói thuốc lá, không khí khô, lông thú cưng hoặc phấn hoa

Nên loại bỏ các tác nhân gây dị ứng cho trẻ

 Sản phẩm chẳng hạn như: quần áo, bột giặt, chất làm mềm vải, dầu gội hoặc xà phòng (đặc biệt là những loại có chứa hương thơm), khăn lau trẻ em. 

Nếu bạn có thể xác định các tác nhân gây bệnh cho bé, hãy cố gắng tìm cách loại bỏ hoặc tránh chúng. Ví dụ, nếu bạn nhận thấy nước bọt của em bé đang kích hoạt bệnh chàm sữa trên mặt, hãy bôi thạch dầu thô xung quanh miệng của bé trước khi cho bé ăn và ngủ trưa.

Điều quan trọng là bắt đầu điều trị bệnh chàm sữa cho trẻ ngay khi bạn nhận thấy, điều này có thể ngăn ngừa tình trạng xấu đi, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Trẻ em bị bệnh chàm sữa dễ bị nhiễm trùng da, vì bệnh chàm sữa giúp vi khuẩn, vi rút và các vi trùng khác xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn.

Nếu bạn nhận thấy nhiễm trùng trên da của bé, chẳng hạn như mụn nước có mủ, vết loét hoặc lớp vỏ màu vàng cam trên da hãy thông báo tới bác sĩ điều trị.

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị chàm sữa

 Nếu trẻ gãi vùng da bị chàm, hãy cắt móng tay của trẻ, giữ nó sạch sẽ hoặc đeo găng tay. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nếu da bị trầy xước

 Sử dụng các sản phẩm giặt không mùi và tránh các tấm sấy.

 Giặt quần áo mới và loại bỏ các thẻ trước khi con bạn mặc chúng.

 Mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát, chất liệu cotton là tốt nhất. Không nên mặc chất liệu bông, len.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về vấn đề bé bị chàm sữa bôi thuốc gì giúp giảm triệu chứng và tránh bệnh bùng phát. Nếu mẹ nào còn phân vân chưa biết con có phải bị chàm sữa hay không thì tốt nhất hãy đưa bé tới bác sĩ để được khám và tư vấn thuốc bôi phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bé nhé. Chúc các bé mau khỏi bệnh.

Xem thêm:

Trẻ Bị Chàm Sữa Kiêng Gì, Mẹ Kiêng Ăn Gì?

Nguồn tham khảo

https://www.healthlinkbc.ca/healthy-eating/eczema-allergy-baby-children

https://www.aad.org/treating-childhood-eczema/treat-eczema-babies

https://raisingchildren.net.au/guides/a-z-health-reference/eczema#treatment-for-eczema-nav-title

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents