Mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai, phải làm sao cho hết đau?

27 thg 10 2019 21:52

Trong hành trình “280 ngày yêu thương” không chỉ toàn màu hồng mà còn, có những điều khiến mẹ bầu cảm thấy rất phiền toái từ lúc có dấu hiệu mang thai cho đến khi bé được chào đời. Trong đó, tình trạng bị đau lưng khi mang thai cũng gây ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe cũng như tâm lý mẹ bầu. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

1. Nguyên nhân nào khiến mẹ bầu đau lưng khi mang thai

Bà bầu bị đau lưng do thay đổi hormone: Trong suốt thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra một lượng hormone relaxin sẽ giúp khung chậu của mẹ bầu giãn nở to ra để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn thành công. Khung chậu giãn nở sẽ làm giảm đi đáng kể sự liên kết của các khớp xương, làm thiếu đi sự liên kết chặt chẽ, từ đó dẫn đến tình trạng đau lưng bên trái khi mang thai.

Bà bầu bị đau lưng do thay đổi hormone

  • Dau lung o ba bau do tăng cân: Sự phát triển của con yêu và cân nặng của mẹ bầu ngày càng tăng sẽ khiến cho cột sống cũng như khung xương chậu phải gánh một sức nặng lớn, từ đó khiến mẹ bầu sẽ bị đau lưng.
  • Có bầu bị đau lưng do thay đổi tư thế: Để giữ thăng bằng cho mình trong quá trình di chuyển, mẹ bầu thường có xu hướng ngả về phía sau. Từ đó, khiến cho phần lưng bị cong vẹo, gây đau nhức. Nhiều người còn có thói quen chống tay vào lưng mỗi khi đứng lên, ngồi xuống hoặc khi di chuyển tùy nhiên cũng khiến cho vùng lưng bị tổn thương.
  • Có bầu bị đau lưng do căng thẳng, quá mức: Trong 3 tháng đầu Bầu bí khiến cho các cơ quan trong cơ thể không có cơ hội được thư giãn, hồi phục mà luôn ở trong tình trạng căng cứng, lâu dần các cơ sẽ mệt và lại càng căng hơn, gây đau lưng.
  • Đau thắt lưng khi mang thai vì các cơ vùng bụng dần yếu đi: Các cơ vùng bụng có vai trò chủ đạo, chịu sức ép từ phía cơ thể khi các mẹ đang nằm sấp và co giãn linh hoạt nếu như các mẹ đi gập người lại. 
  • Bà bầu bị đau lưng dưới do vị trí của thai nhi: Vào tháng cuối thai kỳ, thai nhi đạt được cân nặng tối đa để chuẩn bị cho sự chào đời khiến cho những cơ lưng càng đau hơn. Và nếu em bé nằm trong bụng có vị trí lưng của bé đối lại lưng của mẹ thì nó sẽ càng gây sức ép nhiều hơn lên vùng xương lưng của mẹ bầu.
  • Hiện tượng đau lưng ở bà bầu có thể do động thai: Tình trạng ra huyết nâu hay đỏ tươi, tiết ra dịch âm đạo bất thường, đau bụng và nhức mỏi vùng thắt lưng là những triệu chứng động thai ở mẹ bầu. 

Vậy nên, nếu mẹ bầu đã bị đau lưng kèm theo những triệu chứng như ở trên thì hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có phương pháp điều trị một cách phù hợp nhất.

2. Làm sao để giảm đau lưng khi mang thai?

  • Tập thể dục làm giảm đau thắt lưng khi mang thai: Luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe mẹ bầu như đi bộ, thể dục tay không, yoga, bơi lội,... cũng nhằm giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn, hệ xương khớp có được sự dẻo dai, hỗ trợ mẹ bầu nhằm giúp quá trình sinh nở diễn ra được dễ dàng hơn.
  • Cải thiện tư thế giúp giảm triệu chứng đau lưng khi mang thai: Nên nằm ngủ trên đệm không nên quá cứng, cũng không quá mềm. Mẹ bầu nhớ nằm nghiêng sang bên trái để giúp máu, oxy và dưỡng chất lưu thông nhanh chóng tới thai nhi. Đặc biệt, nên sử dụng gối ôm bà bầu để nằm nghiêng với tư thế thoải mái nhất.
  • Không mang vác các vật nặng giúp giảm dau lung khi mang thai cho mẹ bầu cực hiệu quả.
  • Chườm nước nóng hoặc chườm đá lạnh ở vùng thắt lưng, tắm bằng nước ấm có khả năng giúp giảm đau thắt lưng khi mang thai cực hiệu quả.
  • Massage trị liệu vùng lưng và xoa bóp nhẹ nhàng toàn thân cho bà bầu bị đau lưng dưới sẽ giúp cho các cơ ở lưng và dưới chân được co giãn hơn. Từ đó, tạo độ đàn hồi, giúp cho bà bầu sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái và bớt đi các triệu chứng đau mỏi lưng đang gặp.

Cải thiện tư thế giúp giảm triệu chứng đau lưng khi mang thai

  • Nên đi giày dép có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, kích thước vừa chân. Mặc quần áo thật rộng rãi, thoáng mát, mặc quần chuyên dụng dành cho bà bầu với đường thắt lưng được thiết kế thấp và có thể hỗ trợ được vùng bụng.
  • Chế độ ăn uống cần chọn lựa khoa học, tránh những món ăn nhiều dầu mỡ gây tăng cân. Đồng thời, không nên ăn uống quá nhiều trong một bữa mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ nhằm giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả hai mẹ con.

Kết luận

Tình trạng đau lưng khi mang thai là một hiện tượng thường thấy ở những mẹ bầu có số cân nặng lớn nhất là 3 tháng cuối, hay vận động quá sức,... Do đó, cần bổ sung canxi và magie từ các thực phẩm và từ các loại thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để có được cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa được bệnh tật.

Nguồn tham khảo:

 

 

Bài Viết Liên Quan Đau Lưng Khi Mang Thai :

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents