Đau Bụng Dưới Khi Mang Thai Ở Tuần Thứ 5, 6, 7, 8 Phải Làm Sao?

28 thg 7 2019 22:45

Mỗi cơn đau dù ở bất cứ vị trí nào đều có thể tiềm ẩn những mối nguy cho sức khỏe của bạn. Với những chị em bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 đều khá lo lắng. Tuy nhiên, nếu chỉ đau bụng đơn thuần âm ỉ, râm ran mà không có những triệu chứng khác thường nào thì mẹ bầu có thể bình tĩnh.

Dấu hiệu mẹ bầu bị đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 2

- Mang thai tuần thứ 5 bị đau bụng dưới: Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, đặc biệt là ở tuần thứ 5 có hơn 80% mẹ bầu bị rơi vào tình trạng bụng dưới đau râm ran. Nhiều mẹ lo lắng vì cho rằng đây là hiện tượng nguy hiểm, có thể dẫn đến sảy thai.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe đã khẳng định rằng hiện tượng mang thai tháng thứ 2 bị đau bụng dưới ở tuần thứ 5 cũng là hiện tượng khá bình thường, nếu không có các dấu hiệu khác đi kèm như: mệt mỏi, cơ thể suy nhược, chảy máu vùng kín, đau lưng,… Khi thấy các dấu hiệu này kèm với hiện tượng đau bụng dưới, các mẹ bầu cần đến bác sĩ ngay để kiểm tra sức khỏe thai kỳ nhé.

- Đau râm ran ở bụng dưới trong tuần thứ 6: Nhiều bác sĩ sản khoa đã cho rằng, nếu mang thai tuần thứ 6 mà bị đau bụng râm ran là 1 hiện tượng hoàn toàn bình thường. Có thể nói rằng, đây là tín hiệu báo cho bạn biết là mình đã được làm mẹ. Bởi lẽ, hiện tượng đau bụng dưới ở tuần thứ 6 là do trứng bắt đầu thụ tinh, làm tổ và bám chắc vào tử cung nên khiến cho người mẹ có cảm giác đau râm ran ở bụng dưới.

đau bụng khi mang thai tuần thứ 6

Đau bụng ở tuần thứ 6 có thể là dấu hiệu báo có thai mẹ không cần lo nhé

Ngoài ra, hiện tượng mang thai tháng thứ 2 bị đau bụng dưới còn bắt nguồn từ việc thai phụ phải trải qua quá trình ốm nghén khá nặng ở kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Tình trạng đau bụng dưới ở tuần thai thứ 6 thường kéo dài trong khoảng 3 - 5 ngày, sau đó cảm giác đau sẽ giảm dần và tự khỏi. Các mẹ bầu không nên quá lo lắng vì hầu hết thai phụ đều phải trải qua triệu chứng đau bụng này.

- Đau quặn bụng dưới tuần thứ 7: Nếu ở tuần thứ 7 mà bị đau bụng quặn thắt, khu vực đau ở gần tử cung và kèm theo nhiều triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chảy máu âm đạo,… thì mẹ bầu cần hết sức cẩn trọng vì đây là dấu hiệu cảnh báo những nguy hiểm trong một số tuần đầu của thai kỳ như sảy thai, thai ngoài tử cung,…

Những rủi ro này nếu không được phát hiện và xử lý sớm sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi, thậm chí gây tử vong. Theo thống kê, có tới 80% mẹ bầu ở tuần thứ 7 bị đau quặn bụng dưới kèm theo chảy máu âm đạo bị doạ sẩy thai. Do đó, mẹ bầu nên đến bệnh viện để theo dõi sức khoẻ sinh sản và cần lưu ý nhiều đến hiện tượng này.

- Đau bụng dữ dội ở tuần thứ 8 kèm chảy máu âm đạo: Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp có thai tuần thứ 8 bị đau bụng dưới không phải do những thay đổi đó mà là do mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu, báo hiệu tiền sản giật, sinh non,…

Nếu mẹ bầu bị đau 1 bên bụng dưới (trái hoặc phải) trong tuần thứ 8 lúc giảm, lúc dữ dội kéo dài dai dẳng kèm theo nôn mửa nhiều và chóng mặt thì đó là dấu hiệu của khối u hoặc mẹ bầu bị viêm ruột thừa. Trong trường hợp bị đau bụng dưới nếu kèm theo cảm giác đau buốt khi đi tiểu và nước tiểu có mùi khác thường,… thì mẹ bầu có thể đang bị viêm đường tiết niệu.

đau bụng khi mang thai tuần thứ 7

Nếu bị đau bụng dưới, mẹ bầu có thể đang bị viêm đường tiết niệu

Nguyên nhân khiến mẹ bầu đau bụng khi mang thai tháng thứ 2

Phần lớn thai phụ thường bị đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 2. Tuy nhiên, đa số các trường hợp này đều là hiện tượng bình thường, không đáng lo ngại. Và thông thường, nguyên nhân khiến mẹ bầu bị dau bung khi mang thai thang thu 2 là do:

- Kích thước tử cung giãn nở to hơn: Bước sang tháng thứ 2 của thai kỳ, bụng bầu của chị em chưa lộ rõ nhưng kỳ thực bên trong bụng bào thai đã bắt đầu lớn dần. Khi đó, tử cung của người mẹ phải giãn nở to hơn để chứa đựng túi thai. Các mô cứng và dây chằng cũng dần bị kéo giãn ra để hỗ trợ cho sự phát triển của tử cung.

Đồng thời, khi mang thai, tử cung của người mẹ lại có xu hướng phát triển nghiêng sang bên phải. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các cơn đau bụng hoặc đau lưng ở mẹ bầu thường có chiều hướng xuất hiện từ bên phải nhiều hơn.

mang thai tuần thứ 8 bị đau bụng dưới

Đau bụng khi mang thai có thể do tử cung đang giãn nở và em bé lớn dần

- Mẹ bị chuột rút khi mang thai tháng thứ 2: Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh chóng của các cơ ở vùng xương chậu và vùng bụng cũng khiến cho các mẹ bầu gặp phải hiện tượng chuột rút hoặc đau nhức cơ. Một số chị em sẽ nhầm tưởng các cơn đau do giãn cơ hay chuột rút là các cơn đau bụng.

- Ốm nghén gây ra dau bung khi mang thai thang thu 2: trong 3 tháng đầu của thai kỳ, có đến hơn 80% mẹ bầu phải trải qua thời kỳ ốm nghén với nhiều biểu hiện, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Chủ yếu chị em “bầu bí” sẽ có biểu hiện ốm nghén như cơ thể thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc nôn, mệt mỏi, sợ mùi,... Khi buồn nôn hoặc nôn thường xuyên thì ít nhiều sẽ khiến chị em sẽ có cảm giác bị đau tức vùng bụng dưới. Thông thường, cảm giác khó chịu này sẽ nhanh chóng biến mất trong 1 - 2 ngày mà không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng cho thai nhi.

- Mẹ bầu bị ho khi mang thai: Trong thời kỳ mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu nhanh chóng bị suy giảm. Đặc biệt, những chị em mang thai trong mùa lạnh hoặc có tiền sử hay bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp như cúm, cảm lạnh, viêm họng,... thường có triệu chứng ho nhiều. Khi bị ho kéo dài, mẹ bầu dễ bị co thắt vùng bụng nên sẽ có cảm giác đau bụng.

- Rối loạn tiêu hóa: Sự thay đổi của các hormone trong quá trình thai nghén có thể khiến một số mẹ bầu bị đau bụng hoặc tiêu chảy. Bên cạnh đó, có thể do chị em đã ăn trúng những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh gây ra tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột. Ngoài ra, cũng có mẹ bầu lại bị đau bụng dưới do táo bón. Nếu đúng là những nguyên nhân này thì mẹ bầu chỉ cần thay đổi chế độ ăn là sẽ nhanh chóng ổn định sức khỏe mà thôi.

- Những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm: Ngoài hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 2, nếu mẹ bầu còn kèm theo các triệu chứng bất thường như buồn nôn, xuất huyết âm đạo với những vệt máu đỏ tươi, cơ thể mệt mỏi, suy kiệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,... thì cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân. Một số nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng đau bụng này có thể do bà bầu bị mang thai ngoài tử cung hoặc dọa sảy thai, thậm chí là sảy thai.

Mẹ bầu nên làm gì khi bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2?

Thông thường, các mẹ bầu bị đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 2 đều không cần điều trị. Vì đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể của người mẹ đang thay đổi dần để thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của bào thai.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 diễn ra trong giai đoạn mẹ bầu đang bị ốm nghén hoặc với những chị em lần đầu mang thai thì sẽ khiến người mẹ càng thêm mệt mỏi, lo lắng và suy nhược cơ thể. Do đó, mẹ bầu cần thực hiện một số biện pháp đơn giản dưới nhằm phòng tránh hoặc giảm các cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 2.

  • Thư giãn cho thoải mái tinh thần, có thể nằm nghỉ ngơi một lúc. Tốt nhất, mẹ bầu nên nằm nghiêng về một bên (ngược lại với bên bụng bị đau), co chân lên cao hơn ở bên bị đau. Bởi lẽ, đa số các cơn đau bụng thông thường ở mẹ bầu sẽ biến mất sau vài phút nếu chị em được thư giãn, nghỉ ngơi.
  • Chườm nóng hoặc có thể ngâm mình trong bồn nước ấm.
  • Nhanh chóng nhập viện khi thấy các cơn đau bụng không những không thuyên giảm mà mức độ đau càng ngày càng tăng nặng kèm theo hiện tượng chảy máu âm đạo, nôn ói, sốt cao.
  • Mẹ bầu không nên lo lắng quá nhiều khi bị đau bụng dưới ở tháng thứ 2
  • Ngoài ra, để phòng tránh hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 2, chị em cần lưu ý:
  • Tránh mang vác, bưng bê các vật nặng, tránh với tay lên cao, không đi giày cao gót.
  • Tránh đứng lên hoặc ngồi xuống hoặc thay đổi tư thế một cách đột ngột.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh để tránh bị cảm lạnh. Đồng thời, mẹ bầu phải luôn đeo khẩu trang khi đi đến những nơi đông người, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những người mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt phải đảm bảo vệ sinh.
  • Hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian đầu mang thai. Nếu có quan hệ tình dục thì cần thực hiện nhẹ nhàng, tuyệt đối tránh các tư thế “lạ”, thô bạo.

Cuối cùng, nếu thai phụ bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 thì cũng không nên quá lo lắng thái quá vì sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mẹ bầu cần giữ cho tinh thần thoải mái, ổn định và đi khám thai thường xuyên để có biện pháp khắc phục các dấu hiệu trên.

Kết luận

Đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 2 là hiện tượng bình thường, mẹ bầu không nên lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, nếu chị em bị đau bụng kèm các dấu hiệu như chảy máu âm đạo, nôn mửa dữ dội, thậm chí là ngất xỉu thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ phía các bác sĩ chuyên khoa nhé.

Xem thêm:

Đau Bụng Dưới Khi Mang Thai 1-4 Tuần - Nguyên Nhân và một số biện pháp giảm đau hiệu quả

Đau Bụng Khi Mang Thai Tháng Thứ 3, Mẹ Bầu Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo:

Đọc thêm: Lời khuyên cho mẹ bầu khi đau bụng bên trái khi mang thai tháng thứ 4

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents