Chóng mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

19 thg 9 2018 11:03

 

Mang thai 3 tháng cuối là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với  mẹ bầu, khi bước sang giai đoạn này nhiều mẹ bầu thường gặp tình trạng chóng mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối. Vậy nguyên nhân bị chóng mặt buồn nôn là gì và cách giảm tình trạng này như thế nào thì mời mẹ bầu xem qua bài viết dưới nhé!


Nguyên nhân của chóng mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối

chong mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối


- Ở giai đoạn này nhiều mẹ bầu chỉ bị chóng mặt hay chỉ bị buồn nôn, nó gây cho mẹ bầu không ít khó khăn và mệt mỏi.
- Vào 3 tháng cuối mang thai khi mà thai nhi đã phát triển gần như toàn diện và lớn dần đã làm cho tử cung mẹ bầu chèn ép lên dạ dày, tình trạng chóng mặt buồn nôn có thể là dấu hiệu của tình trạng hạ huyết áp, thiếu máu. Khi bị tình trạng này mẹ bầu rất dễ rơi vào tình trạng mất nước, nguy hiểm hơn có thể khi chóng mặt khiến mẹ bầu không thể giữ thăng bằng dễ chượt chân té ảnh hưởng tới thai nhi.

Xem thêm: Dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai 3 tháng cuối

                   Bà bầu cần gi trong 3 tháng cuối thai kỳ


Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị chóng mặt khi mang thai như:


- Đứng lên đột ngột: Trong khi mẹ ngồi thì máu đã lưu thông và dồn phần thấp dưới chân, nên khi mẹ bầu đứng lên bất chợt lượng máu đó chưa thể di chuyển lên tim khiến cho mẹ bầu bị chóng mặt, hoa mắt. Khi ngồi mẹ bầu nên đứng kên nhẹ nhàng hoặc có thể cử động duỗi 2 chân ra rồi hãy đứng lên cho máu lưu thông tốt, còn khi phải đứng hoặc ngồi 1 chỗ quá lâu mẹ nên tranh thủ đi lại nhẹ quanh khu vực.


- Nguyên nhân do mẹ bầu hay nằm ngủ sai tư thế: Ở giai đoạn mang thai 3 tháng giữa mẹ bầu bị chóng mặt buồn nôn có thể do mẹ đã vô tình nằm sai tư thế vì trong lúc này bụng bầu đã lớn  và để mẹ bầu nằm đúng 1 tư thế là điều rất khó, khi mẹ bầu nằm sai tư thế dẫn tới máu không được lưu thông tốt và các bộ phận của cơ thể bị chèn ép dẫn tới tình trạng chóng mặt, buồn nôn.


- Chóng mặt buồn nôn do mẹ bầu thiếu dinh dưỡng thai kỳ: mẹ nên chuẩn bị cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh. Tình trạng thiếu nước trong cơ thể mẹ cũng có thể là nguyên nhân gây ra chóng mặt. mẹ bầu nên chuẩn bị cho mình nhiều bữa ăn nhỏ với đầy đủ chất dinh dưỡng để khi đói mẹ có thể ăn ngay.
Chóng mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối có thể do thiếu máu: tình trạng thiếu máu ở giai đoạn 3 tháng cuối là tình trạng rất phổ biến ở mẹ bầu. Nếu gặp tình trạng này mẹ sẽ có rất ít hồng cầu để cung cấp oxy cho não.

Xem thêm: Khó thở khi mang thai 3 tháng cuối và 4 mẹo hay giúp đánh bay khó khở

                   5 cách giúp mẹ sinh thường nhanh mà không đau


Chóng mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối có nguy hiểm?

chong mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối

 

- Tình trạng chóng mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối không có gì là nghiêm trọng nên mẹ bầu không cần quá lo lắng, nhưng mẹ bầu cũng nên kiểm tra chóng mặt buồn nôn có kèm theo dấu hiệu khác thường nào không. Chóng mặt buồn nôn kèm theo tình trạng kéo dài và ngày một nặng hơn thì mẹ bầu nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

- Đặc biệt chóng mặt buồn nôn kèm theo các triệu chứng như: hoa mắt, mắt mờ, khó thở hoặc có thể bị ngất thì là những tình trạng đặc biệt mẹ nên lưu ý và nên đi khám ngay.

Cách giảm chóng mặt buồn nôn khi mang thai 3 tháng cuối.

- Bổ sung đủ nước cho cơ thể tránh tình trạng mất nước, tránh sử dụng các loại có chứa caffeine hay chất cồn.

- Bổ sung chất sắt, vitamin C để phòng tránh thiếu máu, thiếu sắt, đặc biệt mẹ nên giữ cho thân nhiệt cơ thể luôn thoải mái nhất không nên quá lạnh hoặc quá nóng. Mẹ bầu có thể xem qua bài viết: Ăn dứa khi mang thai 3 tháng cuối nó sẽ giúp ích cho mẹ bầu ở giai đoạn vượt cạn đấy ạ.

- Nên tắm bằng nước ấm, tránh ngồi hoặc đứng ở 1 vị trí quá lâu, nằm đúng tư thế nghiêng trái tốt cho mẹ bầu, mẹ có thể sử dụng gối ôm chữ u cho bà bầu để có tư thế nằm ổn định và giúp mẹ kê chân cao hơn, máu lưu thông tốt hơn.

- Nên thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ, đi dạo quanh nhà hay tập một vài động tác yoga dễ.

- Hạn chế sử dụng các loại thức ăn dễ gây nôn ói, mẹ nên chuẩn bị một chút bánh quy trong túi khi ra ngoài nó sẽ có ích cho việc giảm chóng mặt buồn nôn và cần thiết khi mẹ đói đấy. Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn ra và làm cho chúng thật đa dạng để đầy đủ vitamin.

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents