Cách Quan Hệ Tình Dục Khi Mang Thai Không Làm Ảnh Hưởng Đến Bé

14 thg 9 2019 17:00

Việc quan hệ vợ chồng trong thời gian người vợ đang mang thai là đề tài “nóng” đang được rất nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Nếu biết cách quan hệ với bà bầu sẽ không gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Dưới đây là những lưu ý khi quan hệ trong thời gian mang thai để giúp bạn có một thai kỳ an toàn.

Cách quan hệ với bà bầu: Khi nào nên kiêng?

- Về cơ bản, thai nhi sẽ nằm trong tử cung, được bao bọc xung quanh bởi nước ối và màng ối rất vững chắc, dương vật của người chồng cũng không thể chạm được tới thai nhi được. 

- Đồng thời, tinh dịch cũng không thể xâm nhập vào tử cung nhờ vào một nút nhầy ở ngay cổ tử cung. Nút nhầy này sẽ giúp hạn chế sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm cho mẹ bầu. 

- Do đó, thai nhi sẽ không thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động tình dục nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu bạn nằm trong các trường hợp dễ bị sinh non, dọa sảy thai hay nhận được sự cảnh báo từ bác sĩ, bạn phải kiêng quan hệ tình dục trong suốt thai kỳ để đảm bảo an toàn.

quan hệ an toàn khi mang thai

Thai nhi sẽ không thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động tình dục nhẹ nhàng

- Nếu bạn đang có một thai kỳ bình thường, khỏe mạnh thì việc quan hệ tình dục sẽ không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bác sĩ khuyên bạn nên kiêng quan hệ tình dục. Chẳng hạn như:

  • + Đã từng bị sảy thai ở trong 3 tháng đầu, sinh non.
  • + Bị hở eo cổ tử cung.
  • + Mang đa thai (từ 2 bé trở lên).
  • + Có các triệu chứng của tiền sản giật như phù chân, cao huyết áp.
  • + Cổ tử cung bị ngắn.
  • + Vỡ ối sớm.
  • + Thai phụ hoặc bạn tình bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, lậu, giang mai, Herpes,...
  • + Bác sĩ chẩn đoán bạn bị nhau bám thấp hoặc nhau tiền đạo.
  • + Gặp phải các dấu hiệu bất thường như đau quặn bụng từng cơn, ra máu âm đạo,...

Cách quan hệ với bà bầu không gây ảnh hưởng đến thai nhi

- Không ít người lo lắng, ngần ngại vì sợ rằng quan hệ tình dục có thể dẫn đến sảy thai, nhất là khi quan hệ trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên cho đến nay không hề có một bằng chứng xác thực nào cho thấy có thể gây sảy thai. Sảy thai phần lớn bắt nguồn từ những rối loạn trong sự phát triển của bào thai hay bất thường cấu trúc của nhiễm sắc thể.

- Nhiều người cho rằng sự cực khoái khi quan hệ sẽ gây ra các cơn co bóp tử cung và gây chuyển dạ sớm. Tuy nhiên điều này không thể xảy ra vì các cơn co này rất nhẹ, không đủ để kích thích quá trình chuyển dạ.

quan hệ khi mang bầu

Chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy quan hệ có thể gây sảy thai

- Các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi như gây nhiễm trùng nước ối, nhiễm trùng bào thai, sinh non, sảy thai,... Do vậy việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là vô cùng cần thiết, giúp bảo vệ mẹ và bé khỏe mạnh.

Cách quan hệ với bà bầu trong từng giai đoạn của thai kỳ

Việc thay đổi nội tiết tố trong khi mang thai ảnh hưởng rất lớn đến khoái cảm, ham muốn tình dục. Bên cạnh đó, kích thước cơ thể thay đổi, nặng nề hơn cũng khiến cho các cặp vợ chồng gặp khó khăn khi thực hiện các tư thế quan hệ quen thuộc. Do đó, cách quan hệ lúc có thai cũng khác nhau qua từng thời kỳ:

- Cách quan hệ với bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ: Quá trình thai nghén khiến cho cơ thể mệt mỏi và hormone bị thay đổi làm giảm ham muốn và tần suất quan hệ tình dục. Mặc dù thời kỳ này, kích thước cơ thể mẹ bầu vẫn chưa thay đổi nhiều nhưng những cơn ốm nghén sẽ “làm phiền” mẹ bầu thường xuyên.

- Cách quan hệ khi có thai trong 3 tháng giữa: Lúc này, lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục đã tăng lên, tuyến vú phát triển và âm đạo tăng tiết dịch hơn, do đó ham muốn tình dục cũng tăng lên trong giai đoạn này.

- Cách quan hệ khi có bầu trong 3 tháng cuối: Ở thời kỳ này, bụng bầu đã phát triển khá to, gây cồng kềnh, khó khăn trong việc quan hệ tình dục. Vợ chồng nên lựa chọn những tư thế quan hệ phù hợp để tránh ảnh hưởng đến cả mẹ và em bé nhé.

Mang thai khiến cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhiều cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, người chồng cần ở bên để an ủi, động viên và cố gắng hòa hợp nhiều hơn với vợ. Hai vợ chồng nên chia sẻ, bàn bạc tìm ra tiếng nói chung để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Quan hệ bằng miệng khi mang thai có sao không? 

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc có thể quan he bang mieng khi mang thai hay không, và câu trả lời là có. Nhưng, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

- Không được thổi không khí vào bên trong bộ phận sinh dục của người phụ nữ. Vì làm như vậy không khí có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn của thai phụ, từ đó dẫn đến thuyên tắc khí.

- Trước khi quan hệ bằng miệng, cần đảm bảo người chồng không bị nhiễm herpes miệng. Vì khi quan hệ tình dục, virus herpes có thể xâm nhập vào âm đạo và gây bệnh cho thai phụ.

quan he bang mieng khi mang thai

Quan hệ bằng miệng cần đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm virus herpes

Các tư thế quan hệ an toàn khi mang thai 

Tùy theo sở thích, mỗi cặp vợ chồng nên lựa chọn cho mình tư thế quan hệ tình dục khi mang thai, làm sao cho cả vợ và chồng đều có cảm giác thoải mái, từ đó giúp cả 2 lên đỉnh theo ý muốn. Các tư thế quan hệ trong thời kỳ mang thai bao gồm:

- Tư thế quan hệ khi mang thai “woman on top” (phụ nữ ở trên): Tư thế vợ ngồi trên người chồng, tư thế này được xem là có lợi thế về chiều sâu và góc độ thâm nhập. Tuy nhiên, vị trí này có thể khiến cho người vợ cảm thấy mệt mỏi trong những tháng cuối của thai kỳ. Nhưng khi thực hiện tư thế này, người vợ có thể kiểm soát sự xâm nhập của dương vật và làm chủ được những áp lực tối thiểu ở trên vùng bụng. Đồng thời, ở tư thế này, người vợ có thể dừng lại ngay khi cảm thấy có điều gì bất ổn.

- Quan hệ tình dục khi mang thai bằng tư thế “spooning” (úp thìa): Tư thế spooning không gây áp lực lên vùng bụng của người vợ nên cả hai có thể hoàn toàn yên tâm về sự an toàn cho thai nhi. Vị trí này cũng làm gia tăng sự thân mật, gắn kết giữa vợ và chồng. 

Vợ có thể nằm nghiêng, với dáng người như chữ “C” và chồng nằm ở phía sau. Sự thâm nhập từ phía sau sẽ giúp cho cả hai cảm thấy thoải mái và an tâm hơn. Tư thế này có một nhược điểm là không cho phép thâm nhập vào sâu nhưng lại có ưu điểm là không tạo áp lực đè nặng lên bụng của vợ, có thể áp dụng được trong suốt thai kỳ.

- Quan he luc mang thai bằng tư thế “side-by-side” (Mặt đối mặt): Hình thức “mặt đối mặt” này cũng cho phép cả hai vợ chồng thể hiện tình cảm với nhau nhiều hơn. Đặc biệt đây cũng là tư thế không gây áp lực lên bụng cho người vợ. Vợ và chồng có thể nằm đối diện nhau, người chồng nằm thấp hơn một chút so với vợ hoặc vợ có thể đặt chân lên người chồng để cho thoải mái và dễ dàng thực hiện.

- Quan hệ khi có thai bằng tư thế “half off the bed” (Tư thế mép giường): Vợ có thể nằm ngửa ở gần phía mép giường với đôi chân để thõng xuống theo thành giường hoặc chân để xuống dưới sàn nhà. Chồng có thể đứng thẳng, quỳ hoặc cúi xuống. Tư thế này tuy không thể vào sâu nhưng cũng tránh được những áp lực cho vợ.

- Làm tình với bà bầu bằng tư thế “doggie” (US): Tư thế này tuy không thoải mái bằng các tư thế khác nhưng tương đối an toàn cho em bé ở trong bụng mẹ. Hiểu một cách nôm na thì tư thế này được thực hiện khi cả hai cùng quỳ xuống và người chồng quỳ ở phía sau. Nếu thấy quá mỏi, người vợ có thể kê thêm một vài cái gối ở trước cho cao để tì vào.

Những cách quan hệ với bà bầu nên tránh

- Trong suốt thời gian mang thai, các cặp vợ chồng hãy thực hiện quan hệ nhẹ nhàng hơn. Lưu ý hạn chế phiêu lưu với những kiểu giao hợp “lạ”, đổi mới táo bạo. Ngoài những cách quan hệ theo kiểu truyền thống, các tư thế khác trong quan hệ khi mang bầu khác không được khuyến khích.

- Tuy nhiên, khi bụng mẹ đã to dần, tư thế quan hệ theo kiểu người đàn ông ở trên, đàn bà ở dưới sẽ không thoải mái cho chị em phụ nữ mang thai. Hơn nữa, khi trọng lượng thai đã tăng lên và tử cung to hơn, những thành phần bên trong của tử cung sẽ đè mạnh xuống tĩnh mạch chủ phía dưới. Điều này có thể gây áp lực lớn lên vùng chậu và gây ra các cơn đau. 

- Quan hệ vợ chồng khi mang thai theo kiểu truyền thống trong tam cá nguyệt thứ ba có thể gây hại cho mẹ và thai nhi. Khi mẹ nằm ngửa sẽ có thể gây ra hội chứng hạ huyết áp đột ngột ở tư thế nằm ngửa, còn gọi là “supine hypotensive syndrome”. Điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi nhanh nhịp tim và huyết áp, có thể khiến mẹ bị chóng mặt, nhức đầu và các triệu chứng khó chịu khác.

- Trong trường hợp này, mẹ bầu cần đi khám thai và nếu bác sĩ sản khoa thông báo có sự bất ổn về tình trạng sức khỏe của thai nhi hoặc tình trạng của mẹ không tốt thì vợ chồng không nên quan hệ. 

quan hệ trong thời kỳ mang thai

Nếu muốn, các cặp vợ chồng hãy thực hiện quan hệ nhẹ nhàng hơn

Kết luận

Để biết cách quan hệ với bà bầu, các cặp vợ chồng hãy cùng ngồi lại trao đổi với nhau. Hãy chia sẻ, động viên và cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất để vượt qua khó khăn của giai đoạn này. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề quan hệ khi mang thai, bạn đừng ngần ngại tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa nhé.

Nguồn tham khảo:

 

Bài viết cùng chủ đề quan hệ khi mang thai:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents