Nguyên nhân bà bầu phù chân tháng cuối và điều cần "Lưu Ý"

20 thg 6 2018 15:52

 

Tình trạng phù chân ở bà bầu là tình trạng thường gặp, gây cho mẹ bầu rất nhiều bất tiện, khó khăn. Hiện tượng này thường xuất hiện ở giai đoạn tháng cuối giai đoạn mang thai. Theo quan niệm dân gian thì phù chân là dấu hiệu của sắp sinh nhưng thực chất bà bầu phù chân tháng cuối là do những nguyên nhân sau.


1. Nguyên nhân dẫn tới bà bầu tháng cuối bị phì chân

Bà bầu phù chân tháng cuối

  • Do nội tiết: Giai đoạn mang thai tháng cuối trọng lượng cơ thể mẹ tăng lên chính vì vậy đã gây sức ép lên đôi chân cho các bà bầu, một trong những nguyên nhân dẫn tới bà bầu phù chân tháng cuối. Ngoài ra một số nội tiết trong cơ thể thay đổi dẫn tới lượng máu trong cơ thể mẹ sẽ dồn về đôi chân nhiều hơn và hàm lượng muối tăng, hàm lượng kali lại giảm dẫn đến chân mẹ bầu phù nề ở giai đoạn này.
  • Do giầy dép: Do nhiều mẹ bầu có thói quen hoặc hay đi lại bằng giầy, dép chật, cao gót khiến cho trọng lượng cơ thể mẹ dồn về phía trước dẫn tới sương chậu bị nghiêng đi theo dẫn tới bà bầu hay bị đau vùng lưng dưới và tình trạng phù nề chân.
  • Ngoài ra còn có thể nguy hiểm hơn nếu mẹ đi lại bằng giầy cao gót hoặc dép chật dẽ dẫn tới việc bị sưng tĩnh mạch và mang lại những hậu quả cho thai nhi nếu chẳng may bị do áp lực dôi chân mà mẹ không giữ được thăng bằng trượt ngã thì rất nguy hiểm.
  • Trong thời kì mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tự động đẩy mạnh khả năng sản xuất máu, làm cho lượng máu được tạo ra nhiều hơn bình thường tới 50%. Lượng máu bao gồm các dưỡng chất này được dùng để nuôi dưỡng bào thai. Tuy nhiên, nó cũng chính là nguyên nhân gây sưng phù cơ thể của thai phụ.

* Ngoài ra các yếu tố sau đây cũng có thể dẫn đến bà bầu sưng phù tháng cuối:

– Nhiệt độ cao vào mùa hè
– Đứng một chỗ quá lâu
– Làm việc nhiều và ít nghỉ ngơi
– Thiếu kali
– Ăn nhiều đồ ăn chứa natri
– Dùng nhiều đồ uống chứa caffeine
– Do lượng máu dồn về chân lớn hơn mức bình thường
– Do việc tăng hàm lượng muối và caffein
– Sự sụt giảm hàm lượng kali trong chế độ ăn uống
– Hàm lượng axit uric trong máu tăng cao

Tham khảo thêm: Bà Bầu Bị Chuột Rút Bắp Chân

                             Bà bầu bị sưng phù chân cần biết

2. Cách giúp mẹ bầu giảm chuột rút ở tháng cuối hiệu quả

massage chân cho bà bầu giúp giảm phù chân tháng cuối

  • Chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ chất: Chế độ dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng phù nề ở bà bầu mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Tăng cường bổ sung thêm các loại vitamin C, E, P vì các vitamin này giúp tăng cường bảo vệ thành tĩnh mạch. Các mẹ bầu cũng nên tăng cường thêm các thực phẩm giàu kali và hạn chế những món ăn quá mặn, vì muối sẽ khiến cơ thể bị trữ nuớc.
  • Uống nước: Nước là phương pháp tự nhiên giúp các mẹ bầu đào thải hết các độc tố trong cơ thể mình ra ngoài. Uống đủ nước khi mang thai giúp các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động hài hòa và nhịp nhàng hơn. Đồng thời cũng tránh được quá trình tích lũy chất lỏng gây phù.
  • Tập các bài thể dục nhẹ thường xuyên: Tập thể dục không chỉ giúp bạn giảm được tình trạng sưng phù mà còn giúp bạn chuẩn bị sức khỏe cho cuộc “vượt cạn” sắp tới. Các bài tập như yoga, bơi lội, đi bộ… sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, giảm bớt tình trạng phù chân. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh đứng liên tục trong một thời gian dài và nên chọn cho mình một đôi giày thoải mái.
  • Tư thế ngủ: Bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế trong khi ngủ để tránh gây sức ép cho một phần cơ thể. Bạn có thể kê chân cao lên bằng một chiếc gối sẽ giúp máu lưu thông xuống chân tốt hơn, giúp giảm tình trạng chuột rút đấy.
  • Massage chân: Massage chân có thể giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm bớt những cơn đau khó chịu. Bạn có thể đến các spa để thư giãn hoặc cũng có thể nhờ các anh chồng massage giùm chỉ cần từ 5 – 10 phút mỗi lần và mỗi ngày từ 2- 3 lần thì mẹ bầu sẽ cảm thấy rất dễ chịu và cũng giảm tình trạng phù chân đấy ạ.

Bà bầu bị phù chân tháng cuối nếu như có sự chuẩn bị hoặc có thời gian thì nó không gây ảnh hưởng gì khiến mẹ quá lo lắng vì đây là tình trạng thường gặp ở những tháng cuối, đây cũng là dấu hiệu báo mẹ sắp sinh rồi. mời mẹ bàu hãy cùng xem các triệu chứng mà mẹ bầu hay gặp nhay qua video:


*Thực ra với quan niệm bà bầu phù chân tháng cuối mấy lần thì sinh hoàn toàn chưa có nghiên cứu nào chứng minh rõ là đúng hay không, đây chỉ là hiện tượng sinh lý thường gặp chứ không thể đoán ngày sinh như quan niệm ngày xưa. Qua bài viết trên đây hy vọng mang đến cho các bạn những kiến thức về việc bà bầu phù chân tháng cuối hi vọng chị em có thêm được những kiến thức ý nghĩa cho lần vượt cạn sắp tới.
 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents