Bà Bầu Bị Chuột Rút Bắp Chân

 

Cùng với sự vui mừng khi chào đón con, các bà bầu và người nhà cần phải lưu ý và chuẩn bị trước đầy đủ mọi thứ từ việc ốm nghén, đau lưng, thiếu ngủ cho đến bị chuột rút trong lúc ngủ. Cho đến nay, nhiều nhà nghiên cứu thai kỳ vẫn còn đang tiếp tục tìm ra nguyên nhân chính xác nhất để tìm ra tình trạng bà bầu bị chuột rút bắp chân và cái họ thu được là có quá nhiều nguyên nhân và các nhà nghiên cứu vẫn chưa định ra chính xác nguyên nhân quan trọng nhất là gì. Để hạn chế cũng như tránh tình trạng chuột rút xảy ra, hãy điểm qua những nguyên nhân chủ yếu cũng như cách khắc phục hiệu quả đối với trường hợp bà bầu bị chuột rút bắp chân.

Tình trạng chuột rút bắp chân ở bà bầu

Chuột rút chân có thể bắt đầu gây khó chịu từ tháng thứ ba của thai kỳ và những cơn đau càng tệ hơn khi thai nhi ngày một lớn lên, bụng của thai phụ to ra. Những cơn đau chuột rút có thể xảy ra cả ngày lẫn đêm. Thường là do co cơ, có thể do trời lạnh hay hoạt động quá mức, sức khỏe giảm sút hoặc bị ngộ độc.

Cũng có thể là do trọng lượng cơ thể ngày càng tăng lên, số ký cân nặng của thai nhi ngày càng nhiều gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân dẫn đến hiện tượng chuột rút bắp chân, nhất là về đêm.

Trong giai đoạn mang thai, nhất là những thai kì cuối nhu cầu canxi của cơ thể tăng cao để “phục vụ” cho sự phát triển của bé. Khi lượng canxi không được cung cấp đầy đủ, cơ thể mẹ có xu hướng tự “rút” canxi để truyền cho bé. Thiếu canxi khiến cơ bắp mẹ đau nhức, dễ căng cứng cơ, co rút… Ngoài ra, còn có thể do thiếu chất sắt và magie mà bà bầu bị chuột rút bắp chân một cách đau đớn.

Bổ sung sắt cho bà bầu tránh tình trạng chuột rút bắp chân ở bà bầu

Do sự vận động đi lại khó khăn, nhiều bó cơ hoạt động tích cực hơn, dẫn đến tình trạng quá tải cũng là một nguyên nhân làm mẹ bầu bị chuột rút bắp chân.

Xem Thêm: Bà bầu chuột rút bắp chân là thiếu chất gì ?

                    Dấu hiệu bất thường khi mang thai 3 tháng giữa

                       Mang thai 3 tháng giữa cần chú ý những gì

Các phương pháp phòng ngừa và điều trị cho các bà bầu bị chuột rút bắp chân:

Thường xuyên vận động đi lại tránh ngồi một chỗ quá lâu dẫn tới chuột rút bắp chân ở bà bầu

Hãy để đôi chân được vận động, thư giãn thường xuyên. Đặc biệt tránh tình trạng đứng hoặc ngồi 1 chỗ quá lâu khiến mẹ bầu bị chuột rút bắp chân nặng nề hơn. Nếu trong giai đoạn đầu và giữa thai kì, các mẹ vẫn đang làm việc tại văn phòng, hãy tranh thủ thời gian để đứng lên và đi lại xung quanh một vòng, ngồi với tư thế thoải mái, duỗi và vận động chân thường xuyên. Tốt nhất là tránh không được vận động mạnh, nhất là mang vác nặng sẽ khiến hiện tượng chuột rút xảy ra trầm trọng hơn.Mẹ thường xuyên nhẹ nhàng xoa bóp, mát-xa từ đùi đến bắp chân, các ngón chân, mắt cá,… để máu được lưu thông tốt hơn và các cơ cũng được thư giãn.

thường xuyên xoa bóp hay mát-xa chân giúp giảm tình trạng chuột rút bắp chân ở bà bầu

Khi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi, bà bầu có thể kê chân cao một chút với chiếc gối/chăn mềm để không cản trở sự lưu thông máu, tránh bị chuột rút. Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ các chất: đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, mẹ nhớ uống đủ nước mỗi ngày để tránh bị mất nước, mất cân bằng điện giải gây co cứng cơ.Khi đang bị chuột rút, sản phụ có thể xoa bóp, nhưng tốt nhất là sản phụ nên nhờ ông xã hoặc người thân, hoặc đặt túi chườm hoặc đơn giản hơn là dùng một chai nước nóng chườm lên vùng bị đau.

 

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận