Bà bầu bị sưng phù chân cần biết

Khi mang thai, một trong những triệu chứng mẹ bầu rất hay gặp phải đó là sưng phù. Thường xảy ra phổ biến ở mắt cá chân, bàn chân và thậm chí là ở cả khuôn mặt và bàn tay. Sưng phù khá phổ biến đặc biệt là vào 3 tháng cuối của thai kỳ và theo như số liệu thống kê thì có tới khoảng 75% bà bầu trải qua triệu chứng này.

1. Nguyên Nhân

- Sự tăng lên của lượng chất lỏng trong các mô, khi mang thai lượng máu trong cơ thể mẹ cũng tăng lên đến 50% để đáp ứng nhu cầu về sự phát triển của thai nhi nên gây ra hiện tượng sưng phù.

- Tử cung phát triển gây áp lực lên tĩnh mạch và hạn chế quá trình lưu thông máu đến tim. Điều này cũng có thể gây ra sưng phù ở chân và mắt cá chân, bàn chân cho các bà bầu.

- Sự thay đổi hormone khi mang thai cũng có thể là nguyên nhân gây sưng phù ở bà bầu.

Hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải triệu chứng sưng phù, nhưng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý những trường hợp nguy hiểm khi:

- Sưng phù khiến mặt mẹ bị bọng nước trên mức bình thường đặc biệt là ở vùng xung quanh mắt, ngón tay, mắt cá chân. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiền sản giật khá nghiêm trọng.

- Một trong hai chân có mức sưng phù khác nhau và đi kèm hiện tượng đau đùi, bắp chân thì có thể là dấu hiệu đông máu.

- Sưng bất thường ở cổ tay, bàn tay có thể là triệu chứng của hội chứng ống cổ tay.

2. Những cách làm giảm khó chịu khi bị sưng phù:

Đừng đứng hay ngồi một chỗ quá lâu: Nhất là khi bụng bầu càng lớn thì mẹ cần lưu ý không nên đứng, ngồi một chỗ quá lâu. Nếu như mẹ phải đứng trong thời gian dài thì nên nhẹ nhàng đi lại quanh khu vực đó và tìm chỗ để nghỉ ngơi một chút. Nếu bà bầu phải ngồi nhiều thì nên đứng lên đi dạo và đặc biệt phải tránh ngồi bắt chéo hai chân.

Bà bầu bị sưng phù chân

Nên nằm nghiêng sang bên trái khi ngủ: Mẹ bầu ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp giảm áp lực lên các tĩnh mạch mang máu từ tim đến phần dưới của cơ thể. Đây là lý do vì sao các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu nên ngủ nghiêng về phía bên trái. Mẹ cũng cần phải chú ý nên nâng chân lên cao với sự hỗ trợ của gối chữ U cho bà bầu, sẽ giúp giảm thiểu khó chịu, đau đớn và sưng phù.

Bà bầu bị sưng phù chân

Chọn giày dép thoải mái: Khi mang thai, chân mẹ sẽ lớn dần vì tăng cân và đặc biệt với những mẹ bị sưng phù thì chân sẽ càng lớn hơn. Lúc này những đôi giày cũ sẽ không còn phù hợp nữa. Mẹ bầu cần chú ý không nên đi giày cao gót mà thay vào đó là giày thể thao mềm hoặc giày búp bê 2-3 cm, để giảm sưng phù, đau chân và cả đau lưng nữa.

Bà bầu bị sưng phù chân

Ăn uống cân bằng: Một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh ăn vặt cũng rất có lợi cho mẹ bị sưng phù chân tay. Mẹ bầu nên ăn uống nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C, E như trái cây, rau quả… giảm bớt lượng muối, đường và chất béo. Ngoài ra, mẹ bầu hãy cố gắng tránh ăn những loại thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn.

Uống nhiều nước: Các chuyên gia y tế khuyên rằng phụ nữ mang thai nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày, giúp giải độc tố, natri và các phế thải khác trong cơ thể. Uống đủ nước cũng giúp giảm thiểu sưng phù khi mang thai.

Bà bầu bị sưng phù chân

Tránh mặc quần áo, đi vớ quá chật: Mẹ bầu cần lưu ý không nên mặc quần áo bó sát, quá chật để giúp máu và chất lỏng dễ dàng lưu thông trong cơ thể.

Tập thể dục nhẹ nhàng: Cũng giúp lưu thông máu đều đặn cho cơ thể. Mẹ bầu nên dành khoảng 30 phút mỗi ngày để tập luyện nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Bà bầu bị sưng phù chân

Hạn chế caffeine, những chất kích thích: Mẹ bầu cũng cần hạn chế tuyệt đối việc hút thuốc, uống rượu, và caffeine vì sẽ làm tăng nguy cơ bị sưng phù và đau nhức nhiều hơn, cũng như sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

 

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận