Bà Bầu Ăn Ổi Có Tốt Không? Và Những Điều Phải Lưu Ý

21 thg 11 2019 21:27

Ổi là một loại trái cây tốt cho bà bầu vô cùng quen thuộc đối với người Việt. Bên cạnh đó, sở thích ăn ổi của nhiều bà bầu cũng được các chuyên gia đánh giá cao do lợi ích dinh dưỡng thiết yếu mà ổi mang lại. Hơn nữa, không ít phụ nữ khi mang thai rất thích ăn ổi vì mùi thơm, vị chua ngọt hấp dẫn, giúp kích thích vị giác. Vậy, bà bầu có nên ăn ổi không?

Bà bầu ăn ổi được không? 

  • Điểm qua những giá trị dinh dưỡng của ổi đối với bà bầu nói riêng và tất cả chúng ta nói chung, các mẹ bầu sẽ trả lời được câu hỏi bà bầu có nên ăn ổi không hay bà bầu ăn ổi có tốt ko nhé.
  •  Ổi rất giàu vitamin thiết yếu: chẳng hạn như các vitamin C, A, B2 và E. Ngoài ra, trong quả ổi còn chứa nhiều thiamine, kali, đồng, canxi, mangan và phốt pho. Nhiều ý kiến cho rằng hàm lượng vitamin A và C chứa trong quả ổi còn nhiều hơn cả họ hàng nhà cam và chanh nữa.
  •  Ổi chứa hàm lượng sắt hữu ích: Lượng sắt vô cùng tốt có trong ổi có thể giúp giảm được nguy cơ thiếu máu khi đang mang thai. Ngoài ra, trong quả ổi còn chứa thêm những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp giữ cho nồng độ hemoglobin trong máu của các mẹ bầu được ổn định.

Ổi chứa hàm lượng sắt hữu ích cho các mẹ bầu

 Ổi có chứa nhiều axit ascorbic và axit folic: Một trong những điểm có lợi cho sức khỏe của bà bầu đó là loại trái cây này giúp cung cấp nhiều axit ascorbic cho cơ thể mẹ bầu. Bên cạnh đó, những loại vi chất khác có trong ổi như axit folic và vitamin B9 cũng rất tốt cho hệ tuần hoàn. Ngoài ra, mẹ bầu còn được cung cấp những loại dưỡng chất này để giúp bảo vệ thai nhi tránh khỏi các rối loạn thần kinh, các bệnh tim mạch và hỗ trợ điều hòa, kích thích sự phát triển của hệ thần kinh.

 Bà bầu ăn ổi sẽ nhận được nhiều sắc tố lycopene: Ổi còn chứa nhiều lycopene, đây là một loại sắc tố quy định màu sắc sau này của tủy răng. Chế độ dinh dưỡng giàu chất lycopene sẽ làm giảm nguy cơ phát triển mạnh mẽ của những khối tiền ung thư bên trong và xung quanh miệng.

 Ổi có chứa nhiều canxi: Ổi cũng là một nguồn cũng cấp canxi tự nhiên, cực tốt cho cơ thể bạn. Vì vậy, mẹ bầu hãy ngay lập tức bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình nhé.

Bà bầu ăn ổi có tốt không? Lợi ích bà bầu nhận được khi ăn ổi

Dưới đây là những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe mẹ bầu từ việc ăn ổi khi mang thai:

  •  Bà bầu ăn ổi giúp ổn định huyết áp: Một trong những lợi ích dễ nhận thấy đó là nếu bà bầu ăn ổi khi mang thai sẽ giúp hỗ trợ giữ cho huyết áp ổn định, ngăn ngừa được nguy cơ xuất hiện các cục máu đông. Trong thai kỳ, đây là 2 vấn đề cực kỳ quan trọng, cần nhận được quan tâm, lưu ý để nhằm hạn chế tình trạng sẩy thai, thậm chí là sinh non.
  •  Kiểm soát lượng cholesterol máu: Chất xơ có trong quả ổi thật sự có tác dụng kiểm soát chặt chẽ nồng độ cholesterol máu có trong cơ thể bạn. Cholesterol trong máu cao sẽ dẫn đến nguy cơ của nhiều bệnh lý về tim mạch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ bầu lẫn sự phát triển của thai nhi.
  •  Ổi giúp làm giảm tình trạng táo bón và bệnh trĩ: Vì có chứa nhiều chất xơ nên ổi sẽ giúp hạn chế được những tình trạng khó chịu cho mẹ bầu như chứng táo bón khi mang thai và bệnh trĩ. Tuy nhiên, khi ăn ổi mẹ bầu hãy nhớ bỏ hạt, chỉ ăn phần thịt quả thôi nhé.
  •  Giúp thư giãn các cơ và hệ thần kinh: Trong ổi có chứa nhiều chất magie, đây là một khoáng chất có tác dụng giúp thư giãn cơ bắp và hệ thống thần kinh trong cơ thể mẹ bầu khi mang thai. Bà bầu ăn ổi sẽ giúp hạn chế những cơn chuột rút khi mang thai xảy ra bất chợt.
  •  Ăn ổi giúp cơ thể mẹ bầu chống lại tình trạng nhiễm trùng: Ổi có chứa nhiều thành phần isoflavanoids, carotenoids, polyphenols, vitamin E và C. Đây là những chất từ lâu đã được biết đến với đặc tính chống oxy hóa cực tốt. Những chất này sẽ giúp ngăn chặn được tình trạng tổn thương bởi các gốc tự do có trong cơ thể rất tốt và còn giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng đối với các mẹ bầu.

Ăn ổi giúp cơ thể mẹ bầu chống lại tình trạng nhiễm trùng

 Ngăn ngừa được các dị tật thai nhi: Ổi giàu axit folic, đây là hợp chất quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai, có tác dụng hỗ trợ mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng dị tật của ống thần kinh. Ngoài ra, quả ổi còn cung cấp vitamin B9 cho mẹ bầu, đây là một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh của bé yêu.

 Ổi giúp quá trình tiêu hóa của mẹ bầu diễn ra bình thường: Từ lâu, con người đã biết quả ổi giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Việc tiêu thụ ổi còn giúp ngăn ngừa những tình trạng khó chịu cho mẹ bầu liên quan đến hệ tiêu hóa chẳng hạn như ợ nóng, trào ngược, buồn nôn,... là những vấn đề rất thường gặp đối với phụ nữ mang thai. Bà  bầu hãy ăn ổi như 1 thức quà vặt, 1 món ăn chơi cũng sẽ đảm bảo cho hàm lượng pH có trong dạ dày của bạn ngày càng được duy trì tốt và cân bằng hơn.

 Mẹ bầu ăn ổi giúp giảm nguy cơ bị thiếu máu: Bà bầu bị thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng thiếu máu trong thai kỳ. Khi mắc phải chứng thiếu máu do bị thiếu sắt, các tế bào máu sẽ không thể thực hiện vận chuyển đủ lượng oxy đến các mô tế bào trên toàn cơ thể. 

Mẹ bầu ăn ổi giúp giảm nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt

 Ngăn ngừa được nhiễm trùng: Ổi đã được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và rất giàu vitamin. Quả ổi cũng có chứa nhiều polyphenol và carotenoids. Các chất này sẽ giúp cơ thể chống lại và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên đồng thời, giảm được nguy cơ mắc bệnh.

 Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường trong thai kỳ: Việc tiêu thụ ổi trong quá trình mang thai không chỉ giúp cho mẹ bầu kiểm soát được lượng đường trong máu tốt hơn mà còn có khả năng điều hòa lại yếu tố này. Điều này sẽ giúp ngăn chặn chứng tiểu đường thai kỳ xuất hiện.

Bà bầu có nên ăn ổi trong 3 tháng đầu không?

Dẫu biết rằng quả ổi mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu cũng như thai nhi, nhưng nếu trong 3 tháng đầu cũng như cả thai kỳ mà ăn quá nhiều ổi, mẹ bầu sẽ gặp phải một số tình trạng không ngoài ý muốn, chẳng hạn như:

  •  Gây tiêu chảy do cơ thể bị dư thừa chất xơ.
  •  Ăn ổi chưa chín có thể làm đau răng, đau dạ dày.
  •  Vì ổi có tác dụng chính là nhuận trường, nếu trong thai kỳ mà ăn nhiều quá có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng (lưu ý không ăn hạt ổi nhé)
  •  Cũng giống như hầu hết các loại trái cây thông thường khác, quả ổi cũng rất dễ nhiễm khuẩn và sẽ được người bán bảo quản cho tươi lâu bằng một vài loại hóa chất. Nếu mẹ bầu không rửa kỹ có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. 
  •  Hơn nữa, việc ăn ổi không rửa sạch còn có thể khiến cho mẹ bầu bị nhiễm khuẩn listeria và một vài loại vi khuẩn có hại khác, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho cả mẹ và con. Do đó, điều quan trọng là mẹ bầu cần rửa ổi dưới vòi nước chảy trước khi ăn nhé.

Mẹ bầu cần rửa ổi thật sạch sẽ dưới vòi nước chảy trước khi ăn nhé

Bà bầu ăn ổi có sao không? Nên ăn ổi tươi hay uống nước ép ổi?

 Hầu hết các loại trái cây nếu được thưởng thức dưới dạng hoa quả tươi đều đem lại lợi ích nhất định cho sức khỏe và ổi cũng không nằm ngoài danh sách này. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn có những cách khác để có thể ăn loại quả này, chẳng hạn như: uống nước ép từ ổi, ổi làm salad trái cây, ổi sấy khô, làm mứt ổi,…

 Việc uống nước ổi ép hàng ngày sẽ giúp giữ ẩm cho làn da, tăng cường sự chắc khỏe cho nang tóc. Nếu bạn muốn chế biến món nước ép ổi tại nhà, cách làm cũng khá là đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch ổi rồi gọt vỏ, tách bỏ hạt. Sau đó, bạn đem bỏ phần thịt quả vào máy ép, có thể bỏ thêm một vài viên đá để giúp cho ly nước ép tăng độ lạnh và thơm ngon hơn rồi thưởng thức.

 Các mẹo nhỏ mà hay để giúp các mẹ bầu ăn ổi được tốt nhất:

  •  Nên dùng quả ổi tươi tự nhiên là tốt nhất, hạn chế sử dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng được quảng cáo là có nguồn gốc từ ổi.
  •  Mẹ bầu ăn ổi đc k? Việc ăn ổi của mẹ bầu trong thai kỳ nếu đúng cách sẽ rất có lợi. Đặc biệt, mẹ bầu nên ăn ổi kết hợp với việc cân bằng khẩu phần giữa ổi với các loại rau quả, trái cây khác nhé.
  •  Lượng dinh dưỡng của ổi rất dồi dào làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời của các mẹ bầu. Đồng thời, có thể giúp làm dịu đi đáng kể tình trạng ốm nghén của chị em phụ nữ mang thai. Do đó, nếu bạn cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, hãy ăn ngay 1 miếng ổi càng sớm càng tốt nhé.
  • Ngoài ra, quả ổi không chỉ tốt cho mỗi mình mẹ bầu và thai nhi mà còn đặc biệt tốt đối với những bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường. Người ta tin rằng ổi còn có thể giúp cho việc chăm sóc làn da, chăm sóc tóc và đặc biệt là giảm cân cực kỳ tốt.

Kết luận

Nếu bạn đang băn khoăn, thắc mắc không biết bà bầu ăn ổi được không thì bài viết trên đây đã cung cấp câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn. Mẹ bầu có thể thoải mái thưởng thức loại trái cây bổ dưỡng, thơm ngon tuyệt vời này thường xuyên. Nhưng hãy lưu ý những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày nhé.

Xem thêm:

Bà Bầu Ăn Măng Cụt Được Không? Ăn Thế Nào Mới Đúng Cách?

Bà Bầu Có Nên Ăn Mít Không? Ăn Như Thế Nào Mới Đúng Cách? 

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents