Bà Bầu Ăn Măng Cụt Được Không? Ăn Thế Nào Mới Đúng Cách?

21 thg 11 2019 21:10

Quả măng cụt không chỉ có vị thanh ngọt cực kỳ dễ ăn mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, không phải bất kỳ mẹ bầu nào cũng biết được điều này. Cùng tìm hiểu những lợi ích cũng như hướng dẫn bà bầu ăn măng cụt trong bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu ăn măng cụt có tốt không?

 Bà bầu ăn măng cụt rất tốt vì chúng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, từ lâu đã được sử dụng để làm thuốc đông y ở nhiều nước Châu Á. Bắt đầu từ khoảng thế kỷ 18, các chuyên gia dinh dưỡng đã không ngừng nghiên cứu và chứng minh được những lợi ích cho sức khỏe mà quả măng cụt mang lại. 

 Không chỉ riêng phần thịt quả mà phần vỏ và các bộ phận khác của quả măng cụt cũng được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy, trong quả măng cụt có những công dụng “thần kỳ” gì cho mẹ bầu?

Bà bầu ăn măng cụt rất tốt vì chúng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

  •  Bà bầu ăn măng cụt được ko? Măng cụt được biết đến là một loại trái cây tốt cho bà bầu chứa nhiều chất giúp mẹ bầu chống oxy hóa. Theo tiết lộ từ các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, vỏ quả măng cụt chứa một lớp polyphenol tự nhiên, còn được gọi là xanthones. Chất này có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa cực kỳ hiệu quả một số vấn đề tim mạch và các bệnh về tiêu hóa khác.
  • Chất chống oxy hóa trong măng cụt còn có tác dụng ngăn cản các gốc tự do gây hư hại các tế bào trong cơ thể, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa và tránh khỏi các bệnh do thoái hóa và suy giảm về thể chất cũng như tinh thần.
  •  Mẹ bầu ăn măng cụt được không? Câu trả lời là mẹ cứ yên tâm ăn loại quả này mà không lo tăng cân. Bởi lẽ, măng cụt chứa rất ít calo, không hề chứa chất béo bão hòa và không có cholesterol nên rất phù hợp với những mẹ bầu đang gặp phải những vấn đề về cân nặng. Trong 100gr quả măng cụt chỉ chứa có 63 calo, nhưng chứa tới 5gr chất xơ nên có rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.
  •  Bà bầu ăn măng cụt có tốt ko? Đây là loại quả có hàm lượng vitamin C cực kỳ cao. Với một lượng vitamin C dồi dào như vậy, 100gr măng cụt cung cấp khoảng 7,2 mg vitamin C. Do đó, hoàn toàn có cơ sở khi nói măng cụt giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời bảo vệ mẹ bầu tránh khỏi những căn bệnh thông thường do thời tiết như ho, cảm.
  •  Măng cụt còn giúp ngăn ngừa thiếu máu: Thật vậy, quả măng cụt góp phần kích thích hoạt động của các tế bào máu, do đó có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài ra, loại “siêu quả” này còn cải thiện lưu lượng máu bằng cách làm giãn nở các mạch máu. Do đó, giúp bảo vệ cơ thể, chống lại một số bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, hàm lượng cholesterol cao, nghẹt tim và đau tức ngực nặng.

Quả măng cụt giúp kích thích hoạt động của các tế bào máu

  •  Bà bầu ăn măng cụt có tác dụng làm đẹp da: Giàu vitamin A, C và các chất chống oxy hóa, cho nên mẹ bầu thường xuyên ăn măng cụt sẽ giúp cơ thể giữ độ ẩm và ngăn ngừa được các bệnh về da mẹ bầu hay trong khi mang thai. Ngoài ra, dùng nước măng cụt bôi lên trên da giúp điều trị được các vấn đề về da như eczema, á sừng, da khô sần và mụn trứng cá.
  •  Bà bầu ăn măng cụt cực kỳ tốt cho não bộ của thai nhi: Hàm lượng axit folic có trong măng cụt sẽ giúp ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh cho thai nhi, từ đó giúp mẹ bầu duy trì được một thai kỳ bình thường và khỏe mạnh.
  •  Măng cụt giúp loại bỏ căn bệnh táo bón khi mang thai: Không có gì lạ lẫm khi phụ nữ mang thai bị chứng táo bón. Tuy nhiên khi ăn măng cụt thì bệnh táo bón và những nỗi khó chịu có thể được giảm bớt được do hàm lượng chất xơ phong phú của loại trái cây nhiệt đới này. Măng cụt còn giúp nhu động ruột của mẹ bầu có thể hoạt động trơn tru hơn.
  •  Giảm nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật (chưngs tăng huyết áp thai kỳ): Măng cụt làm giảm nguy cơ mắc tiền sản giật cho mẹ bầu do huyết áp cao liên quan đến di truyền, do chế độ ăn uống hoặc các vấn đề khác có liên quan đến mạch máu. Các biến chứng của tiền sản giật thường gây ra cho bà bầu có thể được giảm đi đáng kể khi mẹ ăn nhiều quả măng cụt.
  •  Điều trị được bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) và một số bệnh lý nguy hiểm khác: Lượng xanthones dồi dào trong quả măng cụt cũng có tác động tích cực đối với việc điều trị chứng nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh lao, chàm, giảm sốt, lậu, tình trạng tưa lưỡi, nhiệt miệng, kiết lỵ, đau,...
  •  Bà bầu ăn măng cụt sẽ giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol: Măng cụt làm giảm tối đa mức cholesterol máu, do đó sẽ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch của những chị em phụ nữ mang thai. Một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung măng cụt không chỉ khiến cho mức cholesterol ở phụ nữ mang thai giảm xuống, mà mức độ Triglyceride cũng được kiểm soát tốt hơn, giúp tim hoạt động tối ưu.
  •  Măng cụt giúp chống dị ứng: Măng cụt là một loại kháng thể histamin tự nhiên nên có thể chống lại dị ứng. Theo người dân Thái Lan, loại quả thơm ngon này có thể làm giảm dị ứng cho mẹ bầu trong một số trường hợp. 
  •  Các chất chống oxy hóa cùng với vitamin có trong thịt và vỏ quả măng cụt sẽ giúp chống lại các tác động xấu từ phía các gốc tự do và làm giảm sưng, kháng viêm do phản ứng dị ứng đối với cơ thể. 

Măng cụt là một loại histamin tự nhiên giúp chống dị ứng

Hướng dẫn mẹ bầu cách chọn măng cụt thế nào cho ngon

  •  Khi bà bầu ăn măng cụt, nên chọn những quả có phần vỏ rám nắng màu nâu, sần sùi, tránh chọn những quả có vỏ bên ngoài quá láng lẫy. Theo kinh nghiệm của nhiều người bán hàng, đây sẽ là những quả măng cụt cực kỳ ngon. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên chọn những quả măng cụt có vỏ mềm do bị va đập, bị dập hay những quả có vỏ quá cứng, sần sùi mà nên chọn những quả có vỏ mềm đều.
  •  Chọn quả nhìn tươi, có cuống còn mới không bị héo úa hay thâm đen, khô hoặc bị đổi màu.Nên lựa chọn những quả vừa tay, cầm thấy chắc tay và tròn đều. Một mẹo nhỏ là mẹ nên chọn những quả có nhiều cánh hoa ở dưới đáy quả, như vậy măng cụt sẽ có nhiều múi và sẽ ít hạt hơn.
  •  Ấn nhẹ lên vỏ quả măng cụt: Vỏ quả măng cụt tuy rất dày nhưng khi đã chín thì cũng rất dễ ấn. Do đó, khi bạn ấn nhẹ lên vỏ quả măng cụt, nếu thấy hơi mềm đều, dễ ấn thì chứng tỏ quả này đã chín, ngon. Nếu thấy còn có chỗ cứng, chỗ mềm, chỗ sượng hay chai thì bạn không nên chọn. Vì đây thường sẽ là những quả măng cụt bị hỏng.
  •  Chọn những quả măng cụt có vệt mủ vàng bám ở ngoài vỏ: Đây cũng chính là dấu hiệu cho biết quả măng cụt đã già, chín tới, khi ăn sẽ rất ngon.

Bà bầu ăn măng cụt như thế nào mới đúng cách?

  •  Quả măng cụt có vỏ khá dày nên khi ăn các chị em có thể xếp măng cụt vào rổ hay đĩa rồi để ở nhiệt độ phòng trong khoảng 3 – 5 ngày mà không lo ảnh hưởng gì đến chất lượng của phần thịt quả nhé. 
  •  Nếu mua măng cụt nhiều với mục đích để dành ăn dần thì bạn có thể bảo quản măng cụt bằng cách cho vào trong túi plastic hoặc túi giấy rồi trữ trong ngăn mát tủ lạnh. Với túi plastic thì bạn nên đục lỗ một lỗ trên túi cho hơi nước có thể thoát bớt ra ngoài. 
  •  Nếu chọn cách dự trữ măng cụt bằng túi plastic đã đục lỗ như trên và để trong ngăn mát tủ lạnh có nhiệt độ khoảng 13°C, bạn có thể bảo quản được quả măng cụt tới gần 1 tháng.
  •  Cách để bà bầu ăn măng cụt rất đơn giản, chỉ cần dùng dao sắc, đem khứa nhẹ một đường tròn sâu khoảng 0,5cm ở ngay giữa thân quả và dùng tay để tách đôi ra. Lưu ý là mẹ bầu không nên khứa quá sâu hay quá mạnh tay vì có thể khiến dao cắt phạm vào phần thịt quả, như vậy sẽ khiến nhựa dây vào thịt quả, ăn mất ngon.
  •  Nếu không có dao, các chị em có thể dùng ngón cái ấn nhẹ nhưng dứt khoát vào phần đáy quả cho đến khi phần vỏ quả nứt ra là được. Và cứ thế tách đôi quả ra và thưởng thức thôi!
  •  Bên cạnh cách ăn măng cụt trực tiếp, mẹ bầu còn có thể chế biến thành các món ngon, cực kỳ thanh mát và hấp dẫn cho ngày hè như: kem măng cụt, chè măng cụt,... để ăn nhé. Đảm bảo chứng ốm nghén thai kỳ của các chị em sẽ “lặn không sủi tăm” cho mà xem!

Măng cụt giúp loại bỏ chứng ốm nghén thai kỳ

 Tuy quả măng cụt mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cả mẹ lẫn bé, nhưng mẹ bầu cũng đừng quá lạm dụng quả măng cụt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình nhé! Bởi lẽ, món ăn nào dù có tốt đến như thế nào thì ăn nhiều quá cũng không tốt.

 Do đó, mẹ không nên ăn quá nhiều măng cụt mà nên “chừa chỗ” cho những thực phẩm khác. Bởi vì khi mang thai, việc bổ sung đa dạng, phong phú và đầy đủ các loại thực phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu đối với chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu. Điều này đã được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên các mẹ hãy lưu ý nhé.

Kết luận

Đến đây, chắc hẳn các mẹ đã biết được bà bầu ăn măng cụt có tốt hay không rồi đấy. Tuy nhiên, không nên vì quá yêu thích, “khoái khẩu” loại quả này mà mẹ ăn quá nhiều và bỏ qua các loại trái cây hay món ăn khác tốt cho bà bầu cũng như thai nhi nhé. Mùa măng cụt hàng năm kéo dài tới hơn 3 tháng, cho nên các mẹ bầu cứ từ từ thưởng thức mà không sợ bị tăng cân đâu nhé.

Xem thêm:

Bà Bầu Ăn Ổi Có Tốt Không? Và Những Điều Phải Lưu Ý

Bà Bầu Ăn Sầu Riêng Được Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents