Bà Bầu Ăn Na Có Tốt Không? Ăn Na Như Thế Nào Đúng Cách?

22 thg 11 2019 00:25

Đối với câu hỏi bà bầu ăn na có tốt không? Câu trả lời sẽ là rất tốt nếu chị em biết ăn đúng cách. Mãng cầu ta (hay còn gọi là quả na) từ lâu đã được nhiều mẹ bầu lựa chọn để ăn trong thai kỳ bởi nó có hương vị thơm, ngọt và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy, mẹ bầu đã biết ăn na thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có được những thông tin cần biết về loại trái cây tốt cho bà bầu, mẹ nhé!

Bà bầu ăn na có lợi ích như thế nào?

Quả na được biết đến từ lâu với giá trị dinh dưỡng rất cao. Thật vậy, trong thịt quả na có chứa tới 82,5% nước, 16,2% carbohydrate, 1,6% protein, vitamin K, các alcaloid nhóm oxoaporphin, calci, vitamin nhóm B, vitamin C, sắt, kẽm, đồng, phospho, kali, natri,… 100gr thịt quả có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 70  80kcal. Vì vậy, những lợi ích cụ thể của quả na dưới đây sẽ giải đáp cho câu hỏi “Bà bầu có được ăn na không? của các chị em phụ nữ.

Quả na được chị em biết đến từ lâu với giá trị dinh dưỡng rất cao

 Quả na làm giảm các triệu chứng ốm nghén cho mẹ bầu: Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, bà bầu thường bị chứng ốm nghén (buồn nôn, nôn, mệt mỏi, khó chịu, không ăn uống được…) hoành hành. Quả na có tác dụng làm giảm thiểu hiệu quả các triệu chứng này. 

Do thời kỳ ốm nghén, mẹ bầu kém ăn, dễ bị đói, mà khi đói thì các triệu chứng khó chịu của bầu bì càng nặng hơn. Vì vậy các mẹ bầu khi ăn nên ăn nhiều bữa nhỏ, và quả na chín là sự lựa chọn tuyệt vời để ăn vào bữa phụ.

  •  Bà bầu có được ăn mãng cầu không? Câu trả lời là có, bởi na giúp điều chỉnh tâm lý cho các bà bầu. Bởi lẽ, khi mang thai, chị em phụ nữ có sự thay đổi về hormone trong cơ thể. Sự khó chịu của chứng ốm nghén, sự nặng nề, cồng kềnh của bản thân có thể dẫn đến những thay đổi to lớn trong tâm lý của chị em. 

Sự cáu bẳn, nay nổi nóng, dễ xúc động, khó tính hơn ở chị em phụ nữ trong suốt thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Bởi lẽ, nguồn vitamin B6 trong quả na còn tham gia vào quá trình tổng hợp GABA  đây là một chất giúp giảm căng thẳng, tránh stress.

  •  Na giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh: Na luôn được góp mặt trong top những loại trái cây giúp lợi sữa. Khi mang bầu, phụ nữ càng nên ăn na để tăng cường nguồn sữa mẹ, tăng chất lượng sữa để có thể sẵn sàng nuôi trẻ khi em bé được sinh ra đời.

Na luôn được góp mặt trong top những loại trái cây giúp lợi sữa

  •  Duy trì cân nặng cho mẹ bầu: Đối với những bà bầu thiếu cân, ăn na sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng, giúp mẹ bầu điều chỉnh cân nặng, chống lại tình trạng suy nhược cho mẹ khi mang thai. 

Tuy nhiên, các bà bầu đang tăng cân bình thường và cả các bà bầu đang bị tăng cân quá mức vẫn có thể ăn được na mà không lo bị béo phì. Mãng cầu ta không chứa cholesterol và không có chất béo bão hoà nên phụ nữ mang thai nếu thường xuyên bổ sung na vào cơ thể cũng sẽ cải thiện và duy trì được cân nặng hợp lý.

  •  Quả na tốt cho thai nhi: Chị em cũng biết rằng na tốt cho cả mẹ cũng như thai nhi. vitamin A, Các vitamin nhóm B, vitamin C và các khoáng chất trong na còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sự phát triển của hệ thống thần kinh cho thai nhi.
  •  Na còn giúp giảm nguy cơ sinh non và giảm đau đớn cho mẹ khi sinh: Na có nhiều công dụng cực kỳ có lợi cho sức khỏe bà bầu. Do đó, giúp cho phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh, đồng thời hạn chế được nguy cơ sinh non và giúp giảm đau đớn khi sinh cho các mẹ bầu.
  •  Na không chỉ thích hợp và tốt đối với phụ nữ có thai, mà chị em sau khi sinh cũng nên ăn na thường xuyên mỗi ngày để giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe cho mẹ sau sinh, đồng thời giúp lợi sữa và lấy lại nhanh chóng vóc dáng và sắc đẹp.

Mãng cầu ta còn là một loại trái cây cung cấp chất đồng dồi dào. Nếu bà bầu ăn mãng cầu mỗi ngày 1 quả thì sẽ bổ sung cho cơ thể khoảng 1.000 microgam đồng. Thiếu đồng có thể làm cho mẹ bầu tăng nguy cơ sinh non. 

Bà bầu có được ăn na không? Ăn như thế nào để tận dụng tối đa lợi ích?

 Để ăn na đúng cách, mẹ bầu nên bắt đầu từ việc chọn những quả na mới chín vừa. Như thế nào là một quả na ngon? Đó là quả na có trái to tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, có cuống nhỏ, chín mềm nhưng không nứt, vỏ không bị đen.

 Khi mua na, mẹ cần biết cách phân biệt loại na dai và na bở: Na dai thường có ít hạt, vỏ mỏng, múi na to hơn, dễ bóc vỏ và múi na cũng dai hơn. Còn na bở có vỏ dày và sần sùi hơn, khi chín thường mềm và bở ra, cầm nhẹ tay, rất hợp để cho trẻ ăn.

 Khi ăn na, mẹ cũng cần quan sát kỹ để tránh ăn phải những con giòi nằm trong giữa các múi của quả na.

  Một số lưu ý khác cho bà bầu khi ăn mãng cầu để tránh được độc tố:

  •  Không cắn vỡ nát hạt na: Theo các chuyên gia thực phẩm, khi bà bầu ăn na không nên cắn vỡ hạt na ra, bởi vì trong hạt na có chứa độc tố cao: sqquamosten A, neo – anonin – B, anoslin, neo – desacetyluvaricin, các squamocin, neo reliculatacin A, các squamostatin,... 
  •  Nếu không may bị nuốt phải hạt na, bà bầu cũng không cần phải quá lo lắng, bởi vì lớp vỏ cứng dày bao bọc bên ngoài của hạt na sẽ không làm cho hạt na phát độc chất ra bên ngoài. Chỉ khi cắn vỡ hạt na ra thì độc tố trong nhân của hạt na mới phát huy tác dụng và gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, khi ăn, mẹ bầu nên cẩn thận vì hạt na khi nuốt vào trong đường cổ có thể gây ra tình trạng sặc, hóc rất nguy hiểm.
  •  Không ăn quả na chín quá, “chín nhừ”: Với những quả na mà ở trên vỏ có nhiều vảy trắng, các dấu vết nứt nẻ như chân chim, đặc biệt nếu ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước ra thì tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt, với những quả na có mắt thâm bị đen, cứng và lồi lõm sẽ có vị ủng hoặc đa số là đã có giòi và đang bị nhiễm khuẩn, mẹ bầu không nên ăn.

Mẹ bầu cần lưu ý chọn lựa thật kỹ quả na trước khi ăn

  •  Cách chọn quả na ngon: Chọn những quả na to tròn, mắt đều và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tốt nhất là nên chọn na hữu cơ. Không nên ăn những quả na để lâu, vỏ có nhiều vảy trắng, nhiều vết nứt nẻ, thâm úng, bị chảy nước vì những quả na này thường đã bị úng và có giòi.
  •  Ăn tối đa một quả mỗi ngày: Phụ nữ có thai chỉ nên ăn tối đa một quả na mỗi ngày. Theo y học cổ truyền thì quả na có vị ngọt chua, tính ấm, nhưng nếu ăn quá nhiều thì có thể sẽ gây nóng, táo bón và mọc mụn. 

Ăn mỗi ngày một quả mãng cầu ta sẽ không làm bà bầu bị tăng lượng đường huyết, kể cả những người đang bị đái tháo đường trong thai kỳ. Nên ăn na vào bữa phụ để thay thế cho các loại bánh kẹo ngọt và đồ ăn nhanh nhé.

Phụ nữ có thai chỉ nên ăn tối đa một quả na mỗi ngày

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi bà bầu ăn na

Quả na khi chín có mùi thơm rất đặc biệt, thịt quả mềm và thơm ngon, ngọt đậm. Na còn được nhiều người ưa dùng bởi có tác dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều na cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  •  Mọc mụn và nguy cơ bệnh táo bón: Bà bầu và nhiều người rất ưa thích vì nghĩ rằng quả na “lành tính”. Tuy nhiên, ăn nhiều mãng cầu ta sẽ gây nóng trong cho cơ thể. Chỉ cần ăn một vài quả 1 ngày là khiến da bị nổi mụn, đặc biệt là một số người vốn có sẵn tính nóng trong người. 
  •  Thậm chí, trong tình huống xấu hơn là nhiều mẹ bầu khi ăn na xong còn bị táo bón, dị ứng, nổi sần, mẩn ngứa, sưng viêm,… Do đó, mẹ bầu cần lưu ý tình trạng của cơ thể, nếu thể trạng đã nóng sẵn thì không nên ăn quá nhiều na nhé.
  •  Làm tăng hàm lượng đường trong máu: Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là chị em phụ nữ mang thai có tiền sử bị bệnh tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn quả mãng cầu ta. Bởi lẽ, trong quả na có hàm lượng đường tự nhiên tương đối cao.

 Quả na đã được sử dụng từ rất lâu đời, ai ai cũng biết về công dụng vô cùng bổ dưỡng của nó. Tuy nhiên, các bộ phận khác của cây na từ hạt, lá, thân, rễ,... cũng có nhiều tác dụng về dược lý như: gây độc và tiêu diệt tế bào ung thư, kháng khuẩn, chống nấm, tiêu diệt ký sinh trùng,… đang được khoa học quan tâm và tập trung nghiên cứu. 

Quả na đã được sử dụng từ rất lâu đời, ai cũng biết về công dụng của nó

Tuy nhiên, những bộ phận này có độc tính và chị em cũng không nên tự ý sử dụng cho mình, nhất là đối với những phụ nữ đang có thai. Ngoài ra, theo các thầy thuốc Đông y, na là một loại trái cây có tính ấm, vị ngọt nên những bà bầu nào đang bị thừa cân, béo phì cũng không nên ăn quá nhiều vì sẽ bị tăng cân rất nhanh đấy nhé.

Kết luận

Những thắc mắc xung quanh vấn đề bà bầu có được ăn na không của nhiều mẹ bầu hy vọng đã được giải đáp thông qua những chia sẻ trong bài viết trên. Có thể thấy rằng, quả na là một loại trái cây cực kỳ tốt, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu và em bé phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng không nên ăn nhiều na vì có thể gây ra những phản ứng phụ không mong muốn nhé!

Xem thêm:

Bà Bầu Có Nên Ăn Mít Không? Ăn Như Thế Nào Mới Đúng Cách? 

Sự Thật: Bà Bầu Ăn Lựu Có “Nặn” Được Má Lúm Không? 

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents