Bà Bầu Nên Ăn Gì Để Tử Cung Mở Nhanh, Không Lo Bị Rạch?

22 thg 11 2019 13:06

Từ xa xưa, đau đẻ được xem là một cơn đau khó chịu đứng hàng đầu trong các thứ khó chịu “đau đẻ, ngứa ghẻ, hờn ghen”. Trên thực tế, quá trình chuyển dạ kéo dài vài tiếng, thậm chí là hàng chục tiếng đồng hồ luôn trở thành nỗi ám ảnh đối với các mẹ bầu, đặc biệt là những chị em mới mang thai lần đầu và thắc mắc bà bầu nên ăn gì để tử cung mở nhanh. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể rút ngắn được khoảng thời gian chuyển dạ, giúp cổ tử cung mở nhanh hơn bằng cách sử dụng các loại thức ăn dưới đây. 

Cổ tử cung mở là dấu hiệu sắp sinh của bà bầu

Dấu hiệu sắp sinh còn gọi là chuyển dạ mà 100% bà bầu đều phải trải, qua đó chính là mở cổ tử cung. Có người cổ tử cung mở rất chậm, nhưng cũng có người lại mở nhanh. Mẹ bầu muốn biết ăn gì để cổ tử cung mở nhanh và mở như thế nào thì hãy lắng nghe những thay đổi nhỏ nhất từ bên trong cơ thể mình. Cụ thể:

 Nếu cơ thể mẹ bầu bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đau lưng, đau lan dần xuống vùng bụng dưới. Các cơn co thắt sẽ xuất hiện với tần suất nhanh dần đều, tức là 1520 phút/ lần thì quá trình chuyển dạ và cổ tử cung đã bắt đầu mở. 

 Khi các cơn co thắt đã trở nên dồn dập, liên tục từ 12 phút/ lần thì chứng tỏ cổ tử cung đã mở được 8  9cm, mẹ đang chuẩn bị sinh đến nơi.

 Ngoài ra, hiện tượng vỡ ối hay ra một chút máu báo màu đỏ hoặc nâu cũng là dấu hiệu của cổ tử cung đang mở.

Hiện tượng vỡ ối cũng là dấu hiệu của cổ tử cung đang mở

 Thông thường, cổ tử cung luôn ở trong tình trạng đóng kín. Tuy nhiên, để phục vụ tốt nhất cho quá trình chuyển dạ và sau đó là sinh nở, cổ tử cung sẽ mở rộng dần cho đến khi chạm mốc 10cm. Theo y khoa, người ta chia quá trình cổ tử cung mở (chuyển dạ) thành 4 giai đoạn cụ thể như sau:

  •  Giai đoạn mẹ bầu bắt đầu chuyển dạ/ cổ tử cung mở sớm: Cổ tử cung bắt đầu mở từ 03cm.
  •  Giai đoạn bà bầu chuyển dạ nhanh: Cổ tử cung sẽ mở từ 4  7cm.
  •  Giai đoạn bà bầu chuyển dạ nước rút: Cổ tử cung mở nhanh từ 8  10cm.
  •  Giai đoạn cổ tử cung mở hoàn toàn, mẹ bầu đã có thể rặn đẻ: 10cm.

Bà bầu nên ăn gì để tử cung mở nhanh?

Một trong những cách để biết bà bầu ăn gì để cổ tử cung mở nhanh, an toàn chính là dùng thực phẩm để thúc đẩy cơn chuyển dạ. Một số loại thực phẩm mà mẹ bầu có thể dùng vào vài tuần trước ngày dự sinh hoặc dùng ngay khi có các dấu hiệu chuyển dạ.

 Bà bầu nên ăn dứa để nhanh chuyển dạ: Trong quả dứa có chứa enzyme bromelain, có thể giúp mẹ bầu làm mềm cổ tử cung và kích thích các cơ trơn, từ đó kích thích chuyển dạ. Bà bầu chỉ nên ăn dứa tươi vì trong quá trình đóng hộp và làm nước ép dứa sẽ làm mất đi các enzyme bromelain này. 

Bà bầu nên ăn dứa để nhanh chuyển dạ

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu trước đây về các giải pháp kích thích chuyển dạ, bác sĩ Maggie Evans cũng lưu ý rằng nồng độ enzyme bromelain trong dứa tươi rất thấp. Như vậy mẹ bầu sẽ phải ăn một lượng lớn dứa tươi để có thể đạt được hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, cho nên mẹ bầu cần lưu ý nhé. 

 Thức ăn cay nóng giúp cổ tử cung mở nhanh: Trong một nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí Birth vào năm 2011, bác sĩ Zaid Chaundry và các đồng nghiệp của ông đã khảo sát các phương pháp mà các chị em phụ nữ mang thai sử dụng để kích thích quá trình chuyển dạ. Kết quả cho thấy có đến 10,9% chị em trả lời là mình đã ăn thức ăn cay. Một số người còn tin rằng ăn các món ăn có vị cay, nóng sẽ giúp kích thích tử cung phải co bóp nhiều hơn, do đó cổ tử cung sẽ mở nhanh hơn. 

 Bà bầu ăn gì để tử cung mở nhanh? Đừng quên cam thảo: Rễ cam thảo được coi là có chứa một hợp chất có tên gọi là glycyrrhizin. Chất này được cho là làm tăng lượng prostaglandin liên quan đến sự co giãn của tử cung. 

Một nghiên cứu vào năm 2002 đăng trên Tạp chí Dịch tễ học của Timo Strandberg và các cộng sự của ông đã cho thấy việc sử dụng cam thảo nhiều trong thời kỳ đầu mang thai có thể khiến mẹ bầu bị sinh non. Tuy nhiên, nếu uống trà cam thảo hoặc ăn cam thảo khô vào thời điểm đã chuyển dạ thì lại giúp cho cổ tử cung của mẹ bầu mở nhanh hơn. 

 Mẹ bầu uống nước lá tía tô giúp tử cung mở nhanh: Ngay sau khi đã có các dấu hiệu chuyển dạ, mẹ bầu hãy nhờ người thân đun ngay một ấm nước lá tía tô để uống liên tục. Uống nước lá tía tô sẽ giúp cho tử cung trở nên mềm hơn, quá trình lâm bồn sẽ diễn một cách dễ dàng. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên uống nước lá tía tô khi đã có dấu hiệu chuyển dạ thôi nhé. Tránh uống quá sớm trong những tuần trước khi sinh vì như vậy có thể dẫn đến sinh non.

Mẹ bầu uống nước lá tía tô giúp tử cung mở nhanh

 Chuẩn bị sinh, mẹ bầu hãy ăn cà tím: Theo kinh nghiệm từ dân gian, cà tím có công dụng giúp cho cổ tử cung co giãn cực đại khi mẹ sinh. Chính vì thế, các mẹ bầu có thể bổ sung món ăn này vào thực đơn của một vài tuần cuối trong thai kỳ. Như vậy sẽ giúp cho quá trình chuyển dạ của mẹ được diễn ra nhanh chóng và thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

 Mè (vừng) đen tốt cho quá trình chuyển dạ: Vừng đen cũng là một trong những loại “siêu thực phẩm” giúp kích thích chuyển dạ được các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên dùng. Vì trong hạt vừng đen không chỉ chứa nhiều dưỡng chất cực kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé như: protein, dầu hay axit folic, vitamin E,... mà còn có nhiều tác dụng khác như: bổ máu, cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời làm đẹp làn da, mượt tóc cũng như kích thích quá trình chuyển dạ sinh nở cho mẹ bầu.

Từ tuần thai thứ 34  35 trở đi, mẹ bầu có thể nấu món chè mè đen (còn gọi là “chí mà phù”) hoặc cháo mè đen và ăn khoảng 3 lần/ tuần, mỗi lần ăn khoảng 1 bát ăn cơm sẽ rất tốt cho quá trình chuyển dạ và sinh thường. 

Mè (vừng) đen rất tốt cho quá trình chuyển dạ của mẹ bầu

Bên cạnh các món ăn, mẹ bầu nên làm gì để tử cung mở nhanh?

 Đi bộ, vận động nhẹ nhàng: Một trong những cách để giúp cho cổ tử cung mở nhanh dễ dàng nhất cho mẹ bầu là đi bộ. Mẹ hãy đi bộ mỗi ngày thật nhiều. Khi mẹ đi bộ, bụng bầu sẽ gây ra áp lực cho em bé sẽ di chuyển về đúng vị trí để chờ sinh. Đồng thời, tạo ra những cơn co thắt nhanh và gấp, giúp tử cung mở nhanh chóng và quá trình chuyển dạ được dễ dàng.

 Ngâm mình thư giãn trong bồn nước ấm: Ngâm mình khoảng 20 phút trong bồn nước ấm mỗi ngày trong những ngày chuẩn bị sinh là cách làm cho tử cung mở nhanh và các cơn co thắt cũng sẽ bớt đau. Việc ngâm mình trong bồn nước ấm cần được thực hiện dưới sự chỉ định, giám sát của bác sĩ. Vì có khi, việc sinh nở có thể xảy ra nhanh, chuyển dạ sớm mà mẹ bầu sẽ không kịp “trở tay” luôn.

 Kích thích, mân mê đầu ti: Một trong những mẹo vặt mà dân gian thường dùng để giúp cho tử cung mẹ bầu giãn nở đó là kích thích ở đầu ti. Khi kích thích đầu ti (còn gọi là nhũ hoa) sẽ tạo ra được những cơn co thắt mạnh mẽ. 

Từ đó thúc đẩy sự giãn nở của cổ tử cung, gây chuyển dạ. Việc này còn đồng thời giúp giải phóng chất oxytocin và làm tử cung mở ra nhanh hơn. Mẹ chỉ cần thực hiện massage quanh bầu ngực và vân vê đầu ti của mình để kích thích là được.

 Làm “chuyện ấy” cuối thai kỳ: Có nhiều cách để mẹ bầu chuyển dạ nhanh, trong đó có việc sử dụng các thực phẩm hỗ trợ và cả “chuyện ấy”. Nếu mẹ e ngại hay lo lắng việc làm “chuyện ấy” trong những tuần cuối của thai kỳ sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi và có thể gây sinh sớm thì đây chính là câu trả lời.

Sự thật là vào giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ bầu đã có thể làm “chuyện ấy” cùng chồng để thúc đẩy các cơn co thắt, từ đó giúp cổ tử cung mở rộng nhanh hơn. Tương tự việc kích thích đầu ti, lúc này cơ thể mẹ bầu sẽ tiết ra các hormone oxytocin giúp cho quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng, nhanh chóng.

 Kích thích vỡ ối: Đây là một trong những cách tốt nhất để làm cổ tử cung mở nhanh khi đã mở được từ 3  4 phân. Khi đó, bà bầu rất đau nhức nhưng nếu vẫn chưa vỡ ối thì để giúp cho cổ tử cung mở nhanh hơn, các bác sĩ sẽ tự thao tác các thủ thuật để giúp làm vỡ ối nhân tạo, từ đó tăng tốc độ sinh. Việc này sẽ được thực hiện bởi một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, mẹ bầu không nên can thiệp.

Kích thích vỡ ối là một cách tốt để làm cổ tử cung mở nhanh

 Tiêm thuốc để kích sinh: Cách làm cho cổ tử cung của mẹ bầu mở nhanh cuối cùng đó là tiêm thuốc kích sinh. Trong một vài trường hợp, việc tiêm thuốc kích sinh được xem là cần thiết để tránh được những tai biến xấu nhất có thể xảy ra. 

Những phương pháp này thường được thực hiện với thai phụ khó sinh, thai nhi có dấu hiệu bất thường, được chẩn đoán là có thể nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, mẹ bầu đã biết được nên ăn gì để tử cung mở nhanh. Với những phương pháp làm cổ tử cung mở nhanh đã nêu ở trên, khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, mẹ đều cần báo ngay lập với bác sĩ. Bởi vì đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm, mẹ bầu có thể chuyển dạ và sinh bất cứ lúc nào.

Xem thêm:

“Điểm Danh” Các Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu

Bà Bầu Ăn Gì Cho Mát Và Thai Nhi Khỏe Mạnh?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents