Bà Bầu Ăn Gì Cho Mát Và Thai Nhi Khỏe Mạnh?

22 thg 11 2019 13:23

Bà bầu nên ăn gì cho mát? Hãy uống thật nhiều nước: Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ cần một lượng nước nhiều hơn bình thường mỗi ngày. Nước sẽ giúp cho cơ thể mẹ bầu không bị mất đi các chất điện phân vô cùng quan trọng, lại vừa giải nhiệt, xua tan nóng trong người, đồng thời hạn chế tình trạng bị táo bón cho mẹ bầu trong thai kỳ. Dù không khát, mẹ bầu vẫn nên uống nước nhiều nhất khi có thể nhé.

 Bà bầu ăn gì cho mát: Các thực phẩm giúp an thần:

Các thực phẩm có tác dụng an thần cực tốt như hạt sen, củ sen,... cũng giúp làm dịu các kích thích thần kinh nên giảm sự tạo thành nhiệt lượng trong cơ thể. Ngoài ra, các loại ngũ cốc thô quen thuộc như đậu xanh, đậu đen, đậu nành, bo bo (ý dĩ)… ăn cả vỏ cũng là những loại thực phẩm giải nhiệt cực tốt. Đồng thời, giúp cung cấp các loại vitamin nhóm B, E,… và cả chất xơ làm thông thoáng, thải độc cho hệ tiêu hóa.

Chè đậu đen là một món ăn thanh mát phổ biến cho mùa hè

 Bà bầu ăn quả gì cho mát? Các loại trái cây

  • Cam quýt: Cam, chanh và quýt không chỉ giàu axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi mà kali còn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất máu cho mẹ bầu. Hơn nữa, cam còn rất giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể của mẹ bầu. 

Uống một cốc nước cam tươi mỗi ngày sẽ giúp cho mẹ bầu “đánh bay” cơn nóng trong người, đặc biệt là đối với những mẹ bầu đang bị cao huyết áp trong thai kỳ. Khi sử dụng cam để ăn, mẹ hãy nhớ mua cam tươi ở những địa chỉ uy tín. Không nên uống các loại nước cam đóng hộp vì nó có chứa nhiều đường hóa học, phẩm màu và không đảm bảo vệ sinh như nhiều mẹ nghĩ đâu.

Cam chứa nhiều vitamin C và axit folic giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng

  •  Bà bầu nên ăn quả sung: Hàm lượng kali có trong quả sung còn nhiều hơn cả chuối nên sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp của mình vốn hay “lên xuống thất thường”, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức, nóng nực. Ngoài ra, trong quả sung còn chứa nhiều vitamin B6 và cả hàm lượng omega 3 có tác dụng hiệu quả trong việc giảm trừ táo bón, tăng cường được sự phát triển trí não của thai nhi và từ đó phòng ngừa được nguy cơ sinh non.
  •  Đu đủ chín: Đây là một trong những loại quả đặc biệt “không thể thiếu” đối với bà bầu. Vào mùa hè, đu đủ không chỉ giải nhiệt nhanh và cực tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp mẹ bầu gìn giữ sắc đẹp của làn da. Bên cạnh đó, đu đủ chín còn chứa ít calo nên mẹ bầu dù có ăn nhiều vẫn không lo bị tăng cân hay béo phì.
  •  Bà bầu ăn dưa hấu: Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu. Ăn dưa hấu đều đặn, thường xuyên sẽ giúp cho hệ bài tiết của mẹ bầu hoạt động hiệu quả, đào thải được lượng chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng và làm giảm chứng phù nề tay chân khi mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý không nên ăn dưa hấu ướp lạnh vì món ăn này có thể khiến cho mẹ bị lạnh và đau bụng gây tiêu chảy.

Dưa hấu giúp mẹ bầu thanh nhiệt, giải độc cực tốt

  •  Bà bầu ăn quả lựu cực tốt: Lựu là loại trái cây có nhiều dưỡng chất và hàm lượng vitamin C cao, cùng với công dụng giải nhiệt cực kỳ tốt. Vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn của quả lựu còn giảm được các cơn ốm nghén cho mẹ bầu.
  •  Bà bầu nên ăn chuối: Tuy chuối chín là một loại quả khá ngọt nhưng chất serotonin có nhiều trong chuối lại giúp cho hệ thần kinh của mẹ bớt stress, căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. 
  •  Thanh long vô cùng mát: Thanh long vốn có vị ngọt, hơi chua và tính mát nên đem lại công dụng thanh nhiệt, nhuận phế, cực tốt cho cơ thể mẹ bầu. Khí hậu nước ta chính là vùng rất thích hợp cho việc trồng cây thanh long ra trái quanh năm nên mẹ bầu có thể thưởng thức loại quả này bất kỳ lúc nào.
  •  Quả dâu tây: Đây là loại trái cây có vô vàn lợi ích đối với mẹ bầu, chẳng hạn như: vitamin C ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, pectin và axit hữu cơ giúp mẹ bầu hòa tan chất béo có trong thức ăn, tăng cường hoạt động của nhu động ruột.

Dâu tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất cực tốt cho mẹ bầu

  •  Mẹ bầu nên ăn táo: Táo được coi là một loại “dược phẩm” dành riêng cho sắc đẹp của mẹ bầu bởi trong quả táo có chứa hàm lượng dinh dưỡng, axit malic, vitamin, tannin, chất xơ,... cực kỳ cao, giúp cho mẹ ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và còn khiến cho da dẻ trở nên hồng hào hơn.
  •  Bưởi chứa nhiều vitamin C: Vị chua chua ngọt ngọt của bưởi sẽ giúp cơ thể mẹ hạ nhiệt tức thì vào những ngày hè nóng bức do trong bưởi chứa rất nhiều vitamin C, B, beta carotene, protein, canxi, sắt,...

Bưởi giúp mẹ bầu hạ nhiệt tức thì trong những ngày hè nóng bức

  • Nước dừa mát lành: Với hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, dừa được coi là loại thức uống có nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu. Nó không chỉ giúp cơ thể chị em cân bằng hàm lượng điện phân trong máu mà còn giúp điều trị chứng ợ nóng cho bà bầu trong những ngày hè. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa khi đã qua giai đoạn 3 tháng đầu nhé.

 Bà bầu ăn gì cho mát: các món canh giải nhiệt cực thanh mát

  •  Canh bí đao nấu xương: Bí đao thường được dùng nấu với nước sâm được xem như một loại nước uống thanh nhiệt, giải độc (sâm bí đao). Ngoài ra, mùa nóng các mẹ bầu cũng có thể ăn canh bí đao nấu với sườn, tôm hoặc thịt nạc băm, vừa giúp bổ sung khoáng chất vừa tạo ra nguồn năng lượng dồi dào mà vẫn có thể thanh nhiệt và giữ dáng cho mẹ.
  •  Canh rong biển cực mát cho mẹ bầu: Rong biển có chứa rất nhiều vitamin C, B2, B3, DHA và các chất khoáng. Đây là món canh giúp cho mẹ bầu cảm thấy khỏe khoắn, đồng thời cung cấp dưỡng chất đa dạng cho thai nhi, bởi rong biển có tính chất giải nhiệt rất tốt.
  •  Các món canh cua và rau: Cua đồng rất giàu canxi, cung cấp nhiều khoáng chất, đồng thời giúp bé phát triển chiều cao và cho mẹ bầu phòng tránh sự thiếu hụt canxi trong suốt thai kỳ. Cua đồng nấu canh với rau đay, mùng tơi hay mướp rất ngọt ngào, thơm ngon, hợp khẩu vị mẹ bầu. 

Tuy nhiên, cần phải nhặt sạch sẽ chất bẩn, loại bỏ mang cua đồng trước khi xay. Lọc kỹ và nấu chín, không được ăn khi cua chưa được làm sạch kỹ và được nấu chín.

  •  Canh hạt sen hoặc củ sen: Hạt sen giúp an thần, còn củ sen có vị ngọt tính mát là một bài thuốc an thai , dưỡng thần cực kỳ thích hợp đối với bà bầu. Có thể kết hợp củ sen với thịt gà, sườn hoặc nấu với thịt bằm.
  •  Canh rau củ đầy đủ dưỡng chất: Các loại rau củ giàu dưỡng chất như khoai tây, cà rốt, súp lơ khi được nấu kết hợp với nhau sẽ cho bạn một món canh hỗn hợp vô cùng giàu vitamin, khoáng chất và cả tinh bột. 

Nấu canh củ với thịt bò càng làm tăng sự bổ dưỡng đối với mẹ bầu bị thiếu máu do thiếu sắt. Mặt khác, việc ăn nhiều rau củ còn giúp cho thai phụ tránh tình trạng táo bón, nóng bức trong cơ thể, giúp cho thai kỳ nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Canh củ nấu thịt cực kỳ thanh mát và hấp dẫn

  •  Củ sắn ăn sống hoặc nấu canh đều tốt, cung cấp một hàm lượng nước rất cao. Các mẹ bầu có thể gọt sạch rồi rửa bằng nước đun sôi để nguội với một chút muối để ăn sống hoặc có thể nấu nước canh với sườn hoặc tôm.
  •  Rau dền có tính mát, giúp lợi tiểu, chứa nhiều vitamin: Ăn canh rau dền sẽ giúp các mẹ bầu dễ hấp thu chất sắt và canxi hiệu quả, vì rau dền không chứa chất axit oxalic  đây vốn là chất ngăn trở sự hấp thụ sắt và canxi vào trong cơ thể.
  •  Canh chua: Các loại canh chua thanh mát thường được mẹ bầu chọn lựa khi trời nóng. Đây là món ăn kích thích vị giác, tạo nên cảm giác ăn ngon miệng. Canh chua thường được nấu với cá lóc, trái sấu, trứng,... để giúp thay đổi khẩu vị cho bà bầu. 
  •  Canh bí đỏ: Bí đỏ từ lâu đã được coi là “thần dược” đối với chị em phụ nữ mang thai. Ngoài nguồn vitamin A, E, C, B6,... vô cùng dồi dào, tốt cho mắt và tim của mẹ bầu, bí đỏ còn rất giàu chất xơ. Do đó, có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng táo bón thai kỳ, đồng thời có tính chất chống oxy hóa sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh nhiều bệnh cho mẹ bầu.
  •  Canh dưa hấu nấu sườn: Dưa hấu là một loại trái cây giải khát, thanh nhiệt cực kỳ hữu hiệu. Hãy thử món ăn cực mát  canh dưa hấu nấu với sườn với vị ngọt dịu của dưa hấu và thơm ngon sườn đem lại cảm giác thanh mát, lạ lẫm rất dễ ăn.
  •  Canh củ năng (còn gọi là củ mã thầy): Củ năng chứa nhiều nước, có vị giòn sựt sựt nên mẹ bầu có thể đem luộc hoặc nấu canh rất thích hợp cho mùa nóng với tính chất thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm. Món canh này dễ sử dụng và rất công hiệu cho việc phòng ngừa các chứng viêm nhiễm cho bà bầu như viêm amidan, viêm họng.

Kết luận

Bên cạnh việc đi tìm lời giải cho thắc mắc bà bầu ăn gì cho mát, thai phụ cần chú ý uống thật nhiều nước. Khi mang thai, nhu cầu về nước hàng ngày của mẹ bầu sẽ cao hơn nhiều so với người bình thường. Do vậy nên dù không cảm thấy khát, mẹ bầu vẫn nên uống đủ mỗi ngày 2 - 3 lít nước nhé!

Xem thêm:

Bà Bầu Nên Ăn Gì Để Tử Cung Mở Nhanh, Không Lo Bị Rạch?

Bà Bầu Ăn Gì Để Con Da Trắng Môi Đỏ, Đẹp Tựa Thiên Thần?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents