Bà Bầu Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Cuối Của Thai Kỳ Là Tốt Nhất?

23 thg 11 2019 12:09

Thời gian này, thai nhi sẽ hấp thụ một lượng lớn các dưỡng chất của mẹ nên bạn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối của thai kỳ để cả mẹ và con khỏe? Trong khoảng thời gian này, thai nhi sẽ phát triển rất nhanh. Dưới đây là những thực phẩm bà bầu nên ăn trong những tháng cuối để thai nhi khỏe mạnh khi chào đời.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong 3 tháng cuối

 Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối có vai trò rất quan trọng đối với thai nhi. Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của mẹ bầu có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi từ khi trong bụng mẹ cho đến khi đã ra đời và trưởng thành. 

  •  Nhiều trường hợp có những thai nhi sinh ra đã có cân nặng thấp do tình trạng thiếu dinh dưỡng, thiếu vi chất từ người mẹ. Đủ chất dinh dưỡng còn giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi, khỏe mạnh nhanh hơn. Ngoài ra, cơ thể sẽ có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để chuẩn bị cho một cuộc “vượt cạn” thành công. 
  •  Thời kỳ còn trong bụng mẹ, nguồn dinh dưỡng duy nhất mà em bé có được là do người mẹ cung cấp. Các chất dinh dưỡng đó sẽ theo máu chuyển qua nhau thai và cung cấp cho bào thai phát triển. 
  •  Khi có được nguồn dinh dưỡng và khoáng chất đầy đủ, thai phụ có sức đề kháng tốt hơn, hạn chế tối đa các khả năng nhiễm bệnh trong suốt thai kỳ. Mẹ sẽ có đủ sức khỏe để sinh con, cơ thể cũng phục hồi nhanh chóng sau sinh và có đủ sữa để cho con bú.
  •  Cuối thai kỳ là giai đoạn mà thai nhi sẽ phát triển trí não và trọng lượng nhanh chóng nhất. Do vậy, việc đảm bảo cho con có được nguồn dinh dưỡng đầy đủ, phong phú và đa dạng là một việc cực kỳ quan trọng vì sẽ đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu của thai nhi. 
  •  Những thai phụ có dinh dưỡng tốt từ trước trong suốt thai kỳ sẽ giúp cho con không bị suy dinh dưỡng trong bào thai, gây suy thai, chậm phát triển thể chất, tâm thần và vận động. 

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối của thai kỳ là tốt nhất?

  •  Thực phẩm giàu protein: Trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, thai nhi đòi hỏi một lượng lớn protein cho việc phát triển của các cơ bắp và các mô. Hầu hết các thức ăn giàu hàm lượng protein đều đồng thời chứa hàm lượng cao chất sắt và kẽm. 

Trong đó, sắt giúp ngăn ngừa bé sơ sinh nhẹ cân và giảm thiểu sinh non. Còn kẽm giúp mẹ bầu sản xuất enzyme và insulin. Protein có chứa nhiều trong đậu, thịt gà, trứng, thịt lợn, xà lách xanh, thịt gà tây và cả thịt bò.

  •  Trứng: Là nguồn cung cấp canxi, protein và các khoáng chất phong phú cho những ai lần đầu làm mẹ, chưa biết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối. Tuy nhiên, chị em đang mang bầu cũng cần ăn trứng nấu chín kỹ, tuyệt đối không ăn trứng còn lòng đào hay trứng sống vì có thể gặp phải các vi khuẩn có hại đe dọa sức khỏe và tính mạng cho cả mẹ và con. 

Trứng là một thực phẩm cực kỳ tốt cho cả mẹ và bé ở giai đoạn này

Đồng thời, mẹ bầu nên nhớ chỉ nên ăn tối đa mỗi tuần từ 3  4 quả trứng thôi nhé, vì trong trứng sẽ có 1 hàm lượng cholesterone có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

  •  Cá hồi: Loại cá này thơm ngon này được biết đến là một loại thực phẩm vô cùng dồi dào axít béo (omega3). Não bộ của bé phát triển nhanh chóng trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ và chính axít béo omega3 sẽ giúp ích rất lớn cho sự phát triển này.

Cá hồi còn chứa nhiều axit docosahexaenoic (viết tắt là DHA), một loại omega3 cực quý, giúp thúc đẩy sự hình thành, vận động và phát triển của hệ thần kinh cho bé. Bạn có thể thêm một vài loại rau thơm yêu thích hay 1 vì quả óc chó đập giập và rắc lên trên món cá hồi nướng sẽ càng thơm ngon hơn.


Cá hồi có chứa rất giàu dinh dưỡng, cực kỳ tốt cho ba tháng cuối thai kỳ

  •  Các loại quả hạch: Quả hạch là những quả có vỏ bên ngoài cứng, ở bên trong có hạt như: quả óc chó, quả hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hạt dẻ,... Đây là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời khi bà bầu 3 tháng cuối muốn ăn vặt.

Các loại quả hạch được biết đến với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mẹ bầu như chất béo, chất xơ và cả protein. Đây cũng là một lựa chọn cực tốt khi bạn muốn ăn kiêng trong 3 tháng cuối của thai kỳ cho dễ sinh. Các loại quả hạch cũng là món ăn vặt vô cùng an toàn và khỏe mạnh cho mẹ bầu. Hãy thêm các loại hạt khác như óc chó và hạt điều vào cho món ngũ cốc bổ dưỡng, thơm ngon.

  •  Đu đủ chín: Mẹ bầu hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng đu đủ trong chế độ ăn trong 3 tháng cuối của thai kỳ nhé. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn đu đủ khi chín. Đu đủ cũng chính là nguồn cung cấp nhiều chất kali, vitamin C, chất xơ cũng như folate. 

Đây là một phương thuốc vô cùng tự nhiên để mẹ bầu chống lại và ngăn ngừa hiệu quả chứng ợ nóng  một triệu chứng rất phổ biến của mẹ bầu trong giai đoạn chuẩn bị sinh nở. Mẹ bầu hãy nhớ là không nên ăn đu đủ xanh, đu đủ hườm hay chưa chín vì đu đủ này chứa chất độc pepsin có thể gây ra tình trạng co thắt và chuyển dạ sớm.

Đu đủ cũng chính là nguồn cung cấp nhiều chất kali, vitamin C, chất xơ

 Sữa và các phụ phẩm của sữa: Đây là những nguồn thực phẩm vô cùng quý giá, rất giàu canxi. Đến giai đoạn ba tháng cuối của thai kỳ, nhu cầu canxi của mẹ bầu sẽ tăng cao. Sữa và các phụ phẩm từ sữa cùng với các chất bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp cho mẹ bầu đáp ứng đủ nhu cầu canxi của cơ thể trong giai đoạn này một cách tốt nhất.

  •  Các loại trái cây tươi khác: Trái cây tươi rất giàu vitamin C và đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển và hoạt động bình thường của nhau thai. Vitamin C sẽ giúp mẹ bầu hấp thụ được chất sắt từ thực phẩm và giúp duy trì được một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong tam cá nguyệt thứ ba này, mẹ bầu nên ăn các trái cây tươi như: kiwi, dâu tây, chuối, táo và dưa hấu.

Trái cây tươi rất giàu vitamin C và đóng một vai trò cực kỳ quan trọng

Bà bầu tháng cuối ăn gì để con tăng cân?

Sau đây là một vài gợi ý mà mẹ bầu có thể áp dụng trong giai đoạn 3 tháng cuối để có được một cơ thể khỏe mạnh hơn:

  •  Cháo với sữa ít chất béo.
  •  Đối với táo, dưa hấu, cam, dâu tây, kiwi, đu đủ, lê,... mẹ bầu có thể làm thành các món nước ép, sinh tố, chè hay ăn trực tiếp.
  •  Đậu gà (chickpea) và cơm trắng.
  •  Bánh mì lagu và bánh mì nướng.
  •  Với củ cải đường, cà rốt, rau chân vịt và khoai tây, mẹ bầu nên nấu thành súp hoặc có thể trộn salad, nướng hay xào đều được.
  •  Bắp tươi, quả óc chó và trái cây ít đường sấy khô.

Tháng cuối bà bầu nên ăn gì để dễ sinh?

Dưới đây là một số mẹo nhỏ về chế độ ăn uống của mẹ bầu mà bạn có thể thực hiện theo trong 3 tháng cuối:

  •  Chia bữa ăn hàng ngày thành từng bữa nhỏ và tuyệt đối không bao giờ nhịn bất kỳ bữa ăn nào.
  •  Lựa chọn đa dạng tất cả các nhóm thực phẩm lành mạnh để đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ bầu.
  •  Uống nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước, gây ra tình trạng táo bón. Cắt giảm đồ uống có cồn và caffein, bỏ hút thuốc lá.
  •  Tránh xa các loại thực phẩm có chứa nhiều muối, đường và các chất béo. Tiêu thụ nhiều muối dư thừa có thể dẫn đến tình trạng giữ nước và gây sưng mắt cá chân.
  •  Tránh ăn các loại cá hồng trắng, cá kiếm, cá mập, hoặc cá thu vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, có thể gây ngộ độc.
  •  Không dùng sữa tươi chưa được tiệt trùng. Tránh các thức ăn cay nóng, nhờn và chiên rán để ngăn ngừa chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu và ợ nóng.

Lời khuyên cho bà bầu tháng cuối nên ăn gì

  •  Nếu mẹ bầu đã lên kế hoạch ăn uống hợp lý, lành mạnh cho bản thân thì hãy tiếp tục thực hiện điều đó thật tốt nhé. Ngược lại, nếu chưa thì bạn hãy bắt đầu chuyển sang các chế độ dinh dưỡng này càng sớm càng tốt, để phát triển một một thai kỳ khỏe mạnh, chuẩn bị cho cuộc vượt cạn thành công như mong đợi. Ăn các thực phẩm lành mạnh là điều tốt nhất mà mẹ bầu có thể làm cho chính bản thân và con yêu.
  •  Tuy nhiên, trước khi mẹ bầu chuẩn bị vạch ra một kế hoạch cho chế độ ăn uống của chính mình, hãy tham khảo ý kiến của các ​​bác sĩ phụ khoa của mình. Hoặc có thể tham vấn những người có kinh nghiệm có thể tư vấn cho mẹ bầu dựa trên nhu cầu và tình trạng sức khỏe trong 3 tháng cuối. 
  •  Hãy thử nấu các công thức nấu ăn mới tại nhà để vừa có một bữa ăn an toàn, ngon lành vừa giúp thư giãn tâm trí cho mẹ. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc, thành phần của những thực phẩm mà mình sử dụng để ăn trước khi chuyển dạ. Có như vậy, mẹ bầu sẽ chắc chắn mình có đủ sức khỏe để chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Kết luận

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối là một vấn đề làm đau đầu nhiều chị em phụ nữ. Bởi đây là thời gian mà thai nhi trong bụng mẹ phát triển nhanh nhất cả về thể chất và trí não. Do vậy, để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học cho bà bầu ở 3 tháng cuối, đồng thời giúp thai nhi phát triển tối ưu, bà bầu nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất để có đủ sức khỏe nuôi dưỡng bào thai và chuẩn bị cho quá trình vượt cạn đầy gian nan.

Xem thêm:

Bà Bầu Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Giữa Để Con Khỏe Mạnh?

“Điểm Danh” Các Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents