Bà Bầu Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Giữa Để Con Khỏe Mạnh?

22 thg 11 2019 13:43

Quan niệm về đồ ăn thức uống cho mẹ bầu từ xưa đến nay có nhiều điểm khác biệt, khiến cho nhiều bà bầu lo lắng không biết ăn gì tốt nhất. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa? Đây cũng chính là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu mới mang thai lần đầu, bởi trong giai đoạn này bé yêu phát triển rất nhanh và nhu cầu dinh dưỡng của mẹ cũng tăng lên gấp 2-3 lần so với người bình thường.

Những dưỡng chất cần thiết cho bà bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ

 Trong 3 tháng giữa thai kỳ (từ tuần 14  27) là giai đoạn mà thai nhi phát triển mạnh và hoàn thiện về về hình dạng cơ thể cũng như toàn bộ cấu trúc não bộ. Bà bầu trong giai đoạn 3 tháng giữa cần đặc biệt chú ý, quan tâm đến thực đơn hàng ngày vì đây là một giai đoạn cực kỳ quan trọng của 9 tháng mang thai.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với mẹ bầu trong 3 tháng giữa

 Trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu không còn bị “quấy rầy” ảnh hưởng nhiều bởi cảm giác khó chịu của chứng ốm nghén mang lại và cũng dần quen với những thay đổi của nội tiết tố, hormone. Đây là thời điểm vô cùng phù hợp để mẹ bầu tập trung bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi.

 Bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai, mỗi bữa mẹ bầu nên ăn tăng thêm khoảng tầm 300 – 350 calories. Mỗi tháng, mẹ bầu phải tăng lên được từ 2  2,5kg để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

 Nếu còn thắc mắc bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa, thai phụ không nên bỏ qua những dưỡng chất đặc biệt sau đây:

  • Kẽm và chất sắt: Đây là thời điểm mà thai nhi bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm, bộ phận trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt là trí não cũng phát triển ở thời kỳ giữa cao điểm này. 
  • Mẹ bầu cần bổ sung các dưỡng chất thiết yếu như sắt và kẽm. Sắt giúp cho mẹ bầu hạn chế được tình trạng thiếu máu khi mang thai. Bổ sung thành phần kẽm khi mang thai 3 tháng giữa cho mẹ bầu cũng vô cùng quan trọng.

Bí đỏ có chứa một hàm lượng chất sắt và kẽm vô cùng phong phú

Nếu thai nhi không có đủ chất kẽm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương, chậm phát triển cân nặng trong tử cung và ảnh hưởng cực lớn đến khả năng miễn dịch. Mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi bổ sung những dưỡng chất này bằng việc uống các loại thuốc bổ nhé.

  • Vitamin D: Nhờ có vitamin D, cơ thể mẹ bầu có thể dễ dàng hấp thu và duy trì được mức độ, liều lượng canxi, phốtpho,... nhằm giúp phát triển hệ răng và xương của thai nhi. Thiếu vitamin D cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những khuyết tật, dị dạng xương ở thai nhi và chứng bệnh tiền sản giật ở mẹ.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố từ Trung tâm nghiên cứu về Sức khỏe trẻ em của trường đại học Western Australia, nếu mẹ bầu được cung cấp đầy đủ vitamin D trong quá trình mang thai 3 tháng giữa có thể làm giảm nguy cơ trẻ sinh ra gặp phải các vấn đề về ngôn ngữ về sau này.

  • Vitamin A: Không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của cả thận, mắt, tim, gan, phổi, xương và hoạt động của hệ thần kinh trung ương của thai nhi, vitamin A còn được cho là giúp hạn chế nguy cơ bị bệnh hen suyễn của các bé sơ sinh.
  • Vitamin C: Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần phải bổ sung đầy đủ vitamin C vì nó cực kỳ cần thiết cho sức khỏe của mẹ trong tương lai, sự phát triển của bào thai đồng thời còn giúp loại bỏ những khuyết điểm không đẹp về hình thể ở mẹ và bé.

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần phải bổ sung đầy đủ vitamin C

  • DHA: Chiếm tới 20% trong lượng của não bộ và gần 60% chất liệu để hình thành nên lớp võng mạc. Không những thế, DHA còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh cho thai nhi. Ngoài ra, DHA còn giúp các tế bào thần kinh truyền tin một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
  • Canxi: Nhu cầu canxi của mẹ bầu trong 3 tháng giữa cũng rất quan trọng và cần được bổ sung đầy đủ. Những thực phẩm giàu canxi mà mẹ bầu không thể bỏ qua đó là: sữa tươi, đậu nành, tôm, rong biển,… Theo các chuyên gia, để con khỏe mạnh, mẹ bầu cần uống từ 300500ml sữa/ ngày.

Bà bầu nên ăn gì vào 3 tháng giữa?

Dưới đây là những thực phẩm cực kỳ tốt dành cho các mẹ bầu khi bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3:

  •  Cá hồi: Không chỉ chứa nhiều vitamin D, canxi,... cá hồi còn là một trong những nguồn cung cấp DHA vô cùng dồi dào. Muốn con thông minh ngay từ trong bụng mẹ, do đó mẹ không được bỏ lỡ món ngon này trong thực đơn hàng ngày của mình nhé!

Cá hồi có chứa lượng vitamin D, canxi, DHA vô cùng dồi dào

  •  Bơ là một loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa: Không chỉ được biết đến từ lâu với công dụng là một loại trái cây giảm nghén hiệu quả, quả bơ còn là một thực phẩm cực kỳ tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Bơ chứa một lượng lớn chất omega3, vitamin C, kali, vitamin K, folate và vitamin B6.
  •  Sữa và các chế phẩm làm từ sữa: Sữa chua và phô mai có chứa nhiều vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn sẽ giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động hiệu quả hơn bình thường. Ngoài ra, những thực phẩm được làm bằng phương thức lên men như sữa chua có thể giúp cho cơ thể hấp thu được tất cả các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm tốt hơn.
  •  Trứng gà: Là một trong số ít những loại thực phẩm tự nhiên cung cấp vitamin D dồi dào, lòng đỏ trứng gà còn chứa cả cholin  đây là một trong những chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí não trẻ.

Trứng gà vừa giúp mẹ có nhiều dinh dưỡng, vừa giúp bé phát triển trí não

  •  Bà bầu nên ăn gì vào 3 tháng giữa: Các loại hạt bổ dưỡng như hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó, mắcca,… đều chứa nhiều chất omega 3, đây tuy là món ăn vặt “vui miệng” nhưng đầy đủ lợi ích cho các mẹ bầu.
  •  Rau củ quả: Nếu còn chưa biết bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng giữa để đầy đủ một chế độ dinh dưỡng thiết yếu cho bà bầu cân bằng mỗi ngày thì chị em nên nhớ rằng không thể thiếu các loại rau, củ quả. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể, nhất là khi mang thai.

Rau, củ quả chính là nguồn cung cấp vitamin và các khoáng chất thiết yếu

Một số lưu ý trong dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ đối với mẹ bầu

  •  Theo nghiên cứu đáng tin cậy của các chuyên gia, trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ mẹ cần thêm 350 calorie/ ngày để có thể đảm bảo được dưỡng chất cho cả mẹ và con. Thời gian này nếu mẹ không bị ốm nghén nhiều thì có thể ăn uống thoải mái hơn. Cho nên, mẹ cần ăn đủ chất để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.
  •  Trong suốt thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng giữa, mẹ bầu cần phải gia tăng khẩu phần ăn của mình có chứa các thực phẩm giàu chất sắt, canxi, axit folic, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác. Bởi các chất này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của con. 
  •  Mẹ ăn ít năng lượng hoặc chế độ ăn nghèo nàn dinh dưỡng làm cho sự phát triển của các tế bào có thể không đồng đều và không đạt được sự tối ưu. Điều này khiến cho thai nhi sẽ bị nhẹ cân lúc sinh ra, không những làm gia tăng các nguy cơ xấu cho sức khỏe cho trẻ sơ sinh mà còn về lâu dài.
  •  Một chế độ ăn uống đúng đắn, khoa học không có nghĩa là thai phụ phải nhất nhất tuân thủ theo một chế độ ăn nghiêm ngặt, cứng nhắc để đạt được lượng dinh dưỡng và tăng cân để phù hợp trong thai kỳ. Trái lại, để có chế độ ăn uống khỏe mạnh và bổ dưỡng trong thai kỳ, thai phụ cần ăn đa dạng nhiều loại thức ăn. Đồng thời, chú ý trong lựa chọn và chế biến thực phẩm sao cho an toàn và tạo được cảm giác ngon miệng cho mẹ bầu trong mỗi bữa ăn.

Mẹ bầu cần ăn đủ chất để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết

  •  Ba tháng giữa thai kỳ cũng là thời điểm mà các thai phụ dễ thiếu máu do thiếu sắt, mẹ bầu ngoài việc bổ sung bằng thực phẩm thì cần đảm bảo đủ dưỡng chất bằng cách uống viên sắt bổ sung với hàm lượng Sắt nguyên tố đạt khoảng 60mg và hàm lượng 400 μg acid folic. 
  •  Tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, bác sĩ sẽ có thể kê thêm viên uống để bổ sung dưỡng chất như canxi, sắt, vitamin,... sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên thực hiện chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa để hấp thụ tối đa dinh dưỡng đưa vào cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi. Vì hàm lượng chất dinh dưỡng cung cấp vào cơ thể khá nhiều, nên mẹ bầu cũng cần tăng cường uống nước để phòng tránh tình trạng táo bón thai kỳ.
  •  3 tháng giữa của thai kỳ cũng là giai đoạn phát triển nhanh chóng của thai nhi vì vậy mẹ bầu cần được đáp ứng nhu cầu năng lượng cho bản thân và con yêu một cách đầy đủ, chất lượng nhất. Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa nên chú ý bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, kali, kẽm,... Tuy nhiên, cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng giữa nhé.

Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn mẹ bầu đã giải đáp được thắc mắc bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa rồi đúng không nào? Với những món ăn bổ dưỡng và tốt lành dành cho mẹ bầu đã được đề cập ở trên, hy vọng rằng các mẹ bầu sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi cũng như đảm bảo có được sức khỏe cho bản thân. 

Xem thêm:

3 Tháng Đầu Mẹ Bầu Nên Và Không Ăn Gì Để Thai Nhi Phát Triển Tốt

Bà Bầu Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Cuối Của Thai Kỳ Là Tốt Nhất?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents