5 Cách Khắc Phục Tình Trạng Trẻ Sơ Sinh Ngủ Hay Giật Mình

14 thg 1 2020 13:01

Tất cả trẻ sơ sinh được sinh ra đều có một số phản xạ bình thường. Phản xạ giật mình, là một trong số đó. Bạn có thể nhận thấy em bé của mình đột nhiên "giật mình" khi ngủ trước đó. Làm sao để khắc phục tình trạng trên giúp bé ngủ ngon hơn. Dưới đây là 5 cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, mẹ hãy ghi nhớ để áp dụng ngay tối nay khi ru con ngủ nhé.

Phản xạ giật mình ở trẻ sơ sinh

Phản xạ trẻ sơ sinh ngủ hay bị giật mình (do tiếng ồn lớn hoặc ánh sáng chói) được đặc trưng bởi việc mở rộng cánh tay và chân ra khỏi cơ thể và sang một bên và sau đó kéo chúng lại với nhau như thể trong một cái ôm.

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Giai đoạn 1  - Em bé sẽ trải nghiệm những gì có thể được mô tả tốt nhất là cảm giác rơi tự do, nơi em bé phản ứng bằng cách nâng và duỗi tay. Thậm chí bé có thể thở hổn hển.

Giai đoạn 2  - Em bé sẽ cuộn tay và chân lại gần cơ thể vào tư thế thai nhi nhẹ.

Không có cách nào để ngăn phản xạ giật mình xảy ra - thực tế, em bé của bạn có phản xạ giật mình thực sự khỏe mạnh, vì nó cho thấy hệ thống thần kinh nhỏ của chúng đang phát triển đúng cách. Tuy nhiên, điều này có thể đặc biệt rắc rối trong thời gian ngủ, vì nó có thể đánh thức em bé của bạn khỏi giấc ngủ ngon. 

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Phản xạ giật mình được kích hoạt bởi bất kỳ thay đổi đột ngột trong kích thích cảm giác. Có nhiều yếu tố kích hoạt như vậy, nhưng những yếu tố phổ biến là:

Sự thay đổi đột ngột về cường độ ánh sáng: Bé có thể sẽ khó ngủ nếu như phòng quá nhiều ánh sáng, không thông thoáng, nhiệt độ phòng quá cao hay quá thấp, môi trường xung quanh quá ồn ào. Những yếu tố này sẽ khiến bé ngủ dễ bị giật mình hoặc khó chịu và khó ngủ.

Nên cho trẻ ngủ trong ánh sáng lờ mờ sẽ tránh giật mình

  •  Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình khóc thét có thể do một tiếng động lớn.
  •  Trẻ sơ sinh khó ngủ và hay giật mình do một cú chạm bất ngờ.
  •  Bất kỳ sự kiện nào khiến em bé mất thăng bằng  chẳng hạn như giảm độ cao (khi được đặt vào cũi, lấy ra khỏi bồn tắm chẳng hạn) cũng khiến trẻ sơ sinh ngủ giật mình.
  •  Trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ có thể do mẹ đổi tay khi đang bế bé. 

Một số tác nhân này có thể rất nhỏ, đến nỗi bạn sẽ không chú ý đến chúng. Tuy nhiên, với em bé của bạn, cho đến bây giờ, đã quen sống trong bụng mẹ, ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể gợi lên phản xạ giật mình này. 

Ngoài ra, trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ có thể do các nguyên nhân bệnh lý khác:

  •  Bé bị rối loạn giấc ngủ
  •  Trào ngược dạ dày: Là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ hay giật mình khó ngủ;
  •  Thiếu canxi: Dẫn tới còi xương, bé hay rướn người và giật mình khi ngủ. Trong trường hợp này, trẻ có thêm một số biểu hiện khác như chậm mọc răng, hay ra mồ hôi trộm và rụng tóc vành khăn;
  •  Bị ốm: Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình có thể là do biểu hiện của một số bệnh như viêm tai giữa, viêm họng, giun sán,...;
  •  Mắc một số bệnh lý: Trẻ bị bệnh tim, cơ thể suy nhược, thiếu máu kéo dài,... dễ bị mơ hoảng và giật mình khi ngủ;
  •  Hệ thần kinh trung ương bị tổn thương: Các vấn đề về thần kinh như dây thần kinh của bé bị tổn thương hoặc rối loạn thần kinh bẩm sinh có thể gây ra triệu chứng trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ.

Hiện tượng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình kéo dài bao lâu?

Phản xạ giật mình nổi bật nhất ở trẻ sơ sinh. Nhưng phản xạ giật mình này dần dần trở nên tốt hơn và thường biến mất hoàn toàn vào tháng thứ 5 hoặc thứ 6. Thông thường vào tuần thứ 6, cơ cổ của bé sẽ khỏe hơn và khả năng tự cân bằng và khả năng tự hỗ trợ của chúng bắt đầu cải thiện. Đây là sự khởi đầu của sự cải thiện phản xạ giật mình.

Vì vậy, phản xạ trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình bắt đầu khi sinh và kết thúc sau 4  6 tháng. Điều này là tình cờ vào cùng thời gian khi em bé của bạn bắt đầu đủ mạnh để có thể lật. 

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình lâu dài có ảnh hưởng gì không?

Hiện tượng trẻ sơ sinh ngủ giật mình khóc thét xảy ra thường xuyên sẽ gây ra khá nhiều hệ lụy như:

 Chậm tăng cân: Giấc ngủ sâu có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phục hồi sức khỏe và phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Khi trẻ ngủ ngon giấc sẽ kích thích tuyến yên tiết hormone tăng trưởng cao gấp 4  5 lần so với bình thường. Điều này giúp trẻ tăng cân và phát triển chiều cao tốt hơn. Nếu trẻ quấy khóc nhiều, hay giật mình khi ngủ thì chất lượng giấc ngủ sẽ không đảm bảo, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của trẻ

Trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ có thể khiến bé chậm tăng cân

  •  Giảm khả năng nhận thức: Bộ não của trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương vì trong năm đầu tiên kể từ khi bé chào đời, não bộ chưa thực sự hoàn thiện. Lúc này, sự phát triển của não bộ dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây kích thích. Những trẻ khi ngủ hay giật mình và khóc thét giữa đêm thường có khả năng học hỏi và xử lý tình huống kém hơn so với những bé ngủ ngon trong những tháng đầu đời. Không chỉ vậy, hiện tượng hay giật mình khi ngủ ở trẻ còn là nguyên nhân các hệ lụy như suy giảm sản xuất hormone tăng trưởng, ức chế hệ thống miễn dịch và tiêu hóa (trẻ dễ bị ốm và mắc các bệnh nhiễm trùng; ngưng thở, cao huyết áp;
  •  Tăng nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ: Hiện tượng trẻ nhỏ khóc liên tục, không dỗ được dễ gây ức chế hô hấp, ngưng thở và nguy cơ đột tử tăng cao.
  •  Trẻ dễ bị đói lả, giảm sữa mẹ: Nhiều trẻ khi ngủ hay bị giật mình và quấy khóc giữa đêm nhưng khi được mẹ cho bú lại không chịu ăn. Điều này là do trẻ ngủ không ngon giấc, giảm sản xuất hormone tăng trưởng điều hòa cảm giác thèm ăn, dẫn đến tình trạng giảm phản xạ bú. Và hệ quả đi kèm là sữa mẹ bị giảm đi, về lâu dài mẹ có thể mất sữa.
  •  Phản xạ trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ có thể khiến bé thức giấc giữa đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ và bố mẹ. Không chỉ vậy, trẻ hay giật mình khi ngủ còn gặp nhiều hệ lụy như chậm lớn, dễ mắc các chứng rối loạn cảm xúc, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí tuệ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm tới chất lượng giấc ngủ của con để có biện pháp xử trí phù hợp.

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình phải làm sao để trẻ ngủ ngon hơn.

Nếu mẹ đang tìm cách giúp trẻ sơ sinh ngủ không giật mình, đừng bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây: 

  • Bé sơ sinh ngủ hay bị giật mình mẹ nên quấn tã

Em bé của bạn vẫn đang quen với không gian chật hẹp bên trong bụng mẹ. Vì vậy, khi trải qua phản xạ giật mình, hãy thử kéo tay và chân duỗi của bé lại gần cơ thể của chúng và giữ chúng tại chỗ cho đến khi chúng bình tĩnh lại. Sau đó, bạn hãy quấn tã giúp tái tạo môi trường tử cung, có thể giúp làm dịu em bé trong khi trải qua phản xạ giật mình này. Đây là lý do tại sao quấn tã được thực hành trên khắp thế giới như một cách phổ biến để làm trẻ sơ sinh khỏi giật mình. Nó khiến em bé như một cái kén ấm cúng. Khăn quấn không nên quá chật, không nên quá dày vì sẽ khiến bé không thoải mái và khó thở, mẹ nhé. 

Quấn khăn cho trẻ sơ sinh sẽ tránh giật mình khi ngủ

  • Trẻ sơ sinh bị giật mình khi ngủ hãy khuyến khích bé vận động

Trẻ sơ sinh cần được vận động nhiều để tăng sức mạnh các cơ bắp và giúp bé mau biết kiểm soát cử động của mình. Bạn có thể thử cho bé nằm sấp để bé tự ngóc đầu lên, giữ bé ngồi trong lòng để bé tập kiểm soát đầu và cổ… Khi bé lớn hơn và kiểm soát được cử động cơ thể, giật mình chỉ còn là “dĩ vãng”.

  • Trẻ sơ sinh hay bị giật mình khi ngủ mẹ giữ bé ở gần cơ thể mình càng lâu càng tốt: 

Mẹ hãy ôm bé trong khi cúi dần xuống. Giữ bé gần ngực mình trong vài giây trước khi đặt bé lên tấm đệm. Khi bé đã nằm trên đệm rồi mẹ mới từ từ tách cơ thể mình ra. Bé sẽ cảm thấy an toàn khi có tấm nệm dưới lưng, và không bị giật mình tỉnh dậy.

  • Nằm xuống giường cùng bé nếu trẻ sơ sinh ngủ bị giật mình: 

Chắc hẳn mẹ đã không có một giấc ngủ ngon trong vòng nhiều ngày. Hãy nghỉ ngơi và nằm xuống giường, cho bé bú. Bé sẽ rời khỏi bầu vú mẹ và tự ngủ. Tất nhiên, khi đặt em bé ở bên cạnh hoặc trên bụng mình, hãy luôn đảm bảo đường thở của bé không bị che lấp. Mẹ chỉ cần quay đầu bé sang một bên để giữ cho mũi và miệng bé không bị vướng.

  • Ngoài những yếu tố chính dễ khiến trẻ sơ sinh hay giật mình khó ngủ kể trên, còn có một số yếu tố khác mà mẹ cần lưu tâm như: Không vui đùa với con trước khi ngủ để tránh làm bé bị kích thích thần kinh. Không để bé đi ngủ khi đói hoặc quá no. Luôn đảm bảo tã của bé được thay kịp thời, sạch sẽ, êm ái, thấm hút tốt để nâng niu giấc ngủ. Quần áo của bé cần mềm mại, thoải mái, tạo cảm giác dễ chịu tối đa. 

Trong một vài trường hợp đặc biệt, khi mẹ nhận ra dù mình đã làm đủ cách nhưng bé vẫn giật mình thường xuyên, kèm theo đó là các dấu hiệu bất thường như: quấy khóc quá mức, đổ mồ hôi, bé bú kém…, mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ.

Kết luận

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình là phản xạ bình thường nên bố mẹ cũng không cần quá lo lắng. Chỉ cần một số biện pháp hỗ trợ trẻ thì bé sẽ ngủ ngon. 

Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Khóc Đêm: Thế Nào Là Bất Thường? Xử Lý Thế Nào?

Nguồn tham khảo

 https://www.nestedbean.com/pages/giật mình-reflex

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/tre-hay-giat-minh-kho-ngu-khi-nao-dang-lo/?link_type=related_posts

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents