Trẻ Sơ Sinh Đi Ngoài Có Bọt Và Nhầy, Mẹ Phải Làm Sao?

02 thg 1 2020 13:47

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh bao gồm tiêu chảy cấp và tiêu chảy kéo dài, từ lâu đã được định nghĩa một cách chung nhất: Là đi ngoài phân lỏng hoặc trẻ sơ sinh toé nước trên 3 lần/ ngày. Vậy trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt có phải là hiện tượng nguy hiểm không, mẹ cần làm gì trong trường hợp này?

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt và nhầy

 Bình thường, đối với trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt trung bình sẽ bị đi ngoài khoảng 2 - 3 lần/ ngày. Đồng thời, tính chất phân thay đổi ở trẻ sơ sinh bú mẹ hoặc ăn sữa công thức do hệ vi khuẩn đường ruột của bé sơ sinh có sự khác nhau. 

 Tiêu chảy cấp tính ở trẻ sơ sinh thường kéo dài không quá 7 ngày. Tiêu chảy kéo dài thực chất là một đợt tiêu chảy cấp nhưng có thời gian kéo dài đến trên 14 ngày.

 Phân của trẻ sơ sinh bú mẹ thường có màu vàng, sền sệt và có mùi chua. Còn phân của trẻ ăn sữa công thức thường có màu vàng nâu giống như đất sét hoặc có màu xanh, mùi hôi thối, phản ứng trung tính, rắn hơn phân thông thường của trẻ bú mẹ, đôi khi còn trở thành khuôn.

Tiêu chảy cấp tính ở trẻ sơ sinh thường kéo dài không quá 7 ngày

 Bạn cần biết cụ thể con bạn đi ngoài bao nhiêu lần trong 1 ngày, bị như vậy đã lâu chưa? Thời gian gần đây bạn có tiến hành cho bé tập ăn dặm hay không, cân nặng của bé phát triển có đều đặn, bình thường không?

 Hội chứng kém hấp thu có thể khiến cho trẻ sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài có bọt. Các bé mắc hội chứng hấp thu kém, tiêu hóa chậm cũng dẫn đến tình trạng đi ngoài có bọt vì chất dinh dưỡng không được trẻ tiêu hóa hết.

 Chế độ ăn uống của mẹ sau sinh ảnh hưởng thế nào đến bé? Nếu bé đang bú sữa mẹ thì chắc chắn rằng, chế độ ăn uống của mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến bé. Nếu mẹ ăn các loại thức ăn có tính mát, nhuận tràng liên tục có thể khiến cho bé bị đi ngoài có bọt.

Nên nhớ rằng chế độ ăn uống của mẹ sau sinh cũng sẽ ảnh hưởng đến bé

 Hệ thống tiêu hóa của bé sơ sinh chưa hoàn thiện: Chức năng của đường ruột và tiết niệu, bài tiết của bé sơ sinh vẫn chưa phát triển một cách hoàn thiện vì vậy dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị đi ngoài có bọt. Nếu phân của bé có dạng hơi lỏng, có bọt và lẫn chất nhầy nhiều thì có khả năng đường ruột của bé sơ sinh đang bị kích thích và đặc biệt là bé chưa tiêu hóa hết được lượng đường trong sữa.

 Trẻ sơ sinh bị nóng trong người: Phân sủi bọt ở trẻ cho thấy cơ thể của bé không được khỏe mạnh, bình thường như thường ngày, có thể do bé sơ sinh bị nóng trong người. Vì vậy, mẹ nên cho bé sơ sinh uống nước đầy đủ và bổ sung các chất có tính mát. Với những trẻ đang bú sữa mẹ hoàn toàn thì mẹ cũng cần cân bằng lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình để sữa mẹ được mát lành và chất lượng hơn.

 Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt và nước do bị nhiễm khuẩn ở đường ruột. Các vi khuẩn đường ruột thường thấy như: Shigella, Staphylococcus, Salmonella, Campylobacter hay E. coli,... cũng có thể gây ra hiện tượng đi ngoài có bọt cho trẻ son dây và kèm quen cuộc sống theo tiêu chảy. Nếu bị nặng hơn là bé có thể bị chuột rút hay sốt. Bố mẹ nên đưa ngay bé sơ sinh đến bác sĩ để khám và tìm cách chữa trị nhanh nhất nhé.

 Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt màu vàng do dị ứng một số loại sữa. Bé sơ sinh có thể bị dị ứng với hàm lượng đạm (protein) từ trẻ trong sữa. Từ đó, dẫn đến tình trạng trẻ bị đi ngoài có bọt kèm theo những triệu chứng khó chịu khác, chẳng hạn như tiêu chảy. 

Ngoài ra, các bé sơ sinh còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như: đau bụng, có lẫn máu trong phân. Trong trường hợp trẻ bị nghiêm trọng hơn, dị ứng cũng có thể gây cho trẻ bị phát ban, sưng cổ họng và khó thở.

Biểu hiện của trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt

 Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu số lần đi ngoài của các bé sơ sinh dưới 3 lần/ ngày và cân nặng của bé vẫn tăng đều đặn, bình thường thì nhìn chung chưa thể kết luận được là trẻ đã bị tiêu chảy hay không.

 Phân của trẻ đã có hiện tượng lỏng hơn, sủi bọt và có nhiều chất nhầy có thể vì đường ruột của trẻ đang bị kích thích do chưa tiêu hoá được hết chất đường có nhiều trong thức ăn hoặc sữa.

 Còn đối với những trẻ ăn nhiều, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ tập ăn dặm trong giai đoạn này. Cũng có thể bạn đã cho trẻ sơ sinh ăn nhiều chất tinh bột, vì thế nên chú ý trong khẩu phần ăn đối với trẻ 5 tháng chỉ nên ăn bổ sung thêm 1 bữa bột lỏng/ ngày với lượng bột chỉ cần pha 2 thìa cà phê trong 200ml nước.

 Biểu hiện của việc trẻ bị đi ngoài có bọt hay không còn tùy thuộc vào mức độ trẻ sơ sinh có thể gặp phải các dấu hiệu như: khi ngủ bé sơ sinh hay bị giật mình và mỗi lần như vậy, trẻ đều có những cơn khóc thét, quằn quại, co cứng toàn thân, đỏ bừng và tím mặt,... nếu cơn khóc lóc của trẻ kéo dài liên tục suốt đêm.

 Bố mẹ càng dỗ dành và cho bú thì lại càng khóc nhiều, trẻ có thể ngưng thở trong cơn quấy khóc. Những trẻ bị thiếu canxi hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, sau đó là nấc cụt rồi có thể ọc sữa,… 

 Ở những trường hợp trẻ bị thiếu canxi nặng có thể gây hạ canxi máu, ngưng thở và thở nhanh, gấp, xuất hiện những cơn tăng nhịp tim và tình trạng này có thể gây suy tim.

Trẻ bị đi ngoài có bọt có thể gây ra tình trạng hạ canxi máu

 Tiến triển của tình trạng hạ canxi máu: nếu cha mẹ không giải quyết tốt nguyên nhân gây hạ canxi máu ở trẻ sơ sinh, ngoài những biến chứng như trên thì về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến xương của trẻ. Từ đó, gây còi xương sớm, thậm chí là biến dạng xương, cong, gù vẹo cột sống.

Điều trị cho trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần có bọt như thế nào?

 Để khắc phục tình trạng trẻ đi ngoài có bọt, trước tiên bố mẹ nên cho trẻ uống thêm một chút Neopeptine  một loại men tiêu hoá, trong đó có chứa men Alpha – Amylase sẽ giúp trẻ tiêu hoá chất đường được tốt hơn. Nhưng hãy nhớ chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

 Nếu trẻ bị tiêu chảy nặng dẫn đến hạ canxi máu cấp, từ đó gây ra những cơn co giật thì phải đưa trẻ nhập viện để các bác sĩ tiêm canxi gluconate vào tĩnh mạch.

 Hơn nữa, nên nấu kỹ bột cho trẻ ăn để tránh tình trạng tinh bột chưa được thuỷ phân hoàn toàn, điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Những trường hợp trẻ bị thiếu canxi nhẹ, không có những cơn co giật thì có thể cho trẻ sơ sinh uống canxi gluconate kết hợp cùng với vitamin D hàng ngày cho tới khi canxi máu của trẻ trở về bình thường.

Trẻ bị tiêu chảy nặng dẫn đến hạ canxi máu cấp, từ đó gây ra co giật

 Đối với đang trẻ bú mẹ, cần điều trị tình trạng này cho cả mẹ lẫn con nếu lượng canxi trong máu và trong sữa mẹ cũng giảm. Ngoài ra, cả 2 mẹ con nên tắm nắng vào các buổi sáng, mỗi lần khoảng 30 phút, cứ thế liên tục cho tới khi trẻ biết đi.

 Trong chế độ ăn của mẹ và con cần tăng cường các chất giàu canxi như cá, tôm, cua, thịt, trứng, sữa và chất béo.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt và nhầy như thế nào?

Đối với các bé sơ sinh bị đi ngoài sủi bọt kéo dài và kèm theo một số dấu hiệu bất thường như trên, mẹ nên đưa bé đi khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân bệnh. Ngoài ra, mẹ có thể thực hiện các phương pháp sau tại nhà để chăm sóc, giúp bé sơ sinh nhanh hồi phục sức khỏe:

 Giữ cho bé luôn đủ nước: Khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài có bọt kèm theo tiêu chảy, điều quan trọng là mẹ cần tránh không cho bé bị mất nước. Hãy tiếp tục cho bé bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức như bình thường kết hợp uống thêm nước nếu như bé không bị nôn ói. 

 Tránh xa chất đường: Mẹ không nên cho bé sơ sinh uống các loại nước có đường nếu như bé đang bị đi ngoài có bọt kèm theo triệu chứng tiêu chảy. Chúng sẽ khiến cho tình trạng của bé yêu càng thêm tồi tệ.

 Thay tã cho trẻ thường xuyên: Mẹ nên thay tã lót cho bé thường xuyên hoặc mỗi khi trẻ đi tiêu, tiểu để giúp cho bé khô ráo, thoải mái. Nếu bé vẫn cảm thấy khó chịu, mẹ hãy cố gắng an ủi, vuốt ve và dỗ dành bé.

 Vệ sinh cho bé sạch sẽ: Quần áo và chăn đệm của bé sơ sinh cần giặt riêng để tránh bệnh tiêu chảy lây lan. Mẹ nên rửa tay thường xuyên mỗi khi thực hiện vệ sinh và chăm sóc cho bé.

Mẹ nên rửa tay thường xuyên mỗi khi thực hiện vệ sinh và chăm sóc cho bé

 Ngoài ra, nếu bé sơ sinh bú mẹ thì mẹ cần lưu ý chế độ ăn uống của mẹ, tránh các thực phẩm có chứa nhiều chất béo no, đồ chiên rán, đồ nướng,... Nên chọn các thực phẩm lành tính như các loại thịt nạc heo, bò, thịt gà, sữa chua, bánh mì có kèm thêm nhiều rau, hoa quả, cháo,...

 Điều cốt yếu nhất là dù cho có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa, điều mà bố mẹ cần làm đầu tiên đó là hết sức bình tĩnh, tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh để có thể chăm sóc con yêu một cách tốt nhất.

Kết luận

Với những nội dung đã chia sẻ trong bài viết trên, chắc hẳn các mẹ đã biết thêm được nhiều thông tin về tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt. Từ đó, bố mẹ sẽ có sự chủ động trong việc chăm sóc và điều trị đúng đắn cho trẻ mỗi khi chẳng may con gặp phải tình trạng này. 

Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Đánh Hơi Nhiều Nhưng Không Đi Ngoài Là Bệnh Gì? Xử Lý Ra Sao?

Nguồn tham khảo: 

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents