Trẻ Sơ Sinh Bị Đau Mắt Có Ghèn: Chữa Trị Thế Nào Cho Đúng?

03 thg 1 2020 09:19

Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn là một hiện tượng khá phổ biến, khiến cho không ít cha mẹ lo lắng. Không chỉ gây mất vệ sinh, tình trạng này nếu biến chứng nặng còn làm ảnh hưởng rất xấu đến thị lực của bé. Mẹ cần tìm hiểu rõ các nguyên nhân cũng như cách xử lý tận gốc khi trẻ bị ghèn ở mắt.

Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn có nguy hiểm không?

 Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn là một hiện tượng phổ biến nhưng nếu mẹ chủ quan thì sẽ trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Một nguyên nhân phổ biến của tình trạng chảy nước mắt ở trẻ là một ống tuyến lệ bị nghẽn. 

 Nước mắt được hình thành ở ngay trong tuyến lệ, phía trên của mắt thường có nhiệm vụ giúp trẻ làm sạch và bôi trơn cho bề mặt của mắt. Ống dẫn nước mắt thường là một ống nhỏ nằm ở góc bên mắt gần mũi. Khi trẻ chớp mắt, mí mắt sẽ đẩy dịch nước mắt vào những ống dẫn này, sau đó chảy thẳng vào mũi.

Nước mắt được hình thành ở ngay trong tuyến lệ, phía trên của mắt

 Nếu ống dẫn nước mắt của trẻ bị tắc, dịch mắt không thể chảy ra khỏi bề mặt của mắt nữa. Tắc nghẽn có thể gây tình trạng chảy nước mắt và dịch nhầy sẽ tồn đọng lại ở các khóe.

 Theo thống kê của Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ, có tới gần 20% trẻ sơ sinh có ống dẫn nước mắt hay bị nghẽn. Tình trạng này có thể xảy ra ở trẻ nếu như phần cuối của ống dẫn nước mắt không được mở đúng cách khi em bé được sinh ra. Ống dẫn nước mắt của trẻ có thể bị tắc ở 1 hoặc cả 2 bên mắt của trẻ sơ sinh.

 Biến chứng khi bé bị đau mắt nhiều ghèn: Các ống dẫn nước mắt của bé sẽ bị tắc, đôi khi còn có thể dẫn đến chứng viêm túi lệ. Các triệu chứng nguy hiểm của viêm túi lệ có thể bao gồm: ghèn đổ ra quá nhiều, sưng đỏ ở khóe mắt, sưng cạnh mũi, sốt,... Nếu trẻ sơ sinh có bất kỳ triệu chứng nào như vậy, cha mẹ hoặc người thân nên đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Nguyên nhân trẻ bị đau mắt có ghèn

Trẻ mới sinh ra thường bị ra ghèn đổ nhiều ở mắt. Đây là 1 hiện tượng nhiễm trùng mắt thông thường hay gặp ở trẻ sơ sinh, do đó bố mẹ không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần xác định đúng nguyên nhân gây ra tình trạng đau mắt ghèn, bố mẹ sẽ có được phương pháp điều trị phù hợp, bao gồm:

Dịch nước ối và máu của mẹ bị chảy vào mắt bé trong lúc sinh

Với những bé mới sinh, bố mẹ không cần phải lo lắng thái quá đâu vì lúc này mắt trẻ sơ sinh rất dễ bị ghèn và hay chảy nước. Hiểu sâu hơn thì đây chỉ là một hiện tượng nhiễm trùng mắt khá phổ biến ở trẻ. Dịch nước ối và máu của mẹ chảy vào mắt trẻ trong lúc sinh có thể là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này.

Mắt trẻ sơ sinh rất dễ bị ghèn và hay chảy nước

Trẻ sơ sinh bị chứng tắc tuyến lệ

 Theo ước tính, có đến 10% trẻ sơ sinh thường gặp phải tình trạng tắc tuyến lệ. Nếu trẻ sơ sinh bị chảy nước mắt ngay cả khi trẻ không khóc nhè hay “ăn vạ” thì có thể con đã bị đổ ghèn mắt do nguyên nhân bị tắc tuyến lệ đó.

 Bình thường, mắt của trẻ sẽ có hiện tượng đỏ ngầu do bị sưng viêm, nghiêm trọng hơn thì bị nhiễm trùng thứ phát, triệu chứng này có thể xảy ra và dẫn đến hình thành mủ.

Trẻ sơ sinh bị chứng viêm kết mạc (đau mắt đỏ)

Vi khuẩn ở mắt của trẻ có thể dẫn đến chứng nhiễm trùng với các triệu chứng thông thường như mắt trẻ có mủ và ghèn đổ nhiều, khiến hai mắt của con yêu bị dính chặt lại với nhau khiến cho trẻ khó chịu. Hiện tượng này có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 mắt của bé.

Mẹ không quan tâm đến việc giữ vệ sinh mắt cho trẻ 

Việc giữ vệ sinh mắt cho trẻ kém cùng làm rửa mắt xuất hiện nhiều, khiến trẻ khó mở mắt khi ghèn đã bị bết dính lại. Nếu khâu chăm sóc mắt cho bé sơ sinh không tốt, để kéo dài lâu ngày, rất dễ dẫn đến tình trạng bé bị viêm kết mạc.

Do tay bẩn của bé chạm lên mắt

 Những mẹ có con nhỏ chắc chắn sẽ không còn lạ gì với thói quen nghịch ngợm với đôi tay lấm bẩn của các bé yêu. Thói quen tưởng chừng như vô hại này nếu chẳng may bé sơ sinh đưa tay bẩn lên gãi hoặc chà xát vào mắt thì sẽ gây ra nguy cơ mắt trẻ sơ sinh bị đổ ghèn.

 Nhưng mẹ cũng không nên lo lắng quá vì với nguyên nhân này thì bố mẹ chỉ cần rửa sạch ghèn mắt bằng nước ấm rồi con yêu sẽ tự khỏi ngay mà thôi.

Mẹ cần đề phòng bé sơ sinh đưa tay bẩn lên gãi hoặc chà xát vào mắt nhé

Có vật thể lạ ở trong mắt bé

 Thật khó tránh khỏi những trường hợp trẻ bị các vật như cát, bụi bẩn,… bay vào mắt mỗi ngày. Sẽ chẳng có vấn đề gì lớn nếu như các loại hạt nhỏ này được bố mẹ loại bỏ luôn ra ngoài. Còn nếu không, trẻ sẽ có phản ứng bình thường của cơ thể đó là tự động tạo ghèn ở mắt để loại bỏ chất bẩn ra.

 Các bậc phụ huynh cũng lưu ý nhé: Nếu bé sơ sinh có biểu hiện bị nhiễm trùng mắt và không thể tự khỏi khi đã được điều trị bằng kháng sinh thì  bố mẹ cần xem xét đến khả năng có các vật lạ đang nằm trong mắt của trẻ.

Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn có biểu hiện như thế nào?

 Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn xanh: Trường hợp này do trẻ vệ sinh kém mà ra. Mắt bé bị ghèn xanh sẽ dính với lông mi, từ đó bít kín mắt bé. Nếu không vệ sinh nhanh chóng kịp thời, trẻ sơ sinh sẽ bị ghèn mắt lâu ngày, phần rỉ khô đóng thành tảng sẽ khiến cho bé rất khó khăn mỗi khi mở mắt ra.

 Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn vàng: Trẻ sơ sinh bị đổ ghèn màu vàng là do mắt bé bị nhiễm trùng mắt nặng với biểu hiện rỉ mắt đùn ra có màu vàng như mủ và tình trạng này thường kéo dài từ 3 – 5 ngày mà không khỏi.

Khi trẻ có biểu hiện như trên thì cha mẹ cần đưa trẻ đi bệnh viện để khám ngay, vì có thể các bé sẽ bị các bệnh nặng về mắt nếu không được áp dụng các biện pháp chữa trị kịp thời.

 Bé bị đau mắt có ghèn 1 bên mắt: Có thể bé sơ sinh bị viêm tắc lệ đạo (viêm tắc đường ống dẫn lệ). Có những bé sơ sinh bị kéo dài tới vài tuần hoặc hơn 1 tháng. Điều trị tình trạng này chủ yếu là nhỏ nước muối sinh lý để tiến hành rửa mắt cho bé và massage xung quanh mắt một cách nhẹ nhàng. Nước muối sinh lý dùng nhiều cũng không sao, vì có nồng độ 0,9% cũng giống các loại dịch khác của cơ thể.

 Trẻ sơ sinh bị ghèn mắt lâu ngày: Nhiều em bé ngay từ khi mới sinh ra, mắt đã có nhiều rỉ, ghèn. Tình trạng này có thể khiến bé dụi mắt liên tục, từ đó gây ra các bệnh khác, khiến cho các bà mẹ lo lắng. Thực tế, đây chỉ là một cơ chế tự động để bảo vệ mắt của bé sơ sinh. Chỉ cần chú ý vệ sinh và nhỏ thuốc mắt thông thường cho bé là sẽ khỏi.

 Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh bị đau mắt kèm theo hiện tượng đổ ghèn quá nhiều, ghèn có màu xanh lá cây hoặc vàng đậm đồng thời mắt sưng tấy thì rất có thể bé đã bị nhiễm trùng mắt hoặc mắc bệnh đau mắt đỏ.

Trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn, chữa trị thế nào?

 Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng mọi trẻ sơ sinh phải được lau mắt ngay từ sau sinh và phải được nhỏ dung dịch nitrate bạc 1% hay tra thuốc mỡ mắt tetracycline 1% vào mắt trong vòng 1 giờ sau sinh. Mọi sự chăm sóc cho trẻ sau đó, các mẹ có thể tham khảo ý kiến và nhận lời khuyên từ phía các bác sĩ chuyên khoa.

 Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đôi mắt còn non yếu của bé, mẹ hãy chuẩn bị một ít bông gòn sạch, đem nhúng vào dung dịch nước muối ấm được pha loãng rồi lau nhẹ nhàng mắt bé. Lau như vậy sẽ góp phần hạn chế được tình trạng đổ ghèn mắt cho bé. Tuy nhiên, cần tránh lau quá mạnh, quá sâu vì sẽ gây tổn thương ở mắt trẻ sơ sinh.

 Mỗi ngày, mẹ thực hiện quá trình này khoảng 2 - 3 lần hoặc bất cứ khi nào thấy mắt trẻ sơ sinh bị ghèn đổ nhiều. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho bé sơ sinh khi chưa có chỉ định hay đơn thuốc của bác sĩ.

 Khi phát hiện thấy tình hình ghèn mắt của trẻ ngày càng nghiêm trọng hơn, như ghèn màu vàng đổ nhiều, có mủ, mẹ nên đưa bé đi bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Mẹ nên đưa bé đi bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời

 Thường xuyên làm vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp phòng ở, giặt chăn màn và rửa đồ chơi định kỳ cho bé. Tránh để cho môi trường sống của bé tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho bé, khiến cho tình trạng đau mắt đỏ càng nghiêm trọng hơn.

 Để phòng tránh nguy cơ mắt của trẻ sơ sinh bị tổn thương do đổ ghèn, mẹ hãy chú ý vệ sinh cho bé thường xuyên hàng ngày. Nếu thấy có bất kỳ biểu hiện, dấu hiệu đáng lo ngại nào, hãy gặp bác sĩ sớm. Bởi lẽ, việc tự ý dùng thuốc cho trẻ có thể gây ra những tác dụng phụ mà mẹ không mong muốn.

Kết luận

Đối với những trường hợp trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn và bị nhiễm trùng nặng thì bắt buộc bố mẹ phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được hỗ trợ thăm khám và chữa trị kịp thời. Bởi lẽ, việc sử dụng nước muối, nước ấm để lau mắt không phải là biện pháp tối ưu cho bé. Vì thế, cha mẹ hãy đưa bé sơ sinh bị đau mắt đến bệnh viện càng sớm càng tốt, như vậy mới mong tránh được các biến chứng nguy hiểm hơn cho trẻ.

Xem thêm:

Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Đau Mắt Đỏ, Mẹ Cần Làm Gì Để Giúp Bé Nhanh Khỏi?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents