Trẻ Bị Sởi Có Nguy Hiểm Không? Nên Tắm Lá Gì Cho Nhanh Khỏi

24 thg 2 2020 16:55

Trẻ bị sởi sẽ lây lan nhanh và trẻ sẽ bị sốt, nổi nốt sởi khắp người. Vậy bệnh này có nguy hiểm không? Cần chăm sóc trẻ bị sởi như thế nào và tắm lá gì cho nhanh khỏi. Dưới đây là một số thông tin về bệnh sởi giúp các bậc phụ huynh nắm rõ để có hướng điều trị bệnh cho trẻ tốt nhất.

Bệnh sởi là gì? Vì sao trẻ bị sởi

Sởi là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan. Nó gây ra phát ban da toàn thân và các triệu chứng giống cúm. Bệnh sởi rất hiếm ở Việt Nam nhờ tiêm chủng rộng rãi. Nhưng hàng triệu trường hợp xảy ra trên toàn thế giới mỗi năm.

Trẻ bị sởi phát ban toàn thân 

Sởi (còn gọi là rubeola) là do virus gây ra. Vì vậy, không có thuốc điều trị bệnh. Trẻ bị sởi nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi nhiều và ở nhà tránh đi học để ngăn ngừa lây nhiễm cho các bạn.

Nguyên nhân gây bệnh sởi là do trẻ tiếp xúc với nước bọt, dịch mũi của người bệnh.

Dấu hiệu trẻ bị sởi

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh sởi thường là ho, sổ mũi, sốt cao và mắt đỏ. Trẻ em cũng có thể có những đốm Koplik ( những đốm nhỏ màu đỏ với tâm trắng xanh) trong miệng trước khi phát ban bắt đầu.

Phát ban bùng phát sau khi các triệu chứng bắt đầu, đôi khi cùng với sốt cao lên tới 104 ° F (40 ° C). Phát ban đỏ hoặc nâu đỏ thường bắt đầu như những đốm đỏ phẳng trên trán. Nó lây lan sang phần còn lại của khuôn mặt, sau đó xuống cổ và thân đến cánh tay, chân và bàn chân. Cơn sốt và phát ban từ từ biến mất sau vài ngày.

Trẻ bị bệnh sởi có nguy hiểm không?

Bệnh sởi rất dễ lây lan. Trên thực tế, 9 trên 10 người không được tiêm phòng sởi sẽ mắc bệnh nếu ở gần người bị nhiễm bệnh.

Sởi lây lan khi người hít vào hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng bị nhiễm virus. Nó có thể đi qua những giọt nước phun vào không khí khi người bị sởi hắt hơi hoặc ho. Một số người tiếp xúc với virút thường xuất hiện triệu chứng sau 714 ngày.

Người mắc bệnh sởi có thể truyền bệnh từ 4 ngày trước khi phát ban bắt đầu cho đến khoảng 4 ngày sau đó. Chúng dễ lây nhất khi người bệnh bị sốt, sổ mũi và ho. Những người có hệ thống miễn dịch yếu do các điều kiện khác (như HIV và AIDS ) có thể lây lan virut sởi cho đến khi họ hồi phục.

Trẻ sơ sinh bị sởi phải làm sao?

Bệnh sởi không có thuốc điều trị. Các triệu chứng thường biến mất trong vòng 7 đến 10 ngày. Nếu không có biến chứng, bác sĩ sẽ khuyên bạn:

  •  Cho trẻ uống nhiều nước để tránh mất nước .
  •  Khuyến khích nghỉ ngơi thêm

 Nếu nhiệt độ của trẻ cao, nên hạ sốt cho chúng. Chọn một loại thuốc hạ sốt không chứa aspirin. Không bao giờ cho aspirin cho trẻ mắc bệnh do virus, đặc biệt là trẻ dưới 16 tuổi vì việc sử dụng như vậy có liên quan đến hội chứng Reye. Có thể sử dụng acetaminophen hoặc ibuprofen nếu sốt làm cho con bạn khó chịu. Tuy nhiên, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn về liều lượng bởi quá nhiều có thể gây hại cho trẻ, đặc biệt là gan. 

 Trẻ em bị sởi nên được bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Trong một số trường hợp, bệnh sởi có thể dẫn đến các vấn đề khác, chẳng hạn như: Nhiễm trùng tai, bệnh tiêu chảy, viêm phổi, viêm não (kích thích và sưng não)

 Trẻ em bị sởi nên tránh xa người khác trong 4 ngày sau khi phát ban. Đối với những người có hệ thống miễn dịch yếu, điều này nên tiếp tục cho đến khi họ phục hồi hoàn toàn và tất cả các triệu chứng đã biến mất.

Trẻ bị sởi nhạy cảm với ánh sáng

 Mọi người nên tránh hút thuốc gần trẻ.

 Sử dụng kính râm, giữ cho đèn mờ hoặc căn phòng tối có thể tăng cường mức độ thoải mái, vì bệnh sởi làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng.

 Nếu có lớp vỏ xung quanh mắt, nhẹ nhàng làm sạch bằng khăn ấm, ẩm.

 Thuốc ho sẽ không làm giảm ho sởi. Nên đặt một chiếc máy tạo độ ẩm hoặc đặt một bát nước trong phòng có thể giúp ích. Nếu trẻ trên 12 tháng tuổi, có thể cho trẻ uống một ly nước ấm với một muỗng cà phê nước cốt chanh và hai muỗng cà phê mật ong. Không nên cho trẻ sơ sinh dùng mật ong.

 Sốt có thể dẫn đến mất nước, vì vậy trẻ nên uống nhiều nước.

 Một đứa trẻ đang trong giai đoạn truyền nhiễm nên tránh xa trường học và tránh tiếp xúc gần gũi với người khác, đặc biệt là những người không được tiêm chủng hoặc chưa bao giờ bị sởi.

 Những người bị thiếu vitamin A và trẻ em dưới 2 tuổi bị sởi có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin A. Những thứ này có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng, nhưng chúng chỉ nên được thực hiện với sự đồng ý của bác sĩ. 

 Thuốc kháng sinh sẽ không giúp chống lại virus sởi, nhưng đôi khi chúng có thể được kê đơn nếu nhiễm vi khuẩn bổ sung phát triển.

 Các bác sĩ có thể tiêm kháng thể sởi (được gọi là globulin miễn dịch ) cho những người có nguy cơ tiếp xúc với bệnh sởi. Nó hiệu quả nhất khi được đưa ra trong vòng 6 ngày kể từ ngày tiếp xúc. Những kháng thể này có thể ngăn ngừa bệnh sởi hoặc làm cho các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Trẻ bị sởi tắm lá gì

Bên cạnh việc chăm sóc trẻ bị sởi, bạn có thể sử dụng một số loại lá để tắm cho trẻ như: lá chè, lá sài đất, lá khế, lá vối,....Chỉ cần đun lên, để nguội và tắm cho trẻ một cách nhẹ nhàng. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số cách chữa sởi bằng phương pháp dân gian dưới đây:

  • Bài thuốc số 1: Lá mùi già

Bài thuốc này sử dụng khi mụn sởi mọc 23 hôm nhưng không rõ. Lấy một nắm lá mùi già, đổ vào với hai bát nước đun sôi kỹ, để cho âm ấm. Sau đó, lấy khăn mặt sạch thấm nước đó lau cho trẻ từ đầu đến chân. 

Nên tắm cho trẻ bị sởi bằng lá mùi già để nhanh khỏi

Bạn cũng có thể lấy một nắm mùi già với một chén rượu đun sôi để nguội rồi phun từ cổ đến chân và lưng bụng (tránh đầu, mặt). Phun xong ủ ấm cho ra mồ hôi. Tiếp đó cho trẻ uống những vị thuốc đã nói trên. Chỉ nên uống độ 23 thang. Thấy sởi đã mọc được rồi thì thôi.

  • Bài thuốc số 2: Hạt lá tía tô và kinh giới

Sử dụng 30g hạt lá tía tô, 25g sắn dây, mạch môn và kinh giới mỗi thứ 20 g; 5g cam thảo. Sấy khô các vị thuốc trên rồi nghiền thành bột mịn, chia ra các gói, mỗi gói 3g. 

Cách dùng:  Đối với trẻ 1 2 tuổi các mẹ cho uống 2 gói/ngày sáng và tối

 Đối với trẻ 3 tuổi 4 tuổi các mẹ cho uống 4 gói/ngày sáng, trưa, chiều, tối

 Đối với trẻ 5 tuổi trở lên, các mẹ cho uống 6 gói/ngày. 

Chỉ cần đổ gói thuốc vào nước đun sôi để nguội, khuấy đều hoặc cho vào bình lọc trà uống như trà . Thuốc chỉ dùng trong 3 ngày, chỉ uống giai đoạn đầu, khi sởi đã mọc đều. Trẻ bị tiêu chảy không nên uống.

  • Bài thuốc số 3: Dùng lá kinh giới

10 ngọn kinh giới  (khô hoặc tươi, nếu có hoa càng tốt), một củ sắn dây to bằng hai bao diêm (gọt vỏ thái mỏng), cánh bèo cái lấy độ năm cây (vặt bỏ rễ), 

 Với trẻ 13 tuổi: Cho cả ba thứ trên vào cùng nửa bát nước, đun sôi kỹ, gạn ra còn âm ấm cho trẻ uống rồi đắp chăn cho kín gió. 

 Với trẻ dưới 1 tuổi: giảm  1 nửa lượng nguyên liệu và lượng nước

 Với trẻ trên 3 tuổi, bạn tăng gấp đôi lượng nguyên liệu và lượng nước nhé. 

Mỗi ngày sắc một thang cho uống. Uống hai ngày liền, sởi mọc ra đều thì thôi.

Trẻ bị sởi kiêng ăn gì?

 Để tránh các phản ứng nhiệt, động huyết, tăng nổi sởi dày hơn, bạn nên kiêng cho trẻ ăn các thực phẩm nhiều gia vị và cay nóng như ớt, tiêu, hành tây, tỏi,... Đồng thời nên hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều chất béo, thực phẩm đóng hộp, xông khói từ nội tạng động vật, bánh kẹo, sôcôla.

 Bên cạnh đó, đậu nành, đậu tương có chứa lượng đạm cao cũng không tốt cho quá trình điều trị bệnh sởi ở trẻ. Nếu thấy trẻ có biểu hiện dị ứng với các loại thực phẩm như hải sản, đậu, pho mát, sữa,... thì cũng cần tránh xa.

 Không cho trẻ uống đồ uống có ga, có cồn bởi chúng không chỉ gây mất nước mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

Trẻ bị sởi nên ăn gì

Ngoài những thực phẩm cần kiêng, bạn nên tích cực bổ sung cho trẻ những thực phẩm có lợi:

 Đối với trẻ vẫn còn bú mẹ: tăng cường cho bú nhiều lần kết hợp với ăn dặm bổ sung hợp lý. 

 Đối với trẻ nhỏ: cung cấp đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm của các nhóm chính là: Chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và chất khoáng. Đồng thời, không nên quá kiêng khem để tránh tình trạng thiếu hụt dưỡng chất trong quá trình điều trị bệnh.

 Nên cho trẻ bị sởi ăn nhiều rau, củ quả có màu vàng và đỏ như: Cà rốt, cà chua, cam, bí đỏ, xoài, đu đủ, dưa hấu,... và các loại rau có màu xanh sẫm như: Rau muống, rau dền, rau ngót, súp lơ xanh, cải bó xôi,... vì chúng có nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, lượng vitamin A, C,... có trong các thực phẩm này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng và làm lành các tổn thương, ví dụ ở mắt giúp chống mù lòa.

 Ngoài ra, nên cho trẻ ăn thực phẩm chứa kẽm như: gan heo, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, một số loại hạt có dầu,... 

Cách phòng cho trẻ không bị sởi

WHO ước tính rằng các chương trình tiêm phòng sởi đã giúp giảm 79% tử vong do bệnh sởi trên toàn cầu, từ năm 2000 đến 2015, ngăn ngừa khoảng 20,3 triệu ca tử vong.

Tiêm phòng là cách phòng bệnh sởi cho trẻ một cách tốt nhất

Bởi  vậy, cách tốt nhất để bảo vệ con bạn là đảm bảo chúng được tiêm vác xin phòng bệnh sởi đầy đủ. Đối với hầu hết trẻ em, bảo vệ chúng khỏi bệnh sởi bằng cách tiêm vắcxin sởiquai bịrubella (MMR) hoặc vắcxin sởiquai bịrubella varicella (MMRV) 

Điều quan trọng đối với tất cả trẻ em có thể tiêm vắcxin là đúng lịch. Những người có nguy cơ (như những người có hệ thống miễn dịch yếu) không thể chủng ngừa và phụ thuộc vào "sự bảo vệ bầy đàn". Đây là khi rất nhiều người được tiêm chủng chống lại một căn bệnh, điều này ngăn chặn nó lây lan và giúp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Như với tất cả các lịch trình tiêm chủng, có những trường hợp ngoại lệ quan trọng và trường hợp đặc biệt. Ví dụ nhiều mẹ thắc mắc trẻ bị ho/sổ mũi/sốt có tiêm phòng sởi được không? Nếu có bất cứ dấu hiệu nào như trên, hầu như các bác sĩ sẽ khuyên bạn là không nên tiêm cho bé và nên để lùi lịch khi nào trẻ hết bệnh mới được tiêm.

Kết luận

Sởi là một bệnh khá nguy hiểm nếu không biết cách chăm sóc trẻ. Trẻ bị sởi, bạn hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn. Nếu xung quanh trẻ có người bị sởi không nên để trẻ tiếp xúc với họ. Nếu con bạn là một đứa trẻ sơ sinh thì càng nên cẩn thận bạn nhé

Xem thêm:

Trẻ Bị Rôm Sảy Phải Mẹ Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo

https://kidshealth.org/en/parents/measles.html

https://www.medicalnewstoday.com/articles/37135#prevention

https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/bisoiphaikiengnuockienggiodunghaysai/

http://hungyentv.vn/songkhoe/trebisoinenvakiengangidemauchongphuchoi

https://soha.vn/songkhoe/thanduocchuabenhsoingaytrongvuonnha20140422073523956.htm

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents