Trẻ Bị Mụn Sữa Phải Làm Sao?

06 thg 1 2020 11:53

Trẻ bị mụn sữa là một hiện tượng rất phổ biến và vô hại. Chính vì thế, bạn không cần quá lo lắng cho con mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết cách phân biệt để xác định đúng hiện tượng cũng như cách chăm sóc da tốt nhất cho bé. Zcare sẽ giúp bạn điều này. Đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Mụn sữa là gì? Nó có phải mụn trứng cá không?

Mụn sữa là những mụn trắng hoặc cục rất nhỏ. Trẻ sơ sinh bị mụn sữa ở mặt, ở cổ, quanh mắt, mũi, má và trán. Chúng là những túi nhỏ li ti chứa đầy keratin, một loại protein thường được tìm thấy trong các mô da, tóc và tế bào móng.

Hình ảnh trẻ sơ sinh bị mụn sữa

Bác sĩ Andrew Thornber, bác sĩ đa khoa và giám đốc y tế tại Now Patient, giải thích: “Các mụn sữa tương đối phổ biến và thực sự là những mụn nhỏ (1-2mm) bên dưới da. Chúng rất phổ biến ở trẻ nhỏ và thường xuất hiện quanh mũi, tai và miệng”.

Trên thực tế, theo NHS, 50% trẻ bị mụn sữa. Chúng thường rõ ràng trong vòng bốn tuần đầu sau khi sinh và được gây ra bởi lỗ chân lông bị tắc.

Nhiều người lầm tưởng mụn sữa là mụn trứng cá nhưng hoàn toàn không phải vậy. Mụn trứng cá gây ra nhiều đốm đỏ, có mủ bên trong còn mụn sữa thì không. Bé bị mụn sữa trắng thường phát triển nó khoảng một tháng sau khi sinh. Điểm giống nhau là chúng đều có xu hướng tự hết sau vài tuần hoặc vài tháng.

Bác sĩ Ross Perry, giám đốc y tế của CosmedicsUK, giải thích: “Điều quan trọng là phải hiểu rằng chúng là một dạng nang nhỏ chứ không phải mụn đầu trắng, đôi khi chúng bị nhầm lẫn”.

Khi bé bị mụn sữa trên mặt, điều quan trọng là bạn không được nặn các mụn vì điều này có thể gây kích ứng và có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho làn da của con bạn. Các keratin không thể được giải phóng qua lỗ chân lông. Vì vậy, điều này sẽ chỉ phá vỡ làn da mỏng manh của họ, khiến con bị đau và dễ bị nhiễm trùng.

Tại sao trẻ bị mụn sữa? Trẻ sơ sinh bị mụn sữa có sao không ?

Trái với tên gọi của nó “mụn sữa”, các nốt mụn này không liên quan gì đến sữa, bú bình hoặc cho con bú cả. Nguyên nhân gây ra các mụn sữa ở trẻ sơ sinh là không rõ ràng nhưng trẻ sơ sinh thường gặp phải. Một số bác sĩ da liễu tin rằng chúng xảy ra do các hormone do người mẹ tiết ra trong thời kỳ mang thai hoặc do tuyến da của em bé không được phát triển đầy đủ.

Mụn sữa là vô hại vì chúng thường không đau hoặc ngứa. Nếu bạn thấy con bạn khó chịu, có thể nhờ bác sĩ kiểm tra. 

Trẻ sơ sinh bị mụn sữa phải làm sao?

 Phần lớn mụn sữa ở trẻ sơ sinh sẽ tự biến mất sau vài tuần đến vài tháng nên các mẹ không cần phải dùng bất cứ phương pháp điều trị đặc biệt nào. 

 Mẹ chỉ cần giữ cho làn da của bé sạch sẽ, các mụn sữa sẽ tự hết sau vài tuần nữa. Tiến sĩ Thornber nói: “Chúng thường có thể được gây ra bởi một thói quen chăm sóc da kém và các sản phẩm có chứa dầu nặng và / hoặc dầu khoáng hoặc lanolin. Vì vậy, duy trì thói quen chăm sóc da tốt với các sản phẩm phù hợp có thể giúp ngăn ngừa các mụn sữa phát triển.”

Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mụn sữa của trẻ

  •  Nếu trẻ bị mụn sữa, điều quan trọng hơn nữa là giữ cho khuôn mặt của chúng luôn sạch sẽ và được giữ ẩm mọi lúc. Bạn nên tập trung vào việc rửa mặt bằng nước và kem dưỡng ẩm nhẹ sẽ giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da. Khi rửa mặt cho bé, cha mẹ nên lau và nhúng cẩn thận bằng khăn ấm để tránh trầy xước da. Chà quá nhiều có thể dẫn đến kích ứng, viêm hoặc nhiễm trùng. 
  •  Tránh chạm vào khu vực bị tổn thương càng xa càng tốt và bao tay cho em bé để tránh bé tự cào vào mặt.
  •  Cho bé tắm hàng ngày và sử dụng máy tạo độ ẩm để  duy trì độ ẩm một cách tự nhiên.
  •  Cho bé bú sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh để giúp tăng hệ miễn dịch trong cơ thể.
  •  Để đảm bảo nguồn sữa không gây dị ứng cho bé, mẹ nên ăn uống khoa học và bổ sung nhiều nước trái cây, rau xanh.
  •  Nếu bé phải dùng sữa công thức thì nên chọn sữa có các thành phần an toàn, đảm bảo không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây dị ứng ở trẻ.
  •  Đối với những trẻ ở tuổi ăn dặm bị mụn sữa, mẹ hãy theo dõi xem con dị ứng với thực phẩm nào để đảm bảo thực đơn lành mạnh, hạn chế dầu mỡ bảo vệ con.
  •  Không được dùng phấn rôm hoặc dùng kem dưỡng bôi lên vùng da bị mụn của trẻ.
  •  Không nên cho trẻ mặc quần áo lông vì dễ gây kích ứng cho da của trẻ.
  •  Bảo vệ da bé dưới ánh nắng mặt trời, nếu có tắm nắng cho bé thì là nắng sớm 6 – 8h sẽ không gây kích ứng da.

Bé bị mụn sữa bôi thuốc gì

 Trẻ bị mụn sữa có nhiều cách để chữa trị. Nếu điều trị tại nhà, bạn có thể sử dụng kem retinoid nhưng cần thận trọng vì lạm dụng có thể dẫn đến sẹo. Chăm sóc da cơ bản có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da của em bé và cũng có thể ngăn chặn mụn sữa trở lại. Bạn nên tránh xa các loại kem và thuốc được chỉ định cho trẻ lớn hoặc người lớn. 

Nếu không khỏi, bạn có thể cho trẻ điều trị bằng laser. Tiến sĩ Perry nói: “Mụn sữa có thể được điều trị theo một số cách tùy thuộc vào bản chất của vấn đề. Laser là phương pháp điều trị tốt nhất vì nó không chỉ phá hủy các nang mà còn kích thích sự chữa lành và tái tạo tế bào của da, vì vậy làn da trông khỏe mạnh hơn.

Trẻ sơ sinh bị mụn sữa tắm lá gì

Vì lo sợ tác động của hóa chất hay các loại thuốc kháng sinh nên, cha mẹ thường hết sức cẩn trọng khi điều trị cho con bất kể là một loại bệnh nào. Đối với những dạng bệnh ngoài da khá lành tính thế này, thông thường nhiều bậc phụ huynh áp dụng kinh nghiệm dân gian bằng cách tắm cho trẻ với các loại lá như: lá khế, lá sài đất, lá riềng để mụn nhọt nhanh chóng biến mất.

Để các loại lá tắm phát huy tối đa công dụng và hiệu quả, mẹ cần lưu ý chọn mua nơi uy tín, sơ chế sạch để loại bỏ vi khuẩn và tránh thuốc trừ sâu trong lá. Không nên tận dụng nước đã đun từ ngày hôm trước, tắm cho bé phải dùng nước mới đung để nguội và nhiệt độ thích hợp.

 Tắm cho trẻ bị mụn sữa bằng lá khế

Ngoài hiệu quả trong việc điều trị mề đay, rôm sảy, mẩn ngứa, lá khế còn được các mẹ bỉm dùng để chữa mụn sữa. Bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá khế rửa sạch sẽ cho vào nồi nước đun, lọc phần bã và lấy phần nước để tắm cho bé. Áp dụng cách này 3 lần/ tuần.

Có thể sử dụng lá tắm cho bé nhưng cần sơ chế kĩ

 Tắm cho trẻ bị mụn sữa bằng lá giềng

Mẹ hãy lấy một vài lá giếng bánh tẻ rửa sạch rồi cho vào nồi nấu nước tắm cho bé. Làm 2 – 3 lần/ 1 tuần.

 Tắm cho trẻ bị mụn sữa bằng lá chè xanh

Lấy 200g lá chè xanh, ngâm muối và rửa sạch, vò nát và đem đun sôi với 2 lít nước, để nguội và tắm cho bé 3 lần /tuần.

 Tắm cho trẻ bị mụn sữa bằng mướp đắng

Thái mướp đắng thành khoanh tròn 1cm sau đó cho vào máy xay sinh tố, nên đổ nước xâm xấp mặt mướp đắng rồi xay thật nhuyễn. Đổ mướp đắng xay nhuyễn qua giá lọc và cho vào nồi lớn. Đặt nồi lên bếp gas và đun. Đun sôi nước mướp đắng khoảng 5 phút thì dừng lại. Chuẩn bị 1 chậu lớn đổ nước mướp đắng đun sôi vào và chế thêm 2-3 lít nước sạch (có thể căn lượng tùy chỉnh sao không quá loãng mà nhiệt độ phù hợp 35 – 38 độ C) vừa đủ ấm để bé tắm. Thực hiện 2-3 lần/ tuần.

 Tắm cho trẻ bị mụn sữa bằng lá sài đất

Một nắm lá và thân sài đất, rửa sạch rồi cho vào đun sôi, lọc bã và để nguội. Tắm cho bé 2-3 lần/tuần.

Lưu ý khi tắm lá trị mụn sữa cho trẻ:

  •  Cần sơ chế nguyên liệu sạch sẽ, ngâm nước muối loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu và diệt vi khuẩn, vi trùng.
  •  Đặt cả người bé vào chậu nước đầy, ngâm cho ngập người bé. Tắm tối đa 5 phút, sau đó cho bé lên và tráng lại người bằng nước đun sôi để ấm. Không dùng nước quá ấm sẽ gây tổn thương da bé.

Khi nào trẻ bị mụn sữa cần gặp bác sĩ

Mặc dù trẻ bị mụn sữa có thể tự khỏi. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp trẻ nổi mụn kéo dài kèm theo sưng đỏ, đau rát, ngứa ngáy, chảy dịch hoặc có mủ thì lúc này nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên môn để được khám và điều trị kịp thời. 

Bác sĩ có thể nói rằng em bé của bạn không bị mụn sữa nhưng có thể bị một trong những bệnh về da sau đây:

Dị ứng sữa

Dấu hiệu dị ứng sữa bò có thể bao gồm nổi mẩn đỏ, ngứa quanh miệng hoặc đốm đỏ trên mặt, được gọi là nổi mề đay. Con bạn cũng có thể có các triệu chứng khác.

Trẻ bị dị ứng có thể bị nhầm sang mụn sữa

Chốc lở

Bệnh chốc lở là một bệnh truyền nhiễm, phổ biến đối với trẻ em. Nó có thể được xác định bởi các đốm giống như vết phồng rộp, có thể lan rộng và có thể vỡ ra, để lại lớp vỏ màu vàng.

Phát ban do nhiệt hoặc nóng

Nếu con bạn đặc biệt nóng hoặc ra mồ hôi, chúng có thể bị nổi mẩn đỏ. Nó còn được gọi là sức nóng 'châm chích' vì da có thể cảm thấy ngứa và châm chích.

Nhiễm trùng da 

Nhiễm trùng da truyền nhiễm này không nghiêm trọng, nhưng gây ra các đốm giống như mụn cóc, có thể cảm thấy ngứa. 

Kết luận

Trên đây là những kiến thức về trẻ bị mụn sữa nhằm giúp các mẹ hiểu hơn về bệnh cũng như cách giúp mẹ chăm sóc bé đúng đắn, tốt nhất. Việc quá chú trọng tới thuốc trị bệnh ngay từ khi bé bị mụn sữa hoặc tắm lá không đúng cách có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Vì thế, các mẹ nên để mụn sữa từ nặn. Nếu sau 3 tuần mà bé không khỏi thì lúc này, mẹ hãy can thiệp nhé.

Xem thêm:

Khi Trẻ Bị Kê, Bố Mẹ Cần Làm Gì?

Nguồn tham khảo

https://mebeaz.com/tre-so-sinh-bi-noi-nhieu-mun-sua-tam-la-gi-cho-sach/

https://www.goodtoknow.co.uk/family/milk-spots-treat-prevent-373297

https://www.motherandbaby.co.uk/baby-and-toddler/baby-and-toddler-health-advice/what-are-baby-milk-spots

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents