Hiện tượng đau lưng ở bà bầu

21 thg 10 2017 09:49

 

Đau lưng là triệu chứng thường thấy ở phụ nữ trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu3 tháng cuối. Hiện tượng đau lưng ở bà bầu là một trong những khó chịu trong thai kì. Mỗi lần thai phụ đứng lên, đi lại hoặc nằm xuống sẽ rất đau. Mỗi khi thai nhi xoay chuyển để tìm tư thế nằm thoải mái thì các bà mẹ cũng nên tìm tư thế thoải mái cho mình.

tư thế nằm hạn chế tình trạng đau lưng ở bà bầu

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau lưng ở bà bầu:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau lưng ở bà bầu. Một trong số đó là do bà bầu tăng cân. Dĩ nhiên tăng cân ít thì không sao nhưng tăng cân nhiều như trong thai kì thì sẽ tăng nguy cơ gây đau.Thay đổi trọng tâm của cơ thể cũng ảnh hưởng đến hiện tượng đau lưng ở bà bầu vì vùng chậu bị ảnh hưởng. Bà bầu ưa chuộng cách ngồi bệt, cố định gót chân xuống sàn nhà, chống hai tay ra phía đằng sau để giữ trọng lượng cơ thể, cách ngồi này sẽ khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau. Ngoài ra, tư thế đứng, di chuyển hoặc nhấc đồ vật không đúng cách cũng có khả năng gây tổn thương đến các cơ chằng vùng lưng.

tư thế di chuyển hay nhấc đồ vật không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau lưng ở bà bầu

Trong thời kì thai sản phải thường xuyên làm việc vất vả và liên tục hay chấn thương trước đó. Khi mang thai, sở dĩ các bá sĩ tránh bà bầu làm việc nặng và cực nhọc vì sẽ ảnh hưởng đến bé và trong giai đoạn thai sản chính là giai đoạn yếu nhất của người mẹ. Làm việc vất vả sẽ dẫn đến các mối hậu họa về các bệnh xương khớp cũng như các bó cơ của thai phụ dẫn đến hiện tượng đau lưng ở bà bầu, mẹ bầu có thể sử dụng một chiếc gối để kê lưng hoặc sử dụng gối ôm chuyên dụng cho bà bầu để giảm tình trạng này, đem lại sự thoải mái và dễ chịu cho mẹ bầu trong thời gian này. 

Xem Thêm: Bà bầu bị chuột rút là thiếu chất gi

 

                        Cách Làm Giảm Đau Lưng Ở Bà Bầu

 

                   Bí Quyết Không Lo Đau Lưng Khi Mang Thai

 

 

 

Ảnh hưởng của hormon thai kì, đặc biệt là Relaxin – hormon làm giãn cơ và dây chẳng chuẩn bị cho em bé ra đời. Việc thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ đặc biệt vào những tháng cuối có thể làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống. Progesterone hay hormone thai nghén khiến các dây chằng – kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới bị nhão sẽ gây nên hiện tượng đau lưng ở bà bầu. Đây chỉ là một khó chịu nhỏ của hormone thai nghén nhưng hormone đó vẫn rất cần thiết bởi vì loại hormone này giữ vai trò khiến khung xương chậu được mềm dẻo và linh hoạt. Và có như thế thì khung xương chậu mới trở thành “không gian” nâng đỡ và hỗ trợ quá trình chuyển dạ sau này thành công.

 

 

 

tư thế và thói quen tập thể dục thường ngày giúp hạn chế hiện tượng đau lưng ở bà bầu

 

 

 

Tham khảo thêm: Cách tập thể dục khi mang thai 3 tháng giữa

 

                             Mang thai 3 tháng giữa cần chú ý những gì

 

Tư thế và thói quen tập thể dục.Tư thế của thai nhi và tư thế nằm của bà bầu vào giai đoạn cuối thai kỳ có thể gây nên những cơn đau lưng ở bà bầu do vị trí của thai nhi . Khi mang bé trong bụng, chính lưng bạn là đối tượng khung sườn nân đỡ và phải gánh tất cả trọng lượng của bé. Nếu bé nằm trong bụng với vị trí lưng của bé ngược lại lưng của mẹ thì nó sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ.. Để chịu được toàn bộ trọng lượng này, lưng của bà bầu bắt buộc phải cong về phía trước. Thai nhi càng phát triển, bụng mẹ bầu càng to và nặng hơn trong khi nửa người phía trên lại ngả về sau, dẫn đến lưng phải cong về phía trước nhiều hơn và ngày càng mỏi hơn.

 

Hiện tượng đau lưng ở bà bầu khi mang thai không nguy hiểm nhưng sẽ khiến bà bầu khó chịu và gây nhiều phiền toái đến sinh hoạt hàng ngày.

 

 

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents