Mẹ Bầu Bị Đau Cửa Mình Khi Mang Thai Tháng Thứ 4, 5, 6 Là Do Đâu?

29 thg 11 2019 13:37

Đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4, 5, 6 là hiện tượng khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Nhưng nếu tình trạng này không có dấu hiệu giảm bớt mà còn xảy ra thường xuyên, mẹ bầu sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng bởi cho rằng cơn đau cho là một dấu hiệu nghiêm trọng. Vậy thì nguyên nhân tại sao mẹ bầu lại gặp phải hiện tượng này và cách xử lý ra sao? Bài viết sau sẽ giúp mẹ bầu giải đáp tất cả những thắc mắc trên.

Nguyên nhân khiến bà bầu đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4, 5, 6

Nếu đang bị đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4, 5, 6 hoặc đau xương chậu trong suốt thai kỳ, có thể là do cơ thể mẹ bầu chưa thích nghi với những thay đổi trong nội tiết tố mang lại. Mặt khác, sau đây là những nguyên nhân có thể khiến cho vùng kín mẹ bầu khó chịu:

 Đau buốt cửa mình khi mang thai tháng cuối do áp lực từ thai nhi: Sự phát triển nhanh chóng của thai nhi sẽ gây áp lực mạnh mẽ lên vùng xương chậu, làm căng dây chằng và vùng cơ bắp, từ đó gây cho mẹ bầu những cơn đau nhức vùng kín. 

Đau buốt cửa mình khi mang thai tháng cuối do áp lực từ thai nhi

Cơn đau cửa mình này có thể kéo dài trong vài phút, nhưng cũng có thể lâu hơn. Tình trạng này hay xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai trở đi, khi em bé tiến gần đến vùng xương chậu và cả trong tam cá nguyệt thứ ba, đặc biệt là tháng cuối, khi đó em bé di chuyển xuống thấp dần phía cổ tử cung.

 Lưu lượng máu tăng gây đau cửa mình khi mang thai 3 tháng đầu: Trong suốt quãng thời gian mang thai, lưu lượng máu dồn về phía tử cung gia tăng, từ đó khiến mẹ cảm thấy đau nhức ở vùng âm đạo. Ngoài ra, cảm giác khó chịu này còn xuất hiện mỗi khi mẹ bầu chạm nhẹ vào âm đạo hoặc quặn lên từng cơn vào những lúc đi vệ sinh.

 Đau cửa mình khi mang thai do cổ tử cung giãn nở: Nếu vùng kín xuất hiện hiện tượng đau nhức thường xuyên, đặc biệt là trong các giai đoạn sau của thai kỳ, đó có thể là do sự giãn nở ngày càng rộng ra của cổ tử cung. Cổ tử cung sẽ giãn ra một vài tuần để chuẩn bị cho cuộc chuyển dạ và điều đó đôi khi lại khiến mẹ bầu bị đau nhức cửa mình kèm với chảy máu.

 Nhiễm trùng khiến bà bầu bị đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 6: Đau nhức vùng kín ở mẹ bầu cũng có thể xảy ra do mẹ bị nhiễm nấm ở quanh vùng âm đạo. Đôi khi, tình trạng nhiễm trùng vùng chậu hoặc vùng kín sẽ gây đau đớn cùng với các triệu chứng nghiêm trọng khác như buồn nôn, tiết dịch âm đạo, tiêu chảy hoặc đau lưng. Một bệnh nhiễm trùng phổ biến, thường gặp ở phụ nữ mang thai đó là nhiễm nấm candida.

 Tình trạng thai ngoài tử cung gây đau cửa mình: Đau cửa mình chính là một trong những triệu chứng của tình trạng thai ngoài tử cung, vốn là một hiện tượng rất khó chẩn đoán. Các dấu hiệu bao gồm: đau ngực, chóng mặt, xuất huyết, đau lưng và huyết áp thấp,... thường đi kèm đau nhức cửa mình.

Tình trạng thai ngoài tử cung gây đau cửa mình

Đôi khi, đau nhức vùng kín còn gây ra từ các nguyên nhân khác như: táo bón, hoạt động quan hệ tình dục quá mạnh hoặc nếu mẹ bầu đang bị stress, căng thẳng.

Hiện tượng đau nhức âm đạo dữ dội kết hợp với chảy máu có thể báo cho mẹ biết tình trạng sẩy thai. Do đó, nếu mẹ bầu cảm thấy khó chịu vùng kín, hãy cố gắng xác định loại cơn đau để hiểu được chính xác biểu hiện này là bình thường hay là vấn đề nghiêm trọng. Mẹ cũng đừng quên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác nhé.

Các dạng biểu hiện đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4, 5, 6

Việc quan sát và xác định loại của từng cơn đau cũng sẽ giúp cho mẹ bầu trình bày các triệu chứng cho bác sĩ một cách rõ ràng, chi tiết hơn:

 Đau như kim châm chích: Cảm giác châm chích như kim châm rất phổ biến ở phụ nữ đang mang thai. Hiện tượng này xảy ra ở cửa mình do sự kéo dài của cơ tử cung vào khoảng tuần thứ 5  8 hoặc do sự hình thành của khí hơi.

Nếu mẹ bầu đang trải qua cơn đau châm chích ở vào khoảng tuần thứ 37, đó có thể là dấu hiệu của thời điểm chuyển dạ đang chuẩn bị đến gần. Mẹ bầu không cần phải quá lo lắng quá nhiều nếu thời gian đau đẻ này cũng không kéo dài và cơn đau chỉ diễn ra thoáng chốc ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau cửa mình đi kèm với chảy máu, mẹ bầu nên đến bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và tìm cách điều trị kịp thời.

 Đau âm ỉ kéo dài: Cơn đau cửa mình có thể xảy ra ở các chị em phụ nữ có thai và cả những người không mang thai. Tình trạng đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4 xảy ra là do mẹ bầu bị viêm nhiễm trong ống dẫn trứng hoặc viêm cổ tử cung. Nếu cơn đau còn đi kèm với các cơn co thắt hoặc đang ngày càng tăng cường độ, mẹ bầu nên đến bác sĩ.

 Đau cửa mình như cắt: Trong hầu hết các trường hợp đau cửa mình khi mang thai tháng cuối, cơn đau như cắt xuất hiện là do tử cung đang trong quá trình phát triển. Nó cũng có thể là một triệu chứng đặc trưng của viêm bàng quang. Nếu cơn đau trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn ở giai đoạn sau của thai kỳ, mẹ bầu có khả năng rơi vào tình trạng nhau thai bong non.

Hãy trò chuyện với các bác sĩ chuyên khoa bất kể mẹ đang gặp phải cơn đau nhức vùng kín với mức độ như thế nào. Họ sẽ tiến hành kiểm tra, thăm khám và tư vấn để loại trừ những tận gốc nguy cơ có hại cho cả mẹ lẫn con.

Đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4, 5, 6 có nguy hiểm không?

 Đối với hầu hết các trường hợp đau cửa mình thì các bà bầu có thể yên tâm vì đây không phải là dấu hiệu của các biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ. Cơn đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 8 ở vùng âm đạo sẽ tác động, ảnh hưởng đến khớp, xương và các cơ bắp khiến mẹ bầu bị đau kéo dài. 

Cơn đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 8 khiến mẹ bầu khó chịu

 Mặt khác, các hoạt động thường ngày như đi bộ, lái xe trên những con đường dằn xóc, không bằng phẳng và leo cầu thang lên xuống cũng có thể khiến cho cơn đau nặng thêm.

 Mẹ bầu sẽ cảm thấy tăng dần áp lực lên âm đạo khi ngày chuyển dạ đang đến gần. Cơn đau và áp lực lên âm đạo cũng trở nên trầm trọng và gây ra nhiều nỗi khó chịu hơn khi em bé tiến vào phía trong vùng xương chậu. Tuy nhiên, nếu áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà dưới đây có thể hỗ trợ mẹ bầu giảm bớt cảm giác khó chịu này.

Mẹo giảm bớt đau cửa mình khi mang thai tại nhà

Trong hầu hết các trường hợp thông thường, tình trạng đau cửa mình khi mang thai 3 tháng cuối sẽ giảm bớt khi áp dụng một số biện pháp đơn giản, chẳng hạn như:

  •  Thực hành luyện tập một số bài tập Kegel.
  •  Kê cao chân trong lúc ngồi bằng 1 chiếc gối nhỏ sẽ giúp mẹ bầu giải tỏa phần nào cơn đau.
  •  Ngâm mình trong bồn nước ấm từ 15  20 phút hoặc xả nước bằng vòi sen lên trên phía vùng lưng.
  •  Nằm nghiêng người về bên trái khi ngủ để cải thiện lưu thông máu và giúp làm giảm áp lực lên vùng âm đạo.
  •  Sử dụng đai chuyên dụng để đỡ bụng bầu để hỗ trợ cho phần bụng, vùng lưng dưới, xương chậu và vùng hông.

 Ngoài ra, mẹ bầu cần tránh các chuyển động giật mạnh và xoắn đột ngột ở thắt lưng. Phụ nữ mang thai cũng không được tự ý dùng thuốc giảm đau hoặc các bài thuốc dân gian nếu không có chỉ định của các bác sĩ.

Cục thịt lồi ra ở cửa mình khi mang thai là bệnh gì?

 Cục thịt lồi ra ở cửa mình khi mang thai thường được gọi là sa dạ con, sa sinh dục hay sa tử cung. Nhưng trên thực tế, chị em không chỉ bị dạ con mà thường cả bàng quang và trực tràng đều bị sa vào trong âm đạo. Trong trường hợp nghiêm trọng, các tạng trên có thể sa xuống, lòi ra ngoài âm đạo.

Xem thêm:

Xuất Hiện Cục Thịt Lồi Ra Ở Cửa Mình Khi Mang Thai Là Bệnh Gì?

Bị đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4, 5, 6 khi nào nên đến gặp bác sĩ?

 Nếu tình trạng đau nhức cửa mình chỉ diễn ra ở mức độ nhẹ, mẹ bầu có thể đề cập đến vấn đề này trong những lần khám thai tiếp theo để được các bác sĩ đưa ra phương hướng kịp thời để giải quyết. 

 Nếu cơn đau ngày càng trở nên dữ dội và kèm theo các biểu hiện như: chảy máu, tiểu buốt, sốt cao, nhức đầu, chóng mặt, sưng phù mặt, tay và chân,… khi đó, mẹ bầu nên đến ngay phòng khám nhằm kiểm tra, điều trị kịp thời cơn đau, giúp mẹ tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

 Tháng cuối thai kỳ, các mẹ nên chú ý đến những dấu hiệu sớm của việc sinh non để tìm ngay sự giúp đỡ nếu cần thiết. Những triệu chứng của sinh non đó là:

  •  Xuất hiện các cơn co thắt liên tục, nhiều hơn 5 lần trong một giờ.
  •  Chảy máu ở vùng âm đạo.
  •  Sưng phù phần mặt hoặc tay.

Nếu cơn đau ngày càng trở nên dữ dội, mẹ bầu nên đi gặp bác sĩ ngay

  •  Đi tiểu cảm thấy đau buốt âm đạo.
  •  Nhói đau trong dạ dày hoặc cơn đau kéo dài dai dẳng.
  •  Nôn ói liên tục hoặc nguy cấp.
  •  Đau phần lưng dưới đau âm ỉ.
  •  Dịch âm đạo tiết ra màu nhạt, nhiều và đột ngột.
  •  Có áp lực tác động mạnh mẽ lên khung chậu.

 Thông thường, mẹ bầu hay có xu hướng nhầm lẫn cơn đau âm đạo với cảm giác áp lực đè nặng lên vùng kín. Cơn đau âm đạo nếu đủ mạnh sẽ khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong mỗi lần di chuyển. Trong khi đó, áp lực đối với vùng âm đạo khá giống với cơn đau bụng kinh hàng tháng và cũng sẽ lan dần đến phần lưng dưới.

Kết luận

Nếu tình trạng đau cửa mình khi mang thai tháng thứ 4, 5, 6 chỉ diễn ra với mức độ nhẹ hoặc vừa phải, các mẹ bầu hãy thử làm theo các biện pháp giảm đau được gợi ý ở trên để nhằm giảm bớt cho mẹ bầu cảm giác khó chịu. Nhưng nếu cơn đau không thuyên giảm mà còn xuất hiện thường xuyên hơn, mẹ bầu không nên chủ quan, lơ là mà hãy đi khám bác sĩ ngay để hạn chế những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Xem thêm:

Đau Bụng Từng Cơn/Đau Bụng Âm Ỉ Khi mang thai - Nguyên Nhân và Triệu Chứng

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents