Cách Nấu Bột Ăn Dặm Cho Bé 8 Tháng Tuổi Giúp Con Mau Lớn, Khỏe Mạnh

23 thg 12 2019 11:38

Đã từ lâu, cách nấu bột ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi được hầu hết các mẹ quan tâm, vì đây là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển của bé. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng mẹ những cách nấu bột ăn dặm cho bé để làm giàu thực đơn, đa dạng dinh dưỡng cho con. 

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi: Cháo thịt bò rau chùm ngây

 Ở giai đoạn 8 tháng tuổi, bé không chỉ cần làm quen với thức ăn mới đa dạng hơn trước, mà còn phải hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của cơ thể. Do đó, cách nấu bột ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi với thịt bò và rau chùm ngây sẽ đáp ứng được yêu cầu trên.

 Nguyên liệu cần chuẩn bị: 10gr thịt bò nạc, 20gr gạo, 20gr rau chùm ngây, 200ml nước dùng, dầu olive.

Cháo thịt bò kết hợp rau chùm ngây rất giàu chất dinh dưỡng

 Cách thực hiện như sau: 

  •  Gạo đem vo sạch, ngâm nước trong khoảng 30 phút cho gạo mềm rồi cho vào nồi nấu cùng với 200ml nước dùng cho đến khi gạo nở và chín nhừ.
  •  Thịt bò nạc đem rửa sạch, băm hoặc xay thật nhuyễn và ướp cùng với khoảng 1/2 thìa dầu olive. Sau đó, mẹ hãy bắc chảo lên bếp và cho thịt bò vào rồi xào sơ. 
  •  Rau chùm ngây mẹ hãy tuốt lấy phần lá, ngâm với chút nước muối pha loãng 10 phút rồi vớt ra và cho vào máy xay để xay nhuyễn. 
  •  Khi cháo đã nấu mềm nhừ, mẹ hãy cho thịt bò, rau chùm ngây vào nồi cháo, nhanh tay khuấy đều, đun thêm một chút nữa cho sôi lại rồi tắt bếp. Múc cháo ra chén và chờ cho đến khi cháo còn ấm thì bắt đầu cho bé ăn.

Cách nấu bột mặn cho bé 8 tháng tuổi: cháo cá hồi phô mai

 Nguyên liệu cần có: 50gr gạo, 20gr phi lê cá hồi, hành lá, tỏi, hành khô, phô mai loại dành riêng cho các bé, dầu olive.

 Cách nấu bột cá hồi cho bé 8 tháng cùng phô mai:

  •  Cá hồi phi lê mẹ cần kiểm tra xem còn xương hay không rồi đem rửa bằng chanh hoặc sữa tươi để khử hết mùi tanh của cá và rửa lại bằng nước lạnh cho đến khi thật sạch, để ráo rồi đem băm nhuyễn.
  •  Hành khô, tỏi khô bóc vỏ và băm nhỏ; hành lá mẹ nhặt rễ rồi rửa sạch, xắt sợi thật nhỏ. Gạo tẻ vo sạch, ngâm nước khoảng 2 giờ cho mềm rồi cho vào nồi cơm điện để ninh nhừ. 

Cháo cá hồi - phô mai có nhiều DHA giúp cho bé yêu thông minh

  •  Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu olive vào đun nóng lên rồi cho hành, tỏi băm vào để phi cho vàng. Sau đó, trút cá đã băm nhuyễn vào đảo đều.
  •  Tiếp theo, mẹ cho thịt cá hồi vừa xào vào nồi cháo và khuấy đều thêm 3  5 phút nữa cho sôi lại thì tắt bếp, cho phô mai vào và nhanh tay khuấy đều. Mẹ lưu ý là không cho phô mai vào nồi cháo đang sôi vì như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe của bé. Cuối cùng, múc cháo ra chén và cho bé thưởng thức khi còn ấm.

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi: Cháo đậu hũ cà chua

 Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 4 thìa canh bột gạo tẻ hoặc có thể sử dụng cháo trắng đã được nấu chín sẵn (nếu mẹ dùng bột gạo thì cần phải chuẩn bị thêm 1 bát nước lọc để nấu cháo)
  • 1 thìa canh thịt cà chua đã được bỏ hạt và đem băm nhuyễn
  • 1 thìa canh đậu hũ non tán nhuyễn
  • 1 thìa canh dầu ăn dành cho trẻ.

 Hướng dẫn cách chế biến:

  •  Bước 1: Bắc nồi nước lên bếp, cho các nguyên liệu như cà chua, đậu hũ vào nấu đến khi chín đều rồi tắt bếp.
  •  Bước 2: Cho bột gạo hay cháo trắng đã chín sẵn vào cùng, nấu cho sôi lên, tiếp đến mẹ cho thêm 1 thìa dầu ăn vào là có thể múc ra, cho trẻ dùng được ngay rồi.

Cách nấu cháo thịt heo nấm rơm cho bé 8 tháng

Nguyên liệu cần có: 4 thìa canh bột gạo cùng một bát nước (hoặc mẹ có thể sử dụng cháo trắng đã nấu sẵn), 1 thìa canh nấm rơm băm nhuyễn, 1 thìa canh thịt heo xay nhuyễn, 1 thìa canh dầu ăn cho bé.

Cháo thịt heo  nấm rơm bổ dưỡng giúp bé ăn ngoan, lớn nhanh

 Hướng dẫn cách chế biến:

  •  Bước 1: Nấu chín thịt heo cùng với nước hoặc mẹ cũng có thể nấu thịt cùng với nước cháo trắng.
  •  Bước 2: Khi thịt đã chín thì tiếp tục cho nấm rơm vào cùng và nấu cho đến khi chín rồi tắt bếp.
  •  Bước 3: Trộn bột gạo (cháo đã nấu chín sẵn) vào chung, cho thêm 1 thìa dầu ăn vào nữa là có thể múc ra bát cho trẻ dùng được ngay.

Cách nấu cháo thịt heo  bí đao cho bé ăn dặm

 Nguyên liệu cần có:

  •  4 thìa canh bột gạo hoặc cháo trắng đã ninh sẵn
  •  1 thìa canh bí đao làm sạch, băm nhuyễn
  •  1 thìa canh thịt heo xay hoặc băm nhuyễn
  •  1 thìa canh dầu ăn cho bé.

 Hướng dẫn cách chế biến:  

  •  Bước 1: Nấu thịt heo với nước cho sôi lên rồi cho bí đao vào để nấu cùng.
  •  Bước 2: Khi bí đã chín mềm thì mẹ hãy tắt bếp, cho thêm 1 thìa dầu ăn vào rồi múc ra bát cho trẻ ăn.

Cách nấu cháo thịt heo  cải ngọt

 Nguyên liệu chuẩn bị:

  •  4 thìa canh bột gạo, 1 bát nước lọc hoặc có thể sử dụng cháo trắng đã được nấu sẵn.
  •  1 thìa canh cải ngọt làm sạch, băm nhuyễn
  •  1 thìa canh thịt heo làm sạch, băm nhuyễn
  •  1 thìa canh dầu ăn cho bé.

 Hướng dẫn cách chế biến như sau:

  • Bước 1: Nấu thịt heo cùng với nước cho sôi, sau đó cho cải ngọt băm vào nấu chín rồi mới tắt bếp.
  • Bước 2: Cho cháo trắng hoặc bột gạo vào nồi nấu chung cho đến khi chín, cho 1 thìa dầu ăn vào là trẻ đã có ngay bữa ăn dặm thơm ngon.

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi: Cháo thịt gà khoai lang

 Nguyên liệu: 30gr gạo, 1 miếng thịt ức gà, khoảng 1/2 củ khoai lang, 1/3 củ cải, 1 thìa dầu ăn cho bé.

 Thực hiện như sau:

  •  Thịt gà rửa sạch, cho vào nồi và luộc/ hấp chín. Khi thịt gà đã chín thì vớt ra, để nguội, đem xé nhỏ và cho vào máy xay để xay thật nhuyễn.
  •  Củ cải, khoai lang mẹ hãy đem gọt vỏ, ngâm với chút nước muối pha loãng rồi rửa lại thật sạch, sau đó cho vào nồi để hấp chín. Gắp củ ra tô và dùng muỗng để nghiền cho nát mịn.

Cháo thịt gà với khoai lang thơm ngon, ngọt mát

  •  Gạo đem vo sạch, cho vào nồi, thêm nước và đun với lửa liu riu cho đến khi chín nhừ. Khi cháo đã chín, dùng muỗng tán nhuyễn cháo sao cho thật mềm mịn và cuối cùng cho thịt gà, củ cải, khoai lang đã được nghiền nhuyễn vào nấu cùng.
  •  Nếu thấy cháo quá đặc thì mẹ hãy thêm vào nồi 1 chén nước nhỏ, khuấy đều tay cho đến khi cháo sôi, cháo sánh mịn thì tắt bếp. Cho vào 1 muỗng dầu ăn dành cho bé, múc cháo ra chén, chờ cho cháo nguội bớt thì đem cho bé ăn.

Món cháo tôm cải bẹ trắng giàu dinh dưỡng cho bé 8 tháng

 Nguyên liệu cần có:

  •  4 thìa canh bột gạo, 1 bát nước lọc hoặc mẹ có thể dùng cháo trắng đã được nấu sẵn,
  •  1 thìa canh cải bẹ trắng làm sạch, băm nhuyễn, 
  •  1 thìa canh tôm đã được tách vỏ và băm nhuyễn
  •  1 thìa canh dầu ăn cho bé.

 Cách nấu bột tôm cho bé 8 tháng với cải bẹ trắng như sau:

  •  Bước 1: Đun sôi rau trong nồi nước rồi cho tôm vào đun cùng cho tới khi tôm chín (chuyển sang màu hồng) thì tắt bếp.
  •  Bước 2: Tiếp tục cho thêm cháo đã nấu sẵn hoặc bột gạo vào để nấu cùng, cho 1 thìa dầu ăn vào là có thể múc ra cho trẻ thưởng thức ngay.

Một số điều cần lưu ý trong cách nấu bột ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi

 Không nên nêm gia vị vào cháo của bé 8 tháng tuổi vì đối với những bé dưới 1 tuổi, gia vị tự nhiên có sẵn trong thực phẩm đã đủ cho bé. 

 Tùy vào thời điểm và mức độ con đã ăn thô được như thế nào, mẹ căn cứ vào đó để điều chỉnh độ thô  đặc  loãng của cháo cho phù hợp, giúp bé ăn ngon miệng hơn mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. 

 Chọn các loại thực phẩm sạch, tươi ngon, an toàn, mua ở nơi uy tín để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con. 

 Ngoài việc ăn dặm các món bột cháo (bột mặn) mẹ cũng nên cho bé 8 tháng ăn thêm trái cây, cùng với các thức ăn khác phù hợp, để giúp cung cấp đầy đủ các vitamin, chất xơ, khoáng chất cùng các dưỡng chất cần thiết khác hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của con yêu. 

Ngoài ăn cháo, uống sữa, mẹ nên cho bé 8 tháng tuổi ăn thêm hoa quả

 Chú ý khâu sơ chế nguyên liệu phải thật kỹ lưỡng để món ăn an toàn và bổ dưỡng hơn cho bé. 

 Khi cho trẻ ăn món mới thì mẹ hãy cho con ăn thử 1  2 thìa rồi đời khoảng 30 phút, nếu không có phản ứng gì thì mới cho ăn tiếp. Làm như vậy sẽ tránh được những thực phẩm mà con yêu có khả năng bị dị ứng. 

 Không chế biến quá nhiều món đạm (chẳng hạn trong cùng một món ăn mà có cả thịt  cá  tôm  trứng,...), để đảm bảo trẻ có thể hấp thụ hết các dưỡng chất.

 Cuối cùng, mẹ cũng cần ghi nhớ rằng, nguồn sữa mẹ đối với trẻ 8 tháng, vẫn là nguồn thực phẩm chính. Do đó, mẹ hãy duy trì việc cho trẻ bú mẹ hoặc uống sữa đều đặn và đúng bữa. 

Kết luận

Với 8 cách nấu bột ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi đơn giản nhưng cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng ở trên, đảm bảo sẽ kích thích cơn thèm ăn của bé, góp phần giúp cơ thể bé yêu phát triển khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần quan tâm đến những lưu ý cơ bản để nấu cháo cho bé 8 tháng, hẳn sẽ rất hữu ích đối với mẹ đấy. Chúc bé yêu của mẹ hay ăn, chóng lớn!

Xem thêm:

Cách Làm Bột Ăn Dặm Cho Bé 4 Tháng Giàu Dinh Dưỡng

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents