Cách Làm Bột Ăn Dặm Cho Bé 4 Tháng Giàu Dinh Dưỡng

23 thg 12 2019 10:26

Ăn dặm là giai đoạn cực kỳ quan trọng giúp cho bé làm quen dần với các loại thực phẩm mới. Từ đó, giúp hình thành kỹ năng cũng như thói quen ăn uống của trẻ sau này. Để bé được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, các mẹ cần biết cách làm bột ăn dặm cho bé 4 tháng từ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng sau đây.

Cách  nấu bột ăn dặm cho trẻ 4 tháng tuổi

Sau khi học cách làm bột ăn dặm cho bé 4 tháng, mẹ đã có thể nấu cháo cho trẻ từ phần bột gạo đã xay. Chủ yếu mẹ nên dựa vào tháng tuổi của bé để thay đổi tỉ lệ bột và nước trong cháo, sao cho phù hợp với sở thích và khả năng hấp thụ của bé. Mẹ có thể tham khảo thêm bảng tỷ lệ bột và nước dưới đây để có thể nấu cháo cho bé ăn dặm sao cho phù hợp:

Tuổi của bé yêu

Tỷ lệ bột/nước

Định lượng bột

Lượng nước

  Bé từ 6 - 7 tháng tuổi

   1 : 12

  20gr

   250ml

   Bé từ 6 - 7 tháng tuổi

   1 : 10

  25gr

   250ml

   Bé từ 8 - 11 tháng tuổi

   1 : 8

  30gr

   250ml

   Bé từ 8 - 11 tháng tuổi

   1 : 6

  40gr

   250ml

 Cháo nấu sẵn để cấp đông trong ngăn đá 

   1 : 5

  50gr

   250ml

Lưu ý: Với những bé 4 tháng tuổi, mới bắt đầu ăn dặm, lượng nước nầu bột chỉ cần dùng khoảng 2/3 lượng nước sôi để nguội để tiến hành khuấy bột. 1/3 lượng nước còn lại của 250ml nước mẹ hãy đem khuấy với thực phẩm bổ sung đã được nghiền nhuyễn trước khi nấu. Như vậy, các thức ăn sẽ tan ra, không bị vón cục trong món bột thành phẩm, khi đó sẽ giúp bé ăn dễ hơn.

Từ sau khi sinh cho tới khi bé bắt đầu ăn dặm, khoảng từ 6 7 tháng thì tỷ lệ nước và bột bước đầu mẹ có thể tăng dần lên. Mức tăng có thể từ tỷ lệ 1:10 đến 1:12 tùy theo từng bé vì đây mới là bước đầu tiên làm quen mà thôi.

Nếu bé có thể ăn dặm suôn sẻ với tỷ lệ 1:10 ngay từ khi bắt đầu ăn dặm vào tháng thứ 4 và no lâu hơn thì mẹ không cần phải chú ý tăng thêm lượng nước lên nữa.

Đối với bé có độ tuổi từ 8 11 tháng tuổi thì tỷ lệ nước đưa vào trong thành phẩm bột ăn dặm cho bé sẽ giảm dần đến tỷ lệ 1:8 và dừng lại ở tỷ lệ 1:6 trước khi bé yêu chuyển sang ăn cơm nấu nát.

Nếu mẹ quá bận rộn nhưng vẫn muốn nấu cháo cho bé, mẹ có thể nấu sẵn cháo trắng cho 1 tuần và bảo quản bằng cách chia nhỏ, cấp đông trong tủ lạnh.

Tỷ lệ bột gạo và nước rất quan trọng khi làm bột cho trẻ ăn dặm

Cách làm bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi với các loại thịt

Thịt heo cực kỳ bổ dưỡng cho bé yêu

 Thịt heo có chưa tới hơn 20 loại acid amin, các chất chiết xuất có thể hòa tan trong nước như glycogen, creatin, acid latic,… do đó có khả năng tạo nên mùi vị đặc biệt, kích thích dạ dày tiết dịch vị, giúp cho bé yêu tiêu hóa tốt. 

 Ngoài ra, thịt heo còn chứa sắt heme rất dễ hấp thu nên các mẹ có thể cho bé ăn dặm bằng thịt heo từ cuối giai đoạn 6 tháng tuổi nhưng nhớ loại bỏ hết gân, băm nhỏ hoặc xay nhuyễn thịt rồi mới cho bé ăn, mẹ nhé.

 Cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 4 tháng tuổi với thịt heo, bột đậu đỏ và mướp:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 2 thìa (muỗng) canh bột gạo tẻ; 1 thìa canh mướp băm nhuyễn, 1 thìa canh đậu đỏ đã được hấp chín và tán nhuyễn; 1 thìa canh thịt heo nạc xay nhuyễn.
  • Cách chế biến như sau: Hòa tan thịt heo với chút nước, sau đó đun cho chín cùng với mướp, đậu đỏ. Nấu bột cho chín, tiếp đến, mẹ cho hỗn hợp thịt và đậu, mướp vào cháo để đun tiếp. Khi cháo đã sôi lại, mẹ cho thêm vào cháo một ít dầu ăn thực vật, đảo lên rồi tắt bếp. 

Thịt gà giàu đạm và sắt

 Thịt gà rất giàu protein (đạm) và chất sắt nên rất tốt cho trẻ đang ăn dặm. Trong đó, ức gà và lườn gà là bộ phận giàu protein nhất mà lại ít chất béo, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm cho bé ăn mà không lo bé bị béo phì nhé. Nếu là phần thịt đùi gà, mẹ nhớ chỉ cho bé ăn món ăn dặm này 1 lần/ tuần thôi nhé.

 Cách nấu bột ăn dặm cho trẻ từ thịt gà kết hợp khoai lang:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Ức gà từ 150 – 200gr, khoai lang 350gr.
  • Cách chế biến như sau: Lọc phần thịt ức gà, chỉ lấy phần thịt nạc, sau đó luộc chín thịt gà, để nguội và đem xé thật nhỏ. Rửa sạch phần khoai lang, đem luộc chín rồi tán cho nhuyễn. Tiếp tục cho phần thịt gà xé, nước dùng gà vào máy để xay nhuyễn và trộn thật đều cùng khoai lang để có thể  tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi đem cho bé ăn.

Cháo thịt gà thơm ngon bổ dưỡng khiến bé ăn “không kịp đút”

Thịt bò

 Trong giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn thịt bò nhưng nhớ phải xay thật nhuyễn. Mỗi 100gr thịt bò có chứa tới 28gr protein và rất nhiều vitamin bổ ích cho bé như B2, B6, các khoáng chất như: cacnitin, kali, magie, kẽm, sắt,… Hơn nữa, thịt bò cũng cung cấp nguồn năng lượng cao gấp đôi so với các loại thịt khác.

 Cách nấu bột cho trẻ ăn dặm từ thịt bò xay và cần tây như sau:

  • Chuẩn bị: 15gr (khoảng 3 muỗng canh) thịt bò đã được xay nhuyễn, 15gr (3 muỗng canh) cọng cần tây cũng đem xay nhuyễn, nước dùng nấu theo kiểu dashi (tảo bẹ cá bào), 100gr bột gạo đã nấu sẵn, 1 ít nước tương, 1 thìa canh dầu gấc, 1 miếng phô mai.
  • Cách chế biến như sau: Đầu tiên, mẹ hãy thái nhuyễn hành tây rồi cho cháo, hành tây và nước dùng dashi vào nồi, đem đun sôi. Mẹ hãy xay nhuyễn hỗn hợp cháo và hành tây ở trên rồi đem đặt lên bếp, sau đó đổ phần thịt bò đã xay nhuyễn vào nồi để nấu chín. Tiếp đến, mẹ cho cần tây vào trong nồi bột, cho một chút nước tương, một chút dầu gấc, 1 miếng phô mai vào đun cho sôi. Trước khi tắt bếp, mẹ hãy nhớ thêm vào 1  2 muỗng canh dầu ăn cho bé nhé.

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi với các loại cá

 Cá là một nguồn cung cấp axit béo, omega 3 và DHA cực kỳ cần thiết cho sự phát triển trí não và thể chất của bé yêu. Vậy nên, mẹ hãy nhớ bổ sung những loại cá bổ dưỡng và an toàn như cá hồi, cá lóc, cá chép,... vào trong cách làm bột ăn dặm cho trẻ 4 tháng khoảng 4 bữa ăn/ tuần nhé.

Để nấu cháo cá cho bé ăn dặm, mẹ nhớ róc sạch xương và xay nhuyễn nhé

 Cách làm bột ăn dặm cho trẻ 4 tháng tuổi từ cá hồi:

Với cá hồi, mẹ hãy luộc cá trong nước sôi, sau đó vớt ra và để cho nguội, chú ý bỏ xương, xé nhỏ rồi bóp vụn. Hãy chắc chắn rằng mẹ đã loại bỏ hết xương để tránh trường hợp bé bị hóc.

  • Mẹ luộc chín rau cải xanh, cà rốt rồi đem tán nhuyễn, sau đó cho thêm vào hỗn hợp 1/3 chén nước rồi tiến hành nghiền mịn.
  • Mẹ hãy nấu bột với lượng phù hợp theo gợi ý ở trên, đúng với độ tuổi của bé.
  • Mẹ cho hỗn hợp cá hồi, cà rốt và rau cải vào nồi đun, tiến hành nhỏ lửa, sau đó dùng muỗng đảo đều trong khoảng 3 phút thì tắt bếp.
  • Cuối cùng, mẹ hãy thêm vào bột ăn dặm của con yêu một 1 chút dầu ăn rồi trộn đều, nhắc xuống, để một lát cho nguội bớt là hoàn tất và cho bé ăn. 

Cách cách nấu bột cho bé 4 tháng tuổi với rau, củ và trái cây

 Rau củ và trái cây là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi nhờ cung cấp lượng chất xơ và rất nhiều vitamin thiết yếu cho sự phát triển của bé yêu. Khi chế biến các món cho bé ăn dặm với rau củ quả, mẹ cần lưu ý ninh, hầm lâu và nấu cho thật nhuyễn để cho bé có thể tiêu hóa được dễ dàng. 

 Đối với các bé lớn hơn, đã có khả năng nhai tương đối tốt, mẹ có thể cắt nhỏ các loại trái cây cho bé dễ ăn như đu đủ, kiwi, xoài, dâu tây,... để bé ăn trực tiếp. Mẹ cũng có thể trang trí một cách đáng yêu, ngộ nghĩnh để khiến cho các bé thích thú hơn đấy.

Rau củ và trái cây là một phần thiết yếu trong chế độ ăn dặm cho bé

Cho bé ăn dặm với các loại đậu

Đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu nành,… rất giàu protein, các chất xơ và đặc biệt là các chất chống ôxi hóa, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển và trí thông minh của trẻ, lại còn hấp dẫn, dễ ăn đối với các bé. Trong khi nấu bột cho bé đối với các loại đậu này, các mẹ chỉ cần nấu thật chín, mềm nhuyễn để bé dễ nhai, dễ nuốt và tiêu hóa tốt hơn.

Cho bé ăn dặm bằng ngũ cốc nguyên cám rất tốt

 Đây là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng cao các chất xơ cần thiết, giúp cho bé tiêu hóa tốt hơn và phòng tránh được căn bệnh táo bón ở trẻ hiệu quả. Mẹ có thể cho bé ăn dặm thử bột ngũ cốc từ dạng nghiền nhuyễn, nấu loãng rồi chuyển dần sang dạng lợn cợn và đặc hơn để phù hợp với khả năng tiêu hóa và nhai nuốt của bé. 

 Từ tháng thứ 7 trở đi, bé yêu đã có thể ăn được các loại ngũ cốc còn nguyên hạt như yến mạch, bắp đem xay nhỏ và nấu cho nhừ. Tuy nhiên, mẹ hãy chú ý đến khả năng nhai, nuốt của bé đã tốt đến đâu để điều chỉnh độ đặc  loãng cho thích hợp với bé yêu nhé. 

Kết luận 

Trong giai đoạn 4 tháng đầu, nhu cầu phát triển của bé dần tăng cao. Sữa mẹ vẫn được xem là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho bé, nhưng đã không còn đáp ứng đủ nhu cầu phát triển toàn diện của bé. Vì vậy mẹ cần biết cách làm bột ăn dặm cho bé 4 tháng để cho bé ăn thêm các loại thức ăn bổ sung để giúp bé phát triển toàn diện. 

Xem thêm:

Cách Nấu Bột Ăn Dặm Cho Bé 5 Tháng Tuổi Cực Dễ, Bé Tăng Cân Vùn Vụt

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents